สุภัค ลิขิตกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุภัค ลิขิตกุล
เกิด24 สิงหาคม พ.ศ. 2494 (72 ปี)
สุภัค ลิขิตกุล
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
คู่สมรสดิเรก เอกวิริยะกุล
(2520–ปัจจุบัน)
บุตร1 คน
อาชีพ
  • นางงาม
  • นางแบบ
  • นักแสดง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2516–2517
ผลงานเด่นผู้กองฉวีผ่อง - ผู้กองยอดรัก (2516)

สุภัค ลิขิตกุล (เกิด 24 สิงหาคม พ.ศ. 2494) เป็นนางงาม นางแบบ และนักแสดงชาวไทย พ.ศ. 2516 เธอก็ได้รับการทาบทามจาก จินตนา ไชยกุล ผู้อำนวยการสร้างของบริษัท ปัฐวิกรณ์แผนกภาพยนตร์ ให้เธอมาแสดงหนังในเรื่อง ผู้กองยอดรัก (2516) ร่วมแสดงกับสมบัติ เมทะนี ในเวลาไล่เลี่ยกันเธอก็มีผลงานเรื่องที่สอง ได้สร้างหนังแนวอภินิหารเรื่อง ท่าเตียน (2516) ผลงานการสร้างของ สมโพธิ แสงเดือนฉาย ในนามของบริษัทไชโยสโคป โดยแสดงคู่พระเอกดังยุคนั้น สมบัติ เมทะนี ผลงานเรื่องต่อ ๆ อาทิ บริษัทศิลปสยามภาพยนตร์ โดย สุริยน ดวงทองดี ได้ทาบทามเธอมารับบท แม่นาคพระโขนง (2516) แสดงคู่กับยอดชาย เมฆสุวรรณ[1]

สุภัค ลิขิตกุลเกิดที่บางลำพู เป็นบุตรีคนสุดท้องของ นายจำลอง และนางทองดี ลิขิตกุล ในจำนวนพี่น้อง 4 คน สุภัคเริ่มเข้ารับการศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนอนุบาลพรประสาท เรียนอยู่ที่นั่นได้ 2 ปี ก็เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนราชินี ตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 เรื่อยมาจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อจบมาก็มาเรียนด้านภาษาอังกฤษและพิมพ์ดีดเพิ่มเติม ศึกษาด้านภาษาอังกฤษอยู่ 2 ปีก็ได้ทำงานเป็นดีไซน์ไทย เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องแต่งกาย และเกี่ยวกับความงามของสตรี

สุภัคถูกเชิญชวนให้ไปประกวดนางงามเชียงใหม่ แต่ก็ไม่ตัดสินใจลงประกวด จากนั้นได้เดินแบบแฟชั่น มีช่างภาพหนังสือพิมพ์นำรูปของเธอไปลงในปกหน้าสีของหนังสือพิมพ์ "เดลิเมล์วันจันทร์" แล้วภาพของเธอก็ไปสะดุดเอากับบริษัทหนึ่งได้ทาบทามเธอมาทำงานที่บริษัท และได้มอบหมายให้เป็นนางแบบประจำของบริษัท กระทั่งได้มีการประกวดนางงามบางกอก หรือมิสบางกอก ก็ได้ติดต่อที่จะส่งสุภัคเข้าประกวด มิสบางกอก อันเป็นการประกวดนางงามเดียวกับนางสาวไทย ด้วยในยุคนั้นมีการเปลี่ยนแปลงชื่อในการประกวดหลายครั้ง มิสบางกอกก็เป็นการประกวดนางสาวไทยเช่นกัน ผลการประกวดนางสาวสุภัค ลิขิตกุลได้รับตำแหน่งนางงามที่น่องงามที่สุด และเธอได้รับเกียรติเป็นตัวแทนสาวไทยร่วมประกวดได้ตำแหน่งรองอันดับ 1 นางงามนานาชาติ 1971[2] ที่ลองบีช แคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา

ในปลายปี พ.ศ. 2517 สุภัค ลิขิตกุลก็ได้ประกาศอำลาวงการแสดงไปอย่างกะทันหัน โดยหันเหทำอาชีพแอร์โฮสเตรส ของสายการบินแอร์สยาม แต่ก็ทำงานได้ไม่นานเท่าไร สายการบินก็เลิกกิจการไป จึงอยู่กับบ้าน และเธอได้พบรักกับชายหนุ่มนักธุรกิจคนหนึ่ง และประกาศหมั้นกับคุณดิเรก เอกวิริยะกุล ในปี พ.ศ. 2520 ทั้งสองได้แต่งงานกันเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2520 ที่โรงแรมไฮแอทราม่า ทั้งสองได้ให้กำเนิดทายาทหนึ่งคนเป็นชายคือ ดิรุตติ์ เอกวิริยะกุล (โก้) กับลูกติดของคุณดิเรกอีกคนคือดิรัตน์ เอกวิริยะกุล

อ้างอิง[แก้]

  1. "ตำนาน "นางนาคพระโขนง" การสร้างหนังครั้งแรกสู่แฟนตาซี ถึงฉบับคลาสสิก "นางนาก" 2542". ศิลปวัฒนธรรม. 25 กรกฎาค 2562. สืบค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= และ |date= (help)
  2. "ใครเกิดทัน? ย้อนอดีตนางงามไทย ไปปังระดับโลก". ไทยรัฐ. 13 สิงหาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 28 ตุลาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)