กลุ่มโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กลุ่มโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย คือกลุ่มของโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่ใช้ชื่อ หาดใหญ่วิทยาลัย ได้แก่ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา โดยมีสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

รายนามกลุ่มโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย[แก้]

  • (เรียงตามลำดับการก่อตั้ง)
  1. โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย (ญ.ว.)
  2. โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา (ญ.ส.)
  3. โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ (ญ.ว.๒)

สัญลักษณ์ประจำกลุ่มโรงเรียน[แก้]

  • พระประจำกลุ่มโรงเรียน
    • โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย คือ พระพุทธลีลาพิลาศ
    • โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กันยา คือ พระพุทธลีลามหาวิชัย
    • โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ คือ พระพุทธรัชมงคลปัญญา จุฑาทักษิณ
  • เทพประจำโรงเรียน คือ พระพิฆเนศวร
    • พระพิฆเนศวร เทพผู้เป็นเลิศทางศิลปวิทยาการทุกแขนง เป็นพระผู้เแทนของสถาบันครู ตามสัจจะปฏิญาณที่ว่า "ผู้ใดบูชาครู เป็นมงคลแก่บุคคลนั้น"

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยและโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒[แก้]

  • ตราประจำโรงเรียน คือ ตรีจักร สัญลักษณ์ประจำโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสัญลักษณ์ประจำโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
    • ตรี สัญลักษณ์แห่งความเป็น ไทย คือ สถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    • จักร ความยิ่งใหญ่ ความกล้าหาญ ความคม อันจะปกป้องสถาบันทั้งสาม

ตราประจำโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา[แก้]

  • ตราประจำโรงเรียน
  • คือ ตรีและดอกจัน
    • ตรี หมายถึง สัญลักษณ์แห่งความเป็นไทย คือ สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
    • ดอกจัน หมายถึง ที่มาของชื่อเสียง สมบูรณ์กุลกันยา อันเป็นเครื่องหมายของโรงเรียน


  • คติพจน์ประจำกลุ่มโรงเรียน เป็นพุทธศาสนสุภาษิตภาษาบาลีสันสกฤต ความว่า “สุวิชาโน ภวํ โหติ” แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ”
  • ตราประจำกลุ่มโรงเรียน - ประกอบด้วยรูปตรีอยู่ในจักร และอักษรหาดใหญ่วิทยาลัยย่อ “ญ.ว.” และ “ญ.ว.๒” ส่วนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา “ญ.ส.” ใช้ตรีดอกจัน ตรี และดอกจันซึ่งตรีจะอยู่ตรงกลางในดอกจันไว้ด้วยกัน โดยมีตัวอักษรกำกับว่า “โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สมบูรณ์กุลกันยา” ดอกจัน หมายถึง ที่มาของชื่อเสียง สมบูรณ์กุลกันยา อันเป็นเครื่องหมายของโรงเรียน

เครื่องแบบนักเรียนในกลุ่มโรงเรียน[แก้]

กลุ่มโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย กำหนดรูปแบบการแต่งกายเครื่องแบบนักเรียน เช่นเดียวกับโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลโดยทั่วไป โดยมีรายละเอียดปลีกย่อยโดยเฉพาะที่ต่างออกไปดังนี้

ให้นักเรียนชาย สวมเสื้อเชิ้ตปกแหลม แขนสั้นสีขาวล้วน ไม่มีสาบหลัง เย็บกระเป๋าไว้ที่อกเสื้อด้านขวา ส่วนด้านซ้าย สำหรับนักเรียนระดับม.ต้น ให้ปักเฉพาะอักษรชื่อย่อของโรงเรียน ด้วยสีน้ำเงินเข้ม ส่วนนักเรียนระดับม.ปลาย ให้ปัวงกลมสีน้ำเงินเป็นจุดตามลำดับชั้น เหนืออักษรชื่อย่อของโรงเรียน รูปแบบเดียวกับนักเรียนระดับ ม.ต้น โดยต้องปักชื่อและนามสกุลของนักเรียน และมีจุดสีน้ำเงินตามลำดับชั้นของนักเรียน สวมกางเกงขาสั้นเหนือสะบ้าสีดำล้วน รัดด้วยเข็มขัดสายหนังสีดำ ส่วนหัวเข็มขัดสีทองทำจากทองเหลืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส แบบสอดสายเข็มขัดผ่าน สอดชายเสื้อเข้าในกางเกง สวมถุงเท้าลูกฟูกสีขาว ดึงให้ตึงโดยไม่ต้องพับ และสวมรองเท้าผ้าใบหรือหนังสีดำ ทั้งนี้ เครื่องแบบทุกชิ้นต้องไม่มีลวดลายใดๆ

และให้นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สวมเสื้อคอปกกะลาสี แขนสั้นสีขาวล้วน มีจีบรัดและกระดุมที่ปลายแขน เย็บกระเป๋าไว้ที่ชายเสื้อด้านซ้าย โดยปักเฉพาะที่อกเสื้อด้านซ้ายสำหรับนักเรียนระดับ ม.ต้น ให้ปักชื่อนักเรียนและ อักษรย่อ ตามโรงเรียน คือ ญ.ว. ญ.ว.๒ ส่วน ญ.ส. ให้มัธยมต้น ปักรูปดาวตามลำดับชั้น เฉพาะมัธยมต้นอักษรชื่อย่อของโรงเรียน ด้วยสีน้ำเงินเข้มโดยต้องปักชื่อและนามสกุลของนักเรียน และไม่ต้องปักเลขประจำตัวนักเรียน คล้องโบสีกรมท่าไว้กลางอกเสื้อ ไม่มีเข็มขัดปล่อยชายเสื้ออยู่นอกกระโปรง ส่วนนักเรียนระดับม.ปลายสวมเสื้อคอปกแหลม แขนสั้นสีขาวล้วน มีจีบรัดและกระดุมที่ปลายแขน ไม่มีสาบหลัง เย็บกระเป้าไว้ที่อกเสื้อด้านขวา สำหรับนักเรียนระดับ ม.ปลาย ให้ปักเฉพาะอักษรชื่อย่อของโรงเรียน ด้วยสีน้ำเงินเข้มโดยต้องปักชื่อและนามสกุลของนักเรียน และไม่ต้องปักเลขประจำตัวนักเรียน ส่วนด้านซ้าย ให้ปักอักษร ญ.ว. ญ.ว.๒ และ ญ.ส. ตามชื่อโรงเรียนที่ศึกษาอยู่ เช่นเดียวกับที่เครื่องแบบนักเรียนชายระดับม.ปลาย สอดชายเสื้อเข้าในกระโปรง ที่รัดด้วยเข็มขัดสีดำ ทั้งสายและหัวเข็มขัด โดยนักเรียนหญิงทุกระดับชั้น จะสวมกระโปรงยาวคลุมเข่า จีบรอบสีกรมท่า สวมถุงเท้าลูกฟูกสีขาว ทับด้วยรองเท้าหนังสีดำ สำหรับนักเรียนหญิง ทั้งนี้ เครื่องแบบทุกชิ้นต้องไม่มีลวดลายใดๆ เช่นกันกับนักเรียนหญิงม.ต้น

กิจกรรมร่วมของกลุ่มโรงเรียน[แก้]

งานกรีฬาสีตรี-จักรเกมส์”[แก้]

กลุ่มโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ได้ร่วมกันจัด “ตรี-จักรเกมส์” ขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ สนามกีฬาจิระนคร เทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นโดย 2 โรงเรียนอัน ได้แก่ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย๒ การแข่งขันกีฬาประเพณีตรี-จักรเกมส์นั้น เป็นความคิดริเริ่มของอาจารย์บุปผา มณีพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ กับอาจารย์สงบ มณีพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ทั้งสองท่านได้มีแนวคิดในการสร้างผูกพันความสามัคคีระหว่างโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง] ในอันที่จะร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาขึ้นเพื่อเป็นการเชื่อมความสามัคคีของครูอาจารย์ และนักเรียนทุกฝ่าย ซึ่งอาจารย์ทั้ง 2 ท่าน ได้มีความเห็นพ้องกันในความคิดอันนี้ โดยเวียนกันเป็นเจ้าภาพไปจนครบ สถานที่แข่งขันคือ สนามกีฬาจิระนคร โดยปัจจุบันได้ยกเลิกการจัดแล้ว

การแข่งขันกรีฑา “สหวิทยาเขตนครหาดใหญ่”[แก้]

กลุ่มสหวิทยาเขตนครหาดใหญ่ คือโรงเรียนมัธยมศึกษา ในอำเภอหาดใหญ่ ได้ร่วมกันจัด การแข่งขันกรีฑา “สหวิทยาเขตนครหาดใหญ่” ขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่สนามกีฬาจิระนคร เทศบาลนครหาดใหญ่ โดยเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ของโรงเรียนกลุ่มในอำเภอหาดใหญ่ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยมีโรงเรียนดังนี้โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ โรงเรียนหาดใหญ่พิทยาคม โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา โรงเรียนคูเต่าวิทยา