อะนิเมท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อนิเมท)
อะนิเมท จำกัด
อุตสาหกรรมการค้าปลีก
ก่อตั้งพ.ศ. 2526
สำนักงานใหญ่โตเกียว
พื้นที่ให้บริการ
ญี่ปุ่น
ไต้หวัน
ฮ่องกง
ไทย
จีน
เว็บไซต์www.animate.co.jp (ญี่ปุ่น)
สาขาหลักของอะนิเมทในอิเกบูกูโระ

อะนิเมท (ญี่ปุ่น: 株式会社アニメイトโรมาจิKabushiki gaisha Animeito; อังกฤษ: Animate Ltd.) เป็นร้านค้าปลีกที่จัดจำหน่ายอนิเมะ เกม และมังงะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยสาขาแรกและสาขาหลักของอะนิเมทก่อตั้งในปี พ.ศ. 2526 ที่ย่านอิเกบูกูโระในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ร้านค้าปลีก[แก้]

ปัจจุบันมีร้านอะนิเมทในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 117 สาขา โดยในต่างประเทศมีร้านอะนิเมทเปิดให้บริการในไต้หวัน (ไทเปและไถจง) จีน (เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง) เกาหลีใต้ (โซล) และในประเทศไทยมี 2 สาขา สาขาแรกตั้งอยู่ที่เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร[1] ซึ่งเปิดให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 และสาขาที่ 2 ตั้งอยู่ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จังหวัดปทุมธานี[2] ซึ่งเปิดให้บริการในวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565[3]

บริษัทย่อย[แก้]

  • อะนิเมทฟิล์ม (アニメイトフィルム)
  • Libre Publishing (リブレ出版株式会社): ดั้งเดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท BiBLOS (株式会社ビブロス)ต่อมาทางธนาคารได้ประกาศให้ BiBLOS ล้มละลายในวันที่ 5 เมษายน 2549 สาเหตุมาจากบริษัทในเครือต่าง ๆ ถูกประกาศให้เป็นบริทล้มละลาย โดยเริ่มจากบริษัทแม่ของ Hekitensha (碧天舎)[4] ต่อมาบริษัท อะนิเมท, MOVIC และ Frontier Works ต่างร่วมลงทุนให้บริษัท BiBLOS อยู่ต่อได้อีกจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2549 ต่อมาบริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น Libre Publishing และได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทอะนิเมท[5] อย่างไรก็ตามบริษัทก็ได้จดทะเบียนก่อตั้งในวันที่ 28 ธันวาคม 2543

บริษัทในเครือ[แก้]

  • Movic Co. Ltd. (株式会社ムービック)
  • Movic Promote Service(株式会社ムービックプロモートサービス)
  • Marine ENTERTAINMENT Inc. (株式会社マリン・エンタテインメント)
  • coade (株式会社コアデ): ชื่อบริษัทนั้นได้มาจากคำขวัญประตำตัวของผู้ก่อตั้งว่า 'Code Anime Design'
  • Frontier Works Inc. (株式会社フロンティアワークス)
  • ANIBRO Ltd. (株式会社アニブロ): ในวันที่ 23 มกราคม 2551 บริษัท Broccoliที่เป็นบริษัทคู่แห่งของอะนิเมทได้ประกาศ 'เป็นหุ้นส่วน' กับบริษัทอะนิเมทและก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ "AniBro" โดยที่อะนิเมทถือหุ้นไว้ 70% แล Broccoli ถือหุ้นส่วนอีก 30% ประธานบริษัทได้ให้ CEO ของ Animate เป็นประธานของ AniBro อย่างไรก็ตาม เขาจะทำหน้าที่บริหารบริษัทอะนิเมทต่อไปร่วมกับบริหาร AniBro ไปพร้อมกัน AniBro มีแผนจะขยายแบรนด์ของตัวเองในประเทศญี่ปุ่น[6]
  • SHOSEN (株式会社書泉): ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทอะนิเมทในวันที่ 29 กรกฎาคม 2011[7]

การตลาด[แก้]

เมโตะ อานิซาวะ (兄沢 命斗 Anisawa Meito?) เป็นแมสคอตประจำร้านอะนิเมท ซึ่งรู้จักกันในนาม 'อนิเมะเท็นโจ' (アニメ店長?). เขาแสดงเป็นตัวละครชายที่บ้าบิ่น เลือดร้อนกับทรงผมที่ปลายแหลมตามฉบับตัวการ์ตูนสมัยก่อนอันเป็นเอกลักษณ์ มีกล้ามเป็นมัด ๆ แต่งตัวตามแบบชุดทำงานของอะนิเมท และมักจะชอบใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการสนับสนุนสินค้าในร้านอะนิเมทของเขาเอง ตามฉบับ โอวีเอ นั้นตัวละครมีผู้ออกแบบ คือ ไกแน็กซ์ และออกขายในปี 2545 ส่วนโอวีเอ ฉบับอื่น ๆ ออกขายในปี 2553 แอนิเมชันชิ้นนี้นำเอา 'อนิเมะเท็นโจ' ไปร่วมกับ โทโฮโปรเจกต์ ได้ผู้ผลิต คือ ufotable และออกอากาศในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2553 ในงานเทศกาล Animate Ichioshi Bishojo Anime Matsuri เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของแมสคอตของอะนิเมท[8] เมโตะยังเคยปรากฏในสื่อต่าง ๆ เช่นซีรีส์อนิเมะ ลักกีสตาร์ และในเกม Disgaea 4 และ Touch My Katamari เป็นต้น[9] ในอนิเมะเรื่อง ลักกีสตาร์ เมโตะในฉบับภาษาญี่ปุ่นพากย์เสียงโดยโทโมกาซุ เซกิ และฉบับภาษาอังกฤษพากย์เสียงโดยเล็กซ์ แลง

อ้างอิง[แก้]

  1. Official Animate Website
  2. พบกับอะนิเมทสาขา 2 ของประเทศไทยที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต!
  3. ประกาศวันเปิดร้าน animate Future Park Rangsit
  4. CPM license dispute
  5. Demars, Anne (2008). "Les éditeurs de boys love". ใน Brient, Hervé (บ.ก.). Homosexualité et manga : le yaoi. Manga: 10000 images (ภาษาฝรั่งเศส). Editions H. pp. 12–16. ISBN 978-2-9531781-0-4.
  6. 株式会社アニメイトとの資本・業務提携及び合弁会社設立に関するお知らせ เก็บถาวร 2011-07-16 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน(in Japanese). Broccoli. Retrieved 2008-01-26.
  7. 書泉、十字屋、秋葉原は うつろう
  8. Anime Tenchou x Touhou, Railgun Promos Streamed (Updated)
  9. Anime Tenchō Makes Cameo in Touch My Katamari Game

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]