อุลตร้าแมนทีก้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุลตร้าแมนทีก้า
สร้างโดยสึบุราย่าโปรดักชั่น
แสดงนำนากาโนะ ฮิโรชิ
ทาคามิ โยชิโมโตะ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน52 ตอน
การผลิต
ความยาวตอนตอนละ 30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTBS
ออกอากาศ7 กันยายน พ.ศ. 2539 –
30 สิงหาคม พ.ศ. 2540

อุลตร้าแมนทีก้า (ญี่ปุ่น: ウルトラマンティガโรมาจิUrutoraman Tiga) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1996 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1997 มีจำนวนตอนทั้งหมด 52 ตอน

ประวัติ[แก้]

อุลตร้าแมนทีก้า เป็นผลงานครบรอบ 30 ปีของซีรีส์อุลตร้าแมน และเป็นผลงานทีวีซีรีส์ที่กลับมาออกอากาศอีกครั้งนับจาก อุลตร้าแมน 80 ที่สิ้นสุดออกอากาศเป็นระยะเวลาถึง 16 ปี โดยซีรีส์นี้ถือเป็นการปฏิวัติ และ ปลุกกระแสอุลตร้าแมนที่เงียบเหงาในญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งกลับมาเป็นที่นิยม รวมทั้งเป็นหนึ่งในซีรีส์แรกที่เปิดศักราชยุคเฮย์เซย์อีกด้วย ซีรีส์อุลตร้าแมนทีก้านับว่าเป็นการบุกเบิกยุคใหม่อีกยุคของอุลตร้าแมน โดยอุลตร้าแมนทีก้าเป็นอุลตร้าแมนตัวเอกคนแรกที่มีสีอื่นนอกจากสีแดงและเงินบนร่างกาย และเป็นอุลตร้าแมนที่สามารถเปลี่ยนร่างได้เป็นคนแรกอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นการตัดจากการยึดติดเนื้อหาเดิม ๆ ของซีรีส์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้กล่าวถึงเนบิวล่า M78 ที่อยู่ในเนื้อหาหลักแบบอุลตร้าแมนยุคแรก

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในช่วงปี 2007 - 2010 ดาวโลกเริ่มถูกรุกรานโดยเหล่าสัตว์ประหลาด และมนุษย์ต่างดาวทั้งหลาย เพื่อรับมือกับเหตุการณ์นั้น องค์กร TPC จึงได้ก่อตั้งขึ้นพร้อม ๆ กับการจัดตั้งหน่วย GUTS เพื่อปกป้องสันติสุขของมนุษยชาติ ต่อมาได้มีการค้นพบไทม์แคปซูลที่มีข้อความเตือนถึงอันตรายที่กำลังคืบคลานเข้ามา ความหวังเดียวที่จะรอดพ้นจากภัยพิบัติครั้งนี้ คือตามหาพีระมิดสีทอง ซึ่งมีรูปปั้นหินของมนุษย์ยักษ์ ผู้พิทักษ์โลกและต่อสู้กับความมืดเมื่อ 30 ล้านปีก่อนสถิตย์อยู่ภายในอยู่ด้วยกัน 3 ตน ขณะเดียวกันสัตว์ประหลาด กอลซ่า พร้อมด้วย เมลบา ก็ปรากฏตัวขึ้นและมุ่งหน้ามายังพีระมิดสีทอง พวกมันทำลายรูปปั้นมนุษย์ยักษ์จนเหลือเพียงตนสุดท้าย ทันใดนั้น เจ้าหน้าที่ มาโดกะ ไดโกะ ผู้ได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอดแสงสว่าง ได้กลายเป็นแสงพุ่งตรงไปยังรูปปั้นมนุษย์ยักษ์ ทันใดนั้นรูปปั้นก็ขยับและปรากฏสีสันขึ้นมา นักรบแห่งแสง อุลตร้าแมนทีก้า คืนชีพแล้ว

ตัวละคร[แก้]

สมาชิกของ GUTS[แก้]

มาโดกะ ไดโกะ (マドカ・ダイゴ)
รับบทโดย นางาโนะ ฮิโรชิ (長野 博)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 23 ปี ผู้รับสืบทอดแสงสว่าง ไดโกะมักมีลางสังหรณ์ที่แม่นยำ และมีปฏิกิริยาที่รวดเร็วในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ผบ.ซาวาอิ เล็งเห็นความสามารถของเขา จึงสั่งย้ายจากหน่วยขนส่ง TPC มาประจำที่หน่วย GUTS บางครั้งตัวเขาเองก็กลัดกลุ้มกับชะตาของตน ที่จะต้องปกป้องโลกในฐานะมนุษย์ และ นักรบแห่งแสง
ยานาเสะ เรนะ (ヤナセ・レナ)
รับบทโดย โยชิโมโตะ ทาคามิ (吉本 多香美)
เจ้าหน้าที่หญิงระดับหัวกะทิ วัย 22 ปี ผู้มีคะแนนสูงในสมัยเรียนที่ศูนย์ฝึกอบรมเช่นเดียวกับชินโจ ได้รับตำแหน่ง Ace Pilot ของหน่วย เนื่องด้วยฝีมือขับยานที่เก่งกาจของเธอ โดยมากมักปฏิบัติภารกิจคู่กับไดโกะบ่อยๆ บางครั้งก็ไปออกเดทด้วยกัน จนความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มใกล้ชิดกันเรื่อยๆ
อิรุมะ เมกุมิ (イルマ・メグミ)
รับบทโดย ทาคากิ มิโอะ (高樹 澪)
กัปตันหญิงวัย 36 ปี มีนิสัยสุขุมเยือกเย็น และมากความสามารถ อิรุมะได้รับความไว้วางใจจาก ผบ. ซาวาอิ เป็นอย่างมาก และรู้จักกับรองมุนากาตะมาตั้งแต่สมัยประจำที่กองกำลังป้องกัน เธอเป็นกัปตันมือหนึ่งผู้ไม่ชอบการควบคุมด้วยระบอบทหาร มีลูกชายหนึ่งคนชื่อ โทโมกิ ส่วนสามีนั้นเสียชีวิตไปแล้ว
มุนากาตะ เซย์อิจิ (ムナカタ・セイイチ)
รับบทโดย โอทากิ อากิโทชิ (大滝 明利)
รองกัปตันวัย 33 ปี ผู้บัญชาการภาคสนาม ลูกทีมจะเรียกเขาว่า "ลีดเดอร์" เป็นคนมีระเบียบวินัยคล้ายทหาร จริงจัง และสามารถวางแผนการรบได้อย่างยอดเยี่ยม มุนากาตะดื่มเหล้าไม่เป็น แต่ชอบเข้าไปดื่มนมในบาร์เป็นประจำ
โฮริอิ มาซามิ (ホリイ・マサミ)
รับบทโดย มาสึดะ ยูกิโอะ (増田 由紀夫)
นักวิทยาศาสตร์ วัย 28 ปี ผู้เปรียบเหมือนมันสมองของทีม GUTS และยังเป็นอัจฉริยะด้านการประดิษฐ์เครื่องยนต์กลไก โดยเขาคือผู้ประดิษฐ์คิดค้นอาวุธใหม่ ๆ มากมายมาต่อกรกับสัตว์ประหลาด ชอบพูดสำเนียงโอซาก้า มีนิสัยละเอียดอ่อน แต่เมื่อยามคับขันเขาก็เป็นคนที่กล้าหาญมากพอตัว ภายหลังแต่งงานกับ เอซากิ มิจิรุ ที่รู้จักกันในตอนสู้กับ แม็กเนีย
ชินโจ เท็ตสึโอะ (シンジョウ・テツオ)
รับบทโดย คาเงะมารุ ชิเงกิ (影丸 茂樹)
นักแม่นปืนประจำหน่วย วัย 26 ปี ส่วนมากจะปฏิบัติภารกิจคู่กับโฮริอิ เป็นพี่ชายของมายูมิ เจ้าหน้าที่พยาบาลของ TPC เขามักจะมั่นใจว่าตัวเองหน้าตาดีกว่าโฮริอิ แต่เมื่อรู้ว่าโฮริอิมีแฟนก่อน เขาถึงกับอึ้งไปไม่น้อย หลังๆ เขาจึงหันไปออกปฏิบัติภารกิจคู่กับไดโกะแทน แม้ชินโจจะดูเป็นคนกล้าหาญ ทะมัดทะแมง แต่ความจริงแล้วเขาเป็นคนที่กลัวผีเอามาก ๆ อาวุธที่เขาถนัดคือปืน DUNKช็อต
ยาซุมิ จุน (ヤズミ・ジュン)
รับบทโดย ฟุรุยะ โยอิชิ (古屋 暢一)
เจ้าหน้าที่วัย 18 ปี ผู้มีอายุน้อยที่สุดในหน่วย ทำหน้าที่เป็น computer operator มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์เข้าขั้นอัจฉริยะ และยังเป็นเกมเมอร์ฝีมือดีอีกด้วย ส่วนมากเขามักประจำอยู่ในห้องบัญชาการ แต่ก็มีบ้างที่เขาขอออกไปปฏิบัติภารกิจภาคสนาม

บุคลากรของ TPC[แก้]

อธิบดี ซาวาอิ โซอิจิโร่ (サワイ・ソウイチロウ 総監)
รับบทโดย คาวาจิ ทามิโอะ ((川地 民夫)
ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งองค์กร TPC สาขาภาคพื้นตะวันออกไกล เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง TPC และเข้าใจในการทำงานของทีม GUTS เป็นอย่างดี
นาฮาระ มาซายูคิ (ナハラ・マサユキ 参謀)
รับบทโดย ทาเกะ อุเกตะ (タケ・ウケタ)
เสนาธิการของ TPC สาขาภาคพื้นตะวันออกไกล เป็นลูกน้องมือซ้ายของ ผบ.ซาวาอิ
โยชิโอกะ เทตสึจิ (ヨシオカ・テツジ 警務局長官)
รับบทโดย โอคาเบะ เค็น (岡部 健)
ผู้บัญชาการหน่วยดูแลความสงบสุขของ TPC เป็นเพื่อนสนิทกับ ผบ. ซาวาอิ แต่มักจะขัดแย้งกันอยู่บ่อยๆ
ดร. คาชิมูระ เรโกะ (カシムラ・レイコ博士)
รับบทโดย คิตากาวะ ทาคาโกะ (岡部 健)
นักวิทยาศาสตร์หญิง ผู้ดำเนินการวิจัยไทม์แคปซูล
ดร. ยาโอะ นาบัน (ヤオ・ナバン博士)
รับบทโดย โอกุระ อิจิโร่ (小倉 一郎)
นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิจัย ผู้คิดค้นระบบ แม็กซิม่า โอเวอร์ไดรฟ์
ดร. ทันโกะ ยูจิ (タンゴ・ユウジ博士)
รับบทโดย โอกามุระ โยอิชิ (岡村 洋一)
นักวิทยาศาสตร์ของ TPC เป็นผู้ช่วยมาซากิ เคย์โกะ ในการแอบขโมยเศษรูปปั้นยักษ์แห่งแสงไปทดลอง จนเกิดอีวิลทีก้า
ชินโจ มายูมิ (シンジョウ・マユミ)
รับบทโดย อิชิบาชิ เคย์ (石橋 けい)
น้องสาวของชินโจ เป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำ TPC
ฮายาเตะ ชิน (ハヤテ・シン)
รับบทโดย เคียวโมโตะ มาซากิ(京本 政樹)
หัวหน้าฐานทัพ กาโรวา บนดวงจันทร์ของ TPC เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของกัปตันอิรุมะ

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

ยูซาเร (ユザレ)
รับบทโดย โอซาไน มินาโกะ (長内 美那子) (ภาคทีวีซีรีส์) , ทาคากิ มิโอะ (高樹澪) (ภาคไฟนอลโอดิสซี)
หญิงปริศนาที่ปรากฏภาพออกมาจากไทม์แคปซูลของชาวยุคโบราณ มีจุดประสงค์เพื่อเตือนถึงการบุกของสัตว์ประหลาดที่จะมาถึง และการปลุกชีพของมนุษย์ยักษ์แห่งแสง ภายหลังเผยว่า เป็นหัวหน้านักบวชหญิง เมื่อ 30 ล้านปีก่อน ซึ่งเธอเป็นผู้นำของกองกำลังพิทักษ์โลก ณ เวลานั้น
เอซากิ มิจิรุ (エザキ・ミチル)
รับบทโดย ฮายาเสะ มิซาโตะ (早勢 美里)
ลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิจัยที่ถูก แม็กเนีย บุกรุก ภายหลังได้แต่งงานกับโฮริอิ
อิตาฮาชิ มิตสึโอะ (イタハシ・ミツオ)
ชายลึกลับที่ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้ากัปตันอิรุมะ โดยอ้างว่าเป็นผู้ส่งสาสน์ ตัวแทนชาวคีรีเอล หลังอิรุมะได้สืบประวัติของเขาในฐานข้อมูล พบว่า อิตาฮาชิ เป็นอดีตตำรวจ ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 3 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ อุลตร้าแมนทีก้าปรากฏตัว โดยศพของเขาถูก คีรีเอลอยด์ ขโมยไปใช้สวมรอยปะปนอยู่ในสังคมมนุษย์ หลังถูกทีม GUTS ขัดขวางแผนก่อการร้าย เขาก็กลับคืนร่างเป็น คีรีเอลอยด์ และขยายร่างเพื่อต่อสู้กับทีก้า หลังจากนั้น ร่างของอิตาฮาชิก็ยังถูกใช้โดย คีรีเอลอยด์ รุ่นที่ 2 อีกครั้ง
โอนุมะ เคย์โกะ (オオヌマ・ケイコ)
คุณย่า (おばあさん)
มาซากิ เคย์โกะ (マサギ・ケイゴ)
รับบทโดย โคระ ทาคาชิ (高良 隆志)
ประธานบริษัท ไซเทคคอร์เปอเรชั่น ผู้มักใหญ่ใฝ่สูง หลังจากค้นพบรูปปั้นหินอีก 2 ตัว ใต้อาคารไซเทค และพบว่าตนมี DNA ที่คล้ายคลึงกับไดโกะ เขาจึงไปชิงสปาร์คเลนส์มาจากไดโกะ และถ่ายทอดพลังแสงสู่ตนเอง แต่ด้วยจิตใจที่ละโมบ เขาจึงกลายเป็นอีวิลทีก้า นักรบแห่งแสงที่แปรพักตร์ไปเป็นฝ่ายอธรรม หลังจากถูกทีก้าปราบแล้ว เขาก็ถูกควบคุมตัวไป ต่อมาเขาก็ได้ชดใช้ความผิดโดยการช่วยถ่ายพลังงานแสงคืนชีพให้ทีก้าในตอนที่ 52
คิริโนะ มาคิโอะ (キリノ・マキオ)
รับบทโดย มิยาชิตะ นาโอกิ (宮下直紀 )
ชายหนุ่มปริศนาที่เฝ้าติดตามสังเกตไดโกะในตอนที่ 39 มาคิโอะเป็นคนมีพลังจิตสัมผัส และสัมผัสได้ถึงตัวตนที่แท้จริงของไดโกะ ด้วยความที่ริษยาไดโกะ ในฐานะทีก้า ที่ได้รับการเชิดชูเป็นวีรบุรุษ จึงได้แอบส่งข้อความไปขู่แบล๊คเมล์อยู่เนือง ๆ เพื่อบังคับให้ไดโกะเดินตามเกมของเขา กระทั่งสัตว์ประหลาดกัลร่าปรากฏตัวออกอาละวาด สุดท้ายไดโกะที่พยายามจะเลี่ยงการแปลงร่าง จึงต้องแปลงร่างเป็นทีก้าเพื่อช่วยเรนะจากอันตราย แต่เมื่อมาคิโอะเห็นทีก้าถูกกัลร่าเล่นงานจนหมดทางสู้ เขาก็นึกถึงตัวเองที่ถูกรังแกสมัยเด็ก จึงตัดสินใจช่วยทีก้าโดยบอกจุดอ่อนของสัตว์ประหลาด
ซานาดะ เรียวสุเกะ (サナダ・リョウスケ)
รับบทโดย ซาซากิ เรียวมะ (柚原 旬)
นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ผู้ค้นพบเซลล์เอโวลูจากหินอุกกาบาต และทดลองฉีดมันเข้าตัวเอง จนกลายเป็นสัตว์ประหลาดเอโวลู ที่กินพลังงานไฟฟ้า หลังจากที่ต่อสู้กับทีก้าจนพลังงานหมด ก็กลับคืนร่างเป็นปกติและเสียชีวิตในที่สุด
อิจูอิน ซายากะ (イジュウイン・サヤカ)
รับบทโดย ชิมาซากิ มิชิโกะ (島崎路子)
โอโนดะ ทาเคฮิโกะ (オノダ・タケヒコ)
ชินอิจิ (シンイチ)
ญาติลูกพี่ลูกน้องของชินโจ ชอบเรียกชินโจว่าคุณลุง แต่เจ้าตัวไม่ชอบ เขามีความใฝ่ฝันจะเป็นเจ้าหน้าที่ GUTS
อาโอกิ ทาคุมะ (アオキ・タクマ)
รับบทโดย อาโอกิ ทาคุมะ (青木 拓磨)
ปรากฏตัวในตอนที่ 15 แฟนหนุ่มของมายูมิ เป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์มืออาชีพ ประสบอุบัติเหตุทางเครื่องบิน เนื่องจากการโจมตีของกาซอร์ท 2 แต่ดวงวิญญาณของเขายังคงปรากฏตัวขึ้นเพื่อช่วยมายูมิจากอันตราย
อนึ่ง อาโอกิ ทาคุมะ เป็นชื่อจริงของนักแสดงผู้รับบท และในชีวิตจริงเขาเป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์มืออาชีพเช่นกัน
นิชิคิดะ โคจูโร่ คาเงะทัตสึ (錦田小十郎景竜)
ซามูไรจากยุคโบราณ ผู้ได้รับการกล่าวขานจนเป็นตำนาน เขาคือซามูไรพเนจรที่ออกเดินทางปราบปิศาจไปทั่วญี่ปุ่นในอดีต และยังเป็นผู้ผนึกอสูร 2 หน้า ซาคุนะโอนิ โดยตัดร่างมันเป็นท่อน ๆ แล้วผนึกไว้ในภูเขา ซึ่งภายหลังมีกลุ่มโจรบุกรุกศาลเจ้าของเขา ทันทีที่ดาบของคาเงะทัตสึถูกเคลื่อนย้าย มนต์คาถาของเขาก็คลายออก ซาคุนะโอนิ จึงเป็นอิสระ และไล่ตามแก้แค้นคาเงะทัตสึ อริเก่าของมัน
อนึ่งซีรีส์อุลตร้าแมนคอสมอส ได้เผยว่า เขายังเป็นผู้ผนึก เร็นคิ ไว้ด้วย
เนซึ มาซาจิกะ (ネヅ・マサチカ, 根津 正親)
เทซึกะ ยูริ (テヅカ・ユリ)

อุลตร้าแมนทีก้า[แก้]

ประวัติที่มา[แก้]

มนุษย์ยักษ์แห่งแสงจากอดีตกาล 30 ล้านปีก่อน ผู้ขจัดความมืดมิดและนำมาซึ่งสันติสุขของโลก[1] ก่อนหน้านั้นทีก้าเป็นมนุษย์ยักษ์ฝ่ายมืดที่ทรงพลังที่สุด แต่หลังจากได้สัมผัสจิตใจอันบริสุทธิ์จากยูซาเร ทีก้าก็สำนึกได้ถึงความถูกต้อง และหันเข้าสู่วิถีแห่งแสงสว่าง กลายเป็นผู้พิทักษ์ไปในที่สุด ทิ้งอดีตอันดำมืดของตนไว้เบื้องหลัง ภายหลังจากที่โลกพ้นภัย ทีก้าก็ได้หลับไหลในสภาพรูปปั้นหิน สถิตย์ในพีระมิดสีทองพร้อมกับพวกพ้องมนุษย์ยักษ์อีก 2 ตน เพื่อรอวันที่ผู้สืบทอดอันชอบธรรม เข้ามาค้นพบ และใช้พลังนี้ไปในทางที่ถูกต้อง แต่ทว่าโกลซ่าและเมลบ้าได้เข้ามาบุกรุกและได้ทำลายรูปปั้นมนุษย์ยักษ์อีก 2 ตน เหลือเพียงทีก้า[2] กระทั่งไดโกะได้กลายเป็นผู้สืบทอดแสงสว่าง และรวมร่างกับทีก้าในที่สุด

อนึ่ง ชื่อทีก้ามีที่มาจากภาษามาเลเซียและภาษาอินโดนีเซีย แปลว่า 3 [3][4]

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วการบินสูงสุด วิ่งสูงสุด ความเร็วจากใต้น้ำ ความเร็วในการดำใต้ดิน พลังกระโดดสูงสุด แรงยึดเกาะ
มัลติไทป์ ไมโคร - 53 เมตร[5][6][a] 0 - 44,000 ตัน[5][7][b] 5 แรงมัค [8] 1.5 แรงมัค[8] 1.5 แรงมัค 1.5 แรงมัค 800 เมตร [8] 50,000 ตัน
สกายไทป์ 7 แรงมัค[8] 2 แรงมัค[8] 1 แรงมัค 1 แรงมัค 1000 เมตร[8] 30,000 ตัน
พาวเวอร์ไทป์ 3 แรงมัค [8] 1 แรงมัค[8] 500 เมตร[8] 70,000 ตัน
กลิตเตอร์ทีก้า 120 เมตร [9] 1 แสนตัน [10] 10 แรงมัค 5 แรงมัค 5 แรงมัค 5 แรงมัค 1500 เมตร 1 แสนตัน
กลิตเตอร์เวอร์ชัน 53 เมตร[11][12] 44,000 ตัน[11][12] 5 แรงมัค[11] - - - - -
ทีก้าดาร์ค 53 เมตร[10] 44,000 ตัน[10] 2.5 แรงมัค ความเร็ว 900 กม. ความเร็ว 900 กม. ความเร็ว 800 กม. 400 เมตร 30,000 ตัน
ทีก้าทอร์นาโด 3 แรงมัค 1 แรงมัค 1 แรงมัค ความเร็ว 900 กม. 450 เมตร 60,000 ตัน
ทีก้าบลาสต์ 7 แรงมัค 1.5 แรงมัค 1 แรงมัค 900 เมตร 25,000 ตัน

สปาร์คเลนส์[แก้]

สปาร์คเลนส์ (スパークレンス)
อุปกรณ์แปลงร่างที่มีลักษณะเป็นวัตถุโบราณรูปทรงคฑาขนาดเล็ก โดยอุปกรณ์นี้มาปรากฏที่ไดโกะทันที หลังจากที่เขารวมร่างกับรูปปั้นทีก้าแล้ว ในการแปลงร่างไดโกะจะชูสปาร์คเลนส์ขึ้น และกดที่ปุ่มสีทอง ปีกด้านบนจะกางออก และเปล่งแสงสว่างออกมาล้อมรอบตัวไดโกะ กลายเป็นอุลตร้าแมนทีก้า บางครั้งไดโกะจะนำสปาร์คเลนส์มาประทับที่อก และแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนทีก้าขนาดเท่ามนุษย์
แบล็คสปาร์คเลนส์ (ブラックスパークレンス)
ปรากฏใน อุลตร้าแมนทีก้า THE FINAL ODYSSEY เป็นสปาร์คเลนส์สีดำ ที่คามิล่ามอบให้ ทำให้ไดโกะแปลงร่างเป็น ทีก้าดาร์ค แทนที่จะเป็นมัลติไทป์ดังเดิม
สปาร์คเลนส์สีสัมฤทธิ์ (青銅のスパークレンス)
ปรากฏใน ออริจินอลวิดีโอ เป็นสปาร์คเลนส์แบบแรกสุด มีชื่ออีกหนึ่งคือ สมบัติศักดิ์สิทธิ์สีสัมฤทธิ์ (青銅の神器) รูปร่างคล้ายสปาร์คเลนส์แบบปกติ แต่มีลักษณะที่แตกต่างกันคือ ตัวอุปกรณ์มีลวดลายสีเป็นสีสัมฤทธิ์ล้วน พื้นผิวลักษณะเหมือนศิลา ผู้ที่ใช้คือ มาโดกะ สึบาสะ และ อามุย

ลักษณะทางกายภาพ[แก้]

ทีก้าคริสตัล (ティガクリスタル)
คริสตัลบริเวณหน้าผากของทีก้า เป็นจุดศูนย์รวมพลังงานที่ใช้ในการเปลี่ยนไทป์ และใช้ท่าพิเศษต่าง ๆ
ทีก้าอาย (ティガアイ)
ดวงตาของทีก้า ที่มีประสิทธิภาพการมองเห็นเหนือกว่ามนุษย์ธรรมดา สามารถวิเคราะห์หาจุดอ่อนของศัตรูได้ รวมถึงมองเห็นในที่มืดได้ดีด้วยเช่นกัน
คัลเลอร์ไทม์เมอร์ (カラータイマー)
ดวงไฟที่ติดตั้งอยู่กลางอก มีลักษณะเด่นคือรูปทรงหยดน้ำกลับหัว เวลาปกติจะมีแสงสีฟ้า หากพลังงานเหลือน้อย จะกระพริบเป็นสีแดง สามารถใช้ท่าไม้ตาย ไทม์เมอร์แฟลช ได้
โปรเทคเตอร์ (プロテクター)
แผงเกราะบริเวณหน้าอก ซึ่งเป็นจุดรวมพลังงานในการใช้ท่าไม้ตายต่าง ๆ ลักษณะเป็นแทบสีทอง 2 เส้น
ผิวหนังทีก้า
ผิวหนังสุดแกร่งที่สามารถทนต่อแรงระเบิดย่อม ๆ ได้ รวมถึงทนต่ออุณหภูมิของสภาพแวดล้อมภายนอก ในแต่ละสมรภูมิเช่นกัน

ร่างต่อสู้ไทป์เชนจ์[แก้]

มัลติไทป์ (マルチタイプ)
ร่างพื้นฐานของทีก้า ลักษณะเด่นคือร่างกายสีแดงสลับม่วง มีความสมดุลทั้งพละกำลัง และ ความเร็ว สามารถทำการไทป์เชนจ์ด้วยคริสตัลกลางหน้าผาก โดดเด่นด้านการใช้ท่าลำแสงต่าง ๆ
สกายไทป์ (スカイタイプ)
ร่างสีน้ำเงินม่วงของทีก้า มีรูปร่างปราดเปรียว เน้นการต่อสู้ด้วยความเร็วเป็นหลัก แต่พละกำลังก็จะด้อยลงตามไปด้วย เหมาะกับการต่อสู้กลางอากาศ หรือรับมือกับศัตรูที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว
พาวเวอร์ไทป์ (パワータイプ)
ร่างสีแดงของทีก้า มีรูปร่างกำยำล่ำสันกว่าทีก้าร่างอื่นๆ เน้นการต่อสู้ที่ด้วยพละกำลังมหาศาล ทดแทนในส่วนของความเร็วที่ลดลง เหมาะกับการต่อสู้ในน้ำ หรือรับมือกับศัตรูที่มีกำลังแข็งแกร่ง
กลิตเตอร์ทีก้า (グリッターティガ)
ร่างสุดยอดของทีก้า มีแสงสีทองเปล่งออกมาทั่วร่างกาย และสามารถขยายร่างใหญ่เทียบเท่ากาตาโนโซอาได้ กลิตเตอร์ทีก้า เกิดจากการรับแรงใจของเด็กและมนุษย์ทุกคน มาแปรเปลี่ยนเป็นแสงสว่าง และในภาพยนตร์ THE FINAL ODYSSEY ทีก้ารับพลังจากเหล่ามนุษย์ยักษ์แห่งแสงยุคโบราณที่อยู่ในซากโบราณสถาน ลูลูเยห์ ในช่วงที่สู้กับเดมอนโซอา ทำให้คืนชีพกลับมาอีกครั้งด้วยพลังเต็มเปี่ยม

ร่างอื่นๆ ที่ปรากฏนอกจากเนื้อเรื่องหลัก[แก้]

ทีก้าดาร์ค (ティガダーク)
ร่างดั้งเดิมแต่กำเนิดของทีก้า ลักษณะสีดำล้วน ใบหน้าและมือเป็นสีเทา ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นมนุษย์ยักษ์แห่งความมืดที่ทรงพลังที่สุด มีท่าไม้ตายคือ ลำแสงดาร์คเซเพเรี่ยน
ทีก้าทอร์นาโด (ティガトルネード)
ทีก้าที่ดูดซับเอาพลังจากการโจมตีของดารัม มาเปลี่ยนเป็นพลังแสงสว่าง ปรากฏลายสีแดงขึ้นบนร่างกาย มีสัดส่วนกำยำเหมือนพาวเวอร์ไทป์ ท่าไม้ตายคือ ธารแสง เดลาเซี่ยม
ทีก้าบลาสต์ (ティガブラスト)
ทีก้าทอร์นาโดที่ดูดซับพลังจากท่าไม้ตายของฮิวดร้า นำมาแปรเปลี่ยนเป็นแสงสว่าง ร่างกายมีสีม่วงและแดง ใกล้เคียงกับมัลติไทป์ แต่ใบหน้าและแผงโพรเท็คเตอร์ ยังเป็นสีเทาดำ ท่าไม้ตายคือ กระสุนแสงรันบัลต์
กลิตเตอร์เวอร์ชัน (グリッターバージョン)
ปรากฏในภาพยนตร์ ศึกรวมพลัง 8 พี่น้องอุลตร้า มีลักษณะคล้ายกลิตเตอร์ทีก้า แต่เป็นร่างที่ส่องประกายแสงจากเหล่านักรบอุลตร้าทั้ง 8 พร้อมกัน
ครอสโอเวอร์ฟอร์เมชั่น (クロスオーバーフォーメーション)
ปรากฏในภาพยนตร์ อุลตร้าแมนกิงกะ S เดอะมูฟวี่ ศึกชี้ชะตา 10 นักรบอุลตร้า ทีก้าจะเปล่งแสงสีทองทั่วทั้งร่าง ลักษณะคล้ายกับกลิตเตอร์ทีก้า ใช้ในการทำลายฐานทัพของเอทัลเกอร์ ร่วมกับนักรบอุลตร้าคนอื่น ๆ

ความสามารถและท่าโจมตี[แก้]

แฮนด์แสลช (ハンドスラッシュ)
ท่าซัดกระสุนแสงจากมือ โดยยิงได้จากทั้ง 2 มือ สามารถยิงแบบต่อเนื่องได้ เป็นท่าพื้นฐานที่สามารถใช้ได้ในทุกไทป์
อุลตร้าชีลด์ (ウルトラシールド )
ท่าป้องกันของทีก้า สร้างเกราะสนามพลังจากมือทั้ง 2 ข้าง สามารถกันการโจมตีได้แทบทุกชนิด
ทีก้าเทเลพอร์เทชัน (ティガテレポーテーション)
วิชาหายตัวของทีก้า สามารถย้ายร่างไปปรากฏในอีกสถานที่ได้ในพริบตา แต่จำเป็นต้องใช้พลังงานมาก

มัลติไทป์[แก้]

ลำแสงเซเพเรียน (ゼペリオン光線)
ท่าไม้ตายหลักของทีก้ามัลติไทป์ โดยจะเป็นการกางแขนซ้ายขวาออกไปด้านข้างเพื่อชาร์จพลังงาน แล้วนำมาต่อกันในรูปตัว L ทีก้าจะยิงลำแสงทำลายล้างออกมาเผด็จศึกศัตรู
ไทม์เมอร์แฟลช สเปเชี่ยล(タイマーフラッシュスペシャル)
ท่าไม้ตายพิเศษของทีก้า ที่จะรวมพลังทั้งหมดไปไว้ที่คัลเลอร์ไทม์เมอร์ แล้วปลดปล่อยแสงความเข้มสูงออกมา เป็นท่าที่อานุภาพรุนแรงมากกว่าลำแสงเซเพเรี่ยน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการสูญเสียพลังงานไปมาก
ไทม์เมอร์แฟลช (タイマーフラッシュ)
ท่ายิงแสงแฟลชออกจากคัลเลอร์ไทม์เมอร์ มีคุณสมบัติในการหักล้างพลังของศัตรูเช่น ภาพลวงตา
อุลตร้าฟิกซ์ (ウルトラフィックス)
ลำแสงหยุดการเคลื่อนไหว มักใช้หยุดศัตรูทื่กำลังหนี ก่อนใช้ลำแสงเซเพเรี่ยนปิดฉาก
เซลล์เชนจ์บีม (セルチェンジビーム)
ใช้ท่าชาร์จเหมือนกับลำแสงเซเพเรี่ยน เป็นลำแสงที่มีคุณสมบัติทำให้สัตว์ประหลาดที่บ้าคลั่ง สงบลงได้ และยังสามารถเปลี่ยนให้สัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ กลับสู่สภาพเดิมได้
คริสตัลพาวเวอร์ (クリスタルパワー)
ทีก้าจะยิงลำแสงจากคริสตัลที่หน้าผาก เข้าสู่คัลเลอร์ไทม์เมอร์ของนักรบอุลตร้าคนอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูพลังงาน โดยทีก้าได้ใช้ท่านี้ช่วยเหลือ ไดน่า ที่พ่ายแพ้แก่ควีนโมเนร่า และช่วย ทริกเกอร์ ที่กำลังเสียท่าให้แก่ คีริเอลอยด์
ทีก้าสไลเซอร์ (ティガスライサー)
ท่ายิงคัตเตอร์แสงจากแขนทั้ง 2 ข้าง มีความคมสูง สามารถใช้ปลดอาวุธหรือสะกัดการเคลื่อนไหวศัตรูได้ดี
ลำแสงมัลติสเปเซียม (マルチ・スペシウム光線)
ทีก้าสามารถยิงลำแสงสเปเซี่ยมได้เหมือนกับอุลตร้าแมนรุ่นแรก โดยยิงในท่าไขว้แขนเป็นกากบาทเช่นกัน แต่รูปแบบลำแสงจะแตกต่างออกไป ใช้ครั้งแรกในตอนที่ 41

สกายไทป์[แก้]

กระสุนแสงรันบัลท์ (ランバルト光弾)
ท่าไม้ตายหลักของทีก้าสกายไทป์ เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไปไว้ที่มือขวา แล้วซัดกระสุนแสงอานุภาพร้ายกาจใส่ศัตรู
ทีก้าฟรีเซอร์ (ティガフリーザー)
ทีก้าจะยิงลำแสงเยือกแข็งไประเบิดเหนือหัวศัตรู เพื่อโปรยไอเย็นแช่แข็งในพริบตา ก่อนจะใช้ท่าไม้ตายเผด็จศึก
แฟลชบอมเบอร์ (フラッシュ・ボマー)
ทีก้าจะไขว้แขน และกางแขนออกไปด้านหน้า พร้อมกับยิงแสงอานุภาพรุนแรงออกมา ใช้สำหรับบล็อกการโจมตีของศัตรู

พาวเวอร์ไทป์[แก้]

ธารแสงเดราเซียม (デラシウム光流)
ท่าไม้ตายหลักของทีก้าพาวเวอร์ไทป์ เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่มือทั้ง 2 ในสภาพลูกบอลพลังงาน ก่อนขว้างใส่ศัตรู ท่านี้มีอานุภาพร้ายแรงที่สุด ซึ่งจะทำลายโครงสร้างทางกายภาพทั้งหมดของเป้าหมาย
มิราเคิลบอลลูน (ミラクルバルーン光線)
ทีก้าจะสร้างสนามพลังคล้ายฟองขนาดยักษ์ห่อหุ้มตัวศัตรู แล้วยิงซ้ำด้วยธารแสงเดลาเซี่ยม ท่านี้จะช่วยเปลี่ยนให้สัตว์ประหลาดกลับกลายเป็นสัตว์ทั่วไปดังเดิม ทีก้าได้ใช้ท่านี้กับ เลลอนส์ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่กลายพันธุ์เพราะกัมมันตภาพรังสี ในตอนที่ 12
คลื่นแสง ทีก้าโฮลด์ (ティガ・ホールド光波)
ทีก้าจะสร้างสนามพลังระหว่างมือทั้ง 2 ข้าง สามารถใช้ท่านี้สะกัดกั้นวิชาหายตัวของศัตรูได้ ขณะเดียวกัน ก็สามารถใช้สะท้อนการโจมตีได้ด้วยเช่นกัน

กลิตเตอร์ทีก้า[แก้]

ลำแสงกลิตเตอร์เซเพเรียน (グリッターゼペリオン光線)
ลำแสงเซเพเรี่ยนของกลิตเตอร์ทีก้า มีอานุภาพรุนแรงกว่าลำแสงเซเพเรี่ยนปกติหลายเท่า
ไทม์เมอร์แฟลช สเปเชี่ยล (タイマーフラッシュスペシャル)
ท่าไทม์เมอร์แฟลช สเปเชี่ยล ที่ได้รับการอัพเกรด ลำแสงที่ออกมาจะเป็นสีรุ้ง และมีพลังรุนแรงมากกว่าเวอร์ชันของมัลติไทป์ เป็นท่าที่ทีก้าใช้เอาชนะกาตาโนธอร์ได้
กลิตเตอร์บอมเบอร์ (グリッター・ボンバー)
ท่าหมัดของกลิตเตอร์ทีก้า เมื่อรวมพลังและต่อยออกไป จะมีคลื่นแสงสีทองปรากฏ
กลิตเตอร์แบนิช (グリッター・バニッシュ)
ท่าลูกเตะของกลิตเตอร์ทีก้า ซึ่งทีก้าจะรวมพลังก่อนจะใช้ลูกเตะโจมตี โดยมีคลื่นแสงสีทองปรากฏเช่นกัน
เซราเดสบีม (ゼラデスビーム)
ท่าไม้ตายสุดยอดของกลิตเตอร์ทีก้า โดยทีก้าจะไขว้แขนไว้กลางอก พร้อมรวมพลังงานทั้งหมด แล้วระเบิดพลังรุนแรงออกมารอบตัว เป็นท่าที่ใช้ปราบเดม่อนโซอาได้สำเร็จ

พลังที่ถูกนำไปใช้กับอุลตร้าแมนคนอื่น[แก้]

อุลตร้าแมนกิงกะวิกตอรี่ (ウルトラマンギンガビクトリー)
ใช้ความสามารถของทีก้า สามารถยิงลำแสงเซเพเรี่ยนได้
อุลตร้าแมนเอ็กซีด X (ウルトラマンエクシードX)
ใช้โดยอุลตร้าแมน X นำไปผสานกับพลังจากอุลตร้าแมน เกิดเป็นชุดเกราะ เบต้าสปาร์ค
อุลตร้าแมนออร์บ สเปเชี่ยมเซเพเรียน (ウルトラマンオーブ スペシウムゼペリオン)
ใช้ความสามารถของสกายไทป์ และ พาวเวอร์ไทป์ได้เล็กน้อย
อุลตร้าแมนออร์บ เซเพเรียนโซลเจนท์ (ウルトラマンオーブ ゼペリオンソルジェント)
อุลตร้าแมนออร์บ พาวเวอร์สตรอง (ウルトラマンオーブ パワーストロング)
อุลตร้าแมนออร์บ สกายแดชแม็กซ์ (ウルトラマンオーブ スカイダッシュマックス)
อุลตร้าแมนจี๊ด มุเก็นครอสเซอร์ (ウルトラマンジード ムゲンクロッサー)
อุลตร้าแมนรอซโซ่ วินด์ (ウルトラマンロッソ ウインド)
ความเร็วจากสกายไทป์
อุลตร้าแมนบลู วินด์ (ウルトラマンブル ウインド)
ความเร็วจากสกายไทป์
อุลตร้าแมนเซต แกมม่าฟิวเจอร์ (ウルトラマンゼット ガンマフューチャー)
อัญเชิญร่างโฮโลแกรมของทีก้า และใช้พลังได้เหมือนกับตัวจริง
อุลตร้าแมนเซต ซิกม่าเบรสเตอร์ (ウルトラマンゼット シグマブレスター)

GUTS[แก้]

GUTS มีชื่อเต็มว่า Global Unlimited Task Squad เป็นทีมผู้ชำนาญการรับมือกับปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ก่อตั้งโดย สหพันธ์สันติภาพโลก TPC แต่หลังจากมีการบุกโจมตีจากสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวมากขึ้น ทีมนี้จึงกลายเป็นหน่วยป้องกันการรุกรานจากสัตว์ประหลาดโดยเฉพาะ อีกทั้งคิดค้นและผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มขึ้นให้มีกำลังรบที่เข้มแข็งกว่าเดิม

อุปกรณ์และอาวุธ[แก้]

PDI (GUTS COM)
อุปกรณ์สื่อสารเอนกประสงค์ของสมาชิกทีม GUTS นอกจากใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างสมาชิกแล้ว ยังใช้เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาได้อีกด้วย
GUTS เม็ท (GUTSメット)
หมวกกันน็อคพิเศษของสมาชิกทีม GUTS ทำจากโลหะผสมพิเศษ มีน้ำหนักเบา พร้อมมีกล้อง และอุปกรณ์สื่อสารภายในตัว ในตอนที่ 3 ได้ปรับแก้ไขเพิ่มส่วนกระบังพิเศษด้านหน้า
GUTS แฮ็ท (GUTSハット)
หมวกแก๊ปของหน่วย ที่รองหัวหน้ามุนากาตะชอบสวมขณะปฏิบัติการภาคสนาม ภายในมีไมโครโฟนขนาดเล็กติดอยู่
GUTS ไฮเปอร์ (GUTSハイパー, กัทส์ไฮเปอร์)
ปืนประจำกายของสมาชิกหน่วย GUTS เป็นปืนพกที่สามารถบรรจุกระสุนที่ยิงออกมาได้หลากหลายรูปแบบ เช่น กระสุนเลเซอร์พื้นฐาน แก๊สน้ำตา ยาสลบ และ พลุสัญญาณ
GUTS ไรเฟิล (GUTSライフル , กัทส์ไรเฟิล)
ปืนไรเฟิลที่มาจากการนำปืน GUTS ไฮเปอร์ มาดัดแปลงใหม่ ให้มีระยะหวังผล และอานุภาพการยิงมากขึ้น ในตอนที่ 33 โฮริอิได้ดัดแปลงกัทส์ไรเฟิล ให้สามารถยิงลำแสงที่มีรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตได้ เพื่อรับมือกับแวมไพร์
DUNK ช็อต (DUNKショット, ดังค์ช็อต), DUNK ช็อต II (DUNKショットⅡ , ดังค์ช็อต 2)
ปืนยาวเลเซอร์ลำกล้องแฝดของหน่วย GUTS รุ่นแรกจะเป็นระบบ Pump action ซึ่งถูกนำออกไปในรุ่นที่ 2
GUTS แอทแทช (GUTSアタッシュ)
กระเป๋าเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ GUTS ประกอบด้วยอาวุธเสริมต่าง ๆ เช่นกระสุนพิเศษ หัวรบระเบิด ชิ้นส่วนเสริมของปืนไฮเปอร์กัน
GUTS แอทแทช II (GUTSアタッシュ Ⅱ)

ยานรบ[แก้]

กัทส์วิงก์ หมายเลข 1 (ガッツウイング1号)
ยานรบหลักของหน่วย GUTS โดยสารได้ 2 คน ติดตั้งปืนลำแสงสองกระบอกด้านหน้า สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็น สแตนด์บายโหมด โดยการหุบปีกทั้งสองข้างเพื่อบินในที่แคบหรือบรรทุกในยานอาร์ทเดสเซ และ ไฮเปอร์โหมด (ไม่ปรากฏการใช้งานในซีรีส์)
กัทส์วิงก์ หมายเลข 2 (ガッツウイング2号)
ยานรบหลักลำที่สองของหน่วย GUTS มีขนาดใหญ่กว่า และกำลังขับมากกว่า กัทส์วิงก์ หมายเลข 1 สามารถขนย้ายสัตว์ประหลาดขนาดย่อม ๆ ได้ โดยสารได้ 4 คน เปรียบเสมือนห้องบัญชาการเคลื่อนที่ ติดตั้งปืนแสง 2 กระบอกด้านหน้า ส่วนหน้าสามารถกางออกเพื่อใช้งานปืนใหญ่ เด็คซัสบีม ซึ่งมีอานุภาพแรงสูงขนาดล้มสัตว์ประหลาดบางตัวได้ในคราวเดียว
กัทส์วิงก์ EX-J (ガッツウイングEX-J, กัทส์วิงก์ เอ็กตร้าเจ็ท)
ยานรบที่พัฒนาจาก กัทส์วิงก์ หมายเลข 2 สามารถแยกออกมาเป็นยานรบได้ 2 ลำ โดยยานลำหลักเรียกว่า อัลฟ่า ซึ่งสามารถแบ่งส่วนหน้ายานออกมาเป็นยานเล็กอีกลำคือ เบต้า ได้
กัทส์วิงก์ บลูทอร์นาโด (ガッツウイングブルートルネード)
ยานกัทส์วิงก์ หมายเลข 1 รุ่นดัดแปลงสีน้ำเงิน ของ TPC สาขาอเมริกา มีการติดอาวุธเพิ่มเติม และปรับแต่งเครื่องให้ทำความเร็วได้มากขึ้นกว่าเดิม
กัทส์วิงก์ คริมสันดราก้อน (ガッツウイングクリムゾンドラゴン)
ยานกัทส์วิงก์ หมายเลข 1 รุ่นดัดแปลงสีแดงเข้ม ของ TPC สาขายุโรป ตัวยานเน้นติดตั้งอาวุธหนัก แต่ไม่เคยปรากฏการใช้งานในซีรีส์
กัทส์วิงก์ซีโร่ (ガッツウイングゼロ)
ยานกัทส์วิงก์รุ่นต้นแบบ ลักษณะเหมือนกัทส์วิงก์รุ่นใช้งานทั่วไป แต่ตัวเครื่องมีสีเงิน
สโนว์ไวท์ (スノーホワイト)
ปรากฏในในตอนที่ 19 เป็นยานกัทส์วิงก์รุ่นดัดแปลงที่ติดตั้งเครื่องยนต์เสริม สร้างขึ้นเพื่อทดลองระบบแม็กซิม่าโอเวอร์ไดรฟ์โดยเฉพาะ
อาร์ทเดสเซ (アートデッセイ号)
ยานแม่ลำใหม่ที่ทาง GUTS พัฒนาขึ้น สามารถบรรจุยานกัตส์วิงได้หลายลำ บินออกไปนอกชั้นบรรยากาศได้ โดยมี แม็กซิม่าโอเวอร์ไดรฟ์ เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน มีปืนใหญ่เด็คซัสบีมติดตั้งไว้ด้วย

ยานพาหนะ[แก้]

เซอร์ล็อก (シャーロック)
รถลาดตระเวนของหน่วย GUTS ติดตั้งปืนลำแสง สครอลล์ ไว้ที่ด้านหลัง สามารถกางสนามพลังป้องกันได้
เดอลามู (デ・ラ・ム)
รถปิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ของหน่วย GUTS ติดตั้งปืนลำแสง เดกูน่า ที่ด้านบนหลังคา
ออโต้สแต็กเกอร์ (オートスタッガー)
มอเตอร์ไซค์พิเศษที่โฮริอิพัฒนาขึ้น ลักษณะเป็นรถมอเตอร์ไซค์วิบาก เหมาะแก่การปฏิบัติงานในเส้นทางเล็ก ๆ และขรุขระ
พีปเปอร์ (ピーパー)
รถขุดเจาะของหน่วย GUTS สร้างขึ้นสำหรับภารกิจใต้ดินโดยเฉพาะ สามารถยิงลำแสงออกจากส่วนหน้ายานได้
ดอลเฟอร์ 202 (ドルファー202)
เรือดำน้ำของหน่วย GUTS สำหรับภารกิจใต้น้ำ

สหพันธ์สันติภาพโลก TPC[แก้]

สหหันธ์สันติภาพโลก (地球平和連合) หรือ TPC มีชื่อเต็มว่า Terrestrial Peaceable Consortium เป็นองค์กรที่เกิดจากความร่วมมือของสหประชาชาติ มีหน้าที่ดูแลความสงบสุขของมนุษยชาติ มีอยู่หลายสาขาทั่วโลก

ยานรบ[แก้]

เครื่องบินขนส่ง TPC1 (幹部用輸送機TPC1)
ฟินช์ (フィンチ)
ก็อดอายส์ (ゴッドアイズ)
คอสโม่แอ็คแท็คเกอร์ (コスモアタッカー)
โอปีเตอร์ (オービター)

ยานพาหนะ[แก้]

TPC ทรัค (TPCトラック)
TPC4WD

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ปรากฏ[แก้]

สัตว์ประหลาดสุดยอดดึกดำบรรพ์ โกลซ่า (超古代怪獣 ゴルザ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 1
สัตว์ประหลาดสุดยอดดึกดำบรรพ์ โกลซ่า (รูปแบบเพิ่มพลัง) (超古代怪獣 ゴルザ(強化))
ปรากฏตัวในตอนที่ 18
มังกรสุดยอดดึกดำบรรพ์ เมลบ้า (超古代竜 メルバ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 1
สัตว์ประหลาดศิลา กาคุมะ (岩石怪獣 ガクマ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 2
กาคุมะ α (ガクマ(α))
กาคุมะ β (ガクマ(β))
มารอัคคี ชาวคิริเอล (炎魔人 キリエル人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 3, 20, 25, 52
นักรบมารอัคคี คิริเอรอยด์ (炎魔戦士 キリエロイド)
ปรากฏตัวในตอนที่ 3
นักรบมารอัคคี คิริเอรอยด์ II (炎魔戦士 キリエロイドⅡ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 25
สัตว์ประหลาดผสานร่าง ริกาตรอน (複合怪獣 リガトロン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 4
สัตว์ประหลาดซอมบี้ ซีลิเซอร์ (ゾンビ怪獣 シーリザー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 5
สิ่งมีชีวิตจากอากาศ คริตเตอร์ (空中棲息生物 クリッター)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 และ 15
สัตว์ประหลาดแปรรูป กาซอร์ต (変形怪獣 ガゾート)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6
สัตว์ประหลาดแปรรูป กาซอร์ต II (変形怪獣 ガゾートⅡ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 15
มนุษย์ต่างดาวจอมวายร้าย ชาวดาวเรกิวรัน (悪質宇宙人 レギュラン星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7
มนุษย์ต่างมิติ กิรันโบ (異次元人 ギランボ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 8
สัตว์ประหลาดผู้พิทักษ์ มาคีน่า (守護怪獣 マキーナ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9
มนุษย์ต่างดาวสาวน้อย ซาคิ (宇宙人少女 サキ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9
สัตว์ประหลาดบาเรีย กากิ (バリヤー怪獣 ガギ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 10
สัตว์ประหลาดบาเรีย กากิ II (バリヤー怪獣 ガギII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 26
สัตว์ประหลาดวิวัฒนาการแปรรูป เอโวริว (異形進化怪獣 エボリュウ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 11
สัตว์ประหลาดใต้ทะเลลึก เรทรอนส์ (深海怪獣 レイロンス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 12
มนุษย์ต่างดาวจอมลักพาตัว ชาวดาวเรย์บีค (誘拐宇宙人 レイビーク星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 13
ชาวดาวเรย์บีค เวอร์ชวล (バーチャルレイビーク星人)
มนุษย์ต่างดาวนักล่าจอมวายร้าย ชาวดาวมุซัน (極悪ハンター宇宙人 ムザン星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14
ชาวดาวมุซัน เวอร์ชวล (バーチャルムザン星人)
ลูเซีย (ルシア)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14
ซาระ (ザラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14
ยักษ์สองหน้า สึคุนะโอนิ (二面鬼 宿那鬼)
ปรากฏตัวในตอนที่ 16
ชาวดาวสแตนดัล (スタンデル星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 17
มนุษย์ต่างดาวฝ่ายกลางคืนสีน้ำเงิน ชาวดาวสแตนดัล อาโบลบัส (青色夜型宇宙人 スタンデル星人アボルバス)
มนุษย์ต่างดาวฝ่ายกลางวันสีแดง ชาวดาวสแตนดัล เรดอล (赤色昼型宇宙人 スタンデル星人レドル)
เมกะรอยด์ โกบุนิว (機械人形 ゴブニュ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 19 และ 20
เมกะรอยด์ยักษ์ โกบุนิว (แวค) (巨大機械人形 ゴブニュ(ヴァハ))
เมกะรอยด์ยักษ์ โกบุนิว (กิกะ) (巨大機械人形 ゴブニュ(ギガ))
เมกะรอยด์ยักษ์ โกบุนิว (อ็อกม่า) (巨大機械人形 ゴブニュ(オグマ))
สัตว์ประหลาดมาสคอตจิ๋ว เดบัน (マスコット小怪獣 デバン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 21
เทพปีศาจ เอโนะเมนะ (魔神 エノメナ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 21
สัตว์ประหลาดปรสิต แม็กเนีย (寄生怪獣 マグニア)
ปรากฏตัวในตอนที่ 22
นากะ (ナーガ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 23
มนุษย์ไดโนเสาร์ อดัม อีฟ (恐竜人類 アダム イブ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 23
ไดโนเสาร์สรรพาวุธ เวโพไนเซอร์ หมายเลข 1 และ หมายเลข 2 (恐竜兵器 ウェポナイザー 1号・2号)
ปรากฏตัวในตอนที่ 23
สัตว์ประหลาดกรดพิษ ริโทมารุส (強酸怪獣 リトマルス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 24
สัตว์ประหลาดจอมพลัง ซิลเวอร์กอน (剛力怪獣 シルバゴン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 26
ภูติปีศาจ โอบิโกะ (妖怪 オビコ) / โอบิโกะโบชิ (オビコボウシ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 27
คาเงโบชิ (影法師)
ปรากฏตัวในตอนที่ 27
อสูรกระดองเกราะ โจบาริเย่ (甲獣 ジョバリエ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 28
ครูซ มายะ (クルス・マヤ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 29
มนุษย์ต่างดาวผู้รุกราน ชาวดาวนาธาน (侵略宇宙人 ナターン星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 29
สัตว์ประหลาดแปลงสายพันธุ์ คิงโมแร็ท (変異怪獣 キングモーラット)
ปรากฏตัวในตอนที่ 30
โมแร็ท (モーラット)
ปรากฏตัวในตอนที่ 30
สิ่งมีชีวิตเทียมสังเคราะห์ บิซาโม่ (人工生命体 ビザーモ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 31
นกพิสดาร ซีล่า (怪鳥 シーラ) / ซีลาคีท (シーラキート)
ปรากฏตัวในตอนที่ 32
อสูรปีศาจดูดเลือด คิวรานอส (吸血魔獣 キュラノス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 33
อาวุธชีวภาพ เดชิโมเนีย (生体兵器 デシモニア)
ปรากฏตัวในตอนที่ 34
อาวุธชีวภาพ เดชิโมเนีย รุ่นจิ๋ว (生体兵器 小型デシモニア)
สุดยอดมนุษย์อวกาศ ชาวดาวเดชิโม่ (超宇宙人 デシモ星系人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 35
มังกรเหล็กแห่งอวกาศ กาวาร์ม (宇宙鋼鉄竜 グワーム)
ปรากฏตัวในตอนที่ 35
สัตว์ประหลาดสุดยอดพลัง โกลโดรัส (超力怪獣 ゴルドラス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 36
มนุษย์ต่างดาวจอมวางแผน ชาวดาวมานอน (謀略宇宙人 マノン星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 37
สัตว์ประหลาดภาพลวงตา ฟาลดอน (蜃気楼怪獣 ファルドン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 38
อสูรพิสดาร เดธมอน (奇獣 デスモン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 38
สัตว์ประหลาดสุดยอดดึกดำบรรพ์ กัลล่า (超古代怪獣 ガルラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 39
สัตว์ประหลาดความฝัน บาคุกอน (夢幻怪獣 バクゴン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 40
มนุษย์ต่างดาวปรสิต อิรุโดะ (パラサイト宇宙人 イルド)
ปรากฏตัวในตอนที่ 41
สิ่งมีชีวิตจักรกล ฟาเบียส (メカ生命体 ファイバス) / ซาตานฟาเบียส (サタンファイバス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 42
คาเรน-E90 (カレン-E90)
ปรากฏตัวในตอนที่ 42
ฉลามใต้ปฐพี เกโอซาร์ค (地中鮫 ゲオザーク)
ปรากฏตัวในตอนที่ 43
อีวิลทีก้า (イーヴィルティガ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 44 เกิดจากการนำสปาร์คเลนส์ของไดโกะที่ขโมยมาแล้วนำไปถ่ายพลังงานให้กับรูปปั้นมนุษย์ยักษ์แห่งแสง ที่ มาซากิ เคย์โกะ ค้นพบที่จังหวัดคุมาโมโตะ แล้วถูกแปลงสภาพด้วยพลังแสงจนกลายเป็นมนุษย์ยักษ์อีกตน แต่ด้วยจิตใจของมาซากิที่มีความชั่วร้าย และละโมบ จึงทำให้กลายเป็นนักรบยักษ์ฝ่ายอธรรม และสูญเสียการควบคุมตนเอง
สัตว์ประหลาดสุนัขเฝ้ายามดึกดำบรรพ์ การ์ดี้ (超古代狛犬怪獣 ガーディー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 44 เป็นสัตว์ประหลาดคู่หูของนักรบยักษ์แห่งแสงที่คล้ายกับทีก้า ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาเพื่อหยุดยั้งไม่ให้อีวิลทีก้าเข้ามาอาละวาด
พืชสุดยอดดึกดำบรรพ์ กิเจร่า (超古代植物 ギジェラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 45
มนุษย์ยุคสุดยอดดึกดำบรรพ์ เทระ, นู๊ค (超古代人 テラ、ヌーク)
ปรากฏตัวในตอนที่ 45
สัตว์ประหลาดสีรุ้ง ทาราบัน (虹色怪獣 タラバン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 46
สัตว์ประหลาดวิวัฒนาการแปรรูป เมทาโมลก้า (異形進化怪獣 メタモルガ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 47
เอเลี่ยน เมนจูร่า (エイリアン メンジュラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 48
จอมมารอวกาศ ชาริจะ (宇宙魔人 チャリジャ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
ไดโนเสาร์อวกาศ ยานากี้ (宇宙恐竜 ヤナカーギー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
สัตว์ประหลาดทหารแนวหน้าสุดยอดดึกดำบรรพ์ ซอยเกอร์ (超古代尖兵怪獣 ゾイガー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 50
เทพความชั่วร้าย กาตาโนธอร์ (邪神 ガタノゾーア)
ปรากฏตัวในตอนที่ 51

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "ผู้สืบทอดแห่งแสงสว่าง"
(光を継ぐもの) 
7 กันยายน 1996
2 "ศิลาในตำนาน"
(石の神話) 
14 กันยายน 1996
3 "คำทำนายของปีศาจ"
(悪魔の預言) 
21 กันยายน 1996
4 "ลาก่อนโลก"
(サ・ヨ・ナ・ラ地球) 
28 กันยายน 1996
5 "วันที่สัตว์ประหลาดปรากฏ"
(怪獣が出てきた日) 
5 ตุลาคม 1996
6 "เซคันด์ คอนแท็กต์"
(セカンド・コンタクト) 
12 ตุลาคม 1996
7 "ชายผู้ลงมายังโลก"
(地球に降りてきた男) 
19 ตุลาคม 1996
8 "คืนแห่งวันฮาโลวีน"
(ハロウィンの夜に) 
26 ตุลาคม 1996
9 "หญิงสาวผู้ครอบครองสัตว์ประหลาด"
(怪獣を待つ少女) 
2 พฤศจิกายน 1996
10 "สวนสนุกที่ถูกปิดกั้น"
(閉ざされた遊園地) 
9 พฤศจิกายน 1996
11 "บทเพลงสู่ความมืดมิด"
(闇へのレクイエム) 
16 พฤศจิกายน 1996
12 "สัญญาณ SOS จากใต้มหาสมุทร"
(深海からのSOS) 
23 พฤศจิกายน 1996
13 "รวบรวมเหล่ามนุษย์"
(人間採集) 
30 พฤศจิกายน 1996
14 "เป้าหมายที่ถูกปล่อยตัว"
(放たれた標的) 
7 ธันวาคม 1996
15 "ภาพมายาที่วิ่งแล่น"
(幻の疾走) 
14 ธันวาคม 1996
16 "เทพอสูรคืนชีพ"
(よみがえる鬼神) 
21 ธันวาคม 1996
17 "สงครามระหว่างฝ่ายแดงกับน้ำเงิน"
(赤と青の戦い) 
28 ธันวาคม 1996
18 "การโต้กลับของกอลซ่า"
(ゴルザの逆襲) 
4 มกราคม 1997
19 "GUTS ทะยานสู่อวกาศ บทนำ"
(GUTSよそら宙へ・前編) 
11 มกราคม 1997
20 "GUTS ทะยานสู่อวกาศ บทท้าย"
(GUTSよそら宙へ・後編) 
18 มกราคม 1997
21 "ถึงตาเดบันแล้ว!"
(出番だデバン!) 
25 มกราคม 1997
22 "สายหมอกคืบคลาน"
(霧が来る) 
1 กุมภาพันธ์ 1997
23 "ดวงดาวของเหล่าไดโนเสาร์"
(恐竜たちの星) 
8 กุมภาพันธ์ 1997
24 "ลุยเลย! ทีมค้นหาสัตว์ประหลาด"
(行け! 怪獣探険隊) 
15 กุมภาพันธ์ 1997
25 "คำพิพากษาของปีศาจ"
(悪魔の審判) 
22 กุมภาพันธ์ 1997
26 "แดนสัตว์ประหลาดสีรุ้ง"
(虹の怪獣魔境) 
1 มีนาคม 1997
27 "เผชิญโอบิโกะ!"
(オビコを見た!) 
8 มีนาคม 1997
28 "สิ่งที่ไม่แน่นอน..."
(うたかたの…) 
15 มีนาคม 1997
29 "ความทรงจำในค่ำคืนสีน้ำเงิน"
(青い夜の記憶) 
22 มีนาคม 1997
30 "สวนสัตว์ประหลาด"
(怪獣動物園) 
29 มีนาคม 1997
31 "ฐานทัพ GUTS ถูกจู่โจม"
(襲われたGUTS基地) 
5 เมษายน 1997
32 "การรุกรับของเซลด้าพอยท์"
(ゼルダポイントの攻防) 
12 เมษายน 1997
33 "เมืองดูดเลือด"
(吸血都市) 
19 เมษายน 1997
34 "สุดเขตแดนตอนใต้"
(南の涯てまで) 
26 เมษายน 1997
35 "เจ้าหญิงนิทรา"
(眠りの乙女) 
3 พฤษภาคม 1997
36 "รอยยิ้มที่ข้ามห้วงแห่งกาลเวลา"
(時空とき をこえた微笑ほほえみ) 
10 พฤษภาคม 1997
37 "ดอกไม้"
(花) 
17 พฤษภาคม 1997
38 "ภาพมายาของสัตว์ประหลาด"
(蜃気楼の怪獣) 
24 พฤษภาคม 1997
39 "ถึงอุลตร้าแมนที่เคารพ"
(拝啓ウルトラマン様) 
31 พฤษภาคม 1997
40 "ความฝัน"
(夢) 
7 มิถุนายน 1997
41 "เพื่อนจากต่างดาว"
(宇宙からの友) 
14 มิถุนายน 1997
42 "เมืองที่หญิงสาวหายตัวไป"
(少女が消えた街) 
21 มิถุนายน 1997
43 "ฉลามบก"
(地の鮫) 
28 มิถุนายน 1997
44 "ผู้สืบทอดแห่งเงามืด"
(影を継ぐもの) 
5 กรกฎาคม 1997
45 "ชีวิตอันเป็นนิรันดร์"
(永遠の命) 
12 กรกฎาคม 1997
46 "ตลุยเมืองคามาคุระ!"
(いざ鎌倉!) 
19 กรกฎาคม 1997
47 "ลาทีกับความมืดมิด"
(闇にさようなら) 
26 กรกฎาคม 1997
48 "ผู้หลบหนีจากดวงจันทร์"
(月からの逃亡者) 
2 สิงหาคม 1997
49 "ดาวอุลตร้า"
(ウルトラの星) 
9 สิงหาคม 1997
50 "ไปให้ถึงสู่จุดที่เหนือกว่า ! ~Take Me Higher~"
(もっと高く! 〜Take Me Higher!〜) 
16 สิงหาคม 1997
51 "ผู้ปกครองแห่งความมืดมิด"
(暗黒の支配者) 
23 สิงหาคม 1997
52 "ถึงเหล่าบุคคลผู้ส่องประกายอันเจิดจรัส"
(輝けるものたちへ) 
30 สิงหาคม 1997

ในสื่ออื่น[แก้]

ทีวีซีรีส์[แก้]

อุลตร้าแมนไดน่า
อุลตร้าแมนกิงกะ
อุลตร้าแมนทริกเกอร์ นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า

ภาพยนตร์[แก้]

อุลตร้าแมนทีก้า & อุลตร้าแมนไดน่า เหล่านักรบจากดวงดาวแห่งแสง (ウルトラマンティガ&ウルトラマンダイナ 光の星の戦士たち)
อุลตร้าแมนทีก้า, อุลตร้าแมนไดน่า & อุลตร้าแมนไกอา ศึกใหญ่ทะลุมิติ (ウルトラマンティガ・ウルトラマンダイナ&ウルトラマンガイア 超時空の大決戦)
อุลตร้าแมนทีก้า THE FINAL ODYSSEY (ウルトラマンティガ THE FINAL ODYSSEY)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ (新世紀ウルトラマン伝説)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ 2003 THE KING'S JUBILEE (新世紀2003ウルトラマン伝説 THE KING'S JUBILEE)
ศึกรวมพลัง 8 พี่น้องอุลตร้า (大決戦!超ウルトラ8兄弟)
อุลตร้าแมนกิงกะ เกคิโจสเปเชียล (ウルトラマンギンガ 劇場スペシャル)
อุลตร้าแมนกิงกะ S เดอะมูฟวี่ ศึกชี้ชะตา 10 นักรบอุลตร้า (劇場版 ウルトラマンギンガS 決戦!ウルトラ10勇士!!)
อุลตร้าแมน X เดอะมูฟวี่ กลับมาแล้ว! อุลตร้าแมนของพวกเรา (劇場版 ウルトラマンX きたぞ!われらのウルトラマン)

ออริจินอลวิดีโอ[แก้]

อุลตร้าแมนทีก้า ภาคพิเศษ คืนชีพยอดมนุษย์แห่งอดีตกาล (ウルトラマンティガ外伝 古代に蘇る巨人)

การออกอากาศ[แก้]

อุลตร้าแมนทีก้า ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18:00 - 18:30 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1996 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1997 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ทีบีเอส ในประเทศญี่ปุ่น

ในประเทศไทยเคยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกอากาศเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2543 ทุกเช้าวันจันทร์ ถึง วันศุกร์เวลา 6:30 - 7:00 น. โดยใช้ชื่อเรื่องว่า ยอดมนุษย์ 3 พลัง ตามชื่อที่ปรากฏในรายชื่อรายการของช่อง ซึ่งในเรื่องที่ออกอากาศยังเรียกว่า อุลตร้าแมนทีก้า เหมือนเดิม และเคยถูกวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีโดยบริษัท APS เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2546 โดยผู้ที่ถือลิขสิทธิ์ในช่วงเวลานั้นคือ บริษัท โพรลิงก์ จำกัด อย่างไรก็ตาม ดรีม เอกซ์เพรส DEX เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ซีรีส์อุลตร้าแมนปัจจุบัน โดยได้พากย์ภาคหนังโรงและตอนพิเศษ และได้นำอุลตร้าแมนทีก้าฉบับทีวีซีรีส์กลับมาพากย์ไทยใหม่อีกครั้ง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ติจิทัลช่อง เอ็มคอตแฟมิลี หมายเลข 14 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ฉายจนถึงเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี และ วันศุกร์ เวลา 19.30 - 20.00 น. ออกอากาศซ้ำอีกครั้ง ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 7.00 - 7.30 น. แต่อย่างไรก็ตามทีวีซีรีส์ที่พากย์ใหม่นั้นไม่ได้มีการถูกนำผลิตซ้ำทางรูปแบบสื่ออื่นแต่อย่างใด

อ้างอิง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 平成ウルトラビデオ全集 2002, pp. 20–21, 「ウルトラマンティガ外伝 古代に蘇る巨人」
  2. 地球はウルトラマンの星 2000, p. 34.
  3. テレビマガジン特別編集 1998, pp. 10–11, 「導く者……光の英雄戦士」.
  4. UPM vol.03 2020, pp. 4–5, 「30年目のウルトラマン 光の英雄戦士」
  5. 5.0 5.1 公式サイト, キャラクター概要
  6. 画報 下巻 2003, pp. 80–84, 「ウルトラマンティガ」
  7. HMC 2021, pp. 4–5, 「『ウルトラマンティガ』」
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 8.4 8.5 8.6 8.7 8.8 FCティガ/ダイナ/ガイア 2001, pp. 10–11, 「ウルトラマンティガ」
  9. 公式サイト, グリッターティガ
  10. 10.0 10.1 10.2 平成ウルトラ映画全集 2001, pp. 56–57, 「ウルトラマンティガ THE FINAL ODYSSEY」
  11. 11.0 11.1 11.2 完全ガイド 2012, p. 75, 「ウルトラマンティガ グリッターバージョン」
  12. 12.0 12.1 ウルトラマン OFFICIAL DATA FILE 45 2009, p. 2, 「別世界に現れだティガ グリッターバージョン」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "宇宙船YB38" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TPC" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "大辞典332" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "メビウスAD" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TVMAGA超814" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th85" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "公式TC" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "デザイン画集236" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "特撮全史" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.036" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.037" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.038" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0310" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0311" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0312" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0313" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0314" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0316" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0318" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0331" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1930" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.224" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2210" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2216" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2217" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジン202042" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジンVOL.232" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "switch" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U169" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F27716" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC19" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC120" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17384" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17390" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "arrange" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "EDsingle" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

หมายเหตุ[แก้]

  1. 『ティガ外伝』でツバサの変身した不完全なティガは20m[1]
  2. 『ティガ外伝』でツバサの変身した不完全なティガは1万7千t[1]