อูจิจูโจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตำนานเก็นจิภาค อูจิจูโจ (ญี่ปุ่น: 宇治十帖โรมาจิUji JuuJou; The Ten Books of Uji)

ดูรายละเอียดตำนานเก็นจิเพิ่มเติมได้ที่ ตำนานเก็นจิ

เป็นเหตุการณ์ภาคหลังในเรื่องตำนานเก็นจิ ซึ่งประพันธ์โดย มุราซากิ ชิคิบุ นางข้าหลวงในราชสำนักญี่ปุ่นสมัยเฮอัง กล่าวถึงเหตุการณ์หลังจากที่เก็นจิตายไปแล้ว ตัวเอกของเรื่องในภาคอูจินี้คือ คาโอรุ ผู้เป็นบุตรชายที่เกิดจากความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่าง คะชิวะงิ (บุตรชายคนโตของ โทโนะจูโจ และเพื่อนสนิทของ ยูงิริ) กับ พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ (พระธิดาองค์ที่ 3 ของอดีตจักรพรรดสุซาคุ และเป็นภรรยาเอกของเก็นจิ) ได้รับการเลี้ยงดูและใช้ชีวิตในฐานะลูกชายคนสุดท้องของเก็นจิ ตัวคาโอรุเองไม่ล่วงรู้ความลับนี้ แต่ก็สงสัยในชาติกำเนิดตัวเอง เพราะมารดา (พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ) ออกบวชชีตั้งแต่ยังสาว และที่เขาได้รับการขนานนามว่า คาโอรุ เป็นเพราะเขามีกลิ่นกายหอมติดตัวมาแต่กำเนิดนั่นเอง

รายชื่อตอนภาคอูจิจูโจ[แก้]

45. ฮาชิฮิเมะ (橋姫, Hashihime) "Lady at the Bridge" "Maiden of the Bridge"

46. ชี กะ โมโตะ (椎本, Shī ga Moto) "Beneath the Oak"

47. อาเงมากิ (総角, Agemaki) "Trefoil Knots"

48. ซาวาราบิ (早蕨, Sawarabi) "Early Ferns" "Bracken Shoots"

49. ยาโดริงิ (宿木, Yadorigi) "Ivy"

50. อาซูมายะ (東屋, Azumaya) "Eastern Cottage"

51. อูกิฟูเนะ (浮舟, Ukifune) "Boat upon the Waters" "A Drifting Boat"

52. คาเงโร (蜻蛉, Kagerō) "Drake Fly" "Mayfly"

53. เทนาไร (手習, Tenarai) "Writing Practice"

54. ยูเมะ โนะ อูกิฮาชิ (夢浮橋, Yume no Ukihashi) "Floating Bridge of Dreams"

เรื่องย่อ[แก้]

คาโอรุ บุตรที่เกิดความความสัมพันธ์อันผิดศีลธรรมของพระธิดาอนนะซังโนะมิยะกับคาชิวางิ ใช้ชีวิตในฐานะบุตรของเกนจิผู้ทรงอิทธิพล เป็นขุนนางหนุ่มรูปงามที่มีความสุขุม และฝักใฝ่ในศาสนา เนื่องจากเขารู้สึกปลงกับความไม่แน่แท้ของชีวิตทางโลก อีกทั้งรู้สึกว่าการออกบวชของมารดาตั้งแต่ยังสาวเป็นเรื่องผิดปกติ ดังนั้นชาติกเนิดของตัวเขาเองต้องมีปริศนาอะไรซ่อนอยู่ เขาสนิทสนมกับองค์ชายนิโออุโนะมิยะ ซึ่งถือว่าเป็นญาติกัน มักจะอยู่ด้วยกันเสมอๆ เป็นทั้งเพื่อนและคู่แข่งที่ดีของกันและกัน คราหนึ่งคาโอรุได้ยินข่าวองค์ชายแปด ฆราวาส ผู้ทรงศีล ที่อยู่ อุจิ เขาเกิดเลื่อมใสอยากไปร่วมศึกษาพระธรรม จึงเดินทางไปอุจิ ทั้งสองถูกอัธยาศัยกับดี คาโอรุเดินทางไปหาองค์ชายแปดบ่อยครั้ง มีอยู่วันหนึ่ง องค์ชายแปดออกไปถือศีลไม่อยู่บ้าน คาโอรุลอบเห็นโฉมหน้าบุตรสาว 2 คนขององค์ชายแปด ขณะที่พวกนางกำลังเล่นดนตรี เขาหลงรัก โออิงิมิ แต่ โออิงิมิต้องการให้เขาลงเอยกับ นาคาโนะคิมิผู้เป็นน้องสาวมากกว่า คาโอรุเล่าเรื่องสาวงามแห่งอุจิให้องค์ชายนิโออุฟัง ต่อมาองค์ชายนิโออุได้กับนาคาโนะคิมิ ต่อมาจักรพรรดินีมารดาขององค์ชายนิโออุต้องการจะให้เขาแต่งงานกับบุตรีคนที่ 6 ของยูงิริ และต้องการควบคุมความประพฤติขององค์ชายนิโออุ จึงกักตัวเขาไว้ในวัง ไม่สามารถไปหานาคาโนะคิมิได้ โออิงิมิเสียใจที่องค์ชายนิโออุเห็นนาคาโนะคิมิเป็นดอกไม้ริมทาง และหากนางทอดกายให้คาโอรุ คงจะมีชะตากรรมเฉกเช่นเดียวกัน โออิงิมิจึงล้มป่วย จงใจไม่รับประทานอาหาร จนเสียชีวิตไป ทำให้คาโอรุเศร้าเสียใจ เริ่มเห็นความคล้ายคลึงระหว่างนาคาโนะคิมิกับโออิงิมิ มักจะมาปรับทุกข์กับนาคาโนะคิมิบ่อยๆ ด้านนาค่โนะคิมิก็ปรับทุกข์กับคาโอรุ เรื่ององค์ชายนิโออุยังมักจะเจ้าชู้ ไปมาหาสู่หญิงอื่นอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งสองสนิทสนมกันจนองค์ชายนิโออุระแวง ต่อมา นาคาโนะคิมิรับดูแลน้องสาวต่างมารดาที่หน้าคล้ายโออิงิมิ ชื่อ อุกิฟุเนะ นิโออุเห็นอุกิฟุเนะเข้าก็เกิดความสนใจตามเกี้ยงพาราสี นาคาโนะคิมิจึงรีบยกอุกิฟุเนะให้คาโอรุ คาโอรุพานางไปอยู่ที่อุจิ แม้นางจะหน้าคล้ายโออิงิมิหญิงที่เขารัก แต่กิริยากับไม่ใช่ ทำให้เขารู้สึกขัดใจ ระหว่างที่คาโอรุไม่อยู่ที่อุจิ องค์ชายนิโออุลักลอบไปมีสัมพันธ์กับอุกิฟุเนะ เมื่อคาโอรุรู้เข้าจึงวางเวรยามไม่ให้องค์ชายนิโออุเข้าใกล้อุกิฟุเนะได้ อุกิฟุเนะรู้สึกทุกข์ระทมใจจนกระโดดแม่น้ำอุจิฆ่าตัวตาย คาโอรุรู้สึกสำนึกรักอุกิฟุเนะเมื่อสายไปแล้ว อุกิฟุเนะรอดชีวิตและออกบวชเป็นชีเพื่อหนีความวุ่นวายของเรื่องทางโลก

เกี่ยวกับ บทสุดท้าย ยุเมะ โนะ อุกิฮะชิ[แก้]

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า ที่จริงแล้ว บทสุดท้ายนี้ ใช่บทจบของตำนานเก็นจิจริงหรือไม่ เนื่องจากชื่อตอนที่ดูเป็นนามธรรม ไม่ได้อิงวลีจากบทกลอนภายในตอน เช่นตอนอื่นๆในเรื่อง บางทฤษฎีอธิบายว่า มุราซากิ ชิคิบุ อาจจะเสียชีวิตก่อนแต่งเรื่องต่อจนจบก็เป็นได้ [1]

ม้วนภาพตำนานเกนจิ ภาค อุจิจูโจ บท ฮะชิฮิเมะ ประมาณศตวรรษที่ 12 จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะโตคุกาวา ประเทศญี่ปุ่น

รายชื่อตัวละครสำคัญ[แก้]

  • คาโอรุ(薫 Kaoru)

คาโอรุ เป็นหนุ่มรูปงาม สง่า กิริยามารยาทเรียบร้อย นิสัยอ่อนโยน รู้จักในสังคมทั่วไปว่าเขาเป็นบุตรชายคนสุดท้องของเก็นจิผู้เรืองอำนาจ แต่แท้จริงแล้ว เขาเป็นบุตรที่เกิดจากความสัมพันธ์อันผิดศีลธรรมของ คะชิวะงิ ( บุตรชายคนโตของโทโนะจูโจ )และ พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ ( พระธิดาองค์ที่ 3 ของอดีตจักรพรรดิสุซาคุ )ภรรยาเอกของเก็นจิ เมื่อคาโอรุเกิด พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ ผู้เป็นมารดาก็ออกบวชเป็นชี ไม่ได้เลี้ยงดูเขา อดีตจักรพรรดิเรย์เซย์ให้ความเอ็นดูคาโอรุมาก ด้วยสัมพันธ์ที่คิดว่าเป็นน้องชายของตนเอง ด้วยตัวคาโอรุรู้สึกถึงความผิดปกติเกี่ยวกับชาติกำเนิดของตนเอง เขาจึงเป็นคนที่ค่อนข้างเก็บตัว และเรียบร้อยอยู่เสมอ จนบางครั้งหมู่มิตรสหายเรียกเขาว่า คาโอรุผู้จริงจัง เขารู้สึกเบื่อเรื่องทางโลกตั้งแต่วัยหนุ่ม เมื่อได้ยินกิตติสรรพของ ฮะจิโนะมิยะ ( องค์ชาย 8 )ที่ใช่ชีวิตอย่างเงียบสงบอยู่ที่อุจิ ว่าเป็นฆราวาสผู้ฝักใฝ่ในธรรม น่าเลื่อมใส จึงเดินทางไปอุจิ ด้วยความศรัทธา ในที่สุดก็ได้พบกับโออิงิมิ ธิดาคนโตขององค์ชาย 8 และหลงรักนาง แต่สุดท้าย นางก็ตายจากไป ต่อมา ได้พบกับ อุกิฟุเนะ น้องสาวต่างมารดาของ โออิงิมิ ซึ้งมีหน้าตาเหมือนโออิงิมิเป็นพิมพ์เดียวกัน แตลักษณะนิสัย การอบรม กิริยามารยาท ไม่ได้สมบรูณ์พร้อมเช่นเดียวกับ โออิงิมิ เขาจึงไม่ได้รักนางเท่าที่รักโออิงิมิ แต่หลังจากที่อุกิฟุเนะฆ่าตัวตายจากไปอีกคน เขาค่อยตระหนักว่า เขารัก อุกิฟุเนะเพียงใด แต่นั่นก็สายเสียแล้ว

  • องค์ชายนิโออุ( 匂兵 Niou Miya)

องค์ชายนิโออุ เป็นเจ้าชายองค์ที่ 3 ของพระจักรดิองค์ปัจจุบันกับบุตรีของเก็นจิ จักรพรรดินีอะคะชินั่นเอง เป็นหลานชายที่ มุราซากิ รักและเอ็นดูที่สุด นางยกคฤหาสน์นิโจ ให้เป็นมรดกแก่องค์ชายนิโออุ โดยนิสัยแล้วองค์ชายนิโออุเปนชายหนุ่มที่เจ้าชู้ โดยเขาพยายามค้นหาหญิงสาวที่เขาสามารถจะครองคู่อยู่ด้วยกัน เหมือนท่านตา( เก็นจิ ) และท่านยาย ( มุราซากิ ) ด้วยความที่เป็นคนไม่ยอมน้อยหน้าใคร เมื่อคาโอรุที่เป็นทั้งเพื่อนรักและคู่แข่งคนสำคัญ ผู้มีกลิ่นกายหอมมาแต่กำเนิด องค์ชายจึงพยายามอบร่ำเครื่องทรงให้หอมกรุ่นด้วยเครื่องหอมมิได้ขาด ทั้งคาโอรุ และ องค์ชาย นิโออุ มักจะอยู่ด้วยกันเสมอ กลายเป็น 2 ชายหนุ่มรูปงามผู้น่าหมายปองที่สุดแห่งยุค จนเรียกขานกันว่า นิโออุมิยะ ( องค์ชายเครื่องหอม ) และ คาโอรุโนะจูโจ ( ท่านพลเอกผู้มีกลิ่นกายหอม ) ด้วยความทีชอบแข่งขัน สุดท้ายก็ยังแย่งเอา อุกิฟุเนะ ไปจาก คาโอรุ จนเกิดเรื่องเศร้าในตอนท้ายเรื่อง

  • ฮะจิโนะมิยะ ( 八宮 Hachi no Miya )องค์ชายแปด

ฮะจิโนะมิยะ หรือ องค์ชายแปด เป็นพี่น้องต่างมารดากับเก็นจิ ช่วงที่เก็นจิเนรเทศตัวเองไป สุมะ อุไดจินและพระราชมารดาตำหนักโคคิ วางแผนจะยกเขาเป็นมกุฎราชกุมารแทนพระโอรสองค์สุดท้อง (ต่อมาคือจักรพรรดิเรย์เซย์)ของอดีตจักรพรรดคิริซึโบะอิน เมื่อการเมืองพลิกผัน เก็นจิกลับมาสู่เมืองหลวงและเรืองอำนาจ องค์ชายแปดจึงตกอับ ปลงชีวิตที่ไม่แน่นอน จึงได้หลบมาพำนักศึกษาธรรมะอย่างเงียบๆที่อุจิ กับพระชายาที่ท่านรักมาก เมื่อพระชายาตายจากไป องค์ชายแปดอยากจะออกบวช แต่ติดที่ต้องเลี้ยงดู ธิดาทั้ง 2 คือ โออิงิมิ คนโต และ นาคาโนะ คิมิ คนเล็ก

  • โออิงิมิ ( 大君 Ooigimi )

บุตรสาวคนโตของฮะจิโนะมิยะ มีฝีมือในการเล่นบิวะ เป็นสตรีที่คาโอรุหลงรัก และนางก็เสียชีวิตลง

  • นาคาโนะคิมิ ( 中君 Naka no Kimi )

บุตรสาวคนรองของฮะจิโนะมิยะ มีฝีมือในการเล่นโกะโตะ ต่อมา เป็นภรรยาของนิโออุโนะมิยะ

  • เบน โนะ คิมิ (弁君 Ben no kimi)

เป็นลูกพี่ลูกน้องของโคะจิจู ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของ พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ ( มารดาของ คาโอรุ) ในอดีต เบนโนะคิมิ เป็นบ่าวในบ้านของ คะชิวะงิ ( บิดาที่แท้จริงของคาโอรุ ) ก่อนคะชิวะงิตาย เขาเคยบอกความลับเรื่องชาติกำเนิดพร้อมฝากสาส์นที่เคยส่งตอบโต้กับพระธิดาอนนะซังโนะมิยะ ไว้กับ เบน โนะ คิมิ และสั่งเสียให้นางบอกความจริงและมอบสาส์นให้กับบุตรชายของเขา ( คาโอรุ ) ภายหลัง เบน โนะ คิมิ มาเป็นบ่าวรับใช้ ฮะจิโนะมิยะ

  • พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ (女三宮 Onna San no Miya)

มารดาของคาโอรุ พระธิดาอนนะซังโนะมิยะ เป็นพระธิดาของที่ 3 ของอดีตจักรพรรดิสุซาคุ ( 朱雀 Suzaku )อภิเษกเป็นภรรยาเอกของเก็นจิ แต่คะชิวะงิ บิดาของคาโอรุ ลักลอบเข้าหานางและมีความสัมพันธ์อันผิดศีลธรรมจนตั้งครรภ์ และคลอด คาโอรุ ออกมา

  • คะชิวะงิ ( 柏木 Kashiwagi )

คะชิวะงิ บิดาของคาโอรุ คะชิวะงิ เป็นบุตรชายคนโตของ โทโนะจูโจ( 頭中将 Tou no Chuujou):ซึ่งเป็นสหายของเก็นจิ คะชิวะงิ เป็นสหายกับ ยูงิริ (夕霧 Yuugiri)บุตรชายของเก็นจิ วันหนึ่งที่คฤหาสน์โรคุโจ เขาได้เหนโฉมของพระธิดาอนนะซังโนะมิยะ และหลงรักนางแต่แรกพบ ลักลอบเข้าหานางและมีความสัมพันธ์อันผิดศีลธรรมกับพระธิดาอนนะซังโนะมิยะ จนนางตั้งครรภ์ และคลอด คาโอรุ ออกมา ในที่สุดเก็นจิ ล่วงรู้ความจริงและกดดันจน คะชิวะงิเสียชีวิตเพราะความรู้สึกผิดบาป

  • อุกิฟุเนะ ( 浮舟 Ukifune )

เป็นน้องสาวต่างมารดาของ โออิงิมิ และ นาคาโนะคิมิ นางมีหน้าตาคล้ายโออิคิมิ มาก มารดานางแต่งงานใหม่กับขุนนางท้องถิ่น ต่อมาเมื่อนาคาโนะคิมิเป็นภรรยาของนิโออุ โนะ มิยะ แล้ว มารดาของอุกิฟุเนะฝากฝังนางไว้กับนาคาโนะคิมิ นสคาโนะคิมิเป็นแม่สื้อให้นางกับคาโอรุ ต่อมาองค์ชายนิโออุ พบเห็นนางและตามตื่อเกี้ยวพาราศี คาโอรุจึงพาตัสนางไปอยู่ด้วยที่อุจิ ทว่าองค์ชายนิโออุ กลับตามนางไปทีอุจิ และ ลักลอบมีความสัมพันธ์กับนาง ทั้งคาอรุและองค์ชายนิโออุล้วนแก่งแย่งในตัวนาง จนนางเสียใจกระโดดแม่น้ำอุจิหมายฆ่าตัวตาย แต่กลับรอดชีวิต นอนเกยฝั่งใต้ต้นไม้ริมน้ำ สุดท้ายได้รับการช่วยชีวิตจากสาธุคุณโยคาวะ และสุดท้าย นางออกบวชเป็นชี

ลำดับเหตุการณ์ในเรื่อง ภาค อุจิจูโจ[แก้]

บทที่ ช่วงอายุของ คาโอรุ เหตุการณ์
45.ฮะชิฮิเมะ เทพธิดาแห่งสะพานอุจิ 22 ปี
  • ปลายฤดูใบไม้ร่วง ฮะจิโนะมิยะ (องค์ชายแปด) ผู้พำนักที่อุจิ ออกจากคฤหาสน์ไปจำศีล คาโอรุเดินทางไปหาฮะจิโนะมิยะ เสมอๆ เพื่อศึกษาพระธรรม คราวนี้จึงสวนทางไม่ได้พบกัน แต่คาโอรุกลับได้เห็นโฉมของบุตรีทั้ง 2 ของฮะจิโนะมิยะ โออิงิมิ (24)และ นาคาโนะคิมิ (22)เพราะเขาได้ยินเสียงบิวะและโคะโตะบรรเลงเพลงอย่างเพราะพริ้ง จึงลอบแอบมอง
  • ในคืนนั้น เขาได้ฟังความลับจาก เบน หญิงชราบ่าวของฮะจิโนะมิยะ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ โคะจิจู บ่าวของพระธิดาอนนะซังโนะมิยะ เบนรู้ความจริงเพราะก่อนตาย คะชิวะงิ เล่าความจริงให้นางฟัง
  • คาโอรุกลับไปยังเมืองหลวง เขาเล่าเรื่องสาวงามแห่งอุจิให้องค์ชายนิโออุฟัง
  • วันที่ 5 หรือ 6 ของเดือนตุลาคม เขาไปเยี่มฮะจิโนะมิยะ และได้เล่นดนตรีร่วมกัน เบนเล่าความลับเรื่องชาติกำเนิดของคาโอรุทั้งหมดให้ให้คาโอรุฟัง
46.ชิอิ งะ โมะโตะ ไม้ใหญ่ตายจาก 23 ปี
  • 20 กุมพาพันธ์ องค์ชายนิโออุ เสร็จไปไหว้พระที่วัดฮะเสะเดระ ขากลับทรงแวะพักผ่อนที่อุจิ
  • คาโอรุแวะเยี่มฮะจิโนะมิยะ
  • องค์ชายนิโออุ ส่งสาสน์เกี้ยวถึงนาคาโนะมิยะ 2 ครั้ง
  • ฤดูใบไม้ร่วง คาโอรุเลื่อนเป็น จูนะกอน ,โควไบ ( บุตรชายของโทโนะจูโจ ) ควบตำแหน่ง อุไดจิน และ สะไดโช , บุตรชายคนที่ 6 ของยูงิริ เลื่อนเป็น ไซโชโนะจูโจ
  • กลางฤดูใบไม้ร่วง ฮะจิโนะมิยะออกไปถือศีล
  • หลังวันที่ 20 เดือนสิงหาคม ฮะจิโนะมิยะ ตาย
  • ฤดูหนาว องค์ชานนิโออุ ไปเยือนอุจิบ่อยครั้งมาก
  • ปลายปี คาโอรุ ไปอุจิ และสารภาพรักกับโออิงิมิ
43.โควไบ เหมยแดง 24 ปี
  • ฤดูใบไม้ผลิ บุตรสาวคนโตของโควไบเข้าถวายตัวเป็นพระชายาในมกุฎราชกุมาร
46.ชิอิ งะ โมะโตะ ไม้ใหญ่ตายจาก
  • คฤหาสน์ของพระธิดาอนนะซังโนะมิยะ ที่ซันโจถูกเพลิงไหม้ นางย้ายมาพำนักที่คฤหาสน์โรคุโจ
49.ยะโดะริงิ เถาไม้เลื้อย
  • พระมารดาของพระธิดาองค์ที่ 2 ในจักรพรรดิรัชกาลปัจจุบันสิ้น พิธีโมะงิของของพระธิดาองค์ที่ 2จึงเลื่อนออกไป
  • จักรพรรดิ ยกพระธิดาองค์ที่ 2 ให้อภิเษกกับ คาโอรุ
47.อะเงะมะกิ ปมรัก
  • ฤดูใบไม้ร่วง ครบรอบวันตายของฮะจิโนะมิยะ คาโอรุพยายามเข้าหา โออิงิมิ เพื่อรวบรัดความสัมพันธ์ แต่นางก็หลบเลี่ยงไปได้
  • 28 เดือนสิงหาคม คาโอรุและองค์ชายนิโออุ เยือนอุจิ โดยวางแผนรวบรัดสามงามทั้งสองคน โออิงิมิหลบเลี่ยงคาโอรุสำเร็จอีกครั้ง ทว่านาคาโนะคิมิตกเป็นขององค์ชายนิโออุ
  • วันที่ 1 เดือนตุลาคม คาโอรุและองค์ชายนิโออุ เยือนอุจิเพื่อชมใบไม้แดง แต่ด้วยความจำเป็นองค์ชายนิโออุ จึงไม่สามารถแวะไปพบกับนาคาโนะคิมิได้
  • มีการเจรจาเรื่องงานอภิเษกระหว่างธิดาคนที่ 6 ของยูงิริ กับ องค์ชานนิโออุ จักรพรรดินี ทรงดัดนิสัยเจ้าชู้ไปทั่วขององค์ชายนิโออุด้วยการสั่งกักบริเวณให้อยู่แต่ในวัง
  • โออิงิมิล้มป่วยด้วยความเป็นห่วงอนาคตของนาคาโนะคิมิ น้องสาว คาโอรุรุดไปเยี่ยมไข้นาง
  • เดือนพฤศจิกายน นาคาโนะคิมิ เศร้าโศกเสียใจ และคิดว่า องค์ชายนิโออุได้ตัวนางแล้วกลับทิ้งขว้างไม่ใยดี
  • คาโอรุไปเฝ้าไช้ โออิงิมิที่อาการทรุดหนักเพราะเป็นห่วงนาคาโนะคิมิ อีกครั้ง เขาพำนักอยู่ที่อุจิในช่วงนั้นโดยไม่กลับเมืองหลวง
  • โออิงิมิตาย มีการจัดงานศพ คาโอรุยังคงอยู่ที่อุจิ ยุ่งกับการจัดพิธีกรรมทางศาสนา และ ศึกษาพระธรรม
  • เดือนธันวาคม องค์ชายนิโออุ เสด็จเยือนอุจิ เขาเตรียมพาตัวนาคาโนะคิมิ ไปพำนักในฐานะภรรยาที่ตำหนักนิโจ ( มุราซากิ มอบ คฤหาสน์ นิโจ ที่เกนจิเลี้ยงดูนางมาที่นั่น เป็นมรดกให้ องค์ชานนิโออุ ผู้เป็นหลานชายคนโปรด )
48.สะวะระบิ ยอดเฟิร์น 25 ปี
  • วันที่ 7 กุมพาพันธ์ นาคาโนะคิมิย้ายไปอาศัยที่ตำหนักนิโจ
  • หลังวันที่ 20 เดือนกุมพาพันธ์ โรคุโนะคิมิ ( บุตรีคนที่ 6 ของ ยูงิริ ) เข้าพิธีโมะงิ
  • คาโอรุย้ายไปอยู่ที่คฤหาสน์ที่สร้างขึ้นใหม่หลังเพลิงไหม้แถบซันโจ
  • เดือนพฤษภา นาคาโนะคิมิ ตั้งครรภ์
  • วันที่ 16 เดือนสิงหาคม องค์ชายนิโออุ อภิเษกกับ โรคุโนะคิมิ
  • นาคานะคิมิช้ำใจจากความเจ้าชู้ขององคฺชายนิโออุ อ้อนวอนให้คาโอรุพานางกลับอุจิ องค์ชายนิโออุแคลงใจในความสัมพันธ์ระหว่างคาโอรุกับนาคาโนะคิมิ
  • คาโอรุเข้าเยี่ยม นาคาโนะคิมิ นางเปิดเผยกับคาโอรุเป็นครั้งแรกว่า มีน้องสาวต่างมารดา 1 คน นามว่า อุกิฟุเนะ
  • หลังวันที่ 20 เดือนกันยายน คาโอรุไปที่อุจิ และตั้งใจจะดัดแปลงคฤหาสน์ของฮะจิโนะมิยะให้เป็นวัด เขาถามเบนถึงเรื่องอุกิฟุเนะ
  • คาโอรุส่งใบไม้แดงจากอุจิให้นาคาโนะคิมิ นิโออุยิ่งระแวงสงสัยมากขึ้น
26 ปี
  • วันที่ 1 กุมพาพันธ์ คาโอรุได้ควบตำแหน่ง กอนไดนะกอน และอุไดโช นาคาโนะคิมิคลอดบตรชายของ องค์ชายนิโออุ
  • หลังวันที่ 20 เดือนกุมพาพันธ์ พระธิดาองค์ที่ 2 เข้าพิธีโมงิ และ อภิเษกกับคาโอรุ ในวันถัดมา
  • วันสุดท้ายของเดือนมีนาคม พระธิดาองค์ที่ 2 ทรงจัดงานเลี้ยงชมดอกฟุจิที่ตำหนักฟุจิทสึโบะ และย้ายเข้าพำนักในคฤหาสน์ของคาโอรุที่ถนนซันโจ
  • หลังวันที่ 20 เดือนเมษายน คาโอรุไปอุจิเพื่อดูความคืบหน้าของวัดแห่งใหม่ อุกิฟุเนะถึงอุจิ หลังจากกลับจากไปไหว้พระที่วัดฮาเสะเดระ คาโอรุ ลอบมองนาง
50.อะซุมะยะ กระท่อมน้อย
  • งานแต่งงานระหว่าง อุกิฟุเนะ กับ ขุนนางยศโชโช คนหนึ่ง ถูกล้มเลิกไป
  • มารดาของอุกุฟุเนะ ขอร้องให้ นาคาโนะคิมิ อุปถัมป์ดูแลอุกิฟุเนะ นาคาโนะคิมิตั้งใจจะยกอุกิฟุเนะให้คาโอรุ องค์ชายนิโออุเกิดพบกับอุกิฟุเนะ และตามเกี้ยวนาง
  • ฤดูใบไม้ร่วง วัดที่อุจิได้สร้างเสร็จสมบรูณ์ คาโอรุไปนั่น และขอให้เบนเป็นแม่สื่อให้เขากับอุกิฟุเนะ
  • วันที่ 13 เดือนกันยายน คาโอรุรับตัวอุกิฟุเนะจากตำหนักนิโจไปที่อุจิ
51.อุกิฟุเนะ เรือน้อยลอยเคว้งบนเกลียวคลื่น 27 ปี
  • ปลายเดือนมกราคม องค์ชายนิโออุตามอุกิฟุเนะไปที่อุจิ และหลับนอนกับนางโดยแสร้งว่าเขาคือคาโอรุ
  • คาโอรุเตรียมจะพาอุกิฟุเนะไปเมืองอื่นภายในเดือนเมษายน
  • ราววันที่ 10 เดือนกุมพาพันธ์ มีการประมวลโคลงกลอนจีนที่พระราชวัง วันต่อมา องค์ชายนิโออุไปที่อุจิ แล้วอยู่กับอุกิฟุเนะที่นั่น 2 วันในคฤหาสน์ของตนที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำอุจิ เขาพยายามจะพานางไปที่น้ำหนักของเขาในเมืองหลวงก่อนที่คาโอรุจะพานางไปต่างเมือง คาโอรุจับได้ว่า จึงวางกำลังเฝ้าป้องกันไม่ให้องค์นิโออุลอบเข้าหาอุกิฟุเนะได้อีก
  • อุกิฟุเนะสันสนเสียใจที่ต้องอยู่ท่ามกลางการแย่งชิงกันระหว่างชายสองคน นางตัดสินใจกระโดดแม่น้ำอุจิ หวังฆ่าตัวตาย
  • นิโออุหมายจะไปหาอุกิฟุเนะที่อุจิ แต่ถูกขัดขวางจากคนของคาโอรุ
52.คะเงะโรว ชีวิตแสนสั้น
  • อุกิฟุเนะหายสาบสูญไป มีการจัดพิธีศพโดยไร้ร่าง
53.เทะนะไร ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
  • สาธุคุณ โยคาวะ ไปธุดงค์ที่อุจิ แล้วพบหญิงสาวนอนสลบอยู่ใต้ต้นไม้ริมแม่น้ำอุจิ เขาช่วยชีวิตนางแล้วพานางไปอาศัยกับมารดาของเขาที่โอโนะ ตีนเขาฮิเอย์
52.คะเงะโรว ชีวิตแสนสั้น
  • คาโอรุและนิโออุทราบเรื่องอุกิฟุเนะฆ่าตัวตาย ต่างคนต่างไว้ทุกข์ให้นาง
  • คาโอรุจัดทำบุญครบรอบ 49 วันให้นาง
  • จักรพรรดินีจัดงานบุญใหญ่ที่คฤหาสน์โรคุโจ
53.เทะนะไร ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
  • วันที่ 4 เดือนพฤษภาคม มีการปัดเป่าวิญญาณร้านออกจากร่างอุกิฟุเนะ นางเริ่มรู้สึกตัวมีสติขึ้นมา
  • ฤดูใบไม้ร่วง ขุนนางตำแหน่ง จูโจ คนนึง ที่เคยแต่งงานกัยลูกสาวที่ล่วงลับของน้องสาว( บวชเป็นชี ) ของสาธุคุณ โยคาวะ มาที่โอโนะ และได้เห็นอุกิฟุเนะ เขาตามเกี้ยวพานาง แต่นางหลบเลี่ยงไม่พบหน้า
  • เดือนกันยายน อุกิฟุเนะ สิ้นหวังและ ต้องการมีอิสระ พ้นจากเรื่องทางโลก นางออกบวชเป็นชี
  • สาธุคุณ โยคาวะ บอกเล่าเรื่อง อุกิฟุเนะ ให้จักรพรรดินีฟัง
28 ปี
  • คาโอรุจัดทำบุญครบรอบวัน (ที่คาดว่า)อุกิฟุเนะตาย
54.ยุเมะ โนะ อุกิฮะชิ สะพานผ่านฝัน
  • จักรพรรดินีบอกคาโอรุว่า อุกิฟุเนะยังมีชีวิตอยู่ คาโอรุเดินทางไป โยคาวะ ตามที่ท่านสาธุคุณบอกไว้ ว่า อุกิฟุเนะ อยู่ที่นั่น
  • คาโอรุตามหาจนเจออุกิฟุเนะ เขาส่งสาส์นให้นาง แล้วกลับสู่เมืองหลวง วันต่อมาให้น้องชายต่างบิดาของนางส่งสาส์นให้นาง แค่อุกิฟุเนะปฏิเสธที่จะพบหน้าน้องชาย และไม่ยอมตอบสาส์นของคาโอรุด้วย เด็กชายกลับเมืองหลวงไปมือเปล่า ยังความโศกเศร้าให้คาโอรุเป็นอย่างยิ่ง
จบบริบรูณ์

ความสัมพันธ์ของเมืองอุจิกับ ตำนานเก็นจิ ภาค อุจิจูโจ[แก้]

เมืองอุจิที่อยู่ทางตอนใต้ของเกียวโตนั้น ในสมัยยุคเฮอัน ถือเป็นเมืองที่ขุนนาง และ ผู้ดี ทั้งหลายใช้เป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อหลักหนีความวุ่นวาย ดังนั้นที่เมืองอุจิ จึงมี เบทสึโงะ ( betsugo)หรือ เรือนพักตากอากาศส่วนตัวของขุนนางอยู่มากมายเช่นกัน ที่นี่ไม่เพียงมีชื่อเสียงในด้านการล่องเรือและทิวทัศน์ยามฤดูใบไม้ร่วงที่งดงามเท่านั้น อุจิยังมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งแสวงบุญเพื่อความสงบสุขด้านจิตใจสำหรับผู้ศรัทธาในพระศาสนาด้วย เหตุเพราะอุจินั้น เป็นสถานที่ฝังศพของตระกูลฟุจิวาระ ตระกูลที่ทรงอิทธพลสูงสุดในช่วงกลางยุคเฮอัน

ในเรือนพักตากอากาศของขุนนางทั้งหลาย จะประกอบด้วยวัดส่วนตัวภายใน ประดิษฐานพระพุทธรูป หรือ เทพเจ้าคุ้มครองกาย เพื่อขุนนางเหล่านั้นจะได้เก็บตนบำเพ็ญเพียรและภาวนา และหนึ่งในเรือนพักตากอากาศที่มีชื่อเสียงที่ยังหลงเหลือถึงปัจจุบันก็คือ วัดเบียวโดอิน ( Byodoin )มรดกโลกแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ผู้สร้างคือ ฟุจิวาระ โยริมิจิ ( Fujiwara Yorimichi ) บุตรชายของ ฟุจิวาระ มิจินะงะ ( Fujiwara Michinaga )ผู้ว่าจ้าง มุราซากิ ชิคิบุ เพื่อเป็นครูและพี่เลี้ยงให้กับบุตรีของเขา โซชิ ซึ่งต่อมาเป็นจักรพรรดินีอะคิโกะ ต่อมา ฟุจิวาระ โยริมิจิ ได้แปลงเรือนพักตากอากาศเป็นวัด ซึ่งแม้เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นหลังจาก ตำนานเกนจิ ได้เขียนไปแล้วก็ตาม

ยิ่งไปกว่านั้น คำว่า อุจิ (uji)ในร้อยกรองของญี่ปุ่น ( waka ) ยังมีความหมาย 2 อย่าง อย่างแรก คือชื่อ เมืองอุจิ อีกอย่าง หมายถึง ความเศร้าอาดูร(melancholy) ได้อีกด้วย

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมานี้ ประกอบกับ เมืองอุจิ เป็นที่นิยมในหมู่ขุนนางทั้งหลายในยุคเฮอัน จึงอาจเป็นเหตุผลว่า ทำไม มุราซากิ ชิคิบุจึงเลือก เมืองอุจิ มาเป็นฉากในการดำเนินเรื่องของ ตำนานเก็นจิ ภาคจบ อุจิจูโจ นี้

อุจิจูโจ หรือ บทอุจิ 10 บทนี้ เริ่มด้วยตอน ฮะชิฮิเมะ - เทพธิดาแห่งสะพานอุจิ( Hashihime-The Princess at the Bridge )และจบที่บท ยุเมะโนะอุกิฮะชิ - สะพานผ่านฝัน ( yume no ukihashi - The Floating Bridge of Dreams )เสมือนแสดงเป็นนัยแสดงการเปลี่ยนผ่านจากเหตุการณ์แรกที่มีฉากหลังในเกียวโต มาสู่ภาคใหม่ที่ดำเนินเรื่องในเมือง อุจิ และ เปลี่ยนตัวเอกจาก ฮิคารุ เก็นจิ มาสู่ ตัวเอกคนใหม่ บุตรชายเพียงในนามของเขา คาโอรุ โดยใช้คำว่า สะพาน เป็นตัวบ่งชี้ เปลี่ยนผ่านจาก ความมีชีวิตชีวา สู่ ความสงบสันติ จาก โลกนี้ สู่ โลกหน้า แสดงถึงการพัฒนาของเนื้อเรื่อง เหมือน วสันต์ผันสู่ฤดูสาตร ดั่ง ทิวาผันสู่ราตรีกาล[2]

ละครเพลงอุจิจูโจ[แก้]

แสดงโดยคณะละครเพลงหญิงล้วน ทะกะระซึกะ[1] ในประเทศญี่ปุ่น โดยดัดแปลง อูจิจูโจ มาเป็นเนื้อเรื่องในละครเพลง โดยใช้ชื่อตอนสุดท้ายของเรื่องมาเป็นชื่อละครเพลงว่า ยุเมะโนะอุกิฮะชิ Floating Bridge of Dreams / Apasionado!! ( 夢の浮橋 / Apasionado!!) โดยจัดแสดงช่วงปี ค.ศ. 2008-2009[2]และมีการบันทึกเป็นแผ่นดีวีดีออกจำหน่ายในในที่ 2 เดือนพฤษภาคม 2552

ดูเพิ่ม[แก้]

ตำนานเก็นจิ

อ้างอิง[แก้]