ตะลุยดันเจียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Dungeon crawl)
แผนที่ดันเจียนที่สร้างขึ้นสำหรับเกมเล่นตามบทบาทบนโต๊ะ

ตะลุยดันเจียน (อังกฤษ: dungeon crawl) เป็นสถานการณ์สมมติประเภทหนึ่งในเกมเล่นตามบทบาทแฟนตาซีที่ตัวละครเอกนำทางในสภาพแวดล้อมลายวงกต ("ดันเจียน"), ต่อสู้กับมอนสเตอร์ต่าง ๆ, หลีกเลี่ยงกับดัก, ไขปริศนา และฉกชิงทรัพย์ที่พวกเขาพบ[1] ส่วนวิดีโอเกมที่มีองค์ประกอบการรวบรวมข้อมูลของดันเจียนเป็นส่วนใหญ่ถือเป็นประเภทหนึ่ง[1]

เกมตะลุยดันเจียนที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกคือเพดิต5 ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นใน ค.ศ. 1975 โดยรัสตี รัทเทอร์ฟอร์ด บนระบบการศึกษาแบบโต้ตอบของเพลโตซึ่งตั้งอยู่ในเออร์บานา รัฐอิลลินอยส์ แม้ว่าเกมนี้จะถูกลบออกจากระบบอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีอีกหลายเกมที่เหมือนเกมดังกล่าวปรากฏ รวมถึงดีเอ็นดี และโมเรีย[1]

ตะลุยดันเจียนอิงคณะมุมมองบุคคลที่หนึ่ง[แก้]

ภาพหน้าจอในเกมจากเลเจนด์ออฟกริมร็อค เกมตะลุยดันเจียนมุมมองบุคคลที่หนึ่งตามแผ่นกระเบื้องในรูปแบบของดันเจียนมาสเตอร์[2] ตรงกลางภาพ เป็นมุมมองเข้าไปในดันเจียน ส่วนทางด้านขวา คือรายการสิ่งของแบบเปิดของสมาชิกคณะ

ประเภทย่อยนี้ประกอบด้วยเกมเล่นตามบทบาทที่ผู้เล่นนำคณะของนักผจญภัยในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบกริด ตัวอย่างนี้ได้แก่ซีรีส์วิซเซิร์ดรี, ไมต์แอนด์เมจิก และบาดส์เทลดังที่ได้กล่าวข้างต้น เช่นเดียวกับซีรีส์เอเทรียนโอดิสซีย์ และเอลมิเนจ เกมประเภทนี้เรียกอีกอย่างว่า "บลอบเบอร์" เนื่องจากผู้เล่นจะขับเคลื่อนทั้งคณะไปรอบ ๆ สนามแข่งขันเป็นหน่วยเดียว หรือ "ก้อนกลุ่ม"[3][4]

"พวกก้อนกลุ่ม" ส่วนใหญ่จะเล่นแบบทีละรอบ แต่บางเกม เช่น ซีรีส์ดันเจียนมาสเตอร์, เลเจนด์ออฟกริมร็อค และอายออฟเดอะบีโฮลเดอร์ จะเล่นแบบเรียลไทม์ เกมแรก ๆ ในประเภทนี้ไม่มีคุณลักษณะแผนที่อัตโนมัติ โดยบังคับให้ผู้เล่นวาดแผนที่ของตนเองเพื่อติดตามความคืบหน้า ปริศนาเชิงพื้นที่เป็นเรื่องปกติ และผู้เล่นอาจต้องย้ายศิลาในส่วนหนึ่งของเลเวลเพื่อเปิดปากทางในส่วนอื่นของเลเวล[ต้องการอ้างอิง]

วิดีโอเกม[แก้]

ครอล ซึ่งเป็นเกมดันเจียนประเภทโรกไลก์

เนื่องจากศักยภาพในความเรียบง่าย และความคาดหวังที่จำกัดที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มีต่อโครงเรื่อง รวมถึงความสอดคล้องเชิงตรรกะในการรวบรวมข้อมูลของดันเจียน พวกเขาจึงค่อนข้างนิยมในวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทพอสมควร[ต้องการอ้างอิง] ประเภทโรกไลก์เป็นตัวอย่างที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยมีภูมิประเทศของดันเจียนที่มีการสุ่มสร้างขึ้นอย่างเป็นระบบไม่มีที่สิ้นสุดรวมถึงมอนสเตอร์และสมบัติที่วางแบบสุ่มกระจัดกระจายไปทั่ว

เกมคอมพิวเตอร์และซีรีส์จากคริสต์ทศวรรษ 1980 เช่น วิซเซิร์ดรี, อัลทิมา, เดอะบาดส์เทล, คอสมิกโซลเจอร์, ไมต์แอนด์เมจิก, เมกามิเทนเซย์, แฟนตาซีสตาร์, ดันเจียนมาสเตอร์, มาโดโมโนกาตาริ และกอนต์เล็ต ได้ช่วยกำหนดมาตรฐานของประเภทนี้ ในขณะที่กราฟิกดั้งเดิมนั้นจริง ๆ แล้วเอื้อต่อรูปแบบนี้ เนื่องจากความต้องการกระเบื้องซ้ำ ๆ หรือกราฟิกที่ดูคล้ายกันเพื่อสร้างทางวงกตที่มีประสิทธิภาพ

ตะลุยดันเจียนบางเกมจากยุคนี้ยังใช้การต่อสู้แบบเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาท เช่น ดรากอนสเลเยอร์[5] และเดอะทาวเวอร์ออฟดรูอากา[6]

รูปแบบของการอุปมาตะลุยดันเจียนสามารถพบได้ในเกมประเภทอื่น ๆ ในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 2010 ความนิยมของเกมประเภทนี้กลับมาอีกเล็กน้อย โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความสำเร็จของซีรีส์เอเทรียนโอดิสซีย์โดยแอตลัส[7]

ดันเจียนส่วนตัว[แก้]

ในเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมาก อินสแตนซ์คือพื้นที่พิเศษ ซึ่งปกติแล้วคือดันเจียน ที่สร้างสำเนาใหม่ของตำแหน่งที่ตั้งสำหรับแต่ละกลุ่ม หรือสำหรับผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่เข้าสู่พื้นที่ดังกล่าว[8] ส่วนการสร้างอินสแตนซ์ คำทั่วไปสำหรับการใช้เทคนิคนี้[8] กล่าวถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้เล่นพบในพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันของโลกเสมือนจริง แต่ยังเสียสละองค์ประกอบทางสังคมของพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน รวมถึงความรู้สึกของการดื่มด่ำในโลกเสมือนจริงนั้น โดยพวกมันมักจะเล็กกว่าและเป็นแนวตรงมากกว่ามาก

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Brewer, Nathan. "Going Rogue: A Brief History of the Computerized Dungeon Crawl". IEEE-USA InSight. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 January 2020. สืบค้นเมื่อ 10 January 2020.
  2. Edge Staff (2012-04-12). "Legend Of Grimrock review". Edge. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 10, 2012. สืบค้นเมื่อ 2012-05-09.
  3. Cobbett, Richard (December 5, 2016). "The RPGs of 2017". Rock, Paper, Shotgun. Rock, Paper, Shotgun. สืบค้นเมื่อ 2017-05-22.
  4. Pepe, Felipe (June 25, 2015). "CRPG History Abridged - 21 RPGs that brought something new to the table". Gamasutra. UBM. สืบค้นเมื่อ 2017-05-22.
  5. Kalata, Kurt. "Dragon Slayer". สืบค้นเมื่อ 10 January 2020.
  6. Parish, Jeremy (30 July 2012). "What Happened to the Action RPG?". 1UP.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 October 2018. สืบค้นเมื่อ 10 January 2020.
  7. Parish, Jeremy (2011-09-15). "TGS: Beyond the Labyrinth is Beautiful But Puts the "Crawl" in "Dungeon-Crawler." (Nintendo 3DS) - Konami's new 3DS RPG is probably too specific to Japanese tastes to come to the U.S." 1UP.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 November 2011. สืบค้นเมื่อ 16 September 2011.
  8. 8.0 8.1 Simon Carless (2004). Gaming hacks. O'Reilly Media. p. 112. ISBN 978-0-596-00714-0. A term used to describe a private portion of a gameworld created just for an individual or group of players.