สิริมหาจันทาเทวีแห่งตองอู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สิริมหาจันทาเทวี
သီရိမဟာစန္ဒာဒေဝီ
พระมเหสีวังเหนือ
ดำรงพระยศ16 ตุลาคม 1510 – 24 พฤศจิกายน 1530
ก่อนหน้าตำแหน่งใหม่
ถัดไปพระนางขิ่นเมี๊ยะ
ประสูติประมาณ 1480
สาลิน
มีนลาตุต
สวรรคตตองอู
พระสวามีพระเจ้าเมงจีโย
พระราชบุตรไม่มี
พระบิดาตะโดธรรมราชาแห่งสาลิน
ศาสนาพุทธเถรวาท

พระนางสิริมหาจันทาเทวี (พม่า: သီရိမဟာစန္ဒာဒေဝီ, ออกเสียง: [θìɹḭ məhà sàɴdà dèwì]) พระมเหสีของ พระเจ้าเมงจีโย ปฐมกษัตริย์แห่ง ราชวงศ์ตองอู

พระนางสิริมหาจันทาเทวีสืบเชื้อสายมาจากเชื้อพระวงศ์แห่ง อังวะ ทั้งสองฝั่ง พระนางมีพระนามเดิมว่า มีนลาตุ (မင်းလှထွတ်, ออกเสียง: [mɪ́ɴ l̥a̰ tʰʊʔ]) พระนางประสูติที่ สาลิน ซึ่งขณะนั้นพระบิดาของพระนาง ตะโดธรรมราชา เป็นอุปราชและปกครองสิบเมืองในพม่าตอนกลาง (ทุกวันนี้คือ เขตมะเกว) ใน ค.ศ. 1483 พระบิดาของพระนางได้ก่อกบฏต่อพระเชษฐา พระเจ้ามังฆ้องที่ 2 ตั้งแต่ ค.ศ. 1481 แต่ไม่สำเร็จและสิ้นพระชนม์ พระปิตุลาของพระนางได้ส่งพระราชนัดดาไปยัง อังวะ พระนางสิริมหาจันทาเทวีมีพระพี่นาง Min Shwe Kyu และพระขนิษฐา ซินทเว

ชีวิตของพระนางในอังวะสิ้นสุดลงหนึ่งปีหลังจากพระเจ้ามังฆ้องที่ 2 เสด็จสวรรคตในเดือนเมษายน ค.ศ. 1501 กษัตริย์องค์ใหม่และพระญาติชั้นที่ 1 ของพระนาง พระเจ้าชเวนันจอชิน ได้ส่งพระนางไปยัง ตองอู เมื่อ ค.ศ. 1502 เพื่ออภิเษกสมรสแบบรัฐกับรัฐกับ พระเจ้าเมงจีโย อุปราชแห่งตองอูซึ่งที่ตองอูพระนางเป็นพระชายาขั้น 2 และวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 1510 พระจ้าเมงจีโยได้ประกาศเอกราชจากอังวะ ในวันที่ 11 เมษายน ค.ศ. 1511 พระเจ้าเมงจีโยได้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานพระอิสริยยศแก่พระนางมีนลาตุเป็น สิริมหาจันทาเทวี พระนางไม่มีพระโอรส-ธิดา