สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว
ສະຖານີໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ
สะถานีโทละพาบแห่งซาดลาว
ตราสัญลักษณ์ของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศลาว
ประเทศลาว ลาว
พื้นที่แพร่ภาพลาว ประเทศลาว
ไทย ประเทศไทย
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์/สถานีวิทยุ
คำขวัญໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ ແຫຼ່ງຄວາມຮູ້ຂ່າວສານ ສາລະບັນເທີງສຳລັບທ່ານ
โทละพาบแห่งซาดลาว แหล่งความฮู้ข่าวสาน สาละบันเทีงสำลับท่าน
(โทรทัศน์แห่งชาติลาว แหล่งความรู้ข่าวสาร สาระบันเทิงสำหรับคุณ)
แบบรายการ
ระบบภาพ576i(LNTV-1)
1080i(LNTV-3 HD)
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าของกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว ประเทศลาว
ลิงก์
เว็บไซต์www.lntv.gov.la
ออกอากาศ
ภาคพื้นดิน
แอนะล็อกช่อง 9 (วีเอชเอฟ) (LNTV1)
ช่อง 33 (ยูเอชเอฟ) (LNTV3)
ทีวีดาวเทียม
ดาวเทียมลาวแซท 5
(ประเทศลาว)
3410 V 3200 3/4 (LNTV1)
3414 V 3200 3/4 (LNTV3)

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว (ลาว: ສະຖານີໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ, ชื่อย่อ: ສທລ ແລະ ທຊລ) เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในการกำกับของรัฐบาลลาว นับเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศภาคพื้นดินเพียงแห่งเดียวในประเทศลาว

ประวัติ[แก้]

สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศลาวเป็นหน่วยงานสื่อสารมวลชนในการกำกับของรัฐบาลลาว ขึ้นตรงกับกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว เริ่มแพร่ภาพเป็นครั้งแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม ค.ศ. 1983 ด้วยระบบวีเอชเอฟ จากสถานีแม่ข่าย นครหลวงเวียงจันทน์ โดยในยุคแรกออกอากาศทางช่อง 8

ต่อมา ในปี ค.ศ. 1993 สถานีฯ ก็ได้ขอความร่วมมือกับรัฐบาลไทย และรับการอนุมัติให้นำคลื่นความถี่ของสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยมาออกอากาศทางช่อง 9 ของสถานีฯ และในปีเดียวกัน สถานีฯ ก็ได้รับเงินทุนสนับสนุนสำหรับก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีฯ แห่งใหม่จากรัฐบาลญี่ปุ่นและเวียดนาม

ส่วนตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ เป็นรูปวงกลม ภายในเป็นภาพพระธาตุหลวงอยู่กลางรูป และที่ปลายยอดมีคลื่นกระจายสัญญาณออกอากาศจากปลายยอด จำนวน 4 เส้น ทั้งหมดอยู่ในวงกลมสีน้ำเงิน ขอบรอบนอกแบ่งเป็นสองสี คือครึ่งบนเป็นสีแดง มีข้อความภาษาลาวระบุว่า ໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ (โทละพาบแห่งซาดลาว) และครึ่งล่างเป็นสีเขียว มีข้อความภาษาอังกฤษระบุว่า ໂລ້ໂກ້ໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ LAO NATIONAL TELEVISION หรือ ข้อความภาษาฝรั่งเศสระบุว่า ແລະ ໂລ້ໂກ້ ໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ TELEVISION NATIONALE LAO ແລະ ໂລ້ໂກ້ "ໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ LAO NATIONAL TELEVISION"

การออกอากาศ[แก้]

สถานีฯ ออกอากาศจากสถานีแม่ข่าย นครหลวงเวียงจันทน์ ปัจจุบันมีการแพร่ภาพออกอากาศ จำนวน 2 ช่องรายการ ดังต่อไปนี้

  • ช่อง ສທລ1 หรือ ທຊລ1 ออกอากาศด้วยระบบวีเอชเอฟ ทางช่อง 9 ด้วยกำลังส่งภาพ 10 กิโลวัตต์ และกำลังส่งเสียง 2 กิโลวัตต์ เปิดสถานีเวลา 05.00 น. - 23.00 น. นำเสนอรายการข่าวสาร สาระความรู้ การประชาสัมพันธ์ข่าวสารของรัฐ รายการโทรทัศน์หลายประเภท และการถ่ายทอดสดต่าง ๆ เช่น ถ่ายทอดสดการประชุมสภาแห่งชาติ ถ่ายทอดสดพิธีการสำคัญต่างๆ รวมถึงการถ่ายทอดสดการออกรางวัลสลากของบริษัทรัฐวิสาหกิจหวยพัฒนา เป็นต้น เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ. 1983
  • ช่อง ສທລ3 หรือ ທຊລ3 ออกอากาศในประเทศลาวด้วยระบบยูเอชเอฟ ทางช่อง 33 ด้วยกำลังส่งภาพ 10 กิโลวัตต์ และกำลังส่งเสียง 5 กิโลวัตต์ เปิดสถานีเวลา 05.00 น. - 23.00 น. นำเสนอรายการประเภทบันเทิง ปกิณกะบันเทิง ดนตรี ละครโทรทัศน์ของประเทศไทย ภาพยนตร์ลาว ไทย และต่างประเทศ เช่นรายการ เช้าวันเสา และรายการออกอากาศซ้ำจาก ສທລ1 เป็นต้น เริ่มออกอากาศเมื่อ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1994 ช่อง ສທລ3 มีสถานีถ่ายทอดระยะสั้นในชุมชนคนลาวในประเทศไทยด้วยระบบยูเอชเอฟ ช่อง ສທລ3 เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งที่สองของประเทศลาว และเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของลาวที่ออกอากาศภาคพื้นดินในต่างประเทศ ปัจจุบันสถานีฯออกอากาศด้วยระบบโทรทัศน์ความละเอียดสูง โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ระบบออกอากาศจากรัฐบาลจีน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นมา [1]

เครือข่ายในส่วนภูมิภาค[แก้]

สถานีเครือข่ายเหล่านี้มีที่ตั้งเป็นแห่งเดียวกับสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติลาวในแต่ละภูมิภาคด้วย สถานีส่วนภูมิภาคจะผลิตรายการนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับภูมิภาคนั้นๆ ออกอากาศผ่านทาง ทชล1 ตามเวลาทีแต่ละสถานีตกลงกันไว้

อ้างอิง[แก้]

  1. China-funded project helps digitalization of Lao National TV[ลิงก์เสีย]