ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หม่อมหลวงเสรี ปราโมช"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Liger (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Liger (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
== ประวัติ ==
== ประวัติ ==


หม่อมหลวงเสรี ปราโมช เกิดในปี [[พ.ศ. 2476]] เป็นบุตรชายคนโต ของ[[หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช]] และท่านผู้หญิงอุศนา ปราโมช ในจำนวนพี่น้องทั้งสิ้น 3 คน ม.ล.เสรี ปราโมช มีชื่อเล่นว่า " ต้อย " จบการศึกษาระดับมัธยมจาก[[โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย]] และเคยไปศึกษาต่อที่เมืองจีลอง [[ประเทศออสเตรเลีย]] สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ จาก[[มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์]] [[ประเทศอังกฤษ]] และได้กลับมาทำงานเป็นประธานกรรมการฝ่ายอำนวยการ[[ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ]]
หม่อมหลวงเสรี ปราโมช เกิดในปี [[พ.ศ. 2476]] เป็นบุตรชายคนโต ของ[[หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช]] และท่านผู้หญิงอุศนา ปราโมช ในจำนวนพี่น้องทั้งสิ้น 3 คน ม.ล.เสรี ปราโมช มีชื่อเล่นว่า " ต้อย "
ชีวิตส่วนตัวสมรสกับคุณหญิงทิพยวดี ปราโมช ณ อยุธยา (นามสกุลเดิม มาลากุล ณ อยุธยา บุตรสาว[[หม่อมหลวงปีกทิพย์ มาลากุล]]) ในปี [[พ.ศ. 2507]] มีบุตรทั้งหมด 3 คน และบุตรชายคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีในแวดวงสังคม คือ [[คำรณ ปราโมช ณ อยุธยา]] ผู้ก่อตั้ง[[นิตยสารอิมเมจ]](IMAGE)
จบการศึกษาระดับมัธยมจาก[[โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย]] และเคยไปศึกษาต่อที่เมืองจีลอง [[ประเทศออสเตรเลีย]] สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ จาก[[มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์]] [[ประเทศอังกฤษ]] และได้กลับมาทำงานเป็นประธานกรรมการฝ่ายอำนวยการ[[ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ]]




บรรทัด 14: บรรทัด 18:


== ดนตรี ==
== ดนตรี ==
ม.ล.เสรี ปราโมช นิยมการเล่นดนตรี โดยเฉพาะดนตรีสากลตามบิดา คือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และเคยเข้าร่วมเป็นสมาชิก[[วง อ.ส.วันศุกร์ ]]เล่นดนตรีร่วมและถวายแด่[[พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว]]ร่วมกับบิดา และน้องชาย ม.ล.[[อัศนี ปราโมช]] ด้วย ชีวิตส่วนตัวสมรสกับคุณหญิงทิพยวดี ปราโมช ณ อยุธยา (นามสกุลเดิม มาลากุล ณ อยุธยา บุตรสาว[[หม่อมหลวงปีกทิพย์ มาลากุล]]) ในปี [[พ.ศ. 2507]] มีบุตรทั้งหมด 3 คน และบุตรชายคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีในแวดวงสังคม คือ [[คำรณ ปราโมช ณ อยุธยา]] ผู้ก่อตั้ง[[นิตยสารอิมเมจ]](IMAGE)
ม.ล.เสรี ปราโมช นิยมการเล่นดนตรี โดยเฉพาะดนตรีสากลตามบิดา คือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และเคยเข้าร่วมเป็นสมาชิก[[วง อ.ส.วันศุกร์ ]]เล่นดนตรีร่วมและถวายแด่[[พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว]]ร่วมกับบิดา และน้องชาย ม.ล.[[อัศนี ปราโมช]] ด้วย


[[หมวดหมู่:นักการเมืองไทย|สรี ปราโมช]]
[[หมวดหมู่:นักการเมืองไทย|สรี ปราโมช]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:15, 28 ธันวาคม 2549

หม่อมหลวงเสรี ปราโมช เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ หม่อมหลวงเสรี ปราโมช หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หม่อมหลวงเสรี ปราโมช นักการเมืองและนักดนตรีชาวไทย ปัจจุบัน ม.ล.เสรี ปราโมช ได้ถึงแก่กรรมแล้ว


ประวัติ

หม่อมหลวงเสรี ปราโมช เกิดในปี พ.ศ. 2476 เป็นบุตรชายคนโต ของหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช และท่านผู้หญิงอุศนา ปราโมช ในจำนวนพี่น้องทั้งสิ้น 3 คน ม.ล.เสรี ปราโมช มีชื่อเล่นว่า " ต้อย " ชีวิตส่วนตัวสมรสกับคุณหญิงทิพยวดี ปราโมช ณ อยุธยา (นามสกุลเดิม มาลากุล ณ อยุธยา บุตรสาวหม่อมหลวงปีกทิพย์ มาลากุล) ในปี พ.ศ. 2507 มีบุตรทั้งหมด 3 คน และบุตรชายคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีในแวดวงสังคม คือ คำรณ ปราโมช ณ อยุธยา ผู้ก่อตั้งนิตยสารอิมเมจ(IMAGE)


จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และเคยไปศึกษาต่อที่เมืองจีลอง ประเทศออสเตรเลีย สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และได้กลับมาทำงานเป็นประธานกรรมการฝ่ายอำนวยการธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ


การเมือง

ในทางการเมืองเคยลงรับเลือกตั้งในจังหวัดนครปฐม สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ตามคำเชื้อชวนของนายสราวุธ นิยมทรัพย์ ส.ส.เขตพื้นที่ของพรรค ม.ล.เสรี ปราโมช ไม่ได้รับการเลือกตั้ง จากนั้นในปี พ.ศ. 2522 ม.ล.เสรี ปราโมช ได้ลงรับเลือกตั้งอีก ในเขตกรุงเทพมหานครในทีมเดียวกับ ศ. มารุต บุนนาค ก็ปรากฏว่าไม่ได้รับการเลือกตั้งอีก จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2529 ม.ล.เสรี ปราโมช จึงได้รับการเลือกตั้ง โดยได้รับการเลือกตั้งในเขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางรัก เขตปทุมวัน เขตพญาไท และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย


ดนตรี

ม.ล.เสรี ปราโมช นิยมการเล่นดนตรี โดยเฉพาะดนตรีสากลตามบิดา คือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และเคยเข้าร่วมเป็นสมาชิกวง อ.ส.วันศุกร์ เล่นดนตรีร่วมและถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร่วมกับบิดา และน้องชาย ม.ล.อัศนี ปราโมช ด้วย