โทนี่ มีชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โทนี่ มีชัย
เกิดสหรัฐ ชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐอเมริกา
ศิษย์เก่าNew Mexico State University
อาชีพผู้ฝึกสอนกอล์ฟ
คู่สมรสศรสวรรค์ ภู่วิจิตร
บุตรเอมมี่
รางวัล2018 Best Professional Golf Coach in Asia-Pacific
เว็บไซต์www.blackhatgolf.com

โทนี่ มีชัย (อังกฤษ: Tony Meechai) ชื่อไทยคือ กฤษดา มีชัยพันธุมะบำรุง เป็นผู้ฝึกสอนกอล์ฟ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมีผลงานอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี นอกจากนี้ ยังเป็นสมาชิกระดับยูเอสพีจีเอ 1 ใน 3 คน ที่มีอยู่ของประเทศไทย[1]

ประวัติ[แก้]

โปรโทนี่ มีชัย เกิดที่ชิคาโก้ รัฐอิลลินอยด์ เขาเติบโตอยู่ที่เรดบัด เซาท์เทิร์นอิลลินอยด์ สำเร็จการศึกษาระดับ High School ชั้นนำอย่าง Chaminade College Preparatory ในเซนต์ หลุยส์ และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี US PGM (PGA Professional Golf Maagement ) ที่ New Mexico State University สถาบันที่ได้รับการรับรองจากสมาคม PGA of America จากสหรัฐอเมริกา[2] นอกจากนี้ยังสำเร็จ Bachelor in Business Administration ในมหาวิทยาลัยเดียวกัน และจบการศึกษาปริญญาโท ที่รัฐมิสซูรี[ต้องการอ้างอิง]

พ.ศ. 2538 โทนี่กับ Ed LeBeau ร่วมก่อตั้งสถาบันฮาร์ทแลนด์กอล์ฟสคูล ขึ้นเป็นครั้งแรก ที่เซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา[ต้องการอ้างอิง]

จากนั้น พ.ศ. 2542 ขยายสาขามาที่ประเทศไทย ที่อำเภอชะอำ ก่อนที่จะมาเปิดสาขาใน กรุงเทพมหานคร รวมถึงเปิดสาขาที่จังหวัดเชียงใหม่[3]

ทั้งนี้ ฮาร์ทแลนด์ กอล์ฟ สคูล ที่โปรโทนี่ เข้ามาบริหารได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาบันสอนกอล์ฟที่มีชื่อเสียงมากที่สุด มีลูกศิษย์ทั่วประเทศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กว่า 8 พันคน[ต้องการอ้างอิง]

ใน พ.ศ 2553 โปรโทนี่ ได้เข้าช่วยสมาคมผู้ปกครอง TJGGA พานักกอล์ฟเยาวชนไปแข่งกอล์ฟที่ต่างประเทศ และยังช่วยหาทุนสนับสนุนให้เด็กๆ เข้ารับการศึกษาในหลาย มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ[ต้องการอ้างอิง]

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 โทนี่ ได้ต้อนรับแฮงค์ ฮานีย์ ผู้ฝึกสอนของไทเกอร์ วูดส์ ที่มาเยือนเมืองไทย ที่จังหวัดภูเก็ต[4] และในวันที่ 16 ตุลาคม ปีเดียวกัน โทนี่ ได้อบรมทักษะการเล่นกอล์ฟให้กับนักกอล์ฟที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 500 คน[5]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ด้านชีวิตส่วนตัว โทนี่ มีชัย สมรสกับศรสวรรค์ ภู่วิจิตร อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย และมีลูกสาวด้วยกันชื่อเอมมี่[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. โทนี่ มีชัย กูรูกอล์ฟจอแก้ว - Positioning Magazine[ลิงก์เสีย]
  2. หนังสือพิมพ์บ้านเมือง » “ที่นี่หมอชิต”เยี่ยมครอบครัวนักกีฬา ชมฝีมือการตีกอล์ฟของ “โปรโทนี่ มีชัย”[ลิงก์เสีย]
  3. ""Super Stars" ของ Heartland Golf School - gotomanager.com". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2014-04-19.
  4. "ยอดโค้ช Hank Haney เยือนไทย 10-11 ส.ค. - Siam Golfers". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-04-11. สืบค้นเมื่อ 2022-06-12.
  5. Nike Golf One Day Golf Skills Camp - GolfTimeNews.com[ลิงก์เสีย]
  6. "ทีวีไกด์: "ที่นี่หมอชิต" เยี่ยมครอบครัวนักกีฬา "อาย-ศรสวรรค์" ชมวิธีการสอนและฝีมือการตีกอล์ฟของ "โปรโทนี่-มีชัย"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-05-23. สืบค้นเมื่อ 2014-04-19.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]