ฟิลลิพ ไชเดอมัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟิลลิพ ไชเดอมัน
Philipp Scheidemann
มุขมนตรีเยอรมนี
ดำรงตำแหน่ง
13 กุมภาพันธ์ 1919 – 20 มิถุนายน 1919
ประธานาธิบดีฟรีดริช เอเบิร์ท
ก่อนหน้าฟรีดริช เอเบิร์ท
(ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี)
ถัดไปกุสทัฟ เบาเออร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
ฟิลลิพ ไฮน์ริช ไชเดอมัน

26 กรกฎาคม ค.ศ. 1865[1]
คัสเซิล, รัฐผู้คัดเลือกเฮ็สเซิน
(ปัจจุบัน เยอรมนี)
เสียชีวิต20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1939 (อายุ 74 ปี)
โคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก
ศาสนาลัทธิคาลวิน
พรรคการเมืองพรรคประชาธิปไตยสังคม
คู่สมรสJohanna Dibbern
บุตรLina
Liese
Hedwig

ฟิลลิพ ไฮน์ริช ไชเดอมัน (เยอรมัน: Philipp Heinrich Scheidemann) เป็นนักการเมืองชาวเยอรมันสังกัดพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ซึ่งในช่วงแรกของศตวรรษที่ 20 เขามีบทบาทสำคัญทั้งในระดับพรรคการเมืองและในระดับประเทศในยุคที่พึ่งเปลี่ยนผ่านเป็นสาธารณรัฐ ในระหว่างที่ประเทศเยอรมนีอยู่ในช่วงการปฏิวัติเยอรมัน ค.ศ. 1918 ไชเดอมันเป็นผู้ป่าวประกาศสถาปนาสาธารณรัฐเยอรมันจากระเบียงของอาคารไรชส์ทาค ความว่า "...ระบอบเก่าและผุพัง ซึ่งก็คือราชวงศ์ ได้ล่มสลายลงแล้ว ระบอบใหม่จงเจริญ! สาธารณรัฐเยอรมันจงเจริญ!"[2]

ในปี 1919 เขาได้รับเลือกเป็นมุขมนตรีเยอรมนีโดยมติของสภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติ ณ เมืองไวมาร์ อย่างไรก็ตาม เขาดำรงตำแหน่งได้ไม่กี่เดือนก็ลาออกเนื่องจากขาดความสมานฉันท์ในคณะรัฐมนตรีของเขา ในประเด็นเกี่ยวกับว่าจะยอมรับหรือไม่ยอมรับสนธิสัญญาแวร์ซาย ซึ่งหลังลาออกจากหัวหน้ารัฐบาล ไชเดอมันก็ยังคงเป็นสมาชิกไรชส์ทาคต่อเนื่อง และเมื่ออดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ขึ้นสู่อำนาจเบ็ดเสร็จในปี 1933 เขาก็ลี้ภัยไปยังประเทศออสเตรีย เพราะตัวเองเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกพรรคนาซีประกาศว่าเป็น "อาชญากรพฤศจิกายน"

ภายหลังลี้ภัยออกจากเยอรมนีได้ไม่นาน ไชเดอมันถูกถอดสัญชาติเยอรมันในเดือนสิงหาคมของปีนั้น[3] ระหว่างนี้เขาก็ได้เดินทางเยือนหลายประเทศ ได้แก่เชโกสโลวาเกีย, สวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และท้ายที่สุดก็ตัดสินใจปักหลักในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กในปี 1935 แม้ว่าในช่วงนี้ สุขภาพของเขาจะทรุดลงตามลำดับ แต่เขาก็ยังติดตามการเมืองเยอรมันอย่างใกล้ชิดและตีพิมพ์บทความอย่างต่อเนื่อง เขาเสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายน 1939 ซึ่งเพียงสี่เดือนหลังการเสียชีวิต เยอรมนีก็ส่งทหารเข้ายึดครองประเทศเดนมาร์ก

อ้างอิง[แก้]

  1. Vogt, Martin (1997), "Müller (-Franken), Hermann", Neue Deutsche Biographie (ภาษาเยอรมัน), vol. 18, Berlin: Duncker & Humblot, pp. 410–414; (full text online)
  2. ข้อความต้นฉบับ: "...Das Alte und Morsche, die Monarchie ist zusammengebrochen. Es lebe das Neue; es lebe die deutsche Republik!"
  3. Hepp, Michael (1985). Die Ausbürgerung deutscher Staatsangehöriger 1933–45 nach den im Reichsanzeiger veröffentlichten Listen, Band 1: Listen in chronologischer Reihenfolge [The Expatriation of German Nationals 1933-45 According to Lists Published in the Reichsanzeiger, Volume 1: Lists in Chronological Order] (ภาษาเยอรมัน). Munich: De Gruyter Saur. p. 3. ISBN 978-3-11-095062-5.