ผู้ใช้:St45nna/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


สรกล อดุลยานนท์ ชื่อเล่น ตุ้ม หรือเป็นที่รู้จักในนามปากกาว่า หนุ่มเมืองจันท์ (เกิด 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521) เป็น นักเขียน นักข่าว พิธีกรชาวไทย

ชื่อนิ้วกลม เริ่มจากตอนที่เขียนเริ่มใช้อินเทอร์เน็ต ในเว็บบอร์ดคณะ ที่เขามักชอบเข้าไปตั้งกระทู้เห็นคนอื่นมีนามจอ (นามปากกาที่ใช้ในจอคอมพิวเตอร์) อย่าง “ตัวกลม” จึงเริ่มมองดูนิ้วตัวเอง แล้วตั้งนามจอว่า "นิ้วกลม" และจึงใช้นามปากกานี้มาอย่างต่อเนื่อง[1]

ประวัติ[แก้]

สรกล อดุลยานนท์ เกิดที่จังหวัดจันทบุรี เป็นบุตรของนายสันติ และนางส่งศรี อดุลยานนท์ มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี และจบการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม[2] ในช่วงเรียนปี 5 เขากับเพื่อนอีก 7 คน ใช้ชื่อว่า “dim” ทำหนังสือทำมือไปเสนอ กระทั่งได้เขียนคอลัมน์ E=iq2 และงานเขียนต่าง ๆ ที่เป็นลักษณะของสนามทดลองสมมติฐาน เช่น การเขียนกลับหลัง การเขียนด้วยตัวพยัญชนะและรูปแบบที่ไม่คุ้นชิน[3]

หลังจากศึกษาจบเข้าฝึกงานที่ลีโอเบอร์เนตต์ บริษัททางด้านโฆษณา เข้าเรียนเพิ่มเติมการผลิตสื่อโฆษณาของสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (B.A.D. Bangkok Art Directors) ผลงานของเขาได้รับรางวัลชนะเลิศในหมู่นักเรียน B.A.D. โดยในการแข่งขันออกแบบโฆษณาสิ่งพิมพ์เพื่อรณรงค์ให้ประเทศไทยปลอดจากคอรัปชั่น โดยเขาประกวดโดยการส่งงานที่เป็นกุญแจรถบีเอ็มดับเบิลยูกับกระดาษพับที่มีข้อความว่า “สวัสดีคณะกรรมการ Junior B.A.D. Awards ทุกท่านครับ เห็นว่าพวกท่านทำงานกันหนัก อยากให้พวกท่านได้นั่งรถสบายๆ จึงส่งรถคันนี้มาเป็นของกำนัล ยังไงตอนให้คะแนนก็ช่วยพิจารณางานชิ้นนี้ของผมเป็นพิเศษหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ…ประเทศไทยในฝัน? ไม่มีคอรัปชั่น คำตอบอยู่ที่คุณ”

จากนั้นเริ่มงานใหม่ที่ JWT มีผลงานสร้างสรรค์โฆษณาอย่างเช่น เบียร์เชียร์[4] ช็อกโกแลตคิดแคต แว่นท็อปเจริญ ฯลฯ เขายังทำของผลิตภัณฑ์เครื่องกีฬาอย่างอาดิดาส ที่ประเทศจีน ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่ปักกิ่ง[5]

ด้านผลงานคอลัมนิสต์ เขียนให้กับนิตยสารอะเดย์ และหลังจากนั้นเริ่มมีตีพิมพ์รวมเล่ม โดยเฉพาะสารคดีท่องเที่ยวอย่าง โตเกียวไม่มีขา (2547) กัมพูชาพริบตาเดียว (2548) เนปาลประมาณสะดือ (2549) สมองไหวในฮ่องกง (2550) และ นั่งรถไฟไปตู้เย็น (2551) และยังมีเขียนนวนิยายเรื่อง นวนิยายมีมือ (2550) และรวมบทความชื่อ อิฐ (2548) (2550) เพลงรักประกอบชีวิต (2551) และ หิมาลัยไม่มีจริง (2560)[6] เขายังได้เขียนเพลงร่วมกับ แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ในเพลง “ทฤษฎีสีชมพู”[7]

นอกจากนั้นเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ทางช่องไทยพีบีเอส ได้แก่รายการพื้นที่ชีวิต, รายการเป็นอยู่คือ, รายการวัฒนธรรมชุบแป้งทอด และรายการ Status Story[8] นิ้วกลมยังมีสำนักพิมพ์ของตัวเอง ใช้ชื่อว่า KOOB ที่มาจากคำว่า BOOK ย้อนกลับหลัง[9]

รูปแบบการเขียน[แก้]

วิธีการเขียนของนิ้วกลม ให้ความสำคัญกับรูปแบบ รวมถึงกลวิธีในการนำเสนอ ข้อคิด และแรงบันดาลใจ[10]

งานเขียนหลายเรื่องของนิ้วกลมเป็นหนังสือการเดินทาง เช่น โตเกียวไม่มีขา, กัมพูชาพริบตาเดียว, เนปาลประมาณ สะดือ, สมองไหวในฮ่องกง และ นั่งรถไฟไปตู้เย็น เป็นต้น เป็นงานเขียนความเรียงให้ชวนคิด และการตั้งชื่อหนังสือที่แหวกแนว ที่เขาเขียนขึ้นจากประสบการณ์จริงของการเดินทาง[11] ยังมีหนังสือที่เขียนจากประสบการณ์วิ่งมาราธอนครั้งแรก คือเรื่อง Homo Finishers – สายพันธุ์เข้าเส้นชัย[12]

ผู้มีอิทธิพลในงานเขียนของนิ้วกลม ได้แก่ มิชาเอล เอนเด, วินทร์ เลียววาริณ, เสกสรรค์ ประเสริฐกุล, ประภาส ชลศรานนท์, ปราบดา หยุ่น[10] รวมถึงงานเขียนของพุทธทาสภิกขุ[13]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

นิ้วกลมชื่นชอบการอ่านหนังสือ โดยหนังสือเล่มแรกที่เป็นจุดเปลี่ยนของเขาคือ จินตนาการไม่รู้จบ (The Never Ending Story) นวนิยายแปลแฟนตาซีจากประเทศเยอรมนีที่เพื่อนแนะนำให้อ่าน และเขาอ่านหนังสือที่ส่วนใหญ่เป็นผลงานของวินทร์ เลียววาริน[14]

นิ้วกลม สมรสกับชิงชิง กฤชเทียมเมฆ (สาธิดา กฤชเทียมเมฆ) นักวาดภาพประกอบ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558[15]

ผลงาน[แก้]

ผลงานเขียน[แก้]

  • โตเกียวไม่มีขา (2547)
  • หิมะกัดส้มผมลิขิต (2547) รวมเล่มกับนักเขียนท่านอื่น
  • กัมพูชาพริบตาเดียว (2548)
  • เนปาลประมาณสะดือ (2549)
  • อิฐ (2549)
  • ณ (2550)
  • สมองไหวในฮ่องกง (2550)
  • นั่งรถไฟไปตู้เย็น (2551)
  • ลอนดอนไดอารี่ 1.1 (2551)


บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ไฟนัลส์
ชื่อก่อนหน้าบีดับเบิลยูเอฟ ซูเปอร์ซีรีส์ไฟนัลส์
กีฬาแบดมินตัน
ฤดูกาลแรก2018
สปอนเซอร์เอชเอสบีซี
การแข่งขันที่เกี่ยวข้องบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์

บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ไฟนัลส์ (อังกฤษ: BWF World Tour Finals) หรือชื่อทางการว่า เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ไฟนัลส์ (อังกฤษ: HSBC BWF World Tour Finals) ซึ่งมาแทน บีดับเบิลยูเอฟ ซูเปอร์ซีรีส์ไฟนัลส์ เป็นการแข่งขันแบดมินตันประจำปีที่จัดขึ้นในเดือนธันวาคมของทุกปี โดยผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดจากการแข่งขันของบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ในปีปฏิทินนั้น ผู้เข้าร่วมจะแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลรวมอย่างน้อย 1,500,000 เหรียญสหรัฐ

คุณสมบัติ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

  1. ผู้ชายน่าอ่าน "ชื่อนิ้วกลม"
  2. นิ้วกลมทั้งห้า สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์
  3. http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=79074
  4. "นิ้วกลม" สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ ตอน 2 ที่มาของนามปากกา
  5. สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ อีกมุมฮิพ"นิ้วกลม"
  6. การเติบโตของ นิ้วกลม จาก 'โตเกียวไม่มีขา' ถึง 'หิมาลัยไม่มีจริง', The Cloud, 2 พฤศจิกายน 2560. [1]
  7. สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์
  8. อ่านชีวิตในมุมที่อบอุ่นของผู้ชายอารมณ์ดีชื่อ "นิ้วกลม" ASTVผู้จัดการออนไลน์
  9. "เปิดเบื้องหลังสำนักพิมพ์ 'KOOB' ของ 'นิ้วกลม' กับวิธีทำสำนักพิมพ์ขนาดเล็กให้เติบโต". แมงโกซีโร. 4 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 31 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  10. 10.0 10.1 "คุยกับ 'นิ้วกลม' เรื่องอาจารย์ในร้านคุกกี้". โพสต์ทูเดย์. 27 มกราคม 2553. สืบค้นเมื่อ 9 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  11. นิ้วกลม นักเที่ยวมืออาชีพ
  12. นิ้วกลม | ผู้ค้นพบความหมายของชีวิตจากการตื่นขึ้นมาวิ่งตอนเช้าในทุกๆ วัน
  13. "คุยกับสราวุธ เฮงสวัสดิ์ เจ้าของนามปากกา "นิ้วกลม" ผู้เขียนพ็อคเก็ตบุ๊คขายดี "โตเกียวไม่มีขา" และอีกมากมาย". ทีซีดีซี. สืบค้นเมื่อ 9 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  14. "นักเขียนไม่ธรรมดา.. นิ้วกลม มองมุมต่างอย่างตกผลึก". กระปุกดอตคอม. 17 พฤษภาคม 2555. สืบค้นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  15. "เผยภาพวิวาห์ "นิ้วกลม" + "ชิงชิง" นักเขียนนักวาดชื่อดัง". Amarin Baby & Kids. 15 ธันวาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)