จัมโบ้เอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Jumborg Ace
ประเภทSuperhero
Tokusatsu
Kaiju
Science fiction
Kaiju
Kyodai Hero
สร้างโดยTsuburaya Productions
พัฒนาโดยHiroyasu Yamaura
กำกับโดยYoshiyuki Kuroda
แสดงนำ
  • Naoki Tachibana
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน50
การผลิต
ความยาวตอน30 นาที ต่อตอน
ออกอากาศ
เครือข่ายMainichi Broadcasting System
ออกอากาศ17 มกราคม ค.ศ. 1973 (1973-01-17) –
29 ธันวาคม ค.ศ. 1973 (1973-12-29)

จัมโบ้เอ หรือ จัมบอร์กเอช (ญี่ปุ่น: ジャンボーグAโรมาจิJanbōgu Ēsu - ทับศัพท์จาก Jumborg Ace) เป็นภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึแนวฮีโร่ร่างยักษ์สร้างโดยบริษัทสึบูรายะ โปรดักชัน ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 มกราคม ถึงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2516 ออกอากาศทั้งหมด 50 ตอน ปัจจุบันลิขสิทธิ์ถูกต้องเป็นของบริษัท ทีไอจีเอ จำกัด

ในประเทศไทยเคยออกอากาศถึง 2 ครั้งโดยครั้งแรกออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ได้ออกอากาศในชื่อจัมโบ้เอ และครั้งที่ 2 ออกอากาศทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในช่วงโลกการ์ตูนมหาสนุกโดยออกอากาศทุกวันพุธเวลา 18:00-18:30 น. ส่วนลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายรูปแบบวีซีดีเป็นของบริษัท โรสวิดีโอ จำกัด อนึ่ง ในประเทศไทยได้สร้างหนังไทยที่มีชื่อว่า ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ ซึ่งสร้างโดยไชโยโปรดักชั่น

ตัวละคร และ ความสามารถต่าง และลักษณะเฉพาะ[แก้]

  • ทาจิบานะ นาโอกิ (立花 ナオキ)


นาโอกิ ทาชิบาน่า นักขับเครื่องบินส่งของ ซึ่งมีพี่ชายเป็นหัวหน้าหน่วยพิทักษ์โลกซึ่งเสียชีวิตลงจากการช่วยเหลือเด็กสาวจากการจู่โจมของสัตว์ประหลาดที่เกิดจากมนุษย์ต่างดาว อันจิโกเน่ ทำให้นาโอกิต้องการที่จะกำจัดสัตว์ประหลาดเพื่อแก้แค้นให้พี่ชาย โดยการนำเครื่องบินพุ่งเข้าชน แต่เครื่องบินก็เกิดเสียหาย และขณะที่เครื่องบินกำลังจะตกนั้น ชาวดาวมรกต ผู้ซึ่งมีพลังวิเศษได้สื่อสารกับ นาโอกิ มองเห็นถึงความกล้าหาญและความเสียสละจึงได้มอบพลังให้นาโอกิทำให้เครื่องบินของนาโอกิสามารถกลายเป็นหุ่นยนต์ต่างดาว ซึ่งผู้คนเรียกว่า ยอดมนุษย์จัมโบ้เอ และหลังจากนั้นนาโอกิก็คอยช่วยเหลือหน่วยพิทักษ์โลกต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเรื่อยมา



ข้อมูลของจัมโบ้เอ

ความสูง 40เมตร

น้ำหนัก 3หมื่น5พันตัน

ความเร็วของเครื่องบิน 11มัค

สถานที่กำเนิด ดาวมรกต

ประเภท หุ่นยนต์

ท่าไม้ตาย จัมเซเบอร์ ดาบจัมโบ้ บีมเอ็มมเลอร์ แฮดติ่งเฟรตเชอร์ จัมโบ้คัสเตอร์ โกลด์เด่นเลเซอร์ จัมชาวเวอร์ เรเซอร์มัคเคิล จัมแคนนอร์ วายนิวเดรตนี เฮนนิ่งสเปเซอร์ เฮนลิ้งคินเรอร์ เอ็มมเลอร์เฮอริเคน จัมเฟรต