ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ
กำกับสมโพธิ แสงเดือนฉาย
อำนวยการสร้างบุรินทร์ วงศ์สงวน
นักแสดงนำไชยา สุริยัน
อรัญญา นามวงศ์
สีเผือก
ศรีสุริยา
ด.ช. สนิท แก้วดี
ผู้จัดจำหน่ายไทยบุรินทร์ภาพยนตร์
ไชโยภาพยนตร์
สึบุรายาโปรดักชั่น
วันฉายไทย 16 มีนาคม พ.ศ. 2517
ญี่ปุ่น เมษายน พ.ศ. 2517
ประเทศ ไทย
ธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาภาษาไทย
ต่อจากนี้หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ (2517)
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย

ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ (ญี่ปุ่น: ジャンボーグA&ジャイアント; อังกฤษ: Giant and Jumbo A, Titan against Jumbo A) เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2517 เป็นผลงานการร่วมมือระหว่างไชโยภาพยนตร์ โดยสมโพธิ แสงเดือนฉาย และสึบุรายะโปรดักชั่น ของญี่ปุ่น[1] โดยนำจัมโบ้เอ ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศไทย จากการฉายทางโทรทัศน์ในปี พ.ศ. 2516 มาต่อสู้กับยักษ์เฝ้าประตูเข้าพระอุโบสถวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง)

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

พวกมนุษย์ดาวอังคารนำโดยนางจังกลได้บุกรุกโลกส่งเหล่าสัตว์ประหลาดออกอาละวาดทำลายล้างบ้านเมือง นางจังกลต้องการทำลายล้างโลกให้สิ้นซากและทราบว่าที่วัดอรุณราชวนารามมีเพชรสุริยะคราส วัตถุที่ล้ำค่าเมื่อเป็นพลังงานจะมีแสนยานุภาพทำลายล้างสูงจึงส่งมนุษย์กลางหาวไปขโมยมา จากนั้นเมื่อขโมยเพชรสุริยะคราสมาได้ จึงนำไปติดตั้งบนดวงจันทร์เพื่อใช้รวมพลังแสงอาทิตย์ยิงไปที่โลก ยอดมนุษย์จัมโบ้เอ (ทาจิบานะ นาโอกิ) ต้องเหาะไปที่ดวงจันทร์ ร่วมมือกับยักษ์วัดแจ้งที่ต้องการเพชรสุริยะคราสกลับคืนสู่วัดอรุณฯ การต่อสู้ระหว่างจัมโบ้เอกับยักษ์วัดแจ้งปะทะนางจังกลกับมนุษย์กลางหาวจึงเกิดขึ้น

เบื้องหลังและความสำเร็จ[แก้]

ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ เกิดขึ้นจากการที่เอจิ สึบุระยะ ผู้ก่อตั้งบริษัทสึบุรายะโปรดักชั่น จำกัด ถึงแก่กรรมไป และได้ทิ้งหนี้สินไว้ให้แก่บุตรชายซึ่งเป็นทายาท 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ บุตรชายของสึบุระยะจึงได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อขอพบกับสมโพธิ ซึ่งเคยร่วมงานกันมาก่อน เพื่อขอความช่วยเหลือ ในตอนแรกสมโพธิเสนอที่จะให้เงินช่วยเหลือ แต่ทางบุตรชายของสึบุระยะได้ปฏิเสธ ก่อนที่จะตกลงสร้างภาพยนตร์ชุดนี้ด้วยกัน ทั้งหมด 2 เรื่อง โดยอีกเรื่องหนึ่ง คือ หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ ในปีเดียวกัน แต่เข้าฉายในช่วงปลายปี[2]

ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง จากการเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยมเพียง 7 วัน ด้วยรายได้ 1 ล้านบาท นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่นำเอาตัวละครแนวซูเปอร์ฮีโร่ของทั้ง 2 ชาติมาพบกัน[2] จนมีการนำตัวละครโทคุซัทสึแนวฮีโร่ร่างยักษ์ มาสร้างอีกหลายเรื่อง สำหรับเรื่องนี้ใช้ฟุตเทจจัมโบ้เอตอนอวสานมารวมอยู่ด้วย

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกฉายยังต่างประเทศอีกด้วย เช่น ไต้หวัน, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี, อังกฤษ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. ただし、チャイヨーはこの作品の著作権を主張しており、円谷プロもそれを否定していないため、現在は「合作」と主張している当事者はいない。安藤健二『封印作品の憂鬱』洋泉社より。
  2. 2.0 2.1 2.2 "ลายกนก ย้อนหลัง 08 พฤศจิกายน 2558 ตอน บันไดชีวิต สมโพธิ แสงเดือนฉาย". เนชั่นทีวี. 8 November 2015. สืบค้นเมื่อ 9 November 2015.[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]