อาโกซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก A Cause)
"อาโกซ"
ภาพปกซิงเกิล "อาโกซ"
เพลงโดยเซลีน ดิออน
จากอัลบั้มแดล
วางจำหน่าย19 มกราคม พ.ศ. 2551
แนวเพลงป๊อป ร็อก
ความยาว3:14
ค่ายเพลงโคลัมเบีย อีพิก
ผู้ประพันธ์เพลงฟร็องซวซ ดอแร็ง, ฌัก เวอเนอรูว์โซ
โปรดิวเซอร์ฌัก เวอเนอรูว์โซ, ตีแยรี บล็องชาร์

"อาโกซ " (ฝรั่งเศส: A cause, "เพราะว่า") คือซิงเกิลที่ 3 ที่จำหน่ายในฝรั่งเศสของเซลีน ดิออน จากอัลบั้ม แดล ส่งเข้าสู่สถานีวิทยุครั้งแรกเมื่อวันที่19 มกราคมพ.ศ. 2551

ฟร็องซวซ ดอแร็ง และฌัก เวอเนอรูว์โซ ประพันธ์เนื้อร้องเพลง "อาโกซ" (นอกจากนี้ ฟร็องซวซ ดอแร็ง ยังประพันธ์เพลง "เอซีลน็องแร็สแตกูน (เฌอเซอแรแซล-ลา)" และฌัก เวอเนอรูว์โซ ประพันธ์เพลง "ซูเลอว็อง", "ตูลอร์เดซอม", "กงทร์นาตูร์", "เฌอเนอวูซูบลีปา", "ตูเลเซอแคร", "อีม็องซีเต", "เลอต็องกีกงต์")

เซลีน ดิออน แสดงเพลงนี้ขณะออกรายการสถานีโทรทัศน์ที่ฝรั่งเศส TF1 TV special ซึ่งทำเพื่ออัลบั้มของเธอ "แดล" ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2550 นอกจากนี้ยังแสดง "อาโกซ" ในรายการ Vivement Dimanche ขณะที่เธอไปฝรั่งเศสในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550 และออกอากาศในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2551 ในช่อง France 2 ขณะที่จัด คอนเสิร์ตทัวร์เทกกิงแชนเซส ในฝรั่งเศส

"อาโกซ" เรียบเรียงใหม่โดย Dj Rien และยังไม่มีมิวสิกวิดีโอในขณะนี้

เพลงนี้เคยปรากฏบนชาร์ตอันดับสูงสุด 100 อันดับแรกแอร์เพลฝรั่งเศส ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2550 โดยไม่มีการวางขายซิงเกิลอย่างเป็นทางการ ขึ้นอันดับสูงสุดที่ 76

แดล ยังมีเพลงอาโกซแบบจังหวะช้าในชื่อว่าเพลง "องแซแตเมอาโกซ" ซึ่งบันทึกเสียงภายหลัง ทำนองโดยมาร์ก ดูว์เพร และฌ็อง-ฟร็องซัว โบร ผู้อำนวยการสร้างคือ Tino Izzo ในฉบับใหม่นี้เนื้อเพลงเหมือนกัน

รูปแบบและรายชื่อเพลง[แก้]

ซิงเกิลวิทยุสามเพลง (ฝรั่งเศส)

  1. "อาโกซ" (ฉบับอัลบั้ม) – 3:14
  2. "อาโกซ" (ฉบับทำใหม่ในวิทยุ) – 3:14
  3. "อะโลน" – 3:23

ฉบับอย่างเป็นทางการ[แก้]

  1. "อาโกซ" (ฉบับทำใหม่ในวิทยุ) – 3:14
  2. "อาโกซ" (ฉบับทำใหม่) – 3:41

ชาร์ต[แก้]

ชาร์ต (2550) อันดับ
สูงสุด
Top 100 Airplay France[1] 76

อ้างอิง[แก้]