เคาน์ตีบูร์กอญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาณาจักรเคานต์แห่ง
บูร์กอญ

Comté de Bourgogne
Freigrafschaft Burgund
ค.ศ. 867ค.ศ. 1678
ตราแผ่นดินของบูร์กอญ
ตราแผ่นดิน
อาณาจักรเคานต์แห่งบูร์กอญ (สีน้ำเงิน) ในคริสต์ศตวรรษที่ 14
อาณาจักรเคานต์แห่งบูร์กอญ (สีน้ำเงิน)
ในคริสต์ศตวรรษที่ 14
สถานะส่วนหนึ่งของบูร์กอญเหนือ และ
ราชอาณาจักรอาร์ล, ต่อมา
อาณาจักรในเครือจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
เมืองหลวงโดเล
การปกครองราชาธิปไตย
ยุคประวัติศาสตร์ยุคกลาง
• โอโด โบโซนิด เคานต์แห่งมาซง,
    ดีฌง และ โอเทิง
ค.ศ. 867
ค.ศ. 1033
• ฟิลิปเดอะโบลด์
    เคานต์แห่งบูร์กอญ
ค.ศ. 1384
ค.ศ. 1493
• รวมกับกลุ่มบูร์กอญ
ค.ศ. 1512
ค.ศ. 1678
ก่อนหน้า
ถัดไป
ราชอาณาจักรบูร์กอญ
ฟรองช์-กงเต

อาณาจักรเคานต์แห่งบูร์กอญ หรือ อาณาจักรเคานต์อิสระแห่งบูร์กอญ (ฝรั่งเศส: Comté de Bourgogne, เยอรมัน: Freigrafschaft Burgund, อังกฤษ: County of Burgundy) เป็นอาณาจักรเคานต์ในยุคกลางที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 867 และมาสิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 1678 อาณาจักรเคานต์แห่งบูร์กอญตั้งอยู่ภายในบริเวณที่เป็นแคว้นฟรองช์-กงเตในฝรั่งเศสปัจจุบัน ซึ่งของแคว้นเป็นชื่อที่แผลงมาจากตำแหน่งของเคานต์แห่งรัฐอิสระในภาษาเยอรมันว่า "Freigraf" ที่แผลงมาเป็น "franc comte" ในภาษาฝรั่งเศส และ "franc (he) comté" ที่กลายเป็นชื่อภูมิภาค ซึ่งเป็นคนละรัฐกับรัฐทางตะวันตก--อาณาจักรดยุคแห่งบูร์กอญ[1]

ประวัติ[แก้]

อาณาจักรเคานต์แห่งบูร์กอญก่อตั้งขึ้นใหม่เป็นอาณาจักรอิสระในปี ค.ศ. 888 เมื่อจักรวรรดิคาโรแล็งเชียงล่ม อาณาจักรเคานต์แห่งบูร์กอญก็มาล่มเมื่อเกิดวิกฤติการณ์อนาธิปไตยในคริสต์ศตวรรษที่ และ อาณาจักรดยุคแห่งบูร์กอญได้รับการก่อตั้งขึ้นเป็นอาณาจักรสาขาของราชวงศ์กาเปเชียง ต่อมาก็กลายไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์โดยมีเมืองหลวงอยู่ที่โดเล การสร้างเส้นทางการค้าข้ามเทือกเขาฌูราและการทำเหมืองเกลือเป็นสิ่งที่สร้างความมั่งคั่งให้แก่ราชอาณาจักร และทำให้สามารถดำรงความเป็นอิสระและความเป็นกลางท่ามกลางความขัดแย้งราชอาณาจักรและดินแดนต่าง ๆ ในยุคกลาง

ตระกูลเคานต์ที่ปกครองบูร์กอญเป็นสาขาของตระกูลบูร์กอญที่สืบเชื้อสายมาจากอูกเดอะแบล็คพี่น้องของรูดอล์ฟ (คริสต์ศตวรรษที่ 10) และจากลูกเขยของอูกกิลแบร์ต เคานต์คนแรกออตโต-วิลเลียม เคานต์แห่งบูร์กอญ (เสียชีวิต ค.ศ. 1027) เป็นลูกของอาดาลเบิร์ตแห่งลอมบาร์ดี (Adalbert of Lombardy) และ แชร์แบร์จแห่งดิฌง (Gerberge of Dijon)

อ้างอิง[แก้]

  1. The History ไฟล์: Duchy of Burgundy [1]

ดูเพิ่ม[แก้]