รวิวรรณ จินดา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รวิวรรณ จินดา
เกิด14 มกราคม พ.ศ. 2505 (62 ปี)
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, ผู้บริหาร
ปีที่แสดงพ.ศ. 2529 - 2545 , พ.ศ. 2560 - ปัจจุบัน
ThaiFilmDb

รวิวรรณ จินดา (ชื่อเล่น : อุ้ย) เกิดวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2505 เป็นนักร้องชาวไทย มีผลงานอัลบั้มเพลง 6 ชุด และยังมีผลงานแสดงภาพยนตร์ อดีตผู้บริหารบริษัท ฟาติมา บรอดคาสติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ประวัติ[แก้]

รวิวรรณ จินดา เป็นชาวอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เข้ามาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯระดับ ม.ศ.1 ที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 สอบเทียบได้แล้วเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ที่คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาสื่อสารมวลชน (ขณะนั้นยังไม่แยกออกมาเป็นคณะ) แต่หลังจากเรียนได้ 2 ปี ในขณะที่คุณพ่อของเธอย้ายไปเป็นผู้พิพากษาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อุ้ยก็ได้รู้จักกับแฟนหนุ่มที่เป็นบุตรของนายตำรวจ ซึ่งประกอบอาชีพเป็นนักดนตรีในขณะนั้น ภายหลังก็ย้ายติดตามแฟนหนุ่มผู้เป็นนักดนตรี ชื่อนายอดิศักดิ์ หรืออ๋อย (ไม่ทราบนามสกุล) และยังเป็นผู้ฝึกสอนเธอให้รู้จักการร้องเพลง ด้วยพลังเสียงที่แท้จริง และเป็นผู้ฝึกหัดและส่งเธอเข้าประกวดที่สยามกลการในระยะต่อมา เธอติดตามเขามาทำงานร้องเพลงด้วยกันหลายปี และผ่านงานมาหลายที่รวมทั้งสงขลา หาดใหญ่พัทยาและอีกหลายจังหวัด และงานที่พัทยา ก็คือที่สุดท้ายที่เธอร่วมงานกับเขา โดยเธอได้เลิกลากันไปเพราะทนปัญหาส่วนตัวกับเขาไม่ได้

ในปี พ.ศ. 2527 เข้าแข่งขันกับทางสยามกลการ ประเภทเพลงสากล ในเพลง "Cabaret" จนได้รับรางวัลชนะเลิศ หลังจากนั้นเธอได้ตัดความสัมพันธ์กับนายอดิศักดิ์ แล้วก็เข้าร้องประจำที่โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ต่อมาธเนศ สุขวัฒน์ ได้ชวนมาออกผลงานอัลบั้มกับค่ายครีเอเทีย อาร์ติสต์ พร้อมๆ กับรับหน้าที่เป็นโค-โปรดิวเซอร์ โดยมีผลงานอัลบั้มแรกชื่อ รุ้งอ้วน ออกมาในปี พ.ศ. 2529 มีเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม ประพันธ์โดยประภาส ชลศรานนท์ เป็นเพลงเปิดตัว และยังมีเพลง พี่ชายที่แสนดี และกลายเป็นเพลงประจำตัวของ รวิวรรณ จินดา ในเวลาต่อมา และเพลงที่ชายที่แสนดี ก็ถูกนำมาเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง น้อง.พี่.ที่รัก ในปี พ.ศ. 2561 อีกด้วย

จากความโด่งดังของอัลบั้ม รุ้งอ้วน ทำให้เธอมีผลงานการแสดงภาพยนตร์สองเรื่องคือ อีกครั้ง แสดงร่วมกับอัญชลี จงคดีกิจ และ ยิ้ม นำแสดงโดยสุชาติ ชวางกูร ทั้ง 2 เรื่องออกฉายในปี พ.ศ. 2529 ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 เธอออกผลงานอัลบั้มชุดที่ 2 เพราะเราเข้าใจ โดยมีเพลงดังเป็นเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม และเธอก็หยุดทำผลงานเพลงชั่วคราว และได้ไปศึกษาต่อที่เกลนเดลคอลเลจ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา สาขาศิลปะการแสดง และกลับมาออกผลงานอัลบั้มเพลงอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2535 ชื่อชุด อีกครั้ง[1]

ปัจจุบันเธอเป็นผู้บริหารบริษัท ฟาติมา บรอดคาสติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่เคยมีผลงานร่วมดำเนินงานหัวหิน แจ๊ซ เฟสติวัล 2009[2]

ผลงาน[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

  • รุ้งอ้วน (พ.ศ. 2529)
  • เพราะเราเข้าใจ (พ.ศ. 2530)
  • อีกครั้ง (พ.ศ. 2535)
  • ดั่งเธอมีเวทมนตร์ (พ.ศ. 2540)
  • Circle (พ.ศ. 2543)
  • Voice Form My Heart (พ.ศ. 2560)

อัลบั้มพิเศษ[แก้]

  • Somewhere in Time (พ.ศ. 2538)

ภาพยนตร์[แก้]

ละคร[แก้]

  • ช่างมันฉันไม่แคร์ ช่อง 5 (พ.ศ. 2536)

เพลงประกอบละคร[แก้]

โฆษณา[แก้]

อ้างอิง[แก้]