ผู้ใช้:Weethenightlover/หน้าทดลอง/1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยินดีต้อนรับเข้าสู่
ปัจจุบันวิกิพีเดียภาษาไทยมี 163,903 บทความ
 
 

บทความคัดสรร

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว เป็นวัดซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2325 เป็นวัดที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่พระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ที่ตั้งอยู่ในพระราชวังโบราณสมัยอาณาจักรอยุธยา นอกจากนี้ มีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร และเป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ เพราะมีแต่ส่วนพุทธาวาส ไม่มีส่วนสังฆาวาส

ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามมีอาคารสำคัญและอาคารประกอบแบ่งกลุ่มอาคารออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มพระอุโบสถ เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญสูงสุด อาคารประธานของกลุ่มอาคารนี้ คือ พระอุโบสถ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ล้อมรอบด้วยศาลาราย พระโพธิธาตุพิมาน หอพระราชพงศานุสรณ์ หอพระราชกรมานุสรณ์ หอระฆัง และหอพระคันธารราษฎร์ (อ่านต่อ...)

บทความคัดสรรก่อนหน้านี้: อะเลคซันดร์ คอลชัควลาดีมีร์ เลนินกล้ามเนื้อลายสลายตัว
 
 

เหตุการณ์ปัจจุบัน

เบือร์เซินในปี พ.ศ. 2559
เบือร์เซินในปี พ.ศ. 2559
 

บทความคุณภาพ

 

รู้ไหมว่า?

เรื่องน่าสนใจจากบทความล่าสุดและเพิ่งปรับปรุงของวิกิพีเดีย :
 
 

วันนี้ในอดีต

26 เมษายน:

ดูเพิ่ม: 25 เมษายน26 เมษายน27 เมษายน

 
 

ภาพคัดสรร

 

วิกิพีเดียภาษาไทย ปัจจุบันมีบทความทั้งหมด 163,903 บทความ คุณเองก็สามารถช่วยเหลือเราได้ เพียงแค่ช่วยเพิ่มเนื้อหาหรือสร้างบทความไว้ อย่างไรก็ตาม หากนโยบายงานเขียนของคุณขัดต่อนโยบายของวิกิพีเดีย คุณจะถูกบล็อกจากการแก้ไขทันที....

 

มีส่วนร่วม หากคุณเป็นผู้ใช้ใหม่ อย่ากังวลว่าจะมีถูกผู้ใช้เก่ากัด หากคุณกล้าพอที่จะแก้ไข ก็ขอให้สนุกกับการเขียนบทความที่เน้นคุณภาพ

 
 
 
Meta Wiki
(ส่วนนี้ เอาไว้ทำโครงการพี่น้อง..../ผู้ทดลอง)
 

(ส่วนนี้ ระบุสถานทูตวิกิมีเดีย

 


ต้นฉบับ

ผมได้ต้นฉบับนี้มาจาก หน้าหลักของวิกิพีเดียภาษาจีน (พูดง่ายๆ = Made in China) โดยเอามาดัดแปลงบางส่วนให้เข้ากับวิกิพีเดียภาษาไทย โดยขอให้ทุกท่านที่ชมหน้าทดลองได้ชี้แนะปรับปรุงต่อไปเลยนะึครับ --แกรนต์ทรีฟกูรู.พูดคุยกันได้ 12:48, 12 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)