หาดแสงจันทร์

พิกัด: 12°39′57″N 101°14′01″E / 12.6657°N 101.2335°E / 12.6657; 101.2335
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หาดแสงจันทร์

หาดแสงจันทร์ เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเทศบาลนครระยอง ประเทศไทย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองระยองประมาณ 6 กิโลเมตร และอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทย หาดนี้เป็นหนึ่งในสี่หาดที่เชื่อมต่อกันซึ่งทอดยาวไปตามอ่าว 11 กิโลเมตร ส่วนหาดอื่น ๆ ได้แก่ หาดแหลมเจริญ, หาดสุชาดา และหาดทรายทอง โดยมีความสะดวกสบายบนหาดไม่กี่แห่ง และอีกฝั่งของถนนเลียบชายหาดมีร้านอาหารทะเล ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการพัฒนา อนึ่ง สถานที่แห่งนี้เคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงมาก่อน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อชายหาดแห่งนี้ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ชาวบ้านก็มักจะทิ้งขยะที่หาดแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหาดแห่งนี้อยู่ระหว่างการทำความสะอาดโดยรัฐบาล, ชาวบ้าน, นักท่องเที่ยว และอาสาสมัคร

ประวัติ[แก้]

หาดแสงจันทร์เป็นชายหาดหนึ่งในหลาย ๆ ชายหาดตามแนวถนนเลียบชายฝั่งร่วมกับหาดสุชาดาและหาดแม่รำพึงซึ่งอยู่ติดกัน โดยในอดีต บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงที่เติบโตมาจากปากน้ำระยอง

ส่วนชื่อของหาดแสงจันทร์ คำว่า “แสงจันทร์" หมายถึง “แสงของดวงจันทร์" โดยจากลักษณะของแอ่งน้ำแต่ละแห่งของชายฝั่งดูเหมือนยอดพระจันทร์เว้าเข้าหาชายฝั่ง นอกจากนี้ หาดแสงจันทร์ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “หาดพีเอ็มวาย" ซึ่งคนส่วนใหญ่ในพื้นที่เรียกตามชื่อโรงแรมในบริเวณดังกล่าวที่มีมาอย่างยาวนาน[1]

ลักษณะเด่นประการหนึ่งที่ทำให้หาดแห่งนี้แตกต่างจากที่อื่น ๆ คือการมีสันดอนหินที่มนุษย์สร้างขึ้นจำนวนมากทอดยาวไปตามความยาวของหาดในน้ำ อย่างไรก็ตาม บรรดาสันดอนหินดังกล่าวไม่ได้มีอยู่ตั้งแต่แรกเสมอไป เหตุผลในการก่อสร้างสันดอนนี้เกิดจากการถมทะเลเมื่อนานมาแล้วและการพัฒนาท่าเรือในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งส่งผลให้ทิศทางลมและน้ำเปลี่ยนทิศทาง ทำให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งทะเลรุนแรงกว่าที่เคย จึงมีการออกแบบสันดอนหินเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านั้น จากนั้น จากการมีสันดอน สระน้ำรูปจันทร์เสี้ยวจึงปรากฏขึ้นและยังคงมีอยู่จนถึงทุกวันนี้[2]

นอกจากนี้เมื่อมองจากด้านบนจะมองเห็นสันดอนหินกั้นชายฝั่งแต่ละฝั่งเรียงตัวเป็นรูปตัวที (T) ตามแนวหาดสลับกับแอ่งน้ำรูปจันทร์เสี้ยว[2]

การคมนาคม[แก้]

สามารถไปถึงหาดแสงจันทร์ได้โดยรถยนต์ และมีสองวิธีในการไปหาดดังกล่าวเมื่อเริ่มต้นจากกรุงเทพมหานคร ได้แก่

  1. ถนนสุขุมวิท: วิ่งบนถนนสุขุมวิทก่อนถึงเมืองระยองแล้วเลี้ยวขวาจนถึงป้ายหาดแสงจันทร์ สุดถนนเป็นสามแยกรูปปั้นผีเสื้อสมุทรและรูปปั้นพระอภัยมณี จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังหาดแสงจันทร์[3]
  2. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 36: จากทางหลวงหมายเลข 36 ผ่านสี่แยกนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จากนั้นเลี้ยวขวาที่สี่แยกถัดไป ตัดเข้าถนนสุขุมวิท เมื่อถึงถนนสุขุมวิทแล้วเลี้ยวซ้ายไประยอง-จันทบุรี จากนั้น ขับรถต่อไปตามถนนเลียบชายฝั่งแล้วเลี้ยวขวาจะถึงหาดแสงจันทร์[3]

ภูมิศาสตร์และภูมิอากาศ[แก้]

ภูมิศาสตร์[แก้]

หาดแสงจันทร์มีการสร้างเขื่อนหินกั้นที่มนุษย์สร้างขึ้นคล้ายสันดอนตามแนวชายฝั่งเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง จึงเกิดแอ่งน้ำขึ้นตามชายฝั่งและก่อตัวเป็นรูปจันทร์เสี้ยวตลอดทางหาดแสงจันทร์[1]

ภูมิอากาศ[แก้]

  • อุณหภูมิทะเล: อุณหภูมิทะเลเฉลี่ยอยู่ที่ 29 องศาเซลเซียส โดยช่วงน้ำที่เย็นที่สุดคือเดือนมกราคม (27 องศาเซลเซียส) ส่วนช่วงน้ำที่ร้อนที่สุดคือเดือนพฤษภาคม (30 องศาเซลเซียส)[4]
  • อุณหภูมิเฉลี่ย: อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 21 องศาเซลเซียส ถึง 33 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิแทบจะไม่ลดลงต่ำกว่า 18 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส[5]

บริเวณใกล้เคียง[แก้]

รายชื่อสถานที่ใกล้หาดแสงจันทร์

เป็นเจดีย์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของหาดแสงจันทร์ โดยอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมเจดีย์กลางน้ำได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 17.00 น. ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน

เป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดในจังหวัดระยอง โดยอยู่ภายใต้การคุ้มครองของกรมอุทยานแห่งชาติของรัฐบาลไทย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหาดแสงจันทร์ และอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 30 กิโลเมตร

เป็นสนามกีฬาในจังหวัดระยองซึ่งปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งฟุตบอล ซึ่งอยู่ทางเหนือของหาดแสงจันทร์ และอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเปิดทุกวันตั้งแต่ 8.30 น. ถึง 16.30 น.

  • พิพิธภัณฑ์เมืองระยอง

ชมรมอนุรักษ์ฟื้นฟูเมืองเก่าระยองได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ และเพื่อรวบรวมโบราณวัตถุที่สวยงามของเมืองระยอง เช่น รูปภาพเก่า ๆ หรืออุปกรณ์จำนวนมากที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวระยองในอดีต ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหาดแสงจันทร์ และอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 6 กิโลเมตร โดยเปิดทุกวัน ยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 08.00 ถึง 20.00 น.

  • ตลาดเกาะกลอย

ตลาดเกาะกลอยจำหน่ายอาหาร, กาแฟโบราณ และของที่ระลึกในบรรยากาศย้อนยุคพร้อมการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหาดแสงจันทร์ และอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 7 กิโลเมตร โดยเปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 21.00 น.

เป็นพระอารามหลวง วัดเก่าแก่แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหาดแสงจันทร์ และอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 6 กิโลเมตร โดยเปิดทุกวันตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 17.00 น.

เป็นพระอารามหลวงและเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตามประวัติศาสตร์ วัดนี้ได้รับการก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2234 โดยเป็นที่นับถือของชาวระยอง โดยอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของหาดแสงจันทร์ และอยู่ห่างจากหาดดังกล่าวประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งเปิดทุกวันตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 17.00 น.

ระเบียงภาพ[แก้]

ระเบียงภาพหาดแสงจันทร์และบริเวณใกล้เคียง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Saengchan Beach". www.ceediz.com. สืบค้นเมื่อ 2021-11-16.
  2. 2.0 2.1 "หาดแสงจันทร์ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของชายหาดหลังการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม". oknation.nationtv.tv. สืบค้นเมื่อ 2021-11-16.
  3. 3.0 3.1 "หาดแสงจันทร์ จ.ระยอง (หาด PMY) เที่ยวชมทะเลสวยน้ำใส กินลมชมวิว แผนที่". www.ceediz.com. สืบค้นเมื่อ 2021-11-16.
  4. "Saeng Chan Beach near Rayong Thailand, Rayong - water temperature, photos, map, nearby hotels". hikersbay.com. สืบค้นเมื่อ 2021-10-26.
  5. "ภูมิอากาศที่ ระยอง สภาพอากาศในแต่ละเดือน อุณหภูมิเฉลี่ย (ไทย) - Weather Spark". th.weatherspark.com. สืบค้นเมื่อ 2021-11-04.

12°39′57″N 101°14′01″E / 12.6657°N 101.2335°E / 12.6657; 101.2335