หวง อี้ (นักเขียน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หวงอี้ (นักเขียน))

หวง อี้ (อักษรจีน: 黄易 พินอิน: Huáng Yì; พ.ศ. 2495 – 5 เมษายน พ.ศ. 2560) เป็นนามปากกาของนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์และนิยายกำลังภายในชาวฮ่องกง ชื่อจริง หวง จู่เฉียง (黄祖强) หลังเรียนจบศิลปกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจีนฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) เข้าทำงานที่สำนักงานฮ่องกงอาร์ต ดีเวลล็อปเมนต์ เคาน์ซิล จนได้เลื่อนขั้นเป็นระดับรองผู้อำนวยการ[1] เริ่มเขียนนิยายกำลังภายในเมื่อ ค.ศ. 1987 โดยช่วงแรกเขียนควบคู่ไปกับนิยายวิทยาศาสตร์ ในภายหลังจึงเปลี่ยนมาเขียนกำลังภายในเพียงอย่างเดียว โดยนิยายกำลังภายใน เรื่องแรกคือ เทพทลายนภา

หวง อี้ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560 ที่โรงพยาบาลที่ฮ่องกง ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน สิริอายุ 65 ปี

ผลงาน[แก้]

ผลงานของหวง อี้ที่จัดพิมพ์ในประเทศไทยแปลโดย น.นพรัตน์ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์ เรียงตามลำดับการจัดพิมพ์ดังนี้

เรียงตามลำดับการเขียน[แก้]

เรียงตามลำดับเวลาในประวัติศาสตร์จีน[แก้]

สำหรับเรื่อง ศึกรักแดนสนธยานั้น หวง อี้ไม่ได้ระบุช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ที่แน่นอน

ผลงานที่ถูกดัดแปลงในสื่ออื่น[แก้]

ผลงานเรื่องเจาะเวลาหาจิ๋นซี, มังกรคู่สู้สิบทิศ และเทพมารสะท้านภพได้รับการดัดแปลงเป็นละครชุดทางโทรทัศน์โดย TVB ของประเทศจีน ผลงานเกือบทุกเรื่องมีเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนเช่นกัน

คำวิจารณ์[แก้]

เนื่องจากหวง อี้เป็นนักเขียนยุคใหม่ที่เขียนนิยายกำลังภายในในช่วงที่ตลาดซบเซา เพราะการเสียชีวิตของโก้วเล้ง และการหยุดเขียนของกิมย้ง สองนักเขียนนิยายระดับปรมาจารย์ ทำให้ผลงานของหวง อี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

ฝ่ายที่ชื่นชอบหวง อี้ได้ยกว่าหวง อี้มีความสามารถในการแต่งนิยายให้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์จีนช่วงต่างๆ อย่างกลมกลีน และมีการค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียด รวมถึงเขียนบรรยายฉากสงครามได้อย่างสมจริง

ในขณะที่อีกฝ่ายมองว่าทางผู้จัดพิมพ์ ได้ยกย่องหวง อี้สูงเกินไปเพื่อเหตุผลในการตลาด เมื่อเทียบฝีมือแล้ว หวง อี้ยังด้อยกว่าสองปรมาจารย์อยู่ขั้นหนึ่ง เพราะผลงานของหวง อี้มักจะยาวเกินความจำเป็น ใช้ตัวละครเปลือง และบุคลิกของตัวละครค่อนข้างซ้ำกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. คอนิยายกำลังภายในเศร้า "หวง อี้" เสียชีวิตในวัย 65 ปี. MGR Online. https://mgronline.com/china/detail/9600000035370