วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กลุ่มผู้ใช้ร่างบทความหน่วยงานทหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

สวัสดีครับ เมื่อเร็ว ๆ นี้มีกลุ่มผู้ใช้จำนวนหนึ่งได้ร่างเนื้อหาเกี่ยวกับหน่วยงานทหารไทยลงในหน้าทดลองเขียนส่วนตัวจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัดและมีการตั้งข้อสงสัยจากสมาชิกชุมชน จากที่รวบรวมรายชื่อในระยะเวลา 1 เดือนย้อนหลังมีดังนี้

บัญชีที่เกี่ยวข้อง

ทางชุมชนสามารถเข้าไปดูหน้าทดลองเขียนของผู้ใช้แต่ละคนได้จาก "เรื่องที่เขียน" และบางบัญชีถูกบล็อกเนื่องจากละเมิดนโยบายชื่อผู้ใช้

สิ่งสำคัญหลัก ๆ ที่เห็นว่าควรได้รับการชี้แจงจากผู้ใช้กลุ่มนี้คือ

  1. มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ (ผมยังไม่ได้แจ้ง CU เพราะควรได้การชี้แจงก่อน) → วิกิพีเดีย:หุ่นเชิด
  2. มีการมอบหมายให้ทำการเขียนหรือไม่ → วิกิพีเดีย:ผลประโยชน์ทับซ้อน
  3. ตั้งใจใช้วิกิพีเดียเป็นที่เก็บข้อมูล → วิกิพีเดียไม่ใช่พื้นที่โฆษณาหรือแหล่งเก็บข้อมูลสำรอง, วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้
  4. หากการกระทำดังกล่าวเป็นไปสุจริตใจและให้ความสนใจเกี่ยวกับการเขียนวิกิพีเดีย → วิกิพีเดีย:แผนงานศึกษา, วิกิพีเดีย:สอนการใช้งาน
  5. อื่น ๆ ที่ชุมชนเห็นสมควร

ขอเชิญทุกคนร่วมอภิปรายและได้ทยอยส่งสารเชิญผู้ใช้กลุ่มนี้ร่วมอภิปรายแล้วครับ --Geonuch (คุย) 12:21, 15 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

 ความเห็น ผมขอแบ่งเป็น 3 ขั้น ขั้นแรก ถ้ามีมูลควรส่งตรวจว่าเป็นหุ่นเชิดหรือเปล่า ขั้นที่สอง ดูเนื้อหาและรูปแบบว่าเหมือนโฆษณาหรือเปล่า ขั้นที่สาม ถ้าผ่านสองขั้นแรก ก็สามารถปฏิบัติต่อผู้ใช้เหล่านี้ได้เหมือนกับเป็นผู้ใช้ปกติครับ --Horus (พูดคุย) 18:05, 15 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

 ความเห็น ผมเห็นด้วยตามที่คุณฮอรัสกล่าวมาครับ ถ้าเนื้อหาโอเคใช้ได้ ดูแล้วเป็นกลาง (แม้ว่าจะดูมีผลประโยชน์ทับซ้อน) ผมก็โอเคนะครับที่จะปฏิบัติเขาเหมือนผู้ใช้ทั่วไป ปัญหาคือผู้ใช้กลุ่มนี้หลายท่านเหมือนไม่ได้ศึกษาวิธีการเขียนอะไรมาเลย บางคนก็ลอกจากที่อื่น บางคนก็ใส่เนื้อหาที่ไม่เป็นสารานุกรม ซึ่งส่วนนั้นอาจต้องมีการตักเตือน ปล. ผมเป็นคนติดตามหน้าเปลี่ยนแปลงล่าสุดโดยตลอด มีผู้ใช้บางคนที่เขียนบทความกลุ่มนี้แสดงความคิดเห็นออกแนวข่มขู่ ยกชื่อผู้บังคับบัญชาขึ้นมา ผมคิดว่าถ้าเห็นพฤติกรรมแบบนี้อีก ควรจะบล็อกผู้ใช้ที่แสดงพฤติกรรมแบบนั้นครับ --Timekeepertmk (คุย) 21:01, 15 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

มีตัวอย่างที่อยากให้ทุกคนช่วยออกความเห็นไหมครับ ถ้ากรณีไหนชัดเจนมาก ๆ เชื่อว่าต่อให้เป็นแอดมินหน้าใหม่ก็ทราบว่าควรดำเนินการอย่างไร --Horus (พูดคุย) 21:32, 15 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ผมเห็นมาจากหน้าพูดคุยและการแสดงความคิดเห็นในหน้านี้ของคุณ B20180 (ก่อนที่จะลบไป) น่ะครับ --Timekeepertmk (คุย) 21:42, 15 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ผมเห็นด้วยที่จะต้องพิจารณาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเป็นสำคัญด้วย ซึ่งเป็นไปได้น้อยมากที่ผู้ใช้ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับบทความอย่างลึกซึ้ง จะไม่เอนเอียงในการเขียนบทความ รวมไปถึงการแสดงความเป็นเจ้าของบทความด้วย ดังนั้น เราก็ควรปฏิบัติดังเช่นหลักการทั่วไปที่วางไว้ แต่อาจจะให้ความสนใจกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ว่ามีการกระทำเข้าข่ายผิดนโยบายหรือไม่ อย่างไร ครับ เมื่อผิดก็ดำเนินการทันที Pongsak ksm (คุย) 23:11, 15 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ผลตรวจสอบออกมาแล้วครับ มีทั้งที่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกันจริงและไม่เกี่ยวข้องในทางเทคนิค ในส่วนของบัญชีที่ได้รับการยืนยันแล้วเห็นว่าอาจพิจารณาบล็อกได้ ส่วนบัญชีที่เหลือคงดำเนินการพิจารณาตามเนื้อหาที่เขียนต่อไปครับ --Geonuch (คุย) 08:20, 19 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
เนื่องจากมีปัญหาหลายครั้งและเริ่มลามไปเนมสเปซอื่น ผมขอเปิดใช้งานตัวกรองหมายเลข 118 (ส่วนตัว) เพื่อป้องกันการลงเนื้อหานะครับ ถ้าเห็นว่ามีข้อจำเป็นอย่างไรสามารถปรับตัวกรองได้ครับ --Geonuch (คุย) 21:41, 23 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

 ความเห็น ผม --Float.dv ขอเป็นตัวแทนของผู้ใช้งานตัวไปที่ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐ และไม่ได้เป็นผู้ใช้งานหลายบัญชี (ที่เรียกว่า วิกิพีเดีย:หุ่นเชิด) เพียงแต่ผมเป็นผู้ใช้งานหน้าใหม่ที่ต้องการเขียนบทความเกี่ยวกับหน่วยงานทางทหาร เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้และประวัติความเป็นมา และผู้ใช้ที่อยู่ในการพิจารณาของชุมชนมีชื่อคล้ายกับผม ผมยืนยันว่าผมไม่ได้รู้จักหรือเกี่ยวข้องกับเค้าเป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตามผมขออนุญาติได้เขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานทหารที่ได้ผ่านตัวกรองอันสมควรด้วยครับ ขอขอบพระคุณครับ (คุย) 09:43, 25 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

@Float.dv: แน่ใจนะครับว่าคุณไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ Float.dv1 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน), Peepong.k (พูดคุย · เรื่องที่เขียน), Mhee 2522 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน), และ Chayut556 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) นอกจะเขียนคล้ายกันแล้วชื่อคนแรกก็คล้ายคุณด้วยครับ --Geonuch (คุย) 13:13, 25 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
@Geonuch: ผมขอยืนยันว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ใช้เหล่านี้ครับ (คุย) 15:51, 25 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ถือว่าคุณเอาเกียรติคุณเป็นประกันแล้วนะครับ ถ้าพบภายหลังว่าเกิดการกระทำผิดจะหาว่าลงโทษรุนแรงไม่ได้ --Horus (พูดคุย) 16:10, 25 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
@Geonuch: ขอขอบพระคุณ --Horus เป็นอย่างสูงครับที่พิจารณา ผมขอสอบถามเพิ่มเติมครับ แล้วผมจะสามารถเขียนบทความฉบับร่างหรือบทความเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ต่อไปได้หรือไม่ครับ? (คุย) 16:28, 25 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ก็ลองเขียนดูครับ แต่ถ้าลอกมาหรือคนอื่นมองว่าเป็นการโฆษณา ก็หวังว่าจะยอมรับและนำไปปรับปรุงด้วยนะครับ ไม่ใช่ส่งเข้ามาแต่แบบเดิม ๆ --Horus (พูดคุย) 16:30, 25 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]