อาณัฐชัย รัตตกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาณัฐชัย รัตตกุล
ไฟล์:อาณัฐชัย รัตตกุล.jpg
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด17 ตุลาคม พ.ศ. 2497 (69 ปี)
กรุงเทพมหานคร
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์

อาณัฐชัย รัตตกุล ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายสาธารณะและการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และอดีตนักการเมืองชาวไทย

ประวัติ[แก้]

อาณัฐชัย รัตตกุล หรือ ดร.อาณัฐชัย รัตตกุล เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2497 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานรัฐสภา กับคุณหญิงจรวย รัตตกุล และเป็นน้องชายของ ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ปริญญาตรีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาเอกหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

การทำงาน[แก้]

อาณัฐชัย รัตตกุล เคยลงรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 2 ครั้ง ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในปี พ.ศ. 2538 โดยลงในเขต 5 กรุงเทพมหานคร (เขตดินแดง, ห้วยขวาง, วัฒนา, พระโขนง) ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และดร.ธวัช วิชัยดิษฐ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง[1] และในปี พ.ศ. 2544 ในเขต 9 กรุงเทพมหานคร (เขตคลองเตย) ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับนาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี จากพรรคไทยรักไทย [2]

และลงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ. 2549 ก็ไม่ได้รับการเลือกตั้งอีก[3] [4]

ดร.อาณัฐชัย เป็นผู้ที่สนับสนุนด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เกาหลี และเป็นผู้สนับสนุนกีฬาเทควันโด จนก่อตั้งเป็นสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย และเป็นนายกสมาคมฯเป็นคนแรกด้วย[5]

ในปี พ.ศ. 2550 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แทนตำแหน่งที่ว่าง[6]

ในทางด้านการแสดง เคยแสดงรับเชิญในละครเรื่อง เจ้านาง

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. หน้า 80, คือความคิด คือชีวิต คือ...อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดย ศิริกานดา ศรีชลัมภ์ (มีนาคม, พ.ศ. 2547) ISBN 974-92093-3-8
  2. "ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับนาวาอากาศตรี" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2022-04-29. สืบค้นเมื่อ 2022-04-25.
  3. เปิดสาแหรกผู้สมัครสว.ทั่วประเทศ 49เก็บถาวร 2007-04-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากผู้จัดการออนไลน์
  4. ผลการเลือกตั้ง ส.ว.ทั่วประเทศอย่างไม่เป็นทางการ[ลิงก์เสีย]
  5. ร่วมยินดี ดร.อาณัฐชัย รัตตกุล คนไทยคนแรกในรอบ 20 ปี[ลิงก์เสีย]
  6. ประกาศสำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง รายชื่อสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แทนตำแหน่งที่ว่าง
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-12-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๘, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-05-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๐ ตอนที่ ๑๙ ข หน้า ๒๔, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๖
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ ลูกเสือสดุดีชั้นพิเศษ เก็บถาวร 2022-11-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๙ ตอนที่ ๑๓๑ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๑, ๙ ตุลาคม ๒๕๓๕