การแข่งม้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การแข่งม้าที่สนาม Golden Gate Fields ค.ศ. 2017

การแข่งม้า เป็นการแข่งขันกีฬาขี่ม้าประเภทหนึ่ง โดยทั่วไปมักเป็นการแข่งความเร็วระหว่างม้าสองตัวขึ้นไป ที่ขี่โดยจ็อกกี (แต่บางครั้งก็ไม่มีผู้ขี่) ตามระยะทางที่กำหนดไว้ การแข่งม้าเป็นหนึ่งในกีฬาที่โบราณที่สุด โดยรูปแบบในการแข่งแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่สมัยคลาสสิก

แม้ในบางครั้ง การแข่งม้าจะจัดขึ้นโดยวัตถุประสงค์ด้านกีฬา แต่การแข่งม้าก็มักได้รับความสนใจและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจจากการพนันที่เกี่ยวข้องกับการแข่ง[1] ในปี ค.ศ. 2019 การพนันที่เกี่ยวข้องกับการแข่งม้าทั่วโลก มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]

การแข่งม้าในประเทศต่าง ๆ[แก้]

ประเทศญี่ปุ่น[แก้]

ประเทศญี่ปุ่นมี 2 องค์กรที่ดูแลการแข่งม้า คือสมาคมแข่งม้าญี่ปุ่น (Japan Racing Association; JRA) และสมาคมแข่งม้าแห่งชาติ (National Association of Racing; NAR) ซึ่งรวมกันแล้วจัดการแข่งม้ามากกว่า 21,000 รายการต่อปี การแข่งม้าในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นการแข่งวิ่งทางเรียบ แต่ก็มีการแข่งกระโดดข้ามรั้ว และบันเอ (การแข่งลากเลื่อน) ด้วยเช่นกัน

การแข่งม้ารายการสำคัญของประเทศญี่ปุ่น มักจัดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้ร่วง และฤดูหนาว โดยมีรายการที่สำคัญที่สุดคือเจแปนคัพ ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่สนามแข่งม้าโตเกียว และเป็นหนึ่งในรายการที่เงินรางวัลสูงที่สุดในโลก โดยมีเงินรางวัลสูงถึง 500 ล้านเยน

ประเทศไทย[แก้]

การแข่งม้าในประเทศไทยได้เริ่มขึ้นในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 การพนันม้าแข่งเป็นหนึ่งในการพนันไม่กี่ประเภทที่ถูกกฎหมายในประเทศไทย ปัจจุบัน มีสนามแข่งม้าในประเทศไทยที่ยังดำเนินการอยู่ 6 แห่ง ได้แก่ ราชกรีฑาสโมสร (สนามม้าปทุมวัน) ในกรุงเทพมหานคร และสนามในต่างจังหวัดที่นครราชสีมา อุดรธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และเชียงใหม่

อ้างอิง[แก้]

  1. Campbell, National Gambling Impact Study Commission Final Report, p. 111
  2. "Annual Report 2019" (PDF). International Federation of Horseracing Authorities. 2019. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-02-09. สืบค้นเมื่อ 2022-05-11.