เอียวเหลง (วุยก๊ก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอียวเหลง (หยาง หลิง)
楊陵
เจ้าเมืองลำอั๋นแห่งวุยก๊ก
สถานที่เกิดอำเภอเอ๊กก๋วน เมืองเทียนซุย
ถึงแก่กรรมค.ศ. 228
สถานที่ถึงแก่กรรมเมืองลำอั๋น
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม楊陵
อักษรจีนตัวย่อ杨陵
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

เอียวเหลง มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า หยาง หลิง (จีน: 楊陵; พินอิน: Yáng Líng) เป็นตัวละครในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนเรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 เป็นเจ้าเมืองลำอั๋นของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊ก

เอียวเหลงเป็นตัวละครสมมติในนวนิยายสามก๊ก ไม่ปรากฏชื่อในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

เอียวเหลงปรากฏเป็นตัวละครในนวนิยายสามก๊กตอนที่ 92[a] เอียวเหลงเป็นชาวอำเภอเอ๊กก๋วน (冀縣/兾縣 จี้เซี่ยน) เมืองเทียนซุย (天水郡 เทียนฉุ่ยจฺวิ้น) ซึ่งปัจจุบันคืออำเภอกานกู่ มณฑลกานซู่ เป็นญาติผู้น้องของเอียวหู[2][b] เอียวเหลงดำรงตำแหน่งราชการในวุยก๊กเป็นเจ้าเมือง (太守 ไท่โฉ่ว) ของเมืองลำอั๋น (南安 หนานอาน; อยู่บริเวณอำเภอหล่งซี มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน)

เมื่อจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งจ๊กก๊กเริ่มการยกทัพบุกเหนือครั้งแรก จับตัวซุยเหลียงเจ้าเมืองฮันเต๋ง (安定 อานติ้ง; อยู่บริเวณอำเภอเจิ้นยฺเหวียน มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) ได้ จูกัดเหลียงรู้ว่าซุยเหลียงสนิทกับเอียวเหลง จึงให้ซุยเหลียงไปเจรจากับเอียวเหลงให้ส่งตัวแฮหัวหลิมแม่ทัพวุยก๊กที่อยู่ในเมืองลำอั๋น เอียวเหลงจึงร่วมกับแฮหัวหลิมและซุยเหลียงวางแผนซ้อนกลจูกัดเหลียง แสร้งทำเป็นยอมมอบเมืองลำอั๋นให้จูกัดเหลียงลวงให้นำทัพจ๊กก๊กเข้าเมืองลำอั๋นจึงจะจับฆ่าเสียในเมือง แต่จูกัดเหลียงมองแผนการของเอียวเหลงออกจึงซ้อนกลเอียวเหลงให้กวนหินและเตียวเปานำทหารจ๊กก๊กอยู่ปะปนในทหารของซุยเหลียงที่จะยกเข้าเมืองลำอั๋น เมื่อเอียวเหลงเปิดประตูเมืองต้อนรับซุยเหลียง กวนหินจึงเข้าสังหารเอียวเหลงที่ประตูเมือง ส่วนซุยเหลียงถูกเตียวเปาสังหาร ทัพจ๊กก๊กยึดเมืองลำอั๋นได้และจับเป็นแฮหัวหลิม[4][1]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ตรงกับสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 70[1]
  2. สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ระบุว่าเอียวเหลงเป็นหลานของเอียวหู[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ September 5, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. (諒曰:「此人乃楊阜之族弟楊陵也;與某鄰郡,交契甚厚。」) สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 92.
  3. ("ซุยเหลียงจึงบอกว่า เจ้าเมืองคนนี้ชื่อเอียวเหลง เปนหลานเอียวฮู กับข้าพเจ้าก็ชอบใจกัน") "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ September 5, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 92.

บรรณานุกรม[แก้]