เอก สุขิโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอก สุขิโต
ผู้บังคับหมวดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 จังหวัดยะลา
ดำรงตำแหน่ง
7 กันยายน พ.ศ. 2552 – 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด27 สิงหาคม พ.ศ. 2527[1]
เสียชีวิต26 ตุลาคม พ.ศ. 2552 (25 ปี)[1]
อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี[1]
ศาสนาพุทธ[1]
บุพการีพันตำรวจโท เรวัฒน์ สุขิโต (บิดา)
ประภาพรรณ สุขิโต (มารดา)
ความสัมพันธ์หทัยชนก สุขิโต (พี่สาว)
ที่อยู่อาศัยอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม[2]
ศิษย์เก่าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ[1]
โรงเรียนเตรียมทหาร[1]
โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม[1]
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
สังกัดตำรวจตระเวนชายแดน[1]
ยศ พันตำรวจตรี[3]
หน่วยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ยะลา[1]
บังคับบัญชาหมวดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44[4]
ผ่านศึกความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย[4][5]

พันตำรวจตรี เอก สุขิโต[3] (27 สิงหาคม พ.ศ. 2527 – 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552) หรือ ผู้หมวดเอก[6] เป็นผู้บังคับหมวดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 (ฝ่ายการข่าว) จังหวัดยะลา ซึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในเหตุการณ์ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย[7]

การปฏิบัติหน้าที่ของเขา นับเป็นหนึ่งในวีรกรรมที่จดจำของวงการตำรวจไทย[6] รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างนวนิยายของ ณ เสนา อรุโณทัย[8]

ประวัติ[แก้]

เอก สุขิโต เกิดวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2527 สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 45 และสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 61 จากนั้น เขาได้รับราชการที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเวลากว่า 2 ปี รวมถึงสำเร็จหลักสูตรทำลายวัตถุระเบิด หรืออีโอดี[1]

และเอก สุขิโต เป็นหัวหน้าการข่าว สังกัดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 จังหวัดยะลา[1][2]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

เอก สุขิโต เป็นบุตรชายของพันตำรวจโท เรวัฒน์ สุขิโต (บิดา) และประภาพรรณ สุขิโต (มารดา) เขามีพี่สาวหนึ่งคนคือหทัยชนก สุขิโต

การเสียชีวิต[แก้]

"ผมอยากให้ลูกน้องมีเสื้อเกราะ
พวกเขาจะได้มั่นใจเวลาปิดล้อม
พี่ไม่ต้องห่วงผม"
—คำพูดของ ร้อยตำรวจโท เอก สุขิโต
(หลังถอดเสื้อเกราะของตนให้ลูกน้องใส่)

จากความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552 พลตำรวจโท พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกำลังตำรวจ, ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้เข้าปิดล้อมบ้านไม่มีเลขที่ ณ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายรายสำคัญ ทว่า คนร้ายเกิดไหวตัว กระโดดออกจากบ้านพร้อมใช้อาวุธปืนยิงปะทะกันประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะกระโดดลงคลอง แล้วหายไป[1][2][7]

ขณะเดียวกัน เอก สุขิโต ได้นำกำลังไปดักที่คลองฝั่งตรงข้ามที่คนร้ายกระโดด ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี โดยข้อมูลจากรายการ"ใต้ฟ้าเดียวกัน" ของวอยซ์ทีวี เผยว่า พื้นที่ดังกล่าวมีต้นอ้อขึ้นอยู่หนาแน่น ผู้บัญชาการเหตุการณ์จึงสั่งการให้ใช้สุนัขสงครามดมกลิ่น รวมถึงเฮลิคอปเตอร์บินวน โดยเอกอาสาใช้สัญญาณควัน แต่ไม่เป็นผล เขาจึงใช้ไฟฉายส่องนำทางและมีโล่กันกระสุนเดินนำ แต่พื้นที่ดังกล่าวเป็นโคลนเลนและมีต้นอ้อหนาแน่น ทำให้ไม่สามารถใช้โล่กันกระสุนได้

กระทั่งมีการยิงปะทะกันนานกว่า 10 นาที ซึ่งเอก สุขิโต ถูกยิงกระสุนเข้าหน้าอกจนเสียชีวิต[2] ส่วนฝ่ายก่อการร้ายเสียชีวิต 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ยึดอาวุธปืน 9 มม. ได้ 1 กระบอก[1][7]

ผลที่ตามมา[แก้]

จากการเสียชีวิตของเอก สุขิโต ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบเงินฌาปนกิจสงเคราะห์จำนวน 5 แสนบาท รวมถึงเพิ่มชั้นยศให้ 9 ชั้น และมีการนำศพมาทำพิธีทางศาสนา ที่วัดบางบำหรุ[1]

เรื่องราวของเขา เป็นแรงบันดาลใจแก่ ณ เสนา อรุโณทัย ในการประพันธ์นวนิยาย มากกว่ารัก...จากวีรบุรุษยะลา ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักระหว่างตำรวจตระเวนชายแดนปฏิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับลูกสาวประธานบริษัทญี่ปุ่น[8]

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • รางวัลจักรดาวสดุดีประจำปี 2553[3]

อ้างอิง[แก้]