ลุทซ์ กราฟ ชเวรีน ฟ็อน โครซิค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กราฟ ชเวรีน ฟ็อน โครซิค
Graf Schwerin von Krosigk
หัวหน้าคณะรัฐมนตรีเยอรมนี
ดำรงตำแหน่ง
2 พฤษภาคม 1945 – 23 พฤษภาคม 1945
ประธานาธิบดีคาร์ล เดอนิทซ์
ก่อนหน้าโยเซ็ฟ เกิบเบิลส์
ถัดไปค็อนราท อาเดอเนาเออร์
(1949; เยอรมนีตะวันตก)
อ็อทโท โกรเทอโวล
(1949; เยอรมนีตะวันออก)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
ดำรงตำแหน่ง
5 พฤษภาคม 1945 – 23 พฤษภาคม 1945
ประธานาธิบดีคาร์ล เดอนิทซ์
ก่อนหน้าอาร์ทัวร์ ไซส์-อินควาร์ท
ถัดไปยุบตำแหน่ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ดำรงตำแหน่ง
1 มิถุนายน 1932 – 23 พฤษภาคม 1945
ประมุขแห่งรัฐ
หัวหน้ารัฐบาล
ก่อนหน้าแฮร์มัน ดีทริช
ถัดไปยุบตำแหน่ง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
Johann Ludwig von Krosigk

22 สิงหาคม ค.ศ. 1887
รัทมันส์ดอร์ฟ จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต4 มีนาคม ค.ศ. 1977(1977-03-04) (89 ปี)
เอ็สเซิน รัฐนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลิน เยอรมนีตะวันตก
พรรคการเมืองนาซี (1944)

โยฮัน ลูทวิช "ลุทซ์" กราฟ ชเวรีน ฟ็อน โครซิค(เยอรมัน: Johann Ludwig „Lutz“ Graf Schwerin von Krosigk) หรือชื่อเกิดคือ โยอัน ลูทวิช ฟ็อน โครซิค (เยอรมัน: Johann Ludwig von Krosigk) เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลนาซีเยอรมนี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังตั้งแต่ปี ค.ศ. 1932–1945 และเป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีโดยพฤตินัยในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1945 ไม่กี่วันก่อนสงครามโลกครั้งที่สองในยุโรปจะสิ้นสุดลง

ด้วยความเป็นนักอนุรักษ์นิยมที่ไม่เข้าข้างฝ่ายใด เขาได้รับการแต่งตั้งจากทางจดหมายโดยฟรันทซ์ ฟ็อน พาเพินในปี ค.ศ. 1932 ตามที่ร้องขอจากประธานาธิบดี เพาล์ ฟ็อน ฮินเดินบวร์ค เขายังคงทำงานอยู่ในสำนักงานภายใต้ควร์ท ฟ็อน ชไลเชอร์และอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เขาและกระทรวงของเขาได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวยิวในเยอรมันและยุโรป รวมทั้งการขโมยทรัพย์สินจากพวกเขา และการฟอกเงิน ในช่วงปี ค.ศ. 1945 ภายหลังการกระทำอัตวินิบาตกรรมของฮิตเลอร์ และได้รับมอบหมายให้เขาเป็นผู้สืบทอดต่อจากโยเซ็ฟ เกิบเบิลส์ เขายังคงทำหน้าที่เป็น"ผู้นำคณะรัฐมนตรี"ของรัฐบาลเฟล็นส์บวร์คที่มีช่วงเวลาสั้นของประธานาธิบดี คาร์ล เดอนิทซ์ ชเวรีน ฟ็อน โครซิคยังคงทำงานในสำนักงานของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการคลังในรัฐบาลเฉพาะกาลซึ่งได้ควบคุมเพียงเล็กน้อย พื้นที่เยอรมนีที่ถูกหดเล็กลง เนื่องจากการโจมตีเข้ารุกอย่างรวดเร็วของกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรซึ่งท้ายที่สุดก็ได้ถูกล้มล้างและเข้าจับกุมเหล่าสมาชิก

นอกจากอดอล์ฟ ฮิตเลอร์แล้ว ชเวรีน ฟ็อน โครซิค และวิลเฮ็ล์ม ฟริค เป็นเพียงสมาชิกของคณะรัฐมนตรีไรซ์ที่สามที่ทำหน้าที่อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ฮิตเลอร์ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจนกระทั่งถึงการอสัญกรรม โดยได้รับการปูนบำเหน็จด้วยเหรียญทองเครื่องหมายพรรคนาซี (Golden Party Badge) จากอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้มอบให้เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา เมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1937 เขาได้กลายเป็นสมาชิกของพรรคนาซี (หมายเลขสมาชิก: 3,805,231) เขายังได้เข้าร่วมสถานศึกษากฎหมายเยอรมันในปี ค.ศ. 1937

ในปี ค.ศ. 1949 ที่การพิจารณาคดีคณะรัฐมนตรี เขาได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาอาชญากรรมสงครามและถูกตัดสินให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี; คำตัดสินของเขาได้ถูกเปลี่ยนและได้รับการปล่อยตัวในปี ค.ศ. 1951 เขาได้ทำงานเป็นนักเขียนและนักเขียนข่าวการเมืองในภายหลัง

หมายเหตุ[แก้]