ซอสเปรี้ยวหวาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซอสเปรี้ยวหวาน
อักษรจีนตัวเต็ม糖醋醬
อักษรจีนตัวย่อ糖醋酱
ความหมายตามตัวอักษรซอสน้ำส้มสายชูหวาน
ไก่ทอดซอสเปรี้ยวหวาน
หมูทอดซอสเปรี้ยวหวาน

ซอสเปรี้ยวหวาน (จีน: 糖醋醬; แปลว่า ซอสน้ำส้มสายชูหวาน) หมายถึงซอสประเภทต่าง ๆ ที่ผสมรสเปรี้ยวและหวานเข้าด้วยกัน ส่วนใหญ่ใช้ในอาหารจีนซึ่งเป็นต้นกำเนิด แต่ปัจจุบันก็พบว่าเป็นส่วนประกอบในอาหารอเมริกันและยุโรปต่าง ๆ มากมาย

ในเปรู ซอสเปรี้ยวหวานเรียกว่า ซัลซาเดตามารินโด (สเปน: salsa de tamarindo) แปลว่า "ซอสมะขาม" แม้ว่าจริง ๆ แล้วจะไม่มีส่วนผสมของมะขามก็ตาม[1]

ลักษณะเฉพาะ[แก้]

ลูกชิ้นหวานอมเปรี้ยว

ข้อมูลบางแห่งกล่าวไว้ว่าซอสปรุงรสชนิดนี้ดั้งเดิมมาจากมณฑลหูหนานของจีน[2] แต่ว่าซอสปรุงรสในพื้นที่นี้กลับมีการใช้น้ำส้มสายชูและน้ำตาลต่ำ หลายแห่งในจีนใช้ซอสที่ผสมผสานสองรสชาติพื้นฐานเข้าด้วยกัน และใช้เป็นซอสจิ้มกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ แทนที่จะปรุงด้วยซอสอย่างที่ทำในครัวตะวันตก[3] การใช้ซอสรูปแบบนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่ชาวจีนที่รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น พริกและถั่วเหลืองสำหรับกุ้ง และน้ำมันและกระเทียมสำหรับอาหารประเภทห่าน อย่างไรก็ตามมีอาหารกวางตุ้งอย่างหมูเปรี้ยวหวานหรือลูกชิ้นปูเปรี้ยวหวานที่ปรุงเนื้อกับซอสในกระทะก่อนเสิร์ฟ[4]

อาหารที่ใช้ซอสนี้ไม่ได้ปรุงด้วยวิธีเดียวกันทั้งหมด เช่น สลัดผลไม้รสเปรี้ยวหวาน ซึ่งมีต้นกำเนิดจากภูมิภาคตะวันตกของจีนและมักพบในอาหารจีน[5] อาหารชนิดนี้ผสมสลัดที่มีผักต่าง ๆ เช่น แตงกวา มะเขือเทศ พริก หัวหอม เข้ากับสับปะรด น้ำส้มสายชู และน้ำตาลที่เสิร์ฟแบบเย็น

อ้างอิง[แก้]

  1. "SALSA AGRIDULCE ORIENTAL TIPO TAMARINDO". Yanuq. สืบค้นเมื่อ 2022-07-17.
  2. Simoons, Frederick J (1991). Food in China: A Cultural and Historical Inquiry. CRC Press: Boca Ratón.
  3. Anderson, E.N. (1988). The Food of China,. Yale University Press:New Haven.
  4. Patten, Maguerite (1973). International Cooking in Colour. hamlyn, Middlesex, England.
  5. Doeser, Linda (2001). Asian Cooking. Hermes House.