แอร์ (วิชวลโนเวล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Air (visual novel))
แอร์
โลโก้
ผู้พัฒนาคีย์
ผู้จัดจำหน่าย
กำกับจุน มาเอดะ
ศิลปินอิตารุ ฮิโนอุเอะ
เขียนบท
แต่งเพลง
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์, ดรีมแคสต์, เพลย์สเตชัน 2, ซอฟต์แบงก์ 3จี, เพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล, ฟรีดอมออฟโมบายล์มัลติมีเดียแอกเซสส์, แอนดรอยด์, ไอโอเอส, เพลย์สเตชัน วิตา, นินเท็นโด สวิตช์
วางจำหน่าย
8 กันยายน ค.ศ. 2000
  • วินโดวส์
    • JP: 8 กันยายน ค.ศ. 2000
    • JP: 27 กรกฎาคม ค.ศ. 2001
    • JP: 8 เมษายน ค.ศ. 2005
    • JP: 28 พฤษภาคม ค.ศ. 2010
    ดรีมแคสต์
    • JP: 20 กันยายน ค.ศ. 2001
    เพลย์สเตชัน 2
    • JP: 8 สิงหาคม ค.ศ. 2002
    SoftBank 3G
    • JP: 1 พฤษภาคม ค.ศ. 2006
    เพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล
    • JP: 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007
    โฟมา
    • JP: 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008
    แอนดรอยด์
    • JP: 24 ตุลาคม ค.ศ. 2012
    • JP: 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2013
    ไอโอเอส
    • JP: 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2013
    เพลย์สเตชัน วิตา
    • JP: 8 กันยายน ค.ศ. 2016
    นินเท็นโด สวิตช์
    • JP: 9 กันยายน ค.ศ. 2021
แนว
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

แอร์ (อังกฤษ: Air) เป็นวิชวลโนเวลญี่ปุ่น พัฒนาโดย คีย์ บริษัทในเครือของ วิชวลอาร์ตส์ วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 2000 สำหรับวินโดวส์ โดยเป็นเกมสำหรับผู้ใหญ่ ต่อมาคีย์ได้วางจำหน่ายเกมที่ไม่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ โดยพอร์ตลงเครื่องดรีมแคสต์, เพลย์สเตชัน 2, เพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล, เพลย์สเตชัน วิตาและนินเท็นโด สวิตช์ เกมเล่าเรื่องราวชีวิตของ ยูกิโตะ คุนิซากิ นักแสดงที่เดินทางตามหา "หญิงสาวบนท้องฟ้า" เมื่อเขามาถึงเมืองชายทะเลอันเงียบสงบ เขาได้พบกับผู้หญิงสามคน โดยหนึ่งในนั้นคือกุญแจสำคัญในการสิ้นสุดการเดินทางของเขา

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวเริ่มต้นจากยูกิโตะ คุนิซากิเดินทางเร่ร่อนมาถึงเมืองที่ติดชายทะเลเมืองหนึ่ง หลังจากที่ล้มเหลวจากการพยายามหาเงินด้วยการแสดงกลตุ๊กตา เขามาหยุดพักที่กำแพงป้องกันคลื่นริมทะเลและด้วยความหิวทำให้เขาหมดแรงและหลับไป เขาตกใจตื่นขึ้นมาอีกครั้งและพบว่ามีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งยืนอยู่ข้าง ๆ เขา เธอทำท่าเหมือนกับบินอยู่กลางอากาศ เด็กผู้หญิงคนนั้นชื่อ มิสุซุ คามิโอะ หลังจากที่เดินมากับมิสุซุ ยูกิโตะพบว่าเขาได้ทำตุ๊กตาหายไป พวกเขาจึงย้อนกลับไปหาตุ๊กตาและก็พบว่ามีกาที่อาศัยอยู่ละแวกนั้นกำลังคาบมันอยู่ เมื่อได้ตุ๊กตาคืนมาแล้วนั้นมิสุซุจึงชวนยูกิโตะไปที่บ้านโดยใช้อาหารเป็นตัวล่อ พอตกเย็นพวกเขาก็ช่วยกันโน้มน้าว ฮารุโกะ คามิโอะ ซึ่งเป็นแม่ของมิสุซุ (ตามจริงแล้วเธอเป็นน้องสาวแม่ของมิสุซุ) ให้ยูกิโตะพักอยู่ที่บ้านของเธอ โดยมีข้อแม้ว่ายูกิโตะจะต้องเป็นคนคอยดูแลมิซุสุ วันถัดมาหลังจากที่ส่งมิสุซุเข้าโรงเรียนแล้ว เขาแวะไปพักตรงกำแพงป้องกันคลื่นอีกครั้ง และได้พบกับโปเตโต้สุนัขของ คาโนะ คิริชิม่า มันคาบตุ๊กตาและวิ่งหนีไป ตกเย็นหลังจากไปรับมิสุซุแล้ว ยูกิโตะได้ถามถึงสถานที่ที่เขาจะสามารถแสดงกลตุ๊กตาได้ มิสุซุจึงพาเขาไปยังสถานีรถไฟ และก็ได้พบกับ มินากิ โทโนะ เพื่อนร่วมชั้นของมิสุซุ หลังจากนั้นไม่นานมิจิรุก็วิ่งเข้ามาชนยูกิโตะอย่างเต็มแรง

ยูกิโตะกำลังตามหา “ผู้หญิงบนท้องฟ้า” คันนะ เด็กผู้หญิงมีปีกที่ถูกสาปเมื่อสมัยครั้งอดีต ซึ่งบางที่เธออาจจะกลับมาเกิดเป็น คาโนะ, มินากิ หรือ มิซุสุ ก็ได้ แต่แล้วในที่สุดเขาค้นพบว่ามิซุสุก็คือเธอคนนั้น มิซุสุเริ่มฝันถึงเริ่งราวในอดีตของคันนะ โดยความฝันนั้นเริ่มจากเห็นตัวเองบินอยู่เหนือท้องฟ้า และค่อย ๆ ย้อนกลับไปเรื่อย ๆ และเมื่อผ่านวันเกิดครบรอบอายุปีที่ 15 ยูกิโตะก็ได้ค้นพบว่า เธอยังคงถูกคำสาปในอดีตทำร้าย และหลังจากที่ความฝันสุดท้ายสิ้นสุดลงเธอก็จะตาย เขาจึงพยายามหาทางช่วยเหลือเธอ

ย้อนกลับไป 1000 ปี ก่อนหน้าที่ยูกิโตะจะเดินทางมาพบกับมิซุสุ ก่อนหน้าที่ คันนะ เด็กผู้หญิงมีปีกจะถูกสาป, กลับชาติมาเกิดใหม่ และตายลงเมื่อเธอรู้จักกับความรัก ในปราสาทแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น คันนะถูกกักบริเวณไว้ที่นั่น สาเหตุเพียงเพราะเธอมีปีก เธอไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปนอกกำแพงปราสาท ไม่แม้กระทั่งจะออกเดินทางไปหาแม่ของเธอที่ถูกกักขังไว้อีกที่หนึ่ง ที่ปราสาทแห่งนี้เองคันนะได้พบกับนักรบซามูไรนามว่า ริวยะ ซึ่งเขาได้รับคำสั่งให้มารับใช้และให้ความคุ้มครองเธอ และ อุราฮะ หญิงพี่เลี้ยง และในครั้งนั้นเอง ริวยะ และอุระฮะก็พาเธอหนีออกมาจากปราสาทเพื่อไปหาแม่ของเธอ ซึ่งทำให้คันนะถูกกลุ่มนักบวชสวดมนต์สาปแช่งให้หายไป ในครั้งนั้นเธอได้เรียนรู้ถึงคำว่า มิตรภาพ, ความรัก และการสูญเสีย ก่อนที่เธอจะเข้าใจความหมายของมัน วิญญาณของเธอก็กลับมาเกิดเป็นมิซุสุ และคำสาปนั้นก็ยังคงส่งผลให้เธอต้องตายในฤดูร้อน

ความหวังสุดท้ายของยูกิโตะที่จะช่วยชีวิตมิซุสุนั้นยากเหลือเกิน ซีรีส์นี้เริ่มต้นหลังจากความฝัน ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวในมุมมองของโซระซึ่งจะเผยให้เห็นเรื่องราวในมุมมองใหม่ ๆ ในครั้งนี้เราจะไม่เห็นในมุมมองของยูกิโตะ ถ้ายูกิโตะไม่สามารถช่วยมิซุสุได้ บางทีโซระอาจจะช่วยได้ ในครั้งนี้ฮารุโกะเรียนรู้ที่จะรักมิซุสุเป็นลูกสาวหรือไม่ และ โซระจะเป็นอย่างไรต่อไป

ตัวละครหลัก[แก้]

อนิเมะ[แก้]

ภาพโฆษณาอะนิเมะ แอร์

ในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2548 อนิเมะทั้ง 13 ตอนซึ่งจัดทำโดยสตูดิโอเกียวโตแอนิเมชันก็เริ่มออกอากาศผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ ทีบีเอส โดยนำเสนอตอนแรกในชื่อตอนที่ว่า ลมโชย (ญี่ปุ่น: かぜโรมาจิKaze) และจบลงพร้อมกับบทสรุปในตอนสุดท้ายที่มีชื่อว่า ฟ้าคราม (ญี่ปุ่น: そらโรมาจิSora) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2548 หลังจากตอนที่ 13 จบลง ก็ได้มีการจัดทำตอนพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีก 2 ตอน คือ Air in Summer โดยออกอากาศในวันที่ 28 สิงหาคม และ 4 กันยายน พ.ศ. 2548

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. เฉพาะวิดีโอเกมต้นฉบับและวางจำหน่ายใหม่บนวินโดว์เมื่อปี ค.ศ. 2005 และบนแอนดรอยด์เมื่อปี ค.ศ. 2013 ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]