วัดวรามาตยภัณฑสาราราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวรามาตยภัณฑสาราราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดวรามาตยภัณฑสาราราม, วัดขุนจันทร์
ที่ตั้งเลขที่ 1144 ซอยเทอดไท 28 ถนนเทอดไท แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวรามาตยภัณฑสาราราม หรือ วัดขุนจันทร์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในซอยเทอดไท 28 แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร วัดมีความโดดเด่นในเรื่องของการสะเดาะเคราะห์ปีชงและบูชาพระราหู[1]

ประวัติ[แก้]

วัดขุนจันทร์สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2380 โดยพระยามหาอำมาตยาธิบดี (ป้อม อมาตยกุล) โดยตั้งชื่อวัดว่า "วัดขุนจันทร์" เพราะผู้สร้างวัดได้รับชัยชนะจากศึกที่เวียงจันทน์ โดยสร้างหลังเสร็จศึกประมาณ 10 ปี ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ท้าวภัณฑสารานุรักษ์ (วรรณ) ธิดาคนเล็กของพระยาอำมาตย์ (ป้อม) บูรณปฏิสังขรณ์วัด แล้วขอพระราชทานชื่อวัดใหม่ พระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานชื่อวัดว่า "วัดวรามาตยภัณฑสาราราม" เมื่อปี พ.ศ. 2426

สภาพวัดในอดีต ไม่ทราบแน่ชัดเรื่องเนื้อที่วัด ทราบแต่เพียงว่า หน้าวัดหันลงสู่คลองบางหลวง หลังวัดเป็นสวนผลไม้ (ถนนเทอดไทในปัจจุบัน) และหลังวัดอีกส่วนหนึ่งเป็นป่าช้าฝังศพ วัดได้เป็นที่อยู่ของข้าทาสบริวารซึ่งเป็นเชลยศึกได้พักอาศัย วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2440

ศิลปกรรม[แก้]

ศิลปกรรมภายในวัดผสมผสานระหว่างไทยพุทธกับพม่า สิ่งสำคัญในวัดได้แก่ วิหารหลวงพ่อโต วิหารหลวงพ่อหยกขาว สร้างเสร็จปี พ.ศ. 2545 วิหารเจ้าแม่กวนอิมเพชรงาม พระพุทธรูปปางไสยาสน์ และพระพุทธชินราช[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดขุนจันทร์ (วัดวรามาตยภันฑสาราราม)".
  2. "ศุกร์ (สุข) ละวัด : วัดขุนจันทร์ (วัดวรามาตยภันฑสาราราม)". เนชั่นทีวี. 8 กุมภาพันธ์ 2562.