ฟล็องเบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บาบานัสฟอสเตอร์ปรุงด้วยการฟล็องเบ
นกกระทาย่างที่ฟล็องเบด้วยคอนญัก

ฟล็องเบ (ฝรั่งเศส: flambé, ออกเสียง: [flɑ̃be]) เป็นขั้นตอนการทำอาหารที่เติมแอลกอฮอล์ลงในกระทะร้อนเพื่อสร้างเปลวไฟ คำว่า ฟล็องเบ (flambé) มีความหมายว่า "ถูกจุดให้ลุกเป็นไฟ" ในภาษาฝรั่งเศส[1]

การฟล็องเบมักจะเกี่ยวข้องกับการนำเสนออาหารข้างโต๊ะของอาหารที่มีสุราเป็นส่วนผสมให้ติดไฟ (เช่น บานานัสฟอสเตอร์หรือเชอร์รีสจูบิลี) เมื่อแอลกอฮอล์ถูกจุดไฟและส่งผลให้เกิดเปลวไฟสีน้ำเงินจาง ๆ การฟล็องเบยังเป็นขั้นตอนหนึ่งในการทำกอโกแว็งและอาหารหรือซอสอื่น ๆ โดยใช้สุราก่อนที่จะนำมาเสิร์ฟที่โต๊ะ การฟล็องเบเป็นการเผาให้แอลกอฮอล์ระเหยออกไปบางส่วน จึงลดปริมาณแอลกอฮอล์ของอาหารลงในขณะที่ยังคงรสชาติของสุราไว้

กระบวนการ[แก้]

คอนญัก รัม หรือสุราที่มีกลิ่นรสอื่น ๆ ที่มีแอลกอฮอล์ประมาณร้อยละ 40 (80 พรูฟสหรัฐ) ถือว่าเหมาะสมที่จะใช้ในการฟล็องเบ ไวน์และเบียร์มีแอลกอฮอล์น้อยเกินไปและจะไม่ลุกเป็นไฟ สุราที่มีแอลกอฮอล์สูง เช่น บาคาร์ดี้ 151 หรือเอเวอร์เคลียร์ เป็นสารไวไฟสูงและถือว่าอันตรายเกินไปสำหรับคนครัวมืออาชีพ บางครั้งยังใช้ผงอบเชยไม่เพียงเพื่อกลิ่นรสเท่านั้นแต่เพื่อการแสดงด้วย เนื่องจากผงเครื่องเทศชนิดนี้จะติดไฟเมื่อเติมเข้าไป[2]

ต้องอุ่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนจุดไฟ เนื่องจากอุณหภูมิเครื่องดื่มยังคงอยู่ต่ำกว่าจุดวาบไฟที่อุณหภูมิห้อง และยังไม่มีไอระเหยของแอลกอฮอล์เพียงพอที่จะจุดไฟติด ความดันไอจะเพิ่มขึ้นจากการทำให้ของเหลวร้อนขึ้น ปล่อยไอออกมามากพอที่จะติดไฟจากไม้ขีดไฟ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. flambé เป็นรูปกริยาขยายในอดีตกาล กรรมวาจก ของกริยา flamber ซึ่งแปลว่า "จุดไฟ, ลุกเป็นไฟ"
  2. Scattergood, Amy (December 28, 2005). "Let the Sparks Fly". Los Angeles Times. สืบค้นเมื่อ September 1, 2013.
  3. Karukstis, Kerry K.; Hecke, Gerald R. Van (2003-03-27). Chemistry Connections: The Chemical Basis of Everyday Phenomena. Academic Press. p. 7. ISBN 9780124001510. สืบค้นเมื่อ 18 September 2012.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]