สมมุติ เบ็ญจลักษณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมมุติ เบ็ญจลักษณ์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด30 ธันวาคม พ.ศ. 2509 (57 ปี)
อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ศาสนาอิสลาม
พรรคการเมืองประชาชาติ
คู่สมรสรสนา เบ็ญจลักษณ์

สมมุติ เบ็ญจลักษณ์ (เกิด 30 ธันวาคม พ.ศ. 2509) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี[1][2] เขาเคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนเดียวของพรรคภูมิใจไทยที่ชนะการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ในปี พ.ศ. 2554 ปัจจุบันสังกัดพรรคประชาชาติ

ประวัติ[แก้]

สมมุติ เกิดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2509 ที่ตำบลสะบารัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เป็นบุตรของ แวซาเฮาะ กับ เจ๊ะลีเม๊าะ เบ็ญจลักษณ์ และเป็นหลานชายของวิไล เบญจลักษณ์ อดีต ส.ส. ปัตตานี 3 สมัย จบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สมรสกับรสนา เบ็ญจลักษณ์ (สกุลเดิม กาซอ) พยาบาลวิชาชีพ ประจำโรงพยาบาลหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีธิดา 3 คน[3]

การทำงาน[แก้]

สมมุติ ประกอบอาชีพทนายความ ต่อมาลงรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคราษฎร (เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคมหาชน)[4] พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคมหาชน และ พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัคร สังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

จนกระทั่งในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี เขต 4 เป็นครั้งแรก และเป็น ส.ส.เพียงคนเดียวของพรรคภูมิใจไทย ที่ชนะการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ โดยเป็น ส.ส.ที่ได้รับคะแนนเสียงน้อยที่สุดในประเทศ เพียง 21,510 คะแนน[5]

สมมุติ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จังหวัดปัตตานีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรรคประชาชาติ เป็น ส.ส.สมัยที่ 2

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. พรรคประชาชาติพบปะผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น อ.แว้ง ‘ทวี’ ตั้งเป้าเป็นรัฐบาล แก้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้
  2. “สมมุติ” ส.ส.ปัตตานี หารือเรื่องการจัดการศพมุสลิมผู้เสียชีวิตจากโควิด ให้รัฐปฏิบัติตามแนวทางอิสลามอย่างถูกต้อง
  3. บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์[ลิงก์เสีย]
  4. ประวัติผู้สมัคร ส.ส.กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย[ลิงก์เสีย]
  5. เปิดตัว"แชมป์"ส.ส.คะแนนสูงสุด"ทะลุแสน" ปะทะ "2หมื่นกว่า" ก็เป็นผู้แทนฯได้
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓ เก็บถาวร 2022-10-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๘, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2022-02-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๗๔, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕