โมเดิร์นด็อก

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ธนชัย อุชชิน)

โมเดิร์นด็อก
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดไทย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟร็อก, มอเดิร์นร็อก
ช่วงปีพ.ศ. 2537 – ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค (2537-2547)
โมเดิร์นด็อก จำกัด (2548-ปัจจุบัน)
สมาชิกธนชัย อุชชิน
เมธี น้อยจินดา
ปวิณ สุวรรณชีพ
อดีตสมาชิกสมอัตถ์ บุณยะรัตเวช (บ๊อบ)
สราวุธ เลิศปัญญานุช (แน่น)
เว็บไซต์facebook.com/moderndogband

โมเดิร์นด็อก (อังกฤษ: Moderndog) นักดนตรีกลุ่มแนวออลเทอร์นาทิฟร็อกของไทยซึ่งเป็นวงดนตรีแรกในค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค และเป็นหนึ่งในนักดนตรีกลุ่มแรก ๆ ที่จุดประกายดนตรีทางเลือก (ออลเทอร์นาทิฟ) ซึ่งต่อมาแนวเพลงดังกล่าวได้รับความนิยมในประเทศไทย อย่างมากในปี พ.ศ. 2537

ประวัติ

โมเดิร์นด็อกเริ่มต้นจากวงดนตรีนิสิตที่ชนะการประกวดจากเวทีโค้กมิวสิกอวอร์ด ประจำปี พ.ศ. 2535 โดยได้อันดับหนึ่ง มีวงดนตรีที่ได้รองอันดับคือ สไมล์บัฟฟาโล่ จากนั้นได้ออกอัลบัมชุดแรก โมเดิร์นด็อก-เสริมสุขภาพ ในปี พ.ศ. 2537 สังกัดค่ายเบเกอรี่มิวสิค โดยมีกมล สุโกศล แคลปป์ (สุกี้) เป็นผู้อำนวยการผลิต ด้วยแนวดนตรีแบบฟังก์ โซล มอเดิร์นร็อก และกรันจ์ที่ผสมผสานกันลงตัว มีเพลงดังอย่าง "มานี" "บางสิ่ง" "บุษบา" "หมดเวลา" แต่เพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอัลบั้มชุดนี้เป็นเพลง "ก่อน" ซึ่งต่อมาเพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงประจำวงโมเดิร์นด็อก และอัลบัมดังกล่าวจึงประสบความสำเร็จมาก และได้จุดประกายดนตรีทางเลือกแก่วงการดนตรีเมืองไทยนับแต่นั้น[1]

ในปี พ.ศ. 2540 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 คาเฟ่ มีเพลงดังอย่าง "รูปไม่หล่อ" และ "ติ๋ม" ต่อมาอีกสี่ปี ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 3 Love Me Love My Life มีเพลงดังอย่าง "สิ่งที่ไม่เคยบอก" "เวตาล" ในปี พ.ศ. 2547 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 4 แดดส่อง มีเพลงดังอย่าง "ตาสว่าง" อีกสี่ปีต่อมาได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 ทิงนองนอย

หลังจากอัลบัมที่ 5 ทิงนองนอย วางจำหน่ายไปมากกว่า 5 ปี โมเดิร์นด็อกได้ปล่อยซิงเกิลแรก "โอน้อยออก" จากอัลบั้มชุดที่ 6 โดยออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ทางช่องยูทูบของวงโมเดิร์นด็อกเอง โดยได้ภู่กัน สันสุริยะ (ใหม่ อพาร์ตเมนต์คุณป้า) ร่วมบันทึกเสียงเบสในเพลงนี้ด้วย[2][3][4] อัลบั้มชุดที่ 6 นี้ยังมีโปรดิวเซอร์ชาวสก็อตอย่าง Tony Doogan มาร่วมงานอีกด้วย ซึ่งเคยร่วมงานกับวง Mogwai วง โพสต์ร็อค จากสก็อตแลนด์ และวง อินดี้ร็อก Belle And Sebastain[5] โดยอัลบั้มชุดที่หกนี้ได้อัดกันที่สตูดิโอทาร์บอกซ์ โรด เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สตูดิโอบ้านไม้กลางป่า [6]

หลังจากนั้นทางวงได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่สอง สกาล่า เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 จากอัลบั้มชุดที่หกของวง โมเดิร์นด็อก ในสังกัด บริษัท โมเดิร์นด็อก จำกัด ออกเผยแผร่ทางช่องยูทูบ ของวงโมเดริ์นด็อก เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ภายในเอ็มวีมิวสิค สกาล่า มีศิลปินนักร้องจำนวนมากคับคั่งมาร่วมร้องเพลง อาทิ ชลาทิศ ตันติวุฒิ , อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข , สุวีระ บุญรอด , อารักษ์ อมรศุภศิริ , หรินทร์ สุธรรมจรัส , สมพล รุ่งพาณิชย์ , ณัฐวุฒิ ศรีหมอก , รัดเกล้า อามระดิษ , สิงโต นำโชค , อาทิวราห์ คงมาลัย , มาเรียม บีไฟว์ , (แน็ป เรโทรสเปกต์) , ตุลย์ (อพาร์ตเมนต์คุณป้า) , เมื่อย (สครับบ์) เป๊ก ซีล (วงดนตรี) , ตรัย ภูมิรัตน , ปิยะ ศาสตรวาหา , กษิดิศ สำเนียง , วิน สควีซ แอนิมอล โดยเป็นเอ็มวีที่ทางวงผลิตเองทุกขั้นตอน โดยมีโป้ง - ปวิณ สุวรรณชีพ มือกลองของวง เป็นผู้ควบคุมการดูแลเอ็มวีดังกล่าว[7][8][9] ทางสมาชิกของวงกล่าวถึงสาเหตุที่เลือกใช้โรงภาพยนตร์สกาล่า เป็นเพลง เนื่องมาจากโรงหนังดังกล่าวมีความคลาสสิคที่ถึงแม้จะผ่านมาหลายยุคสมัยแต่ก็ยังดึงดูดความน่าสนใจและอยู่ในใจคนเสมอ ซึ่งเนื้อหาเพลงก็คือการชวนคนไปดูหนัง และออกมาร่วมสังสรรค์ร่วมกัน ออกมาเริงร่าสนุกสนาน[10]

และทางวงปล่อยซิงเกิ้ลที่สาม ทบทวน จากอัลบั้มชุดที่หกของวง เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557 เป็นเพลงแนวให้กำลังใจ โดยป็อด นักร้องนำ อธิบายเกี่ยวกับเพลงนี้ว่าตัวเราเองก็รุมเร้าเจอปัญหาต่างๆ คนเราเองก็มีปัญหาตจ่างกันไป ไม่มีใครหนีมันได้ ดังนั้นเราเองก็ให้กำลังใจ ลุกขี้นสู้ขึ้นมา แล้วเดินต่อไป อย่าหมดหวัง ชีวิตมันยังมีสิ่งดีๆอยู่ข้างๆเสมอ ถึงแม้ในวันที่เราไม่เหลือใครเลย แค่มองไปยังท้องฟ้า เราก็จะได้เห็นเส้นขอบฟ้าอยู่เคียงข้างนะ ... พวกเราตั้งใจทำเพลงนี้ออกมาเพื่อสร้างกำลังใจให้กับทุกคนครับ"[11][12]

โมเดริ์นด็อกปล่อยเพลงซิงเกิ้ลที่สี่ Cloud จากอัลบั้มชุดที่หกของวง เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557 ซึ่งซิงเกิ้ลดังกล่าวเป็นการเฉลิมครบรอบ 20 ปี ของทางวง[13]

หลังจากนั้นต้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ทางวงก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่สาม Cheer เมื่อ วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558)[14] โดยเอ็มวี สมาชิกทั้งสาม ป็อด - ธนชัย อุชชิน โป้ง - ปวิณ สุวรรณชีพ และ เม - เมธี น้อยจิน ร่วมเต้นแอโรบิคกับพ่อค้าแม่ค้าชาวปกครอง ที่กลางตลาดยอดพิมาน ปากคลองตลาด[15] ทางด้านเอ็มวีได้ คงเดช จาตุรันต์รัศมี นักร้องนำวง สี่เต่าเธอ นักแต่งเพลงและนักเขียนบบทชาวไทย มาควบคุมดูแลการผลิต

9 กันยายน พ.ศ. 2558 โมเดิร์นด็อก ได้ปล่อยซิงเกิ้ล วันนี้เมื่อปีก่อน (Today, Last Year) เป็นซิงเกิ้ลลำดับที่ 6 ก่อนจะออกอัลบั้มในปี 2559 พร้อมคอนเสิร์ตใหญ่ฉลองครบรอบ 22 ปี [16]

สมาชิก

สมาชิกปัจจุบันมี 3 คน ประกอบด้วย

อดีตมือเบส สมอัตถ์ บุณยะรัตเวช (บ๊อบ) มีผลงานร่วมกับวงสองชุด คือชุดแรก Moderndog - เสริมสุขภาพ และชุด Love Me Love My Life นอกจากนี้ ณฐพล ศรีจอมขวัญ (ก้อ กรู๊ฟไรเดอร์ส) และต่อยศ จงแจ่ม (ป๊อก ซีล) ก็เคยเป็นมือเบสสมทบในช่วงที่โมเดิร์นด็อกแสดงคอนเสิร์ต

สราวุธ เลิศปัญญานุช (แน่น) นักดนตรีและนักแต่งเพลงของเอ็กแซ็กท์และซีเนริโอ เคยเป็นสมาชิกวงในตำแหน่งคีย์บอร์ด เมื่อครั้งร่วมแข่งขันโค้กมิวสิกอวอร์ด ประจำปี พ.ศ. 2535 แต่ไม่ได้ร่วมบันทึกเสียงอัลบัมแรก

ผลงาน

อัลบัม

อีพีและซิงเกิล

บันทึกการแสดงสด

ผลงานพิเศษ

คอนเสิร์ต

[22] [23]

คอนเสิร์ตรับเชิญ

  • คอนเสิร์ต STAMP GREAN DAY LIVE CONCERT ร่วมขับร้องเพลงตาสว่างกับอภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข (16 มีนาคม 2556) [24]
  • คอนเสิร์ตเกิดมาเพื่อเพลง 77 ปี สุเทพ วงศ์กำแหง (25 มิถุนายน 2554) [25]
  • คอนเสิร์ต Thailand Happiness Street Festival (25-26 กรกฎาคม 2557)[26]

อ้างอิง

  1. "โมเดิร์นด็อก" ไอคอนแห่งยุคอัลเทอร์ฯ
  2. โมเดิร์นด็อก เตรียมปล่อยเพลงใหม่ 4 พ.ย. นี้ เว็บไซต์เอ็มไทย
  3. Interview: พูดคุยภาษาศิลปะในมุมมองของ “ยุรี เกนสาคู” ศิลปินร่วมสมัยคนสำคัญของเมืองไทยในยุคปัจจุบัน
  4. โมเดิร์นด็อกบุกปากคลองตลาด ชวนแม่ค้าออกมาเต้น
  5. “Moderndog” กับ Single ใหม่ของพวกเขาที่มีชื่อเพลงติดหูว่า “โอน้อยออก (O-Noi-Oog)”
  6. โอน้อยออก เพลงใหม่ของ ModernDog ออกมาให้ฟังกันแล้ว[ลิงก์เสีย] เว็บไซต์นิตยสารมิวสิคเอ็กซ์เพรส
  7. 'โมเดิร์นด็อก'ฉลอง20ปีในเอ็มวี'สกาล่า'
  8. ‘โมเดิร์นด็อก’ ชวนฟัง "สกาล่า" ร่าเริงสุขสำราญ
  9. สกาล่า : โมเดิร์นด็อก[ลิงก์เสีย]
  10. "Moderndog" ชวนฟังเพลงใหม่ลำดับที่ 2 "สกาล่า" เชิญแฟนๆ เริงร่าสุขสำราญ
  11. "'โมเดิร์นด็อก'ส่งเพลง'ทบทวน' สร้างกำลังใจ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2015-06-28.
  12. โมเดิร์นด็อก ส่งเพลง ทบทวน งานตกผลึกความคิดสร้างกำลังใจ...[ลิงก์เสีย]
  13. MODERNDOG ฉลอง 20 ปีของวง ปล่อยซิงเกิลใหม่ล่าสุด "คราว...CLOUD"[ลิงก์เสีย]
  14. พวกพี่เค้ามาล๊าววส์! Moderndog ปล่อยเอ็มวีเพลงใหม่ ‘เชียร์’[ลิงก์เสีย]
  15. ‘โมเดิร์นด็อก’ บุกปากคลองตลาด ชวนแม่ค้าเต้นแอโรบิกถ่ายเอ็มวี | เดลินิวส์
  16. “โมเดิร์นด็อก” แนะนำเพลงใหม่ “วันนี้เมื่อปีก่อน”[ลิงก์เสีย]
  17. คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มโมเดิร์นด็อก ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
  18. 1-2-Call Freedom Concert Presents Moderndog
  19. moderndog ขอมันส์ครั้งสุดท้ายก่อนไป
  20. โมเดิร์นด็อก ฟีตแบค ยูเอสเอ เวิร์ลทัวร์ ได้ใจเกินร้อย[ลิงก์เสีย]
  21. เฉลยปริศนา 5-3-15 คอนเสิร์ตฉลอง 15 ปี โมเดิร์นด็อก
  22. โมเดิร์นด็อก” ปลุกความเป็นอัลเทอร์เนทีฟกลับมาอีกครั้ง ใน กรุงเทพธุรกิจ 20 มีนาคม 2560 สืบค้นเมื่อ 2-2-2018
  23. 22 ปี "โมเดิร์นด็อก" ดนตรีคือสิ่งที่เติมเต็มในชีวิตให้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ
  24. Stamp เกรียน Day คอนเสริ์ต
  25. คอนเสิร์ตเกิดมาเพื่อเพลง 77 ปี สุเทพ วงศ์กำแหง
  26. โปเตโต้-โมเดิร์นด็อก-นำทีมงาน ThailandHappinessStreetFestival

แหล่งข้อมูลอื่น