สมพงษ์ เลือดทหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สมพงษ์ เลือดทหาร เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2504 ที่จังหวัดขอนแก่น อำเภอมัญจาคีรี เป็นอดีตคนขับรถแท็กซี่ เคยตกเป็นข่าวในกรณีที่มีผู้อ้างว่าเป็น รปภ.ของสนามบินดอนเมืองชื่อ วิโรจน์ โทรศัพท์เข้าไปแจ้งกับสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน (FM 99.5 MHz) ว่า มีคนขับรถแท็กซี่ (สมพงษ์) เก็บกระเป๋าบรรจุเงินสดของผู้โดยสารต่างประเทศได้และนำมาคืนเจ้าของ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2540 จนได้รับรางวัล และถูกเชิญออกรายการทีวี นำไปสู่การตั้งข้อกังขาอยู่หลายเรื่องเช่น การให้สัมภาษณ์คลุมเครือ และผู้คนในสนามบินมักจะพลุกพล่านซึ่งผิดปกติวิสัย [1]และเสียงเทปวิโรจน์กับสมพงษ์มีลักษณะคล้ายคลึงกัน นำไปสู่การสอบสวนจนพบว่าทั้งหมดเป็นเรื่องโกหกก่อนจะมอบตัวเมื่อ 1 กันยายน พ.ศ. 2540 ซึ่งถือได้ว่าเป็นข่าวทางสังคมที่ครึกโครมเรื่องหนึ่งในปี พ.ศ. 2540

ลำดับเหตุการณ์[แก้]

สมพงษ์อ้างว่าเมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2540 สมพงษ์ รับผู้โดยสารชาวต่างชาติชื่อ มิสเตอร์จอห์น เป็นชาวฝรั่งเศส พร้อมกระเป๋าใบใหญ่ 2 ใบ และกระเป๋าถืออีก 2 ใบ หน้าโรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท พาไปส่งยังสนามบินดอนเมือง เมื่อส่งผู้โดยสารถึงที่หมายพร้อมสัมภาระก็รับผู้โดยสารชาวต่างชาติรายใหม่จากสนามบินดอนเมืองไปส่งย่านราชเทวี

และผู้โดยสารรายใหม่นี้พบกระเป๋าใบหนึ่งตกอยู่ที่เบาะหลัง และได้สอบถามสมพงษ์ด้วยภาษาไทยแบบกระท่อนกระแท่นว่า นี่เป็นกระเป๋าของสมพงษ์ใช่หรือไม่ เมื่อส่งผู้โดยสารรายนี้แล้ว สมพงษ์ได้เปิดกระเป๋าออกและพบว่าภายในบรรจุเงินสดจำนวนมากและโฉนดที่ดินจำนวนหนึ่ง สมพงษ์จึงรู้ว่าเป็นกระเป๋าของผู้โดยสารที่ชื่อ มิสเตอร์จอห์น สมพงษ์จึงขับรถกลับไปที่สนามบินดอนเมืองอีกครั้งเพื่อส่งกระเป๋าคืน

เมื่อไปถึงพบเจ้าของกระเป๋านั่งร้องไห้อยู่หน้าอาคารผู้โดยสารในประเทศ แต่เมื่อเห็นสมพงษ์นำกระเป๋ามาคืน ก็โผเข้ากอดและยกร่างจนตัวลอยด้วยความดีใจเต็มที่ อีกทั้งผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นพบเห็นเหตุการณ์ก็ได้ชื่นชมต่อการกระทำของสมพงษ์

หลังจากนั้นไม่นาน กรณีนี้ก็เป็นที่รู้จักกันโดยกว้างขวาง เมื่อพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของสนามบินดอนเมืองชื่อ วิโรจน์ ได้โทรศัพท์ไปเล่าเรื่องราวนี้ต่อสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จนเป็นข่าวโด่งดัง มีการแจกรางวัลจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งนักการเมืองและสื่อมวลชนประเภทต่าง ๆ ได้ออกข่าวยกย่องการกระทำครั้งนี้ มีการเชิญตัวสมพงษ์พร้อมครอบครัวออกรายการโทรทัศน์

ตกเป็นผู้ต้องสงสัย[แก้]

หลังจากที่ตกเป็นข่าวแล้วไม่นาน มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า หลักฐานทั้งหมดที่สมพงษ์อ้างอยู่ที่ไหน เพราะไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันถึงการกระทำของสมพงษ์ได้จริง ๆ แม้แต่อย่างเดียว พยานบุคคลต่าง ๆ ก็ไม่มีใครแสดงตัวออกมา เมื่อเกิดข้อสงสัย พลตำรวจตรี กว้าง ชาญศิลป์ ผู้กำกับการตำรวจท่องเที่ยวในเวลานั้น ได้เปิดเทปบันทึกดูบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกต่างประเทศ ในวันและเวลาตามที่สมพงษ์กล่าวอ้าง ผลปรากฏว่าไม่พบรถแท็กซี่ของสมพงษ์และเหตุการณ์ดังที่สมพงษ์กล่าวอ้าง

จากการสอบสวน สมพงษ์ยอมรับว่าได้กุข่าวนี้ขึ้นมาทั้งหมด ที่ทำไปก็เพื่อความสนุกส่วนตัว ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต และเสียงของ รปภ. ที่อ้างว่าชื่อวิโรจน์ แท้จริงแล้วก็คือ เสียงของตนเองโดยใช้มือข้างหนึ่งอุดจมูกไว้ สมพงษ์ จึงตกเป็นผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชน และฉ้อโกง

คำพิพากษาของศาล[แก้]

เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2540 สมพงษ์ ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือนแต่ด้วยความประพฤติที่เรียบร้อยเป็นนักโทษชั้นดี ทำให้สมพงษ์ ติดคุกเพียง 1 ปี 2 เดือน และศาลยังพิพากษาให้คืนเงินรางวัลที่ได้รับมาจำนวนเงินประมาณ 200,500 บาท

ปัจจุบัน[แก้]

หลังจากพ้นโทษออกมา สมพงษ์ได้ประกอบอาชีพทำนากุ้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ขาดทุนอย่างหนัก ปัจจุบันสมพงษ์ได้ประกอบอาชีพเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง มาตั้งแต่สมัยที่สมพงษ์ยังเป็นคนขับรถแท็กซี่ เนื่องจากมีผู้กล่าวว่า มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับทศพล หิมพานต์ นักร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดัง โดยใช้ชื่อว่า "พลพิมพ์ ฉิมมะวัล"

อ้างอิง[แก้]

  1. ข่าวดังข้ามเวลา ตอน ฮีโร่ ฮีลวง [คลิปเต็มรายการ], สืบค้นเมื่อ 2021-06-02