ครีเอเทีย อาร์ติสต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ปั่น" นักร้องเจ้าของเทปชุดแรกของครีเอเทีย

ครีเอเทีย อาร์ติสต์ เป็นบริษัทค่ายเพลงในอดีตของไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อช่วงพ.ศ. 2528 โดยเกิดจากแนวความคิดของ ชนินทร์ โปสาภิวัฒน์ ออร์กาไนเซอร์ชื่อดังที่คิดว่าต้องการให้ค่ายเพลงนี้เป็นที่รวบรวมเหล่าคนเบื้องหลังและคนเบื้องหน้าที่มีความสามารถเข้ามาไว้ด้วยกัน โดยมี อามีโก้ เป็นผู้จัดจำหน่าย

ครีเอเทีย อาร์ติสต์ มี ปั่น หรือชื่อจริง ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว เป็นศิลปินเบอร์แรก หลังจากนั้นก็มีศิลปินตามมาอีกเช่น รวิวรรณ จินดา, เฉลียง, วงกะท้อน ซึ่งค่ายนี้ได้รวบรวม ครีเอทีฟ นักแต่งเพลง และ นักดนตรี ฝีมือดีไว้มากมาย เช่น จิระ มะลิกุล, ประภาส ชลศรานนท์, ธเนศ สุขวัฒน์, พนเทพ สุวรรณะบุณย์, อิทธิ พลางกูร เป็นต้น

ครีเอเทีย อาร์ติสต์ เกิดปัญหาขึ้นเมื่อชนินทร์ เจ้าของบริษัทเกิดอาการทางประสาทขึ้นเนื่องจากใช้สมองในการคิดมากเกินไป [1] จึงถูกส่งตัวไปรักษา ทำให้ภายในค่ายก้าวต่อไปไม่ได้ หลังจากนั้นไม่นานค่ายครีเอเทีย อาร์ติสต์ ก็ปิดตัวลง ส่วนลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดของค่าย ได้ยกให้ บริษัท อามีโก้ เป็นผู้ถือสิขสิทธิ์ต่อไป ซึ่งในเวลาต่อมา หลังจากที่ชนินทร์รักษาอาการป่วยจนหายเป็นปกติ ก็ได้ย้ายเข้ามาทำงานกับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จนถึงปัจจุบัน พร้อมกับเปิดบริษัทของตัวเองขึ้นมาใหม่ นั่นคือ บริษัท นินจา รีเทินส์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด

"อุ้ย" นักร้องหญิงคนแรกของค่าย
วง "กะท้อน"

รายชื่อศิลปินและอัลบั้ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เทปรายการ 108 ชีวิต ตอน ชนินทร์ โปสาภิวัฒน์ ช่อง Miracle ไลฟ์ทีวี, เมษายน 2553