วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/อภิปรายเรื่องผู้ใช้:Martorellpedro

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย
การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

Tiamichaelnuksu1994 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) (ต่อไปนี้จะเรียกว่า "ผู้ใช้ T") ได้แจ้งเรื่องถึงผม (การอภิปราย) และคุณ Geonuch ถึงเรื่องผู้ใช้ Martorellpedro (พูดคุย · เรื่องที่เขียน · ปูม) (ต่อไปนี้จะเรียกว่า "ผู้ใช้ M") โดยมีการกล่าวว่า ผู้ใช้นี้มาจากต่างประเทศ มีประวัติในการสร้างหน้าบทความแล้วชักชวนผู้ใช้ T มาช่วยแก้ไขบทความบนหน้าคุยกับผู้ใช้ เท่าที่ทราบน่าจะมาจากไอพี 177.73.101.218 (การอภิปราย) ต่อมาจึงได้ดูประวัติการเขียนเหมือนกับว่าใช้โปรแกรมภาษาแปล จนทำให้ผู้ใช้ T ถึงกลับรำคาญ แม้ผู้ใช้ T จะปิดแจ้งเตือนแล้วไม่ช่วย จากนั้น ผู้ใช้ T ไปตักเตือนผู้ใช้ M แต่ผู้ใช้ M ก็ไม่พอใจ ทั้ง ๆ ที่ผู้ใช้ T ไม่เก่งเรื่องภาษาอังกฤษเลย (ดูการอภิปรายของผู้ใช้ M ที่ผู้ใช้ T ไปตักเตือน)

ถ้าผมตามในประวัติและ CentralAuth แล้ว ผู้ใช้ M มาจากวิกิพีเดียภาษาโปรตุเกส และมีประวัติการเขียนในวิกิพีเดียภาษาพม่าและเขมรด้วย แต่สำหรับในวิกิพีเดียภาษาไทย ผมได้ดูบทความที่ผู้ใช้ M สร้างเหมือนกับว่ายังไม่น่าพอใจ เพราะบทความภาพยนตร์ที่ผู้ใช้ M สร้าง มีแค่หัวเรื่อง นักแสดง และการตอบรับที่มีเค้าโครงเดียวกัน ประกอบว่ายังแปลไม่ดีนัก นอกจากนี้ยังสร้างแม่แบบภาพยนตร์โดยลอกมาจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษทั้งแม่แบบหลักและคู่มือการใช้งานมาทั้งตุ้น โดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนหรือแปลเลย

ผมจึงขอเสนอให้ชุมชนพิจารณาผู้ใช้ M และขออนุญาต ping ถึงผู้ใช้ที่เกี่ยวข้อง @Martorellpedro, Tiamichaelnuksu1994, และ Geonuch: เพื่อรับทราบด้วย

For English: User:Martorellpedro has a history of created articles that have failed to translate successfully, and another user was invited to continue contribute but was rejected. —Nakare✝「T」 22:08, 9 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@Tiamichaelnuksu1994, Geonuch, Horus, และ Just Sayori: ตอนนี้ผู้ใช้ Martorellpedro กำลังถูกเสนอให้บล็อกทั่วโลกแล้วครับด้วยเหตุผล ใช้เครื่องมือแปลภาษา (Steward requests/Global) และตอนนี้เขาได้สั่งลาผมแล้วด้วยครับ —Nakare✝「T」 02:30, 16 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ขอแนะนำให้ปิดการอภิปรายครับ --Geonuch (คุย) 10:01, 16 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

กระผมเจ้าของผู้ใช้และความเห็นของ Tiamichaelnuksu1994[แก้]

กระผมเจ้าของผู้ใช้ T อย่างผมด้วยนะครับ ครั้งแรกผู้ใช้ M ก็ส่งเรื่องบทความตัวเองที่ทำในภาษาฮินดี มองโกเลีย เขมร ลาว อีกหลายภาษา บนหน้าพูดคุยผู้ใช้ของผม แล้วผมไปช่วยใส่ลิงก์ข้ามภาษาครับ ซึ่งเจ้าตัวผู้ใช้ M เขาก็ไม่สามารถทำเป็นแต่หลังๆเขาทำได้ แต่ช่วงหลังของผู้ใช้ M ก็คือ ถามเรื่องบทความเรื่อง โฮ่งฮับฮาเฮ ที่ผมเขียนเอง แล้วผู้ใช้ M ก็ถามในหน้าอภิปรายบนผู้ใช้ผมว่า "อยากทราบว่าทำไมสร้างบทความ "โฮ่งฮับฮาเฮ" ครับ" ส่วนผู้ใช้ T ผมก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไง ผมก็ตอบไปว่า "ผมก็ไม่ทราบ แต่ผมสร้างมาเอง" อะไรประมาณนี้ แล้วอีกอย่างผู้ใช้ M ก็ถามแบบนี้ผมว่า "คุณกำลังพูดถึงอะไรครับ? ผมจำได้ว่าคุณเห็นในหน้าของวิกิเดต้า คุณเห็นสิ่งที่เตือนแล้วไม่ได้พูดตอบกลับอะไรเลย ผม (ผู้ใช้ M) สร้างทั้งสองบทความที่เกี่ยวกับ Go, Dog. Go!(วิกิพิเดียภาษาเขมร) และ ໂຮ່ງຮັບຮາເຮ(วิกิพิเดียภาษาลาว) และคุณสร้างบทความในภาษาไทย เพราะคุณคือเพื่อนของผม" (จากหน้าอภิปรายผู้ใช้ของผมในวิกิพีเดียภาษาเขมร) ซึ่งที่ผู้ใช้ M ถามแบบนี้มา ผมก็ไม่เข้าใจนะ ผมเป็นเพื่อนของผู้ใช้ M ตั้งแต่เมื่อไหร่ ทั้งๆที่ผมตามแก้ไขชื่อบทความที่เขาเขียนผิดบ้าง อะไรต่างๆ กระผมผู้ใช้ T ขอถามได้แค่นี้ครับ มีอีกมากกว่านี้ผมอาจจะจำไม่ได้ Tiamichaelnuksu1994 (คุย) 22:40, 9 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
แล้วก็ผมเขียนเรื่องขอโทษ ในหน้าอภิปรายของผู้ใช้ M ในวิกิภาษาเขมร ว่าผมไปมีทะเลาะกับเขาบ้าง (ซึ่งที่ผมคิดไว้อยู่ว่าก็คือเหมือนเขาจะไม่พอใจเราก่อน) ถามไปว่าผมก็ไม่เก่งอังกฤษบ้าง ที่ไม่เห็นสิ่งที่ผู้ใช้ M ที่เขาส่งบนหน้าอภิปรายเพราะเวลา(ตอนนี้)ในทวีปอเมริกาใต้ยังอยู่ในตอนเช้า (เวลาประเทศไทยอยู่ในตอนกลางคืน) บางครั้งผมไม่ว่างบ้าง ฯลฯ มากมาย
  • พอผู้ใช้ M เขาตอบกลับ แล้วส่งลิงก์วิดีโอหรือคลิปยูทูบ ที่เป็นฉากของทอยสตอรี่ อะไรสักอย่างครับ (เช่นลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=buGvNr8aGeY) แล้วผมก็ตอบกลับเขาไปว่า "ไม่พอใจอะไรบางอย่างก็พูดมาเถอะครับ ผมไม่ด่าคุณหรอก แต่คุณอยากลดหรือหยุดการถามบนหน้าพูดคุยของผมบ้าง เพราะผมรำคาญ" แล้วผู้ใช้ M ก็ตอบกลับมาว่า "คุณชะลอคำสั่งของเพื่อนกายภาพ เรียกใช้ทำลายความเสี่ยงของฉัน" (แล้วก็ส่งลิงก์ฉากของทอยสตอรี่อีกที https://www.youtube.com/watch?v=lQZYYLmW08s) แค่นี้แหละครับ ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ทำอะไรเดือดร้อนกับผู้ใช้ M เลย เขาอยู่ดีๆก็ไม่พอใจหรือเดือดร้อนที่ผมตักเตือนให้เขาลดหรือหยุดถามผมบ้าง
Tiamichaelnuksu1994 (คุย) 22:47, 9 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
อีกอันนึงครับ ผู้ใช้ M ก็ถามบนหน้าผู้ใช้ผมอีก 3 ภาษาด้วย ซึ่งผมไม่มีเวลาตอบผู้ใช้คนนี้ครับ
Tiamichaelnuksu1994 (คุย) 01:13, 10 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@Tiamichaelnuksu1994: แนะนำเกี่ยวกับเรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างคุณกับ Martorellpedro นะครับ
  1. ก่อนอื่นขอเคลียร์ข้อสงสัยเรื่อง mute ที่เคยถามผมในหน้าคุย (แล้วลบออก) ฟังก์ชันนี้มีผลเฉพาะกับโครงการ/ภาษาที่คุณตั้งค่าไว้เท่านั้น ไม่ได้มีผลกับทุกเว็บไซต์ของวิกิมีเดีย ดังนั้นคุณอาจจำเป็นต้องตั้งค่า mute ในภาษาซูลู ลาว มองโกเลีย และโครงการอื่น ๆ ที่คุณมีปฏิสัมพันธ์กับ Martorellpedro ด้วยครับ
  2. กรณีพิพาทที่เกิดขึ้นในโครงการอื่น ผู้ดูแลระบบวิกิพีเดียภาษาไทยไม่มีหน้าที่หรือใช้เครื่องมือนอกโครงการที่เกี่ยวข้องได้ครับ ถ้าคุณมีปัญหากับคู่กรณีในภาษาอื่น โปรดแจ้งไปที่ผู้ดูแลระบบของแต่ละโครงการครับ
  3. สำหรับวิกิพีเดียภาษาไทย ต่อเนื่องจากคำร้องขอในหน้าแจ้งผู้ดูแลระบบ ผมมองว่าหากผู้ใช้ยังไม่หยุดที่จะรบกวนคุณหลังมีการอธิบายแล้ว ก็สามารถพิจารณาบล็อกบางส่วนทั้งบัญชีหรือไอพีไม่ให้แก้ไขในหน้าคุยของคุณชั่วคราวๆ ได้ ในทางกลับกัน คุณเองก็ไม่ต้องโต้ตอบกับผู้ใช้ในช่องทางอื่นเช่นกันครับ
  4. ถ้ามาพิจารณาดูดี ๆ แม้คุณ Martorellpedro จะเข้าข่ายการแก้ไขที่ทำให้เสียระบบ แต่ผมคิดว่าก็คงไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แค่อาจไม่เข้าใจกระบวนการเข้ามีส่วนร่วม ปัญหาที่เกิดขึ้นจนต้องมาตั้งเรื่องอภิปรายในชุมชนหลัก ๆ ก็คือความรำคาญของคุณ Tiamichaelnuksu1994 ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบอย่างเป็นสาระสำคัญต่อวิกิพีเดียภาษาไทยครับ --Geonuch (คุย) 09:58, 16 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
เข้าใจและรับทราบครับ Tiamichaelnuksu1994 (คุย) 13:03, 16 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ความเห็นของ Geonuch[แก้]

ผมเห็นว่าประเด็นระหว่างคุณ Tiamichaelnuksu1994 กับ Martorellpedro ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องอาศัยการอภิปรายโดยชุมชนและยังสามารถจัดการได้ในหน้าแจ้งความถึงผู้ดูแลระบบซึ่งคุณ Tiamichaelnuksu1994 เคยแจ้งมาก่อนหน้าและลบออกในภายหลัง ส่วนเรื่องคุณภาพบทความ ผมยังไม่เห็นคุณนคเรศคุยกับคู่กรณีเป็นการส่วนตัวและต้องการให้มีมาตรการในการจัดการผู้ใช้อย่างไร ไว้ถ้ามีคำถามหรือประเด็นสำคัญที่สมควรพิจารณาโดยชุมชนก็ยินดีครับ --Geonuch (คุย) 11:12, 10 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

@Geonuch: ผมไม่เคยมีโอกาสคุยกับ Martorellpedro เป็นการส่วนตัวเลย เพราะเนื่องจากมาจากวิกิพีเดียภาษาอื่น จึงไม่ได้มีโอกาสได้คุย แต่ก็ได้ติดตามประวัติการแก้ไขอยู่ครับ —Nakare✝「T」 11:38, 10 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย ว่า 1. ประเด็นระหว่างผู้ใช้สองคนนั้นไม่ใช่เรื่องของชุมชน 2. ปกติเรื่องที่จะเปิดอภิปรายจะต้องเคยตักเตือนหรือถึงขั้นบล็อกมาก่อนแล้ว จึงจะให้ชุมชนมาช่วยกันออกความเห็นเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติม แต่กรณีนี้ยังไม่เคยเห็นการตักเตือนหรือบล็อกเลย --Horus (พูดคุย) 17:16, 10 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ความเห็นของ Tiamichaelnuksu1994[แก้]

ขออนุญาตินอกเรื่องนะครับ ผมกำลังสงสัยว่าผู้ใช้ Martorellpedro มีสายสืบทอดจากผู้ใช้ Henry408 หรือเปล่าครับ เพราะว่าพฤติกรรมของผู้ใช้คนนี้เหมือนกันมากๆ หรือว่าไม่ใช่? เพราะว่าบทความที่ผู้ใช้ Martorellpedro ที่สร้างแต่บทความภาพยนตร์ การ์ตูนอนิเมชัน (ที่ใส่ไม่ครบหัวเรื่อง) เหมือนกับผู้ใช้นั้นๆที่เป็นก่อกวนมากๆ ปล.อันนี้ผมลองเดาดูครับ มิได้ใส่ร้ายใดๆ ทั้งสิ้น

  • ถ้าคิดว่าไม่ใช่ เพราะว่าผู้ใช้ Martorellpedro มาจากประเทศบราซิล (วิกิพีเดียภาษาโปรตุเกส) และผู้ใช้ Henry408 น่าจะมาจากประเทศเวียดนาม (ดูจากชื่อที่หุ่นเชิดบัญชีที่มีชื่อว่า HienHuynh อะไรอย่างนี้) แต่ผมคิดว่าพฤติกรรมน่าจะเหมือนกันนะ แต่คนละนิสัยทั้งสองผู้ใช้คนนี้

Tiamichaelnuksu1994 (คุย) 20:59, 11 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

พฤติกรรมคล้ายกันอย่างยิ่งครับ และผมคาดว่าผู้ใช้ Martorellpedro เป็นคนเดียวกับไอพีที่เคยส่งข้อความในหน้าพูดคุยของผม (คุยกับผู้ใช้:Just_Sayori#Sockpuppet?) ซึ่งครั้งนั้นผมไม่ได้กล่าวถึงผู้ใช้ Henry408 เลย ไอพีในกลุ่มนี้ยังเข้าไปเพิ่มชื่อบัญชีหุ่นเชิดใน วิกิพีเดีย:การก่อกวนต่อเนื่องยาวนาน/Henry408 อีกด้วย -- Just Sayori OK? (have a chat) 22:51, 11 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ประมาณนี้แหละครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ Tiamichaelnuksu1994 (คุย) 23:48, 11 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
 ไม่เกี่ยวข้อง กับ Henry408 และไม่พบหุ่นเชิดอื่นในทางเทคนิค --Geonuch (คุย) 09:25, 16 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่