กองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์
ชื่อทางการกองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์
อักษรย่อPNP-MG
คำขวัญ"ทางบกและทางทะเล เราฟันฝ่า"
ข้อมูลองค์กร
ก่อตั้ง16 มกราคม, ค.ศ. 1991
หน่วยงานก่อนหน้า
  • กองพันตำรวจต่อต้านอาชญากรรมนอกชายฝั่ง (COSAC)
  • กองบัญชาการตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PNP-MARICOM)
โครงสร้างเขตอำนาจ
เขตอำนาจในการปฏิบัติการฟิลิปปินส์
สำนักงานใหญ่สำนักงานใหญ่กองตำรวจน้ำ ค่ายบีเจน ราฟาเอล ทีเครม เกซอนซิตี

ผู้บริหารหน่วยงาน
  • พลตำรวจจัตวา โรโดลโฟ อาซูริน จูเนียร์[1], ผู้อำนวยการกองนาวิก
หน่วยงานปกครองกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์
ปฏิบัติการสำคัญ
  • การบังคับใช้กฎหมายทางทะเล, ต่อต้านความผิดทางอาญา, ความปลอดภัยสาธารณะ และความมั่นคงภายใน
เว็บไซต์
mg.pnp.gov.ph

กองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (อังกฤษ: Philippine National Police Maritime Group; อักษรย่อ: PNP-MG) เป็นหนึ่งในสิบสอง (12) หน่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานแห่งชาติ (NOSU) ของกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกแห่งเหนือน่านน้ำ, ทะเลสาบและแม่น้ำ, พื้นที่ชายฝั่งทะเลรวมถึงเมืองท่าและท่าเรือ ตลอดจนเกาะเล็ก ๆ ของฟิลิปปินส์ เพื่อความปลอดภัย และการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสภาพแวดล้อมทางทะเลในประเทศฟิลิปปินส์[2] หน่วยนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นพร้อมกับพีเอ็นพีโดยอาศัยอำนาจตามสาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 6975 หรือที่รู้จักกันในนามรัฐบัญญัติกระทรวงมหาดไทยและการปกครองส่วนท้องถิ่น ค.ศ. 1990 (มาตรา 35.บี.1):[3]

สมาชิกกองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PNP) สื่อสารกับกองกำลังพีเอ็นพีอื่น ๆ ระหว่างการฝึกแผนปฏิบัติการท้าทายซึ่งหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกหน่วยรบเฉพาะกิจร่วม (JIATF) ภาคตะวันตก ณ วันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 2014 ในปูเวร์โตปรินเซซา ประเทศฟิลิปปินส์

ประวัติ[แก้]

เรือลาดตระเวนกองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ในแม่น้ำอีโลอีโล อีโลอีโลซิตี

แนวคิดของหน่วยตำรวจน้ำเล็ดลอดออกมาในช่วงสมัยของกองตำรวจฟิลิปปินส์ที่นำไปสู่การก่อตั้งกองพันทางทะเลซึ่งเรียกว่ากองพันตำรวจต่อต้านอาชญากรรมนอกชายฝั่ง (COSAC) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1971 กองพันดังกล่าวได้รับมอบหมายให้ปราบปรามกิจกรรมทางอาญาทั้งหมดที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังจากที่มีการจัดตั้งกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ผ่านทางสาธารณรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 6975[3] ส่วนกองบัญชาการตำรวจทางทะเล (MARICOM) ได้รับการก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 1991 โดยอาศัยอำนาจตามคำสั่งหมายเลข 58 ของนายพลตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ กองบัญชาการกองทัพเรือ ในฐานะหนึ่งในหน่วยสนับสนุนระดับชาติของกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งสมาชิกดั้งเดิมของกองบัญชาการนาวิกเป็นกำลังพลของกองตำรวจฟิลิปปินส์, กองทัพเรือฟิลิปปินส์, ตำรวจแห่งชาติแบบผสม และหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ ครั้นวันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 1996 สำนักงานคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ฟิลิปปินส์) ได้ออกมติหมายเลข 96-058 เปลี่ยนชื่อกองบัญชาการตำรวจนาวิก (MARICOM) มาเป็นกองตำรวจน้ำ (MG)[4]

ภารกิจ[แก้]

เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตำรวจทั้งหมดและสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยสาธารณะ รวมถึงความมั่นคงภายในเหนือน่านน้ำฟิลิปปินส์ ตลอดจนแม่น้ำ รวมถึงเมืองท่าของการเข้าและออก; และดำรงไว้ซึ่งการคุ้มครองสภาพแวดล้อมทางทะเล

ความพิเศษโดยเฉพาะ กองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ มีการทำงานดังต่อไปนี้:

  • เพื่อฝึก, จัดเตรียม, จัดระเบียบ และจัดการทรัพยากร เพื่อการบังคับใช้กฎหมายทางทะเลที่มีประสิทธิภาพ และการดำเนินงานด้านความมั่นคงภายใน
  • เพื่อบังคับใช้กฎหมาย, กฎระเบียบ, ข้อบังคับ และเทศบัญญัติทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองชีวิตทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อม
  • เพื่อจับกุม, สอบสวน และมีส่วนช่วยเหลือในการดำเนินคดีผู้ก่อการร้าย, การลักลอบ, ผู้ค้ายาเสพติด และองค์ประกอบทางอาญาอื่น ๆ
  • เพื่อดำเนินการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย[5]

พื้นฐานทางกฎหมาย[แก้]

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ กองตำรวจน้ำจึงมีส่วนแบ่งอำนาจที่ได้รับมอบหมายของกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ แม้ว่าจะอยู่ในเขตอำนาจศาลอาณาเขตที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ในขณะที่กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทั้งหมดในดินแดนแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะพื้นที่ทางบกและทางน้ำ โดยทั่วไปคำสั่งของกองตำรวจน้ำจะใช้เฉพาะในน่านน้ำอาณาเขตและแม่น้ำของฟิลิปปินส์รวมถึงการเข้าและออกท่าเรือ คำสั่งและเขตอำนาจศาลเหล่านี้ยึดตามฐานกฎหมายต่อไปนี้:

รัฐธรรมนูญแห่งประเทศฟิลิปปินส์ ค.ศ. 1987[แก้]

รัฐธรรมนูญแห่งประเทศฟิลิปปินส์ ค.ศ. 1987 ได้บัญญัติให้สร้างกองกำลังตำรวจแห่งชาติหนึ่งหน่วยที่มีลักษณะเป็นพลเรือน ซึ่งปัจจุบันนี้ กองกำลังตำรวจแห่งชาติดังกล่าวได้กลายมาเป็นกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PNP) ขอบเขตระดับชาติของกรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ดึงคำจำกัดความมาจากมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญนี้ โดยระบุว่า:

การจัดตั้ง[แก้]

หน่วยปัจจุบันนำโดยพลตำรวจจัตวา โรโดลโฟ อาซูริน จูเนียร์ ในฐานะผู้อำนวยการกองนาวิก (DMG) หมู่บัญชาการประกอบด้วยพันตำรวจเอก จอห์น มิตเชล วี ฆามิลี - รองผู้อำนวยการฝ่ายธุรการ, พันตำรวจเอก เลามาร์ ยู อาบูกัน - รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ และพันตำรวจเอก เปโดร ดี โซลิบา - เสนาธิการ[1]

ปัจจุบันนี้ กองตำรวจน้ำ กรมตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ได้รับการจัดเป็นกองตำรวจน้ำประจำภูมิภาค (RMUs) 17 หน่วย และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (SOUs) สามหน่วย

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Key Officers". mg.pnp.gov.ph. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-03. สืบค้นเมื่อ 2019-06-03.
  2. "The Philippine National Police". gov.ph. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-10-12. สืบค้นเมื่อ 2016-10-15.
  3. 3.0 3.1 "REPUBLIC ACT NO. 6975 AN ACT ESTABLISHING THE PHILIPPINE NATIONAL POLICE UNDER A REORGANIZED DEPARTMENT OF THE INTERIOR AND LOCAL GOVERNMENT, AND FOR OTHER PURPOSES". gov.ph. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-10-14. สืบค้นเมื่อ 2016-10-15.
  4. "Philippine Maritime Group". Pulis @ Ur Serbis. UN Television Channel 37. สืบค้นเมื่อ 2016-10-15.
  5. "About Us". mg.pnp.gov.ph. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-26. สืบค้นเมื่อ 2016-10-15.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]