ฉบับร่าง:เทคโนแฟนตาซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เทคโนแฟนตาซี)

เทคโนแฟนตาซี(อังกฤษ: Technofantasy) เป็นประเภทย่อยของจินตนิมิตที่อธิบายโลกที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอยู่ร่วมกับการแสดงออกของเวทมนตร์จอห์น คลูตไดกล่าวในหนังสือสารานุกรมนิยายวิทยาศาสตร์โดยได้ให้คำจำกัดความว่า “จินตนาการที่มีคุณสมบัติและเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์หรือทางเทคโนโลยี แต่ต่างจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่ไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์เทียมสำหรับการดำรงอยู่ของสิ่งเหล่านั้น”

ความหมายชื่อ[แก้]

คำว่า เทคโนแฟนตาซี ได้รับการแนะนำโดยนักวิชาการนิยายวิทยาศาสตร์ชาวตะวันตก จอห์น คลูต เพื่อกระชับแนวคิดที่กว้างขึ้นของจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนแฟนตาซี และแฟนตาซีทางวิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่เป็นคำพ้องของความหมาย[1]ลักษณะเด่นของเทคโนแฟนตาซีก็คือเทคโนโลยีผสมผสานกับเวทมนตร์ซึ่งไม่สามารถเข้ากันได้ โดยไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์สำหรับสิ่งนี้ ดังนั้น โดยธรรมชาติแล้ว บางครั้งคำว่าเทคโนแฟนตาซีก็ใช้เป็นคำพ้องสำหรับสตีมพังค์ซึ่งในบริบทนี้ถือเป็นนิทานเกี่ยวกับโลกทางเลือกที่มีพื้นฐานมาจากความล้าสมัยทางเทคโนโลยี [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Grant, John (1997). "Technofantasy". Encyclopedia of Fantasy (1997).
  2. Enciu, Elena (2019). "THE PORTRAIT OF A STEAMY, (UN)CORSETED SUB-CULTURE". International Journal of Cross-Cultural Studies and Environmental Communication (ภาษาEnglish). 8 (2): 22–30. ISSN 2285-3324.{{cite journal}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)