อามะ โนะ อิวาโตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อามะ-โนะ-อิวาโตะ (ญี่ปุ่น: 天の岩戸โรมาจิAma-no-Iwato; แปลว่า "ถ้ำหินสวรรค์") เป็นถ้ำในเทพปกรณัมญี่ปุ่น จากความที่ปรากฏในโคจิกิและนิฮนโชกิ พฤติกรรมสร้างความเดือดร้อนของเทพซูซาโนโอะ เทพแห่งพายุของญี่ปุ่น ทำให้เทพีอามาเตราซุพี่สาวของเทพซูซาโนโอะหนีไปซ่อนตัวในถ้ำอามะ-โนะ-อิวาโตะ แผ่นดินจึงตกอยู่ในความมืด[1]

เพื่อจะนำเทพีอามาเตราซุออกมาจากถ้ำ เทพอีกองค์ที่ชื่อว่ายาโอะ-โยโนซุ-โนะ-คามิได้จัดงานเลี้ยงด้านนอกถ้ำตามคำแนะนำของเทพโอโมอิกาเนะ เทพธิดาอาเมะ-โนะ-อูซูเมะ-โนะ-มิโกโตะแสดงการร่ายรำสร้างเสียงหัวเราะ เทพีอามาเตราซุสงสัยเรื่องการสังสรรค์ด้านนอกจึงมองออกมาจากทางเข้าถ้ำ แล้วตะลึงกับเงาสะท้อนของตนเองในกระจกยาตะ โนะ คางามิ ซึ่งเทพองค์อื่นๆ สร้างขึ้นและแขวนไว้หน้าถ้ำ แล้วยืนนิ่งไป เทพอาเมะ-โนะ-ทาจิคาราโอะ จึงออกแรงเปิดถ้ำและโลกก็กลับมาสว่างไสวอีกครั้ง เมื่อเทพีอามาเตราซุก้าวออกจากถ้ำ จึงมีการปิดตราศักดิ์สิทธิ์ก็ไว้หน้าถ้ำเพื่อไม่ให้เทพีอามาเตราซุกลับเข้าไปซ่อนตัวอีก

ฮิงาชิฮงงุ[แก้]

ศาลเจ้าหลักชื่อฮิงาชิฮงงุ และหอสักการะชื่อนิชิฮงงุ (หอตะวันตก) หันหน้าเข้าหากันจากสองฝากของช่องเขาแม่น้ำอิวาโตะ ถ้ำอามะ-โนะ-อิวาโตะเป็นสถานที่สักการะในเทศกาลและเป็นถ้ำหินที่อยู่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำอิวาโตะจากนิชิฮงงุ สามารถมองเห็นถ้ำได้จากนิชิฮงงุหลังจากเข้าร่วมพิธีกรรมของลัทธิชินโตเพื่อการชำระให้บริสุทธิ์ แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพทุกรูปแบบ[2]

บริเวณนี้มีต้นไม้และต้นไม้เก่าแก่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีต้นแปะก๊วยโบราณและต้นโองาตามาโนกิ (Magnolia compressa) ที่หายาก ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยโบราณ

เชื่อกันว่าเหล่าเทพแห่งทากามางาฮาระได้มารวมตัวกันและปรึกษาถึงวิธีพาเทพีอามาเตราซุออกมาจากถ้ำที่ริมแม่น้ำสายนี้ที่ชื่ออามะ-โนะ-ยาซูงาวาระ (ญี่ปุ่น: 天安河原โรมาจิAma no Yasugawara) ที่ศาลเจ้าอิมะ-โนะ-อิวาโตะ เมืองทากาจิโฮะ จังหวัดมิยาซากิ

อ้างอิง[แก้]

  1. Philippi, Donald L. 1968/1969. Kojiki. Princeton, N.J.: Princeton University Press and Tokyo: University of Tokyo Press.
  2. "Amano-iwato Shrine - Japan National Tourism Organization". Japan national tourism organization (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 3 May 2017.