อุลตร้าแมนเน็กซัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุลตร้าแมนเน็กซัส
โลโก้ซีรีส์อุลตร้าแมนเน็กซัส
ประเภทโทกูซัตสึ
ไคจู
จินตนิมิต
Superhero
บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์
Horror fiction
Kyodai Hero
สร้างโดยTsuburaya Productions
Chubu-Nippon Broadcasting
กำกับโดยShusuke Kaneko
Hirochika Muraishi
Kengo Kaji
Futoshi Sato
Takeshi Yagi
Takashi Miike
Hideaki Murakami
Akio Jissoji
Hiroaki Tochihara
Toshiyuki Takano
Toshihiro Iijima
Kenji Suzuki
แสดงนำTakuji Kawakubo
Yusuke Kirishima
Masato Uchiyama
Yasue Sato
Tamotsu Ishibashi
Kousei Kato
Keiko Goto
ผู้ประพันธ์เพลงKuniaki Haishima
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับญี่ปุ่น
จำนวนตอน37
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างTakeshi Yagi
ความยาวตอนประมาณ 24 นาทีต่อหนึ่งตอน
ออกอากาศ
เครือข่ายChubu-Nippon Broadcasting Co., Ltd.
ออกอากาศ2 ตุลาคม ค.ศ. 2004 (2004-10-02) –
25 มิถุนายน ค.ศ. 2005 (2005-06-25)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง

อุลตร้าแมนเน็กซัส (ญี่ปุ่น: ウルトラマンネクサスโรมาจิUrutoraman Nekusasuทับศัพท์: Ultraman Nexus) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 2004 จนถึงวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 2005 มีจำนวนตอนทั้งหมด 37 ตอน

ภาพรวม[แก้]

อุลตร้าแมนเน็กซัส เป็นหนึ่งในผลงานซีรีส์ของ ULTRA N PROJECT โดยใช้ทีมงานของภาพยนตร์เรื่อง ULTRAMAN มาร่วมผลิตเรื่องนี้ ในช่วงกลางเรื่องได้เผยว่าเส้นเรื่องของเรื่องนี้ เป็นช่วงเวลา 5 ปีให้หลังของภาพยนตร์ ULTRAMAN

เรื่องย่อ[แก้]

หลังจากเหตุการณ์ เดอะเน็กซ์ จบลง โลกที่ผู้คนต่างคิดว่าพ้นภัย กลับมีสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า สเปซบีสต์ ปรากฏตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจาก DNA ที่กระจายมาจาก เดอะวัน มีผู้คนมากมายตกเป็นเหยื่อการโจมตี องค์กรลับ TLT ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้ โดยรวมบุคลากรคุณภาพอย่าง หน่วยไนท์เรเดอร์ ออกปฏิบัติการกำจัด สเปซบีสต์ อย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกัน โคมง คาซึกิ ชายหนุ่มธรรมดาผู้มีชีวิตเรียบง่าย กลับต้องมาพัวพันกับเหตุการณ์สเปซบีสต์ กระทั่งเขาได้พบกับมนุษย์ยักษ์สีเงิน ที่ช่วยชีวิตเขาไว้ก่อนที่จะโดนบีสต์ทำร้าย มนุษย์ยักษ์ผู้นั้นคือ อุลตร้าแมนเน็กซัส นับแต่นั้นโคมงก็ได้ตัดสินใจ เข้าร่วมกับหน่วย ไนท์เรเดอร์ และสอบเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ได้ในที่สุด ระหว่างนั้นเขาก็ได้พบกับ ฮิเมยะ จุน ชายปริศนาที่มักปรากฏตัวในที่เกิดเหตุคดี สเปซบีสต์ ทุกครั้ง จนทราบในภายหลังว่า ฮิเมยะผู้นี้ คือร่างสถิตย์ของเน็กซัส ซึ่งเรื่องราวหลังจากนี้ โคมงจะต้องพบกับปริศนามากมาย ทั้งเรื่อง สเปซบีสต์ อุลตร้าแมน ที่ทำให้เหตุการณ์ซับซ้อนยิ่งขึ้น

ตัวละคร[แก้]

สมาชิกไนท์เรเดอร์[แก้]

โคมง คาสึกิ (孤門 一輝)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 24 ปี เป็นสมาชิกใหม่ของทีมไนท์เรเดอร์ เป็นคนที่มีความหลังฝังใจกับเหตุการณ์ที่เคยมีคนช่วยชีวิตเขาไว้ตอนที่เขากำลังจะจมน้ำในวัยเด็ก และยังเป็นคนที่เชื่อมั่นในแสงสว่างอย่างแรงกล้า ด้วยการสนับสนุนจากเพื่อนๆ และการชี้นำจากฮิเมยะ จุน โคมง ค่อยๆ พัฒนาฝีมือจากที่คนไม่เอาไหน และขี้กลัวในการรบ จนเติบโตขึ้นกลายเป็น สมาชิกหน่วยไนท์เรเดอร์ฝีมือดีนายหนึ่ง ในตอนสุดท้ายยังได้รับสืบทอดแสงสว่างต่อจากนางิ จนกลายเป็น อุลตร้าแมนเน็กซัส ในฐานะดูนามิสต์คนที่ 5 ซึ่งสามารถแปลงร่างเป็นเน็กซัสได้ทุกร่างที่ผ่านมา และยังสามารถคืนสู่ร่างสมบูรณ์ของเน็กซัส คือ อุลตร้าแมนโนอา เอาชนะและทำลาย ดาร์กซากิ ลงได้ ในที่สุด
ไซโจ นางิ (西条 凪)
รองหัวหน้าทีม ไนท์เรเดอร์ ยูนิต A อายุ 27 ปี เป็นหญิงแกร่งที่มีความหลังฝังใจมาแต่อดีต เพราะพ่อแม่ของเธอ ถูก สเปซบีสต์ ไม่ทราบชนิดฆ่าตายต่อหน้าต่อตา และฆาตกรที่ว่า กลับมีรูปร่างและทรงผม คล้ายๆ กับฮิเมยะอย่างมาก ในตอนแรก เธอได้หมายหัวฮิเมยะ จุน และจ้องแต่จะไล่สังหารเขาอย่างเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ฮิเมยะ เป็นอุลตร้าแมน และอุลตร้าแมนก็คือ ปิศาจดีๆ นี่เอง แต่ในภายหลัง นากิก็ยอมรับในตัวฮิเมยะ และสนับสนุนฮิเมยะในการต่อสู้มาตลอด จนกระทั่งนางิ ได้เป็นดูนามิสต์คนที่ 4 ต่อจากเร็น ในตอนที่ 37 ก่อนที่เธอจะเสียท่าแก่พลังแห่งความมืดของ ดาร์กซากิ เพราะนางิได้รู้ความจริงในภายหลังว่า คนที่สังหารพ่อแม่เธอนั้น แฝงตัวอยู่ในทีมไนท์เรเดอร์มาตลอดนั่นเอง เธอจึงถูกโทสะครอบงำ และถูกดาร์คซากิชิงพลังไปเพื่อคืนชีพตนเอง
วาคุระ เอย์สุเกะ (和倉 英輔)
หัวหน้าทีมไนท์เรเดอร์ ยูนิต A อายุ 34 ปี ผู้มีความรับผิดชอบในหน้าที่สูง และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างสุขุมเยือกเย็น ในตอนสุดท้าย เขาก็เป็นหนึ่งในผู้ที่รู้ว่าโคมงได้เป็นเน็กซัสในตอนท้าย
ฮิรากิ ชิโอริ (平木 詩織)
เจ้าหน้าที่หญิงของทีมไนท์เรเดอร์ ยูนิต A อายุ 25 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้มีฝีมือในการยิงปืนไม่เป็นรองใคร เธอเป็นคนที่ร่าเริงแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้บรรยากาศในทีมไม่ดูอึมครึมจนเกินไป สิ่งที่เธอรังเกียจก็คือคนขี้เมา เธอสนิทกับอิชิโบริมากขนาดเรียกชื่อเล่นว่า อิชชี่ กระทั่งในตอนสุดท้าย เธอถูกอิชิโบริยิงใส่หลังจากที่เขาเผยตัวจริงต่อหน้าสมาชิกหน่วยทุกคน
อิชิโบริ มิซึฮิโกะ (石堀 光彦)
เจ้าหน้าที่ของทีมไนท์ไรเดอร์ ยูนิต A อายุ 29 ปี ทำหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์ผู้มีมันสมองฉลาดที่สุดในทีม รวมทั้งมีความสามารถเจาะระบบคอมพิวเตอร์ได้ แต่ที่จริงแล้วเขาคือ ยามะโอกะ ฮาจิเมะ อดีตนักวิทยาศาสตร์ของ TLT ที่ถูกเข้าสิง และกลายเป็นร่างสถิตย์ของ ดาร์คซากิ โดยเป็นผู้บงการ มิโซโรกิ ชินยะ และ ไซดะ ริโกะ อยู่ในเงามืดในฐานะ อันโนนแฮนด์ เขาได้โอนพลังในการควบคุมบีสต์ไปให้มิโซโรกิทั้งหมด จนบางครั้งก็เกือบจะถูกบีสต์ทำร้ายเสียเอง แต่นั่นก็เป็นเหตุผลที่เขาปกปิดตัวตนมาได้ตลอดจนวินาทีสุดท้าย เพื่อรอให้ตำแหน่งดูนามิสต์ ถูกส่งต่อมาจนถึงนางิ ตนจึงได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาในฐานะของ ดาร์คซากิ ซึ่งเป็นร่างเดิมของมันอีกครั้ง

ดูนามิสต์[แก้]

ฮิเมยะ จุน (姫矢 准)
ตัวเอกอีกคนหนึ่ง ผู้เป็นดูนามิสต์คนที่ 2 อายุ 27 ปี เป็นบุคคลธรรมดา
ในอดีตฮิเมยะเป็นช่างภาพหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ซึ่งได้รับหน้าที่ทำข่าวในประเทศที่กำลังเกิดสงครามในเขตป่า และได้พบกับหญิงชาวบ้านคนหนึ่งที่ชื่อว่า เซระ ฮิเมยะที่บาดเจ็บก็ได้รับการดูแลจากเซระ แต่ว่ากลับต้องเห็นเซระโดนระเบิดตายไปต่อหน้าต่อตา ในขณะเดียวกันฮิเมยะกลับสัมผัสได้ถึงวิญญาณของเซระ เธอนำทางฮิเมยะตรงเข้าสู่ป่าลึก จนกระทั่งไปพบกับ ซากของโบราณสถานขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่กลางป่าดงดิบ ฮิเมยะเดินเข้าสู่ซากโบราณนั่น และไปพบกับหินสลักรูปร่างแปลก ๆ ที่เรียกว่า สโตน ฟรูเกล วิญญาณของเซระ ได้บอกให้ฮิเมยะ เอามือเข้าไปแตะหินสลักนั่น ทันใดนั้นฮิเมยะก็กลายเป็นแสงลอยเข้าไปในรูปสลักหิน ณ ที่นั้นเองเขาก็ได้พบกับ อุลตร้าแมนเน็กซัส ในห้วงมิติปริศนา ฮิเมยะจึงได้รับเลือกให้เป็นร่างสถิตย์บนโลกมนุษย์ของเน็กซัส ฮิเมยะเชื่อมาตลอดว่าพลังของอุลตร้าแมนที่เขาได้รับมา เปรียบเสมือนตราบาปที่เขาไม่สามารถช่วยเซระได้ และถูกสาปให้ต้องสู้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะตาย แต่เมื่อได้พบกับโคมง ความคิดของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป จากที่เขาเคยมองว่าพลังที่ได้รับมาคือคำสาป กลายเป็นความรู้สึกได้ว่าการปกป้องใครสักคนคือจุดหมายที่แท้จริงของเขา หลังจากศึกตัดสินกับ ดาร์คเมฟิสโต ฮิเมยะก็ได้หายตัวไปพร้อมกับมิโซโรกิ
เซนจู เร็น (千樹 憐)
ปรากฏตัวตั้งแต่ Episode.26 เป็นดูนามิสต์คนที่ 3 ชายหนุ่มผู้มีความกล้าหาญ และความมุ่งมั่นสูง ซึ่งไปเติบโตที่ เมืองดัลลัส ใน สหรัฐอเมริกา แต่เขามักจะฝืนตัวเองเกินไป ซึ่งนั่นมีต้นสายปลายเหตุมาจากความคิดของเขาที่ว่า ชีวิตของตนเองจะดับสูญลงไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ทำให้เขาพร้อมที่จะสละชีวิตของตัวเองได้ทุกเมื่อ สไตล์การต่อสู้ของเขาขณะเป็นเน็กซัส จึงเป็นการบุกชนิดเอาตัวเข้าแลกแบบไม่คิดชีวิต เขาคือหนึ่งในบุคคลที่อยู่กลุ่ม "บุตรแห่งโพรเมเที่ยน" ตามโครงการ "Prometheus Project" แต่เร็น มีความบกพร่องทางพันธุกรรมที่ทำให้เขาถึงแก่ชีวิตได้ นั่นคือเซลล์ภายในร่างกายของเขาจะเกิดกระบวนการ อะพอพโทซิส หรือก็คือ การตายของเซลล์แบบหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวัย 16 ถึง 17 ปี จนทำให้เขาถึงขั้นเสียชีวิตได้ ถ้าหากไม่มียาวิเศษ "ราฟาเอล" ก็จะไม่สามารถรักษาหายได้ หลังจากที่เขากำจัด อิซมาเอล ลงได้ในตอนที่ 36 แล้ว เขาก็แยกตัวจากเน็กซัสไป และเข้ารับการรักษาที่ TLT เมื่อเร็นแปลงร่างเป็นเน็กซัส เขาสามารถเปลี่ยนร่างอีกขั้นเป็น จูนิสบลูได้
เรื่องราวเริ่มต้นที่ฮิเมยะได้ออกเดินทางหลังการต่อสู้ และได้พบกับเร็นที่อเมริกา ซึ่งฮิเมยะสัมผัสได้ถึงความโดดเดี่ยวในตัวเร็นเช่นเดียวกับตนเอง ณ เวลานั้นเองเขาก็ได้เลือกให้เร็นเป็นดูนามิสต์คนต่อไปโดยไม่รู้ตัว

TLT[แก้]

คิราซาวะ ยู (吉良沢 優)
เสนาธิการฝ่ายวางแผนของ TLT-J ผู้มีความสามารถพิเศษที่ผู้คนเรียกว่า "Illustrator" สมญานี้ได้มาจากการที่เขาวาดภาพอนาคตที่เขาหยั่งรู้ล่วงหน้าได้ในช่วงแรกๆ ที่ความสามารถพิเศษของเขาตื่นขึ้นมาในฐานะของผู้ติดต่อ เขาสามารถสัมผัสถึง พวกบีสต์ และ อุลตร้าแมน ได้ เขาเป็นหนึ่งใน บุตรแห่งโพรเมเทียน เช่นเดียวกับ เร็น ดูนามิสต์คนที่ 3
มัตซึนางะ โยอิจิโร่ (松永 要一郎)
หัวหน้าผู้ดูแลองค์กร TLT-J ซึ่งเคยสังกัดอยู่ภายในหน่วยตรวจสอบข้อมูลของคณะรัฐมนตรี
มิซึฮาระ ซาระ (水原 沙羅)
ไคโมโตะ ฮายาโตะ (海本 隼人)
ลูกน้องที่ขึ้นตรงกับ มิซึฮาระ ซาระ ซึ่งอยู่ในสังกัด TLT สาขาอเมริกาเหนือ เขาดูจะเป็นคนที่สุขุมและไม่ช่างพูด แต่ที่จริงแล้วเขาก็คือผู้ที่เป็นห่วงเร็นและคอยเฝ้าดูเขาห่างๆอยู่ในเงามืดมาตลอด เขาคือผู้มีความสามารถพิเศษที่จัดอยู่ในระดับอัจฉริยะ ซึ่งสามารถติดต่อกับผู้มาเยือนได้และเป็นคนเดียวที่มี DNA ซึ่งถือเป็น DNA ต้นกำเนิดเหล่า “บุตรแห่งโพรเมเทียน” ในโครงการ "Prometheus Project"
โทโก (東郷)

เมมโมรี่โพลิส (MP)[แก้]

ชาโต ซายะ (首藤 沙耶)
หัวหน้าหน่วยเมมโมรี่โพลิส ซึ่งใจจริงเธอไม่ได้อยากจะลบความทรงจำของผู้เคราะห์ร้ายนัก แต่ไม่อาจขัดภารกิจได้ ในตอนสุดท้ายเธอได้เลือกจะไม่ลบความจำ เพราะได้เห็นผู้คนส่งเสียงเชียร์อุลตร้าแมนอย่างสุดกำลัง
มิซาวะ ฮิโรยูกิ (三沢 広之)
เจ้าหน้าที่หน่วยเมมโมรี่โพลิส ซึ่งถูกอันโนนแฮนด์ควบคุมร่างเอาไว้ เป็นผู้แปลงร่างเป็นดาร์คเมฟิสโต ซไว ถึงแม้ว่ามันจะเล่นงาน มิโซโรกิ ที่แปลงร่างเป็นดาร์คเมฟิสโต จนบาดเจ็บสาหัสได้ แต่สุดท้าย ดาร์คเมฟิสโต ก็สามารถตรึงร่างของมันเอาไว้ เพื่อให้เน็กซัสกำจัดมันไปพร้อมกับเขา
โนมิยะ มิซึโอะ (野々宮 瑞生)

ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ไนท์เรเดอร์ และ ดูนามิสต์[แก้]

ไซดะ ริโกะ (斎田 リコ)
คนรักของ โคมง คาซึกิ หลังจากที่เธอเจอกับ โคมง เมื่อครึ่งปีก่อน ก่อนที่เรื่องราวจะเริ่มต้นขึ้น เธอและครอบครัวได้ถูกบีสต์สังหาร และถูกด้านมืดชักจูงกลายเป็น ดาร์คเฟาสท์ นักรบแห่งความมืด
มิโซโรกิ ชินยะ (溝呂木眞也)
อดีตรองหัวหน้าทีมไนท์เรเดอร์ ยูนิต A อายุ 32 ปี ผู้ใช้ ดาร์คอีโวลเวอร์ ในการแปลงร่างเป็น ดาร์คเมฟิสโต เขาได้เปลี่ยนจิตใจที่หวาดกลัวต่อบีสต์ของตนให้กลายเป็นความปรารถนาต่อพลัง จนยอมมอบจิตใจด้านมืดนั้นให้เป็นพลังของ ดาร์คเมฟิสโต เพื่อรวมร่างเป็นหนึ่งเดียวกับมัน หลังจากเขาได้พ่ายแพ้ให้กับ เน็กซัส และหายสาบสูญไปพร้อมกับ ฮิเมยะ แต่สุดท้ายเขาก็กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในสภาพที่สูญเสียความทรงจำ และถูก TLT ควบคุมตัวไว้ หลังจากที่เขาได้ความทรงจำกลับคืนมา และรู้ว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในหุ่นเชิดของอันโนนแฮนด์ เขาจึงเค้นพลังเฮือกสุดท้าย แปลงร่างเป็น ดาร์คเมฟิสโต ด้วยพลังแห่งแสงสว่างเพื่อเข้าต่อสู้กับ ดาร์คเมฟิสโต ซไว และยอมสละชีวิตให้เน็กซัสกำจัดเขาไปพร้อมกับมัน
เซระ (セラ)
เด็กหญิงชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านที่ ฮิเมยะ จุน ไปทำข่าวที่นั่น เธอมักจะช่วยหาข้าว หาน้ำ มาให้ฮิเมยะเสมอ แต่แล้วเธอก็ถูกแรงระเบิดจนถึงแก่ชีวิต ขณะที่วิ่งเข้าไปหาฮิเมยะท่ามกลางสนามรบ การตายของเธอจึงกลายเป็นแผลในใจของฮิเมยะตั้งแต่นั้นมา
เนโกโระ จินโซ (根来 甚蔵)
ซาคุดะ เมกุมิ (佐久田 恵)
ฮาริสึ นาโอะอิจิ (針巣 直市)
โอจิรุ ทาคาชิ (尾白 高志)

อุลตร้าแมนเน็กซัส[แก้]

ประวัติที่มา[แก้]

นักรบร่างยักษ์สีเทาเงินที่ปรากฏตัวขึ้นหลังจาก เดอะวัน สเปซบีสต์ตนแรกปรากฏตัวขึ้น ในครั้งแรกที่มาเยือนโลก ผู้คนจะเรียกเขาว่า เดอะเน็กซ์ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตพวกเดียวกับ เดอะวัน หลังจากรวมร่างกับ มากิ ชุนอิจิ ดูนามิสต์คนแรกที่เขาเลือก เขาก็สามารถแปลงร่างอีกขั้นคือ จูนิส ได้ และกำจัดเดอะวันลงได้สำเร็จก่อนจะหายตัวไป และปรากฏตัวอีกครั้งในฐานะ อุลตร้าแมนเน็กซัส ซึ่งมีร่างที่แท้จริงคือ อุลตร้าแมนโนอา มนุษย์ยักษ์แห่งแสงในตำนาน

อุปกรณ์ของดูนามิสต์[แก้]

อิโวลทรัสเตอร์ (エボルトラスター)
อุปกรณ์ที่ใช้แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเน็กซัส เป็นแคปซูลพลังงานบริสุทธิ์สีขาว ซึ่งมีปลอกครอบอยู่ โดยที่ผู้ที่ดึงอุปกรณ์นี้ออกจากปลอกได้มีเพียงดูนามิสต์เท่านั้น ขณะที่ยังไม่แปลงร่าง จิตของเน็กซัสจะหลับไหลอยู่ในแคปซูล อีกทั้งยังสามารถใช้ตรวจจับหาสัญญาณของศัตรู และกางบาเรียคุ้มกันดูนามิสต์ได้อีกด้วย
บลาสท์ช็อต (ブラストショット)
ปืนพกชนิดพิเศษที่ปรากฏแก่ดูนามิสต์พร้อมอีโวลทรัสเตอร์ สามารถยิงกระสุนพลังออกไปทำลายสเปซบีสต์ขนาดกลางให้ระเบิดกระจายได้ในนัดเดียว และยังสามารถใช้ยิงส่งสัญญาณเรียก สโตน ฟรูเกล ออกมารับตัวไปรักษาที่โบราณสถาน ยามบาดเจ็บ หรือต้องไปต่อสู้ยังที่ไกลๆ อีกด้วย สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ 2 รูปแบบคือ แอร์เบิร์สต์โหมด และ กันโหมด
สโตนฟรูเกล (ストーンフリューゲル)
รูปสลักที่ตั้งอยู่ในโบราณสถานลึกลับ เป็นเสมือนจุดเชื่อมต่อกับอุลตร้าแมน สามารถแปรสภาพเป็นยานบินขนาดเล็กได้ เมื่อดูนามิสต์ยิงบลาสช็อตส่งสัญญาณ สโตนฟรูเกลจะไปปรากฏที่นั่นเพื่อรับตัวดูนามิสต์มาทำการรักษา ในมิติพิศวงของเน็กซัส หรือในกรณีที่ต้องไปต่อสู้ในที่ห่างไกล ดูนามิสต์จะอาศัยมันเดินทางไปยังสถานที่นั้น

อันฟานส์[แก้]

ร่างพื้นฐานของเน็กซัส เป็นร่างแปลงลำดับแรกที่ ดูนามิสต์ หรือผู้ที่รวมร่างกับเน็กซัส ทุกคนจะเข้าสู่ร่างนี้ก่อนเสมอ ร่างกายเป็นสีเงินสลับเทา มีพลังความเร็วในการบินสูง นอกจากนี้มีอาร์มด์เน็กซัส อาวุธที่ติดตั้งบนแขนทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นตัวส่งผ่านพลังงานสำหรับท่าไม้ตาย และยังสามารถใช้ครีบแหลมบริเวณสันแขน โจมตีด้วยการฟันศอกได้ มีเอเนอร์จีคอร์ที่แสดงถึงระดับพลังงานของเน็กซัส อยู่บริเวณหน้าอก ชื่อ อันฟานส์ ของร่างนี้ มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า Enfance หมายถึง วัยเยาว์

  • ความสูง: 49 เมตร (สามารถย่อส่วนขนาดเท่าร่างมนุษย์ได้ 10 - 20 เมตร)
  • น้ำหนัก: 40,000 ตัน
  • ความเร็วในการบิน: 3 แรงมัค
  • อายุ: มากกว่า 350,000 ปี

ท่าไม้ตาย (อันฟานส์)[แก้]

พาร์ทิเคิ่ลเฟเธอร์ (パーティクル・フェザー)
กระสุนแสงที่ยิงจากมือได้ทั้ง 2 ข้าง มักใช้ในการสะกัดการเคลื่อนไหวของศัตรู
ครอสเรย์ ชโตรม (クロスレイ・シュトローム)
ท่าไม้ตายหลักของเน็กซัสอันฟานส์ หลังจากทำการชาร์จพลังงาน เน็กซัสจะยิงลำแสงออกมาในท่าไขว้แขนเป็นกากบาท
เซอร์เคิลชิลด์ (サークルシールド)
สนามพลังป้องกันของเน็กซัส
เซฟวิ่งบิวท์ (セービングビュート)
แส้ลำแสงที่แขนขวาของเน็กซัส มักใช้ช่วยชีวิตคนที่ถูกบีสต์จับตัวไว้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตรึงศัตรูไว้ได้เช่นกัน
มัคมูฟ (マッハムーブ)
ท่าเคลื่อนไหวชั่วพริบตาของเน็กซัส ใช้โดยไขว้แขนสองข้างไว้ด้วยกัน เน็กซัสจะสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง โดยขณะเคลื่อนที่ร่างกายจะเปล่งแสงสีส้มออกมา
ออร่ามิราจ (オーラミラージュ)
ท่าใช้พลังจิตหยุดการเคลื่อนไหวของศัตรูฉับพลัน ขณะที่ใช้ท่านี้ เน็กซัสจะเปล่งแสงสีแดงทั่วทั้งร่าง
สปินนิ่งแครชคิ๊ก (スピニングクラッシュキック)
ท่าลูกเตะควงสว่านของเน็กซัส โดยเป็นการกระโดดสูงขึ้นไปในอากาศ แล้วพุ่งลงมาด้วยลูกเตะที่หมุนตัวด้วยความเร็วสูง เหมาะใช้ทะลวงการป้องกันของศัตรู
คอร์ไฟนอล (コアファイナル)
เน็กซัสจะรวมพลังจากทั่วทั้งร่าง แล้วยิงออกมาในคราวเดียว ผ่านทางเอเนอร์จีคอร์

จูนิส[แก้]

ร่างเพิ่มพลังขั้นที่ 2 ของเน็กซัส ร่างกายเป็นสีแดงและสีเงิน มีพลังแกร่งขึ้นไปอีกขั้น เอกลักษณ์คือเกราะช่วงหัวไหล่จะปรากฏขึ้น บริเวณเหนือ เอเนอร์จี้คอร์ ที่อกจะมี คอร์เกจ ลักษณะเป็นปุ่มสีฟ้าเพิ่มมา สำหรับบอกขีดจำกัดการต่อสู้ในเมตาฟิลด์ ร่างนี้มีความสามารถพิเศษคือ สามารถสร้างสนามพลังเปิดมิติพิศวงที่เรียกว่า เมตาฟิลด์ ซึ่งเน็กซัสจะลากศัตรูเข้าไปจัดการในมิตินี้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อโลกภายนอก โดยเน็กซัสมีเวลาต่อสู้ในเมตาฟิลด์ 3 นาที หากเกินกว่านั้นอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของเขาเอง ชื่อ จูนิส ของร่างนี้ มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า Jeunesse หมายถึง วัยหนุ่มสาว

  • ความสูง: 49 เมตร
  • น้ำหนัก: 44,000 ตัน
  • ความเร็วในการบิน: 3.8 แรงมัค

ท่าไม้ตาย (จูนิส)[แก้]

เฟสชิฟท์เวฟ (フェーズシフトウエーブ)
ท่ายิงแสงที่ใช้เปิด เมตาฟิลด์ ใช้โดยชาร์จพลังงานไว้ที่แขนข้างหนึ่ง แล้วยิงขึ้นเหนือศีรษะ เมตาฟิลด์จะค่อย ๆ ขยายตัวจนครอบคลุมพื้นที่รอบตัวทั้งหมด ซึ่งการใช้ท่านี้จะทำให้เน็กซัสมีช่องว่างอย่างชัดเจน ศัตรูมักอาศัยจังหวะนี้ลอบกัด เน็กซัสจึงกางเมตาฟิลด์ล้มเหลวอยู่บ่อยครั้ง
โอเวอร์เรย์ ชโตรม (オーバーレイ・シュトローム)
ท่าไม้ตายหลักของเน็กซัส จูนิส หลังชาร์จพลังงานที่แขนทั้ง 2 ข้าง แล้วนำมาต่อกันเป็นรูปตัว L เน็กซัสจะยิงลำแสงทำลาย ที่อานุภาพเหนือกว่า ครอสเรย์ ชโตรม ออกมาได้
คอร์อิมพัลส์ (コアインパルス)
เน็กซัสเฮอร์ริเคน (ネクサスハリケーン)
บอร์ดเรย์เฟเธอร์ (ボードレイフェザー)
ท่ายิงกระสุนแสง เวอร์ชันอัพเกรดของ พาร์ทิเคิ่ลเฟเธอร์ เป็นการยิงกระสุนแสงที่รุนแรงขึ้นจากแขน 2 ข้างพร้อมกัน
สปิลเรย์ เจเนเรด (スピルレイ・ジェネレード);

จูนิสบลู[แก้]

ร่างเพิ่มพลังขั้นที่ 2 ของเน็กซัสที่แปลงร่างโดยเซ็นจู เร็น มีลักษณะคล้ายจูนิสแต่ ร่างกายเป็นสีน้ำเงิน และลวดลายบนร่างกายเปลี่ยนไป จุดแตกต่างของจูนิสบลู กับ จูนิสร่างสีแดงปกติ คือ ด้านพละกำลังจะลดลง แต่ทดแทนด้วยความเร็วการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้น อาร์มเน็กซัสที่แขนขวาเปลี่ยนเป็น แอโร่อาร์มเน็กซัส

  • ความสูง: 49 เมตร
  • น้ำหนัก: 42,000 ตัน
  • ความเร็วในการบิน: 5 แรงมัค

ท่าไม้ตาย (จูนิสบลู)[แก้]

แอโร่เรย์ ชโตรม (アローレイ・シュトローム)
ท่าไม้ตายแบบใหม่ของเน็กซัส ใช้โดยสร้างคันศรแสงจาก แอโรอาร์มเน็กซัส เน็กซัสจะยิงลูกศรแสงทะลุร่างศัตรู จนระเบิดไป เป็นท่าที่อานุภาพเทียบเท่า โอเวอร์เรย์ ชโตรม แต่แม่นยำกว่า
ชโตรมซอร์ด (シュトロームソード)
ดาบลำแสงที่สร้างขึ้นด้วย แอโร่อาร์มเน็กซัส เป็นอาวุธระยะประชิดที่ช่วยให้เน็กซัส พลิกสถานการณ์ได้หลายต่อหลายครั้ง
คอร์อิมพัลส์ (コアインパルス)
โอเวอร์แอโร่เรย์ ชโตรม (オーバーアローレイ・シュトローム)
ท่าแอโร่เรย์ สโตรม เวอร์ชันอัพเกรด เน็กซัสจะรวมท่า ชโตรมซอร์ด เข้ากับ แอโร่เรย์ ชโตรม เข้าด้วยกัน เกิดเป็นลูกศรแสงขนาดใหญ่ที่อานุภาพรุนแรงกว่าเดิม ด้วยท่าไม้ตายนี้ เน็กซัสจึงสามารถกำจัด อิซมาเอล ได้ในที่สุด
เน็กซัสเฮอร์ริเคน (ネクサスハリケーン)
บอร์ดเรย์เฟเธอร์ (ボードレイフェザー)
นัคเรย์เจเนอเรด (ナックレイジェネレード)

อุลตร้าแมนโนอา[แก้]

ร่างดั้งเดิมของเน็กซัส ซึ่งเป็นอุลตร้าแมนคนแรกที่ถือกำเนิดจากแกนกลางของจักรวาล เปรียบเสมือนเทพเจ้าของเหล่าอุลตร้าแมน ร่างกายเป็นสีเงินทั้งหมดและมีลวดลายของเกราะ มีสิ่งที่คล้ายปีกอยู่ที่หลัง เรียกว่า โนอาอีจิส สามารถใช้ข้ามมิติจักรวาลได้ ผู้ที่แปลงร่างคือ โคมง คาสึกิ ซึ่งเป็นดูนามิสต์คนที่ 5 โดยเน็กซัสได้กลับคืนสู่ร่างโนอา เพื่อต่อสู้กับดาร์คซากิ และปราบดาร์คซากิได้ในที่สุด

ก่อนเรื่องราวจะเริ่มขึ้น โนอาได้ต่อสู่กับดาร์คซากิและข้ามมิติมายังระบบสุริยะจักรวาลที่มีโลกมนุษย์อยู่ ซึ่งดาร์คซากิถูกสร้างเลียนแบบโนอาโดยกลุ่มผู้มาเยือนที่หวังจะให้เป็นผู้พิทักษ์ แต่กลับทรยศและหันมาทำลายดาวนั้นแทน ด้วยความที่ถูกสร้างจากข้อมูลของโนอาจึงมีพลังที่ทัดเทียมกัน โนอาจึงพลาดท่าถูกโจมตีจนสูญเสียพลังกระทั่งตกสู่โลก และไม่อาจคงสภาพอยู่ในร่างอันทรงพลังนี้ได้ จึงต้องพึ่งพาดูนามิสต์ในการต่อสู้กับเหล่าบีสต์
  • ความสูง: 50 เมตร (รวมโนอาอีจิสด้วยเป็น 55 เมตร)
  • น้ำหนัก: 55,000 ตัน
  • ความเร็วในการวิ่ง: มัค 27
  • กระโดดสูง: 10,000 เมตร
  • ความเร็วในการบิน: ไม่สามารถวัดได้
  • ความเร็วใต้น้ำ: มัค 17
  • อายุ: 350,000 ปี


ท่าไม้ตาย (โนอา)[แก้]

ไลท์นิ่งโนอา (ライトニングノア)
หนึ่งในท่าไม้ตายหลักของโนอา ถือเป็นท่าไม้ตายประเภทลำแสงที่อานุภาพรุนแรงที่สุด ยิงจากแขนขวาที่มาประกบกับหมัดซ้าย เป็นท่าที่ใช้เอาชนะดาร์คซากิ โดยยิงสวนกับ ไลท์นิ่งซากิ จนกระทั่งแผดเผาร่างของ ดาร์คซากิ ไหม้เป็นจุล
โนอาอินเฟอร์โน่ (ノアインフェルノ)
โนอาจะรวมพลังไว้ที่หมัด จนเกิดเปลวไฟ 3 ล้านองศา ก่อนจะชกใส่ศัตรู มีแรงกระแทกมหาศาลถึงขนาดส่ง ดาร์คซากิ ให้ปลิวออกไปนอกชั้นบรรยากาศโลกได้
กราวิตี้โนอา (グラビティノア)
ท่าปล่อยคลื่นอัดกระแทกอันรุนแรงในรูปแบบลำแสง มีอานุภาพรุนแรงในระดับที่สลายร่างศัตรูได้
โนอาสปาร์ค (ノアスパーク)
เป็นท่าที่โนอาจะสร้างใบมีดแสงที่สันแขน และฟันใส่ศัตรู
ไดเมนชั่นโนอา (ディメンションノア)
พลังความสามารถในการข้ามมิติของโนอา สร้างพลังงานโดยโนอาอีจิส ทำให้โนอาสามารถเดินทางข้ามมิติ หรือ จักรวาลคู่ขนาน ได้อย่างอิสระ
โนอา เดอะ ไฟนอล (ノアザファイナル)
ท่าไม้ตายก้นหีบอันทรงพลังของโนอา ซึ่งเขาจะปลดปล่อยคลื่นพลังขนาดมหึมา เพื่อปิดรอยแยกของมิติ โดยท่านี้ต้องแลกมาด้วยการสูญเสียพลังงานอย่างรวดเร็ว เป็นสาเหตุให้โนอาไม่สามารถคงอยู่ในร่างปกติได้ จึงกลายสภาพเป็นร่าง เดอะเน็กซ์

TLT[แก้]

องค์กรปลดแอกโลก หรือชื่อเต็มคือ Terrestrial Liberation Trust ก่อตั้งขึ้นมาหลัง เดอะวัน และ อุลตร้าแมน เดอะเน็กซ์ มาเยือนโลก เนื่องจากหลังเหตุการณ์นั้นจบลง กลับมี สเปซบีสต์ ปรากฏตัวถี่ขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องมีองค์กร TLT เพื่อสืบสวนคดี ตลอดถึงการกำจัดสัตว์ประหลาด และรักษาความสงบอย่างลับ ๆ มีสาขาอยู่ทั่วโลก

ฟอร์เทรสฟรีด้อม[แก้]

ฐานทัพของ TLT สาขาญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเขตภูเขา โดยซ่อนอยู่ที่ก้นทะเลสาบของเขื่อนที่อยู่ในหุบเขาลึกในแถบคันโต ที่ฐานทัพแห่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่อยู่ 515 นาย และจะมีผู้บัญชาการอยู่ 3 คน คือ โทโก , โซมะ และ โคยานางิ ซึ่งมีอำนาจผูกขาดในการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับ บีสต์ ในเขตคันโต

ไนท์เรเดอร์[แก้]

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของ TLT สาขาญี่ปุ่น เป็นกำลังรบหลักที่มีหน้าที่ค้นหาและกำจัด สเปซบีสต์ โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่แต่ละนาย ล้วนเป็นคนที่ผ่านการฝึกอย่างดีจากโรงเรียนนายร้อย ในสังกัตของ TLT หน่วยหลักที่เป็นตัวดำเนินเรื่องจะเป็น ยูนิต A นำโดยกัปตัน วาคุระ เอย์สุเกะ ซึ่งภายหลังมีการกล่าวถึงยูนิตอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ภารกิจของไนท์เรเดอร์ จัดเป็นความลับสุดยอด โดยมากจึงออกปฏิบัติการเวลากลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกพบ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น

เชสเตอร์ซีรีส์[แก้]

ยานรบหลักของหน่วย ไนท์เรเดอร์ ประกอบด้วย โครมเชสเตอร์ อัลฟ้า เบต้า และ แกมม่า ซึ่งยาน 3 ลำนี้จะสามารถประกอบเป็นยานรูปแบบอื่น ๆ ได้ ตามความเหมาะสมกับภารกิจ ยานทุกลำจะมีระบบ สเตลท์ สำหรับพรางตัว ด้วยเหตุที่ว่า ภารกิจของไนท์เรเดอร์เป็นความลับสุดยอด จึงต้องออกปฏิบัติการโดยไร้ร่องรอย

เมมโมรี่โพลิส[แก้]

หน่วยดูแลความเรียบร้อยที่มีหน้าที่หลักคือ ควบคุมข่าวสาร และ ตามลบความจำผู้ที่พบเห็นหรือเป็นเหยื่อของ สเปซบีสต์ เพื่อป้องกันความลับของคดีรั่วไหล และเพื่อไม่ให้ประชาชนแตกตื่นจนเกิดความวุ่นวาย

ไวท์สวีเปอร์[แก้]

หน่วยเก็บกวาดเศษซาก สเปซบีสต์ เพื่อนำไปทำลาย สมาชิกทุกคนจะใส่ชุดป้องกันเชื้อ ที่มีสีขาว อันเป็นที่มาของชื่อหน่วย เนื่องจากคดีเกี่ยวกับ สเปซเบีสต์ เป็นความลับสุดยอด บุคคลภายนอกจะรู้เห็นไม่ได้ จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีหน่วยนี้คอยเก็บกวาดจุดเกิดเหตุหลังภารกิจเสร็จสิ้นทุกครั้ง

อุปกรณ์และอาวุธ[แก้]

ดีไวต์ลอนเชอร์ (ディバイトランチャー)
อาวุธปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ไนท์เรเดอร์ สามารถใช้งานได้เฉพาะกรณีปฏิบัติภารกิจเท่านั้น สามารถถอดประกอบ สลับใช้ได้ 2 โหมดคือ ลอนเชอร์ รูปแบบปืนไรเฟิลพลังสูง ที่สามารถทำลาย สเปซบีสต์ ขนาดย่อมได้ภายในไม่กี่นัด และ กันเนอร์ รูปแบบปืนกลเบา สามารถยิงต่อเนื่องได้
ดีไวต์ชู้ตเตอร์ (ディバイトシュータ)
ปืนพกมาตรฐานของเจ้าหน้าที่ไนท์เรเดอร์ แม้จะไม่รุนแรงระดับที่ฆ่าสเปซบีสต์ได้ แต่ก็มีอานุภาพรุนแรงกว่าปืนพกทั่วไป บริเวณด้ามจับมีระบบระบุลายนิ้วมือ ซึ่งแปลว่ามีเพียงสมาชิกของ TLT เท่านั้นที่ใช้ปืนชนิดนี้ได้
NR เม็ท (NRメット)
หมวกกันน็อคพิเศษของเจ้าหน้าที่ไนท์เรเดอร์ สามารถปิดหน้ากากเป็นหมวกเต็มใบได้ มีระบบไนท์วิชั่น และจอแสดงผลวิเคราะห์ข้อมูลติดตั้งอยู่ อีกทั้งยังสามารถลิงก์กับระบบเล็งเป้าของยานเชสเตอร์ได้
NR สเปเชี่ยลสูท (NRスペシャルスーツ)
เครื่องแบบชุดปฏิบัติการของสมาชิกทีมไนท์เรเดอร์ ผลิตด้วยวัสดุที่สามารถควบคุมอุณหภูมิร่างกายผู้สวมใส่ให้คงที่ได้ ไม่ว่าอยู่ในสภาพอากาศร้อนหรือเย็น เมื่อออกปฏิบัติงานจะมีเสื้อเกราะกับเข็มขัดสนาม สวมทับอีกชั้นหนึ่ง
พัลส์เบรกเกอร์ (パルスブレイガー)
อุปกรณ์สื่อสารเอนกประสงค์ของทีมไนท์เรเดอร์ ปกติจะสวมไว้ที่ข้อมือ นอกจากระบบวีดีโอคอลแล้ว ยังมีระบบวิเคราะห์ข้อมูล แผนที่ ฟังก์ชันการจับสัญญาณบีสต์ แสกนเนอร์ นอกจากนี้ยังสามารถยิงกระสุนขนาดเล็ก ได้หลาากหลายแบบ เช่น กระสุนสตั๊นท์ กระสุนแช่แข็ง กระสุนนาปาล์ม
เมโมเรเซอร์ (メモレイサー)
อุปกรณ์ลบความจำของหน่วยเมโมรี่โพลิส ในสังกัด TLT รูปลักษณ์ภายนอกดูเหมือนโทรศัพท์มือถือฝาพับธรรมดา แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ป้อนคีย์เวิร์ด ของความทรงจำเกี่ยวกับ บีตส์ และ อุลตร้าแมน ที่ต้องการลบ แล้วกดใช้ จะมีแสงสว่างวาบออกจากหน้าจอ โดยเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ ผู้ที่ถูกบีสต์ทำร้าย หรือเห็นเหตุการณ์ มองที่จอ ความจำนั้นจะหายไป พร้อมกับป้อนความทรงจำใหม่ทับลงไปในขณะเดียวกัน

ยานรบ[แก้]

โครมเชสเตอร์ อัลฟ่า (クロムチェスター α)
ยานรบหลักของหน่วยไนท์เรเดอร์ โดยสารได้ 2 คน ติดตั้งปืน แบนิชเชอร์แคนน่อน และ สไปเดอร์มิสไซล์ มีขนาดเล็กและทำความเร็วได้เป็นอันดับ 2 ในยานทั้ง 3 ลำ ตอนประกอบเป็น สไตรค์เชสเตอร์ จะอยู่ส่วนหน้าสุด
โครมเชสเตอร์ เบต้า (クロムチェスター β)
ยานรบหลักลำที่สองของหน่วยไนท์เรเดอร์ โดยสารได้ 2 คน มีเครื่องยนต์ใหญ่และกำลังเยอะที่สุดใน 3 ลำ เปรียบเสมือนห้องบัญชาการเคลื่อนที่ ติดตั้งปืน เมก้าเลเซอร์ ที่ปีกทั้ง 2 ข้าง และปืน เลเซอร์วัลแคน 2 กระบอก ที่ด้านหน้า ตอนประกอบเป็น สไตรค์เชสเตอร์ จะอยู่ส่วนตรงกลางลำ
โครมเชสเตอร์ แกมม่า (クロムチェスター γ)
ยานรบหลักลำที่สามของหน่วยไนท์เรเดอร์ โดยสารได้ 2 คน มีความเร็วสูงที่สุดใน 3 ลำ โดยมีปืน เมทัลเลเซอร์ 2 กระบอก และไมโครมิสไซล์ อาวิล็อก ตอนประกอบเป็น สไตรค์เชสเตอร์ จะอยู่ส่วนท้ายลำ
โครมเชสเตอร์ เดลต้า (クロムチェスター δ)
ยานโครมเชสเตอร์ลำที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุด โดยอัพเกรดจากยานเชสเตอร์รุ่นก่อน โดยสารได้ 2 คน ปรากฏในตอนที่ 20 มีจุดประสงค์หลักในการสร้างคือ ใช้บินเข้าไปในมิติ เมตาฟิลด์ ของเน็กซัส โดยสามารถเจาะเข้าไปใน เมตาฟิลด์ ได้ด้วยระบบจับคลื่นพลังงานรุ่นใหม่

รูปแบบการประกอบยาน[แก้]

ในการปฏิบัติภารกิจ หน่วยไนท์เรเดอร์จะมีฟอร์เมชั่นการประกอบยานหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ระหว่างรบ โดยเกิดจากยานโครมเชสเตอร์ อัลฟ่า เบต้า แกมม่า 3 ลำประกอบกัน และเพิ่มยานเดลต้ามาในภายหลัง

สไตรค์เชสเตอร์ (ストライクチェスター)
ฟอร์เมชั่นพื้นฐานของยานเชสเตอร์ มีลักษณะเป็นยานไฟเตอร์เจ็ท สามารถบินเข้าไปใน เมตาฟิลด์ ของเน็กซัสได้ เพื่อสนับสนุนระยะไกล
เมก้าแคนน่อนเชสเตอร์ (メガキャノンチェスター)
ฟอร์เมชั่นรูปแบบรถถังของยานเชสเตอร์ ใช้สำหรับการโจมตีภาคพื้นดินโดยเฉพาะ สามารถยิง สไตรค์แวนิชเชอร์ ที่อานุภาพรุนแรงกว่าเดิม 25% ได้ ซึ่งก็คือ เมก้าแคนน่อนแวชนิชเชอร์
ไฮเปอร์สไตรค์เชสเตอร์ (ハイパーストライクチェスター)
สไตรค์เชสเตอร์ ที่เพิ่มยาน โครมเชสเตอร์เดลต้า เข้าไป โดยมี ไฮเปอร์สไตรค์แวนิชเชอร์ เป็นอาวุธ ก่อนที่ข้อมูลจะถูกลบไป เดิมทีจะต้องติดตั้งอาวุธ อัลติเมทสไตรค์แวนิชเชอร์ ที่มีความรุนแรงเทียบเท่า โอเวอร์เรย์ ชโตรม ของเน็กซัส

สัตว์ประหลาดที่ปรากฏ[แก้]

สเปซบีสต์[แก้]

เพโดเลี่ยน (ペドレオン)
ไครน์ (クライン)
ฟริเก็น (フリーゲン)
กรอส (グロース)
บีเซคเตอร์ (ビーセクタ)
บั๊กบาซุน (バグバズン)
กัลเบรอส (ガルベロス)
ลาแฟลร์ (ラフレイア)
นอสเฟรู (ノスフェル)
บีสต์ฮิวแมน (ビーストヒューマン)
อาราคเนีย (アラクネア)
ฟรอกรอส (フログロス)
กอลโกเลม (ゴルゴレム)
คุทูร่า (クトゥーラ)
กรันทีร่า (グランテラ)
บัมพีร่า (バンピーラ)
ลิซาเรียส (リザリアス)
ลิซาเรียสกรอลาร์ (リザリアスグローラー)
เมกะแฟลช (メガフラシ)
อิซมาเอล (イズマエル)
บั๊กบาซุนครอว์เลอร์ (バグバズングローラー)
บั๊กบาซุนบลัด (バグバズンブルード)

มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด[แก้]

ดาร์คเฟาสต์ (ダークファウスト)
มนุษย์ยักษ์แห่งความมืดตนแรก ที่ปรากฏตัวขึ้น มันได้เข้าสิง ไซดะ ริโกะ แฟนสาวของโคมง และบังคับให้เธอเดินตามแผนของ อันโนนแฮนด์ ซึ่งทำให้โคมงจิตใจไขว้เขว ภายหลังริโกะได้สติ จึงหลุดจากการควบคุมของเฟาสต์ และยอมสละตัวเองเพื่อปกป้องโคมง
ดาร์คเมฟิสโต (ダークメフィスト)
มนุษย์ยักษ์แห่งความมืดตนที่ 2 มีร่างสถิตย์คือ มิโซโรกิ ชินยะ แปลงร่างด้วย ดาร์คอีโวลเวอร์ มีอาวุธประจำตัวคือ เมฟิสโตคลอว์ ในอดีตสมัยที่เขายังอยู่หน่วย ไนท์เรเดอร์ เขาได้พบกับมัน และเกิดหวาดกลัวต่อความมืด แต่แล้วเขาก็ถูกชักจูง โดยเปลี่ยนความหวาดกลัวต่อบีสต์ ให้กลายเป็นความปรารถนาต่อพลัง จนในที่สุดเขาก็ยอมขายวิญาณให้มัน เมฟิสโตได้ปะทะกับเน็กซัสหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ต่อเน็กซัส และหายตัวไป ภายหลัง มิโซโรกิ ปรากฏตัวในสภาพความจำเสื่อม แต่เมื่อเขาได้ความจำกลับมา ก็รู้ตัวว่าถูกอันโนนแฮนด์ควบคุม เขาจึงแปลงเป็น ดาร์คเมฟิสโต ด้วยพลังแสงสว่างอีกครั้ง ก่อนจะพลีชีพเพื่อกำจัด ดาร์คเมฟิสโต ซไว
ดาร์คเมฟิสโต (ซไว) (ダークメフィスト - ツヴァイ)
มิซาวะ ฮิโรยูกิ จากหน่วยเมโมรี่โพลิส ได้ถูกควบคุมโดยอันโนนแฮนด์ ขณะตามล่าตัวมิโซโรกิ ที่หลบหนีการจับกุม และกลายเป็นดาร์คเมสฟิสโตคนที่ 2 มีลักษณะคล้ายกับดาร์คเมฟิสโต แต่ดวงตาเป็นสีแดงเวลาคลุ้มคลั่ง และโหดเหี้ยมกว่าเดิม
ดาร์คซากิ (ダークザギ)
มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด ฉายานาม จ้าวแห่งปรโลก เดิมทีเป็นร่างเทียมที่ ผู้มาเยือน สร้างขึ้นจากพื้นฐานของ อุลตร้าแมนโนอา เพื่อเป็นผู้พิทักษ์ แต่แล้วมันกลับมีความนึกคิดเอง และทำลายทุกสิ่งตามพวกบีสต์ จนผู้มาเยือนเกือบสูญสิ้นอารยะธรรม แต่อุลตร้าแมนโนอาตัวจริงก็มาช่วยไว้ได้ทัน กระทั่งข้ามจักรวาลมายังโลก โนอาเอาชนะซากิได้สำเร็จ แต่สูญเสียพลังจนกลายสภาพเป็นเน็กซัส ซากิที่ถูกทำลายจนเหลือแต่จิตวิญญาณ ก็ได้วางแผนการร้ายโดยใช้บีสต์เป็นตัวหมาก รอจนกระทั่งนางิได้ครอบครองพลังของอุลตร้าแมน มันจึงเผยตัวหลังจากแทรกซึมอยู่ใน TLT เป็นเวลานาน และช่วงชิงพลังจากเธอไปหลอมรวมกับ เลอเธ เพื่อคืนชีพกลับเป็นดาร์คซากิ ก่อนจะปะทะกับ โนอา อีกครั้งในตอนท้าย
ดาร์คลูซิเฟอร์ (ダークルシフェル)

พลังและความสามารถของมนุษย์ยักษ์แห่งความมืด[แก้]

ดาร์คอีโวลเวอร์ (ダークエボルバー)
อุปกรณ์แปลงร่างของผู้ที่รวมร่างกับดาร์คเมฟิสโต ผู้ที่ใช้คือมิโซโรกิ ชินยะ และ มิซาวะ ฮิโรยูกิ ใช้งานโดยดึงด้ามจับทั้ง 2 ข้างออกจากกัน นอกจากจะใช้แปลงกายแล้ว ดาร์คอีโวลเวอร์ยังสามารถใช้เป็นอาวุธได้โดยปล่อยกระแสไฟฟ้าช๊อต และยิงกระสุนพลังได้ด้วย
ดาร์คฟิลด์ (ダークフィールド)
มิติพิศวงคล้ายกับ เมตาฟิลด์ ของเน็กซัส แต่เป็นมิติที่เกิดจากความมืด ซึ่งผู้ที่สร้างมิตินี้ได้จะมี มนุษย์ยักษ์แห่งความมืดอย่าง ดาร์คเฟาส์ และ ดาร์คเมฟิสโต เป็นต้น ในการต่อสู้ หาก เมตาฟิลด์ ของเน็กซัส ถูกดาร์คฟิลด์กางทับ เน็กซัสจะสูญเสียพลังงานเร็วขึ้น เนื่องจากดาร์คฟิลด์สามารถดูดซับพลังงานแสงจากเน็กซัสได้
อันโนนแฮนด์ (アンノウンハンド)
สิ่งมีชีวิตลึกลับ ที่เป็นต้นกำเนิดพลังแห่งความมืด ปกติจะปรากฏในรูปแบบกลุ่มก้อนพลังงานสีดำ ร่างที่แท้จริงของมันคือ ดาร์คซากิ

ข้อมูลอื่นๆ[แก้]

ดูนามิสต์ (デュナミスト, 適能者)
กลุ่มบุคคลที่ถูกเลือกให้เป็นผู้ถือครองพลังแสงสว่าง โดยเน็กซัส ดูนามิสต์แต่ละคนจะสามารถแปลงร่างเป็นเน็กซัสได้ ด้วยอุปกรณ์ อีโวลทรัสเตอร์ ซึ่งจะมาปรากฏที่คนผู้นั้นทันทีที่ถูกเลือก หากไม่อยู่ในสถานะที่จะต่อสู้ได้ ดูนามิสต์จะสามารถเลือกส่งต่อหน้าที่ ให้กับคนที่เห็นว่าคู่ควรได้เช่นกัน ทั้งนี้ ผู้ที่จะเป็นดูนามิสต์ได้จะต้องมีคุณสมบัติหลักคือ จิตใจที่มีความยุติธรรม
เมตาฟิลด์ (メタフィールド)
มิติพิศวงที่สร้างจากพลังงานในร่างกายของเน็กซัส เพื่อป้องกันโลกภายนอกจากความเสียหายระหว่างต่อสู้กับบีสต์ มีเวลาการใช้งานอยู่ที่ 3 นาที หากเกินกว่านั้น เน็กซัสจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบเอง ภายหลังมีการเผยว่า เมตาฟิลด์ สามารถเดรนพลังคู่ต่อสู้ของเน็กซัสได้เช่นกัน ขณะกางสนามเมตาฟิลด์ เน็กซัสจะมีช่องว่าง ซึ่งศัตรูมักจะลอบโจมตีในตอนนั้น ทำให้การต่อสู้ในช่วงหลัง ๆ เน็กซัสแทบจะกางเมตาฟิลด์ไม่สำเร็จเลย ในตอนพิเศษ เร็นแสดงให้เห็นว่า เขาสามารถแปลงร่างโดยกางเมตาฟิลด์ไปพร้อม ๆ กันได้เช่นกัน
โพรเมเทอุส โปรเจกต์ (プロメテウス・プロジェクト)
โปรเจกต์ลับของ TLT ที่มีจุดประสงค์ในการสร้างมนุษย์ตัวอย่าง คุณสมบัติเพียบพร้อมต่อการต้อนรับ "ผู้มาเยือน" เรียกว่า บุตรแห่งโพรเมเทียน เด็กแต่ละคนจะเกิดมาโดยผ่านการคัดเลือก DNA ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี ได้รับการศึกษาตามมาตรฐานขององค์กร มีสมาชิกหลัก ๆ คือ คิราซาวะ ยู และ เซ็นจู เร็น

รายชื่อตอน[แก้]

เพลงประกอบ[แก้]

ทุกเพลงมาจากค่าย GIZA Studio ทั้งหมด

เพลงเปิดเรื่อง
ร้องโดย doa
ร้องโดย doa
เพลงปิดเรื่อง
ร้องโดย ซาเอะกุสะ ยูกะ IN db (三枝夕夏 IN db)
  • "โทบิทะเตะไน วะตะชิ นิ อะนะตะ กะ สึบาสะ โอ คุเรตะ" (ญี่ปุ่น: 飛び立てない私にあなたが翼をくれたโรมาจิTobitatenai Watashi ni Anata ga Tsubasa o Kureta) Episode.14 - 25)
ร้องโดย ซาเอะกุสะ ยูกะ IN db (三枝夕夏 IN db)
ร้องโดย ไออุจิ รินะ (愛内里菜)

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

ข้อมูลลิงก์[แก้]