วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/กันยายน 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Management Functions

การบริหารตามหน้าที่(Management Functions) ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ใครรู้บ้างครับว่าทักษินจะกลับมาหรือไมครับ

ขอความคิดเห็นด้วยครับ

  • ที่นี่ไม่ใช้ที่แสดงความคิดเห็น หากต้องการแสดงความคิดเห็นให้ไปที่สภากาแฟของเวบไซต์นี้ได้
  • คำว่าทักษิณนี้กำกวมครับ เพราะไม่ได้ระบุชื่อ-นามสกุลเต็ม เพราะคนที่ชื่อทักษิณที่ไม่ได้เป็นนายกก็มีอยู่เยอะแยะ

ท่านจะมาเมื่อท่านต้องการ

คำถามเกี่ยวกับน้ำ

ขอถามว่า น้ำประกอบด้วยอะไร? มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า"H12O2รึเปล่าคะ?

H2O ครับ คือ ไฮโดรเจน 2 ส่วน (H2) และ ออกซิเจน 1 ส่วน (O) -- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 17:26, 2 กันยายน 2007 (ICT)

ยิ่งคิดยิ่ง...งง

มนุษย์ต่างดาวมีจริงรึเปล่า? หนูคิดว่ามนุษย์ต่างดาวคงจะเป็น มนุษย์ในอนาคตแน่ๆ เพราะอีกไม่กี่ปีโลกเราก็คงเปลี่ยนไป เลยเกิดการวิวัฒนาการ ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่แน่ๆ คิดอย่างนั้นไหมคะ... Amolwan

สาระวิชาวิทยาศาสตร์

[[ถ้่าดาวต่างๆในระบบสุริยะไม่หมุนรอบตัวเองและโคจรรอบดวงอาทิตย์เร็วขึ้นหรือช้าจะเิกิดอะไรขึ้น]]

  • ถูกแรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์ดึงดูดเข้าหาดวงอาทิตย์
:จะโคจรเร็วขึ้นหรือช้าลงก็ได้ แล้วแต่ว่าดาวดวงนั้นจะหมุนรอบตัวเองด้านเดียวกัน หรือตรงข้ามกับ การเคลื่อนที่แบบวงกลมของวงโคจร ตาก กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุม แต่ไม่น่าถึงขนาดถูกดึงเข้าหาดวงอาทิตย์ อย่างดาวเคราะห์น้อยที่ไม่หมุนก็สามารถอยู่ได้เยอะแยะไป Iamion 23:00, 21 กันยายน 2007 (ICT)

ช่วยตอบด้วยนะคะ

fortified products คืออะไร boiled ham คืออะไร play0120@hotmail.com ช่วยตอบด้วยนะคะ สัมมนาด่วยมากคะ

คำถามอะค่ะ

อยากถามว่าข่าและพริกไทยมีสารอะไรช่วยฆ่าแมลง

ความละเอียดในโทรศัพท์มือถือ กับกล้องวิดีโอต่างกันอย่างไร

อยากทราบความละเอียดในโทรศัพท์มือถือ กับกล้องวิดีโอ ต่างกันอย่างไร  เพราะหน่วยเป็นพิกเซล เหมือนกัน 

สมุมติ โทรศัพท์ 1.3 ล้านพิกเซล กับ กล้องวิดีโอ 1 ล้านพิกเซล ความละเอียดรูปจะแตกต่างกัน/ไม่แตกต่าง  ? ช่วยหน่อยนะค่ะ จะซื้อกล้องวิดีโอค่ะ

ความละเอียดได้มาจากขนาดความกว้างและความยาวของรูปถ่ายคูณกันครับ เช่น 640*480 = 3 แสนพิกเซล หรือ 1280*1024 = 1.3 ล้านพิเซล เป็นต้น ลองดูการเปรียบเทียบความละเอียดในหน้านี้ซึ่งมีที่นิยมใช้อยู่ไม่กี่แบบ แล้วลองคูณเลขดู [1] --Octahedron80 21:16, 7 กันยายน 2007 (ICT)

" เกลือกับไฟ" มันเกี่ยวข้องกันยังไงหรอคะ ช่วยตอบให้หน่อยเถอะค่ะ

เรื่องของเรื่อง คือ ตอนนี้ต้องการทำโครงงานเกี่ยวกับวิทย์ ก็ได้ทราบมาว่า เกลือสามารถทำให้เปลวเทียนส่องสว่างได้นานกว่าปกติ นอกจากนั้นยังสามารถทำให้ถ่านติดไฟได้นานอีกด้วย ( วิธีการก็คือ พอก่อไฟโดยใช้ถ่านแล้ว ระหว่างที่ถ่านกำลังติดไฟ ก็ให้ใช้เกลือป่นโรยลงไป จะทำให้ถ่านติดไฟนานขึ้น ) จึงอยากทราบหลักการว่า เกลือกับไฟมันเกี่ยวข้องหรือทำปฏิกิริยากันอย่างไรจึงทำให้เป็นเช่นนั้นค่ะ จึงอยากขอให้พี่ๆ หรือใครที่มีความรู้ก็ช่วยตอบด้วยนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างสูงเลยค่ะ Please..................................................................................... ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ ( ขอบคุณค่ะ ) ปล.ข้อมูลเรื่อง "เทียน" นี้นำมาจากหนังสือ "น่ารู้คู่บ้าน"

ใครคือผู้ออกแบบวงจรตรรกะ

เกลือสามารถเก็บพลังงาน และไอออนไนซ์ ตนเอง ซึ่งทำให้ไฟร้อนน้อยลง แต่ไหม้นานขึ้นครับ แต่ผมสงสัยว่าใครถามว่าใครคือผู้ออกแบบวงจรตรรกะ เห็นถามหลายรอบแล้ว Iamion 23:04, 21 กันยายน 2007 (ICT)

โพรเจกไทล์-ใครก็ได้ช่วยที!

โพรเจกไทดคืออะไร?

คือการเคลื่อนที่ของวัตถุแบบพาราโบลาเนื่องจากความเร่งโน้มถ่วงของโลก --Octahedron80 20:52, 7 กันยายน 2007 (ICT)

ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต

  • ปัจจัยใดบ้างที่นำไปสู่การเกิดสปีชีส์ใหม่
  • สมมุติว่าภาคหนึ่งของประเทศประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ มีผู้ประสบภัยมากในแต่ละปี สร้างความเสียหายมหาศาล มีผู้เชี่ยวชาญเสนอว่า

สามารถสร้างเขื่อนไม่ให้ใหลมาท่วม แต่การสร้างเขื่อนจะทำให้ป่าไม้หน้าเขื่อนซึ่งมีสิ่งมีชีวิตหายากถูกน้ำท่วม ควรทำยังไงดี

  • หลายปัจจัยครับ หลักๆ ก็จะมีสภาพพื้นที่ที่อาศัย การดำรงค์ชีวิต เหล่านี้ก็จะพาไปสู่การวิวัฒนาการ จะกระทั่งเกิดสปีชีส์ในที่สุดครับ
  • แก่งเสือเต้น --Thomas James Matthew Potter 16:43, 3 ตุลาคม 2007 (ICT)

เครื่องหมายมากกว่า น้อยกว่า

ดิฉันมักสับสนกับเครื่องหมาย มากกว่า น้อยกว่า รบกวนช่วยบอกวิธีจำด้วยค่ะ และบางครั้งจะเห็นการใช้เครื่องหมายต่างๆในการเขียน e-mail ดิฉันอยากทราบความหมายของสัญลักษ์เหล่านี้จะหาได้จาก web ไหนค่ะ รบกวนผู้ที่ทราบแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ เจ้าทอง

เวลาเราเปรียบเทียบสิ่งของสองสิ่ง เรามักจะเริ่มต้นด้วยสิ่งแรก แล้วอธิบายว่ามันมีลักษณะอย่างไรกับสิ่งหลัง เรื่องของการมากกว่าน้อยกว่าก็เหมือนกัน เช่น 6 มากกว่า 1 หรือ 2 น้อยกว่า 3 เป็นต้น สัญลักษณ์ที่ใช้แทนมันก็มีความหมายในตัวเองอยู่ ไม่ว่าเครื่องหมายมากกว่าหรือน้อยกว่า จะหันด้านที่กางออกไปยังที่จำนวนที่มากกว่า และหันด้านแหลมเข้าจำนวนที่น้อยกว่า นั่นคือ 6 > 1 และ 2 < 3 แบบนี้เป็นต้น แล้วคุณก็จะทราบเองว่าอันไหนคือเครื่องหมายมากกว่าหรือน้อยกว่า
ส่วนเรื่องสัญลักษณ์ที่ปรากฏในอีเมล มันไม่ใช่เรื่องของการเปรียบเทียบ แต่มันเป็นรูปแบบการเขียนโค้ดใน HTML เท่านั้น --Octahedron80 11:11, 8 กันยายน 2007 (ICT)
ปัญหาเดียวกันกับผมตอนเด็กๆ เลยครับ แยกไม่ออกว่า อันไหนน้อยกว่า อันไหนมากกว่า ผมบอกวิธีจำก็แล้วกันครับ ปกติแล้ว เราจะเขียนตัวเลขไล่จากน้อย ไปหา มาก โดยเรียงแบบนี้ใช้ไหมครับ 1, 2, 3, . . . แล้วลองมองเครื่องหมายมากกว่า ( > ) นะครับ จะเห็นว่าเหมือนลูกศร ชี้ไปทาง ขวา ไปในทิศที่มีค่ามากขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนเครื่องหมายน้อยกว่า ( < ) จะชี้ไปในทิศที่มีค่าน้อยกว่า คิดแบบนี้ก็จะทำให้เรารู้ได้โดยอัตโนมัติครับ ส่วนวิธีสังเกตุว่า ด้านไหนมากกว่า หรือว่าน้อยกว่า ก็ให้มองที่ความกว้างของเครื่องหมายนั้นๆ ดูครับ ว่า กว้าง หรือ แคบ --Thomas James Matthew Potter 16:38, 3 ตุลาคม 2007 (ICT)

อะมีบา

ช่วยอธิบายระบบต่างๆของอะมีบา?

ไม่รู้งะ

เส้นผ่าศูนย์กลางของแบคทีเรีย


เคยเรียนๆๆ

ชีวะใช่เปล่า

จำไม่ได้ แล้ว

ลำดับการจัดอนุกรมวิธานของสิ่งมีชีวิตที่ต่อจาก ไฟลัม ขึ้นไปเรียกว่าอะไรครับ?

ดูเพิ่มที่ การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์-- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 17:53, 16 กันยายน 2007 (ICT)

เศษส่วน

เศษส่วนแท้ที่มีค่ามากที่สุดคือเท่าไหร่

เศษส่วนไม่มีมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เพราะมันก็เป็นจำนวนจำนวนหนึ่ง หรืออาจจะลองดูเพิ่มที่ เศษส่วนอย่างต่ำ --Octahedron80 14:16, 12 กันยายน 2007 (ICT)

ก๊าซ

ก๊าซอารายที่นำมาบรรจุนายบอลลูนช่วยตอบน่อยน๊ะคะ[...( จุด จุด จุด) ชื่อลิงก์]

ไฮโดรเจน ครับ -- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 17:56, 16 กันยายน 2007 (ICT)

organic solar cell

อยากทราบเรื่อง ออกานิกโซลาร์เซลล์ ครับ การทำงาน การประยุกต์ใช้ รูปแบบ ช่วยตอบด้วยนะครับ

โครโมโซม

อยากทราบว่าโครโมโซมของผู้หญิงกับผู้ชายต่างกันตรงไหน

โครโมโซมเพศของผู้หญิงเป็น XX ส่วนผู้ชายเป็น XY (เป็นชื่อเรียก) ดูเพิ่มในบทความโครโมโซม--Octahedron80 22:57, 15 กันยายน 2007 (ICT)


โครโมโวมyก็เหมือนxน่ะแหละ แต่yเล็กกว่าแล้วก็มีการถ่ายทอดโรคทางพันธุกรรมมากว่า

เครื่องแมสสเปกโทรมิเติอร์

เครื่องแมสสเปกโทรมิเตอร์คืออะไร มีวิธีใช้ยังไงช่วยตอบทีไววววววววว ด้วย

 ศึกษาวิธีการหาลำดับกรดอะมิโนในสายเปปไทด์ด้วยวิธีการ Post 
      Source Decay Fragmentation 
      โดยใช้เครื่องแมสสเปกโทรมิเตอร์แบบ MALDI-TOF 
      วิธีการนี้ได้ปรับให้หาลำดับกรดอะมิโนของเปปไทด์ที่ทราบแล้วค
      ือ ACTH และ angiotensin II และพบว่าลำดับที่ได้ถูกต้อง 
      จึงนำวิธีการนี้ไปหาลำดับกรดอะมิโนของเปปไทด์ FMRFamide 
      ตัวหนึ่งที่แยกได้จากก้านตากุ้งก้ามกราม และเปปไทด์ CHH 
      ตัวหนึ่งที่แยกได้จากกุ้งกุลาดำ 
      พบว่าลำดับกรดอะมิโนของเปปไทด์ทั้งสองคือ Ala-Pro-Ala-Leu-
      Arg-Leu-Arg-Phe และ His-Glu-Glu-Tyr-Gln-Ala-His-Val-Gln-
      Thr-Val ตามลำดับ 
      โดยลำดับกรดอะมิโนและเปปไทด์ทั้งสองยืนยันได้ด้วยวิธีการ

อยากทราบว่าน้ำมันดีเซล 1 ลิตรเท่ากับกี่กิโลกรัม

 เท่าที่ผมทราบ ถ้าน้ำ 1 ลิตรเท่ากับหนึ่งกิโลกรับ  เพราะฉะนั้น ต้องเที่ยบเอาว่า น้ำมันดีเซล 1 โมล จะหนักว่าน้ำ 1 โมล เท่าไหร่ก็จะได้น้ำหนักน้ำมัน ดีเซลครับ

อืม..ม์

  1. ขอถามหน่อยนะค่ะ แม็กมา กับ ลาวา แตกต่างกันอย่างไร คิดยังไงก็ไม่เข้าใจ
  2. น้ำตาลกลูโคสมีชื่อเรียกทางเคมีว่าอย่างไร
  3. คนเราจะเรียนเก่ง ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมหรือเปล่า หรือว่าต้องขยัน+ตั้งใจเรียน+อ่านหนังสือ ฯลฯ ก็พอแล้ว
ขอบพระคุณผู้ที่ตอบเป็นอย่างสูงคะ--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 202.57.183.234 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
  1. แม็กมา en:Magma คือหินหลอมเหลวที่อยู่ใต้ชั้นเปลือกโลก ส่วนลาวา en:Lava คือหินหลอมเหลวที่ปะทุหรือไหลออกมาจากภูเขาไฟขึ้นมาบนผิวโลก
  2. กลูโคสนั่นแหละครับ คือชื่อทางเคมี ย่อว่า Glc แต่ถ้าเรียกตามระบบ IUPAC คือ 6-(hydroxymethyl)oxane-2,3,4,5-tetrol
  3. คนเราไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิดครับ ความฉลาดและลักษณะนิสัยขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อม ไม่ใช่พันธุกรรม

--Octahedron80 22:42, 15 กันยายน 2007 (ICT)

ขอถามหน่อยครับ

ไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรดี มาบอกว่าศาสนาพุทธมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีเหตุและผล งมงายเสียเวลาไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในศตวรรตที่ 21 ผมพูดตรงๆว่า ในพระไตรปิฎกบางเรื่องก็มีเหตุมีผลดีสวยงามทางอักษรศาสตร์ แต่บางอย่างก็ไร้สาระ บ้างก็แก้ว่าเพราะคนแปล บ้างก็แก้ว่าเพราะเขียนต่อๆกันมา บ้างก็แก้ว่าเปรียบเปรย แล้วยังนั้นทำไมไม่เขียนแต่ เหตุและผล บ้างก็แก้ว่า เพื่อให้ศาสนาอยู่รอดจึงต้องมีเรื่องปาฎิหารย์เพื่อให้คนสนใจ ผมว่าถ้าของดีจริงจะกลัวทำไม ยกตัวอย่างเช่นความเห็นผิดที่เป็นบาป แต่ผมเห็นว่าตายแล้วสูญ ถ้าตายแล้วสูญ เรื่องที่บอกว่าพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วระลึกชาติได้ ก็มุสาสิ เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ก็มุสาสิ นั้นผมคงบาปแย่เลยถ้าบอกว่าตายแล้วสูญ ถ้าอย่างนั้น นิพพานก็เป็นหมัน กรรมก็เป็นหมัน วิบากกรรมก็เป็นหมัน การเวียนว่ายตายเกิดก็เป็นหมัน กฎแห่งกรรมก็เป็นหมัน เพราะว่าตายแล้วสูญ แล้วเรื่องทศชาติชาดกหล่ะ ผมคงบาปหนักแน่ที่บอกว่าตายแล้วสูญ ? แล้วในวิทยาศาสตร์ก็ไม่เห็นเขียนไว้ตรงไหนเลยที่บอกว่ามีภพชาติ และก็อธิบายว่าการระลึกชาติเกิดจากปรากฎการทางจิตที่เกิดความจำผิด เพราะ ระบบความเชื่อและความกลัว แล้วผมก็เชื่อในมนุษย์ว่าสามารถเป็นคนดีได้โดยไม่ต้องพึ่งศาสนา เมื่อก่อนจำเป็นแต่เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นแล้ว เราต้องมีเหตุผลไม่ไช่ศรัทธา อย่างเดียว นั้นเรื่องมาเถียงกันว่านิพพานเป็นอัตตา หรืออนัตตา ก็ตกไป เพราะ ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิด ผมขอถามว่าในทางวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นอย่างร ต่อการเวียนว่ายตายเกิด และชีวิตหลังความตายครับ ? ;b

พุทธศาสนาเป็นศาสนา อิง วิทยาศาสตร์ คือหลักของเหตุและผล ทำอย่างไรได้อย่างนั้น ไม่ได้เป็น วิทยาศาสตร์ ไม่มีศาสนาใดในโลกนี้หรอกที่ เป็น วิทยาศาสตร์โดยแท้จริง แม้แต่คริสต์และอิสลามก็ยังเชื่อในพระเจ้า นอกจากคุณจะไม่นับถือศาสนาใดเลยก็ไปนับถือวิทยาศาสตร์อย่างเดียวสิครับ วิกิพีเดียไม่ใช่ที่สำหรับวิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นนะครับ --Octahedron80 16:40, 16 กันยายน 2007 (ICT)

คุณยังไม่ได้ตอบคำถามของผมเลยครับ แล้วผมก็ยกตัวอย่างความคิดมาอธิบายเพื่อจะถามคำถาม ผมทำอะไรผิดหรือป่าวครับ
ผมไม่ได้มาตอบคำถามคุณของนะครับ ผมบอกแต่ข้อเท็จจริง ผมจำเป็นต้องตอบด้วยหรือครับ ในเมื่อมันยังพิสูจน์ไม่ได้ก็ยังตอบไม่ได้ครับ --Octahedron80 15:15, 17 กันยายน 2007 (ICT)
โดยวิทยาศาสตร์ ถึงแม้ว่าเราอยากจะพูดกันเรื่องนี้ แต่เพื่อไม่ให้วิทยาศาสตร์ดูฟุ้งเฟ้อ มาตรฐานวิทยาศาสตร์จึงไม่พูดถึงอะไรที่นอกเหนือที่เราจะนิยาม แต่สามารถศึกษาเพิ่มเติมในวิทยาศาสตร์สาขาปรัชญา หรือปรัชญาดีกว่าครับIamion 23:14, 21 กันยายน 2007 (ICT)
อยากให้คุณลองหาหนังสือของท่านพุทธทาส มาอ่านนะครับ เพราะในนั้นท่านได้ป่นแก่นของพุทธศาสนา มาให้คนทั่วไปอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้น ไม่มีอิทธิปาฏิหารใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องของคำสอนต่างๆ ที่มีอิทธิปาฏิหารนั้น ผมมองว่า เป็นเรื่องของสัญลักษณ์ครับ การที่ศาสดา มีแสดงสว่างออกมา (รัศมี) นั้นหมายถึงปัญญา องค์ศาสดาเป็นผู้มีปัญญาเลิศล้ำจนสามารถค้นพบ หนทางของแต่ละศาสนาได้ หรืออื่นๆ ลองหาความหมายดูครับ เรื่องของพุทธศาสนา ผมมองว่าเป็นศาสนาที่เป็นปรัชญา เป็นวิทยาศาสตร์ ถ้าคุณชอบวิทยาศาสตร์มากๆ ลองทำการทดลองที่คุณชอบซักเรื่องดูซิครับ เขียนกระบวนการคิดของคุณ แล้วหาความหมายของคำว่า กาลามสูตร ลองดูว่ามันเหมือน หรือต่างกันอย่างไร มันมีเหตุผล หรืองมงาย การที่เราจะมีความคิดเป็นวิทยาศาสตร์ ผมก็ว่าดีนะครับ แต่ศาสนาคือสิ่งที่จะดึงเอาชีวิตของเราที่อยู่ในวิทยาศาสตร์ ออกมาอยู่ในโลกของความเป็นจริง เป็นหลักในการดำเนินชีวิต ให้เราอยู่ได้แม้ว่าจะมีอะไรมากระทบกับเราก็ตาม บาป บุญ นรก สวรรค์ เรื่องพวกนี้มีจริงนะครับ แต่ไม่ได้มีให้เราเห็นตอนที่เราตายไปแล้ว หากแต่ให้เราเห็นตอนที่เรามีเลือดเนื้อครับ ทำเรื่องไม่ดี ที่ถือเป็นบาป คุณจะตกนรก คือ ไม่สบายใจ ร้อนใจ กระวนกระวายใจ แต่ถ้าทำสิ่งที่ดี ที่เป็นบุญ คุณก็จะขึ้นสวรรค์ อิ่มใจ สุขใจ บาป บุญ นรก สวรรค์ อยู่กับเราทุกวันครับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่คุณคิดว่าผมยังไมไม่ได้ตอบ ลองอ่านหนังสือที่ผมบอกนะครับ หนังสือที่ว่าตอบคำถามแทนผม ดีกว่าผม กระจ่างกว่าผม มากมายครับ หลายๆ อย่างที่เห็นในศาสนา (พุทธ คริสต์ อิสลาม หรือศาสนาอื่นๆ) ล้วนแต่เป็นสัญลักษณ์ ที่รอให้ผู้มีสติมองเห็นเนื้อแท้แห่งธรรมครับ --เด็กห่างวัด 16:16, 3 ตุลาคม 2007 (ICT)

เห็นคำถามนี้น่าถกเถียงก็เลยขอร่วมวง แต่ขอคุยเป็นบางประเด็น ที่ว่า "เป็นคนดีได้ หรือทำดีได้ โดยไม่ต้องพึ่งศาสนา" ผมก็เห็นด้วยนะ สำหรับศาสนาพุทธนั้น จุดหมายหลักไม่ใช่ แค่การเป็นคนดี แต่เป็นการหลุดพ้นจากกิเลส การละตัวตน (อนัตตา) แต่จะว่าไปแล้ว การมีศรัทธา ทำให้คนมั่นใจ ไม่เคลือบแคลงสงสัย

เห็นด้วยกับคุณ ILynx ที่ว่า ควรศึกษาโดยการปฏิบัติ ไม่ใช่เพียงการอ่านแล้วตรึกตรองเอา เหมือนเล่นกีฬา ถ้าไม่ได้ลงสนามจริง นั่งตรึกตรองเอา ไม่ได้เลย สำหรับประเด็นตายแล้วเกิดหรือตายแล้วสูญในพุทธศาสนานั้น คุณเจ้าของคำถามยังเข้าใจคลาดเคลื่อนครับ -- ธวัชชัย

เด็กคนหนึ่ง

พี่คะตอนนี้หนูอยู่ชั้นป.๖ โตขึ้นอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ จะต้องทำอะไรเป็นพิเศษ ถึงจะเก่งมากๆคะ ขอแบบได้ผลจริงนะคะ ขอบคุณคะ...

อยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ ต้องมีความมุ่งมั่น รู้จักสังเกต สงสัย และคิดหาเหตุผลด้วยความอยากรู้ พยายามมีสมาธิและมีจิตใจจดจ่อในวิชาที่เรียน ทบทวนให้เข้าใจทุกเรื่อง ทำการบ้านแล้ว หากมีข้อสงสัย ไม่เข้าใจ ก็รีบถามคุณครู หรือผู้ปกครอง เท่านี้ก็พอแล้วครับ ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ --ธวัชชัย 22:12, 31 ตุลาคม 2007 (ICT)

เทคนิคการอ่านหนังสือที่จำแม่นๆหน่อย

สวัสดีคะ หนูใกล้สอบแล้ว อยากได้เทคนิคการอ่านหนังสือ ที่ทำให้จำได้มากๆ ไม่จำกัดว่ากี่วิธี... ช่วยหน่อยนะคะ นียคจุคตัระรานนีน

ไม่ทราบจะตอบช้าไปหรือเปล่า, ต้องการอ่านหนังสือจำให้แม่น ต้องมีสมาธิ กำหนดเนื้อหาที่จะอ่านเป็นช่วงๆ เมื่ออ่านจบหัวข้อหนึ่งก็บันทึกสั้นๆ เอาไว้ ตรงไหนต้องท่อง ก็จดเอาไว้สำหรับท่อง เท่านี้น่าจะช่วยทำได้มากครับ --ธวัชชัย 22:17, 31 ตุลาคม 2007 (ICT)

yeast&mold

อยากทราบว่า yeast คืออะไร mold คืออะไร

ดู ยีสต์ ไปก่อน --Octahedron80 15:13, 17 กันยายน 2007 (ICT)

การปรับกรด-เบส

อยากทราบว่า เราจะใช้สารเคมีตัวใดได้บ้างในการปรับค่า pH ของอาหาร ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ สำหรับคำตอบ …ปลายฟ้า

ที่แน่นอนเลยก็คือ น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู พวกนี้เป็นกรด ส่วนเบสก็คือรอยไหม้ของอาหารคั่วหรือเผา เช่น ถั่วคั่ว ข้าวคั่ว น้ำพริกเผา แต่จะไม่แรงเท่าไร --Octahedron80 11:28, 18 กันยายน 2007 (ICT)
 แล้วถ้าใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมละคะ  จะสามารถใช้อะไร

สุนัข

สุนัขมีกี่ขา

มี 4 ขา เว้นแต่สุนัขพิการ --Octahedron80 18:56, 18 กันยายน 2007 (ICT)
อืมมม จริง :D (ชอบอันนี้อ่ะ)

ระบบเลขฐาน

อยากทราบว่าตัวเลขในระบบเวลา ( 60 วินาที เป็น 1 นาที หกสิบนาที่เป็น 1 ชั่วโมง ) ตรงนี้ใช่ตัวเลขในระบบเลขฐานหกสิบจริงรึเปล่า ถ้าใครรู้เรื่องนี้อย่างละเอียดช่วยกรุณาตอบด้วยค่ะ

ถูกต้องแล้วครับ 60 หน่วยย่อยเป็น 1 หน่วยใหญ่ ก็คือเลขฐานหกสิบนั่นเอง นอกจากนั้นก็ยังมีการวัดมุม 1 องศา = 60 ลิปดา และ 1 ลิปดา = 60 พิลิปดา เป็นเลขฐานหกสิบเหมือนกัน (ฝรั่งจะใช้คำว่า degree minute second เหมือนหน่วยเวลา) --Octahedron80 18:55, 18 กันยายน 2007 (ICT)

ช่วยอธิบายการหารเลขฐานสิบหกให้ละเอียดหน่อยนะครับ ดูไม่ค่อยรู้เรื่องเลย เช่นโจทน์ที่ถามว่า ABBE/B2=F7ไม่เข้าใจเลยครับ ทำให้เป็นฐานสองหรือฐานสิบได้ไหมครับ

นั่นมันเลขฐานสิบหก ไม่ใช่เลขฐานหกสิบ คุณก็แปลงเป็นเลขฐานสิบก่อนสิครับแล้วค่อยคำนวณ ดูเฉยๆ มันไม่รู้หรอก --Octahedron80 14:24, 19 กันยายน 2007 (ICT)

อุกาบาต

เรื่องของ อุกาบาต ว่า ประกอบด้วยอะไรบ้าง แล้วมันเกี่ยวกับฟิสิกส์อย่างไรคะ และมีผลกระทบในด้านใดบ้างอย่างไร


อากาศ

อากาศเป็น ธาตุ สารประกอบ หรือสารผสม

อากาศโดยปกติเป็นสารละลายครับ Iamion 23:22, 21 กันยายน 2007 (ICT)
โดยปกติ
      * ถ้าเป็นธาตุ จะต้องมีในตารางธาตุ แต่อากาศไม่มีในตารางธาตุ จึงไม่ใช่ธาตุ
      * ถ้าเป็นสารประกอบ จะต้องเขียนเป็นสูตรโมเลกุลได้ แต่อากาศเขียนไม่ได้ จึงไม่ใช่สารประกอบ่
      * แต่อากาศดูเป็นเนื้อเดียว ดังนั้นอากาศจึงเป็นสารเนื้อเดียว แต่ไม่ใช่สารบริสุทธิ์ (ซึ่งมีแต่ธาตุและสารประกอบ) ดังนั้นจึงเป็นสารละลาย
      * ยกเว้นถ้ามีควันหรือฝุ่นเล็กๆจะเป็นคอลลอยด์ แต่ถ้ามีฟางลอยๆ ก็เป็นสารผสมIamion 23:22, 21 กันยายน 2007 (ICT)

แกนโลก

ถ้าหากว่าแกนโลกไม่ได้เอียง23.5แต่ยังหมุนรอบตัวเองและยังโคจรรอบดวงอาทิตย์คุณคิดว่าจะเกิดฤดูกาลได้หรือไม่เพราะเหตุใดหากตอบว่าเกิดฤดูกาลจะมีกี่ฤดูกาลฤดูอะไรบ้างอธิบาย

ไม่เกิดฤดูกลาล เพราะทุกส่วนของโลกหันให้ดวงอาทิตย์เสมอกันในรอบปี -- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 11:26, 24 กันยายน 2007 (ICT)
ฤดูกาล เกิดจากระยะห่างของโลก และดวงอาทิตย์ ถึงแกนโลกจะตั้งตรง 90 องศา โลกยังคงเกิดฤดูกาลอยู่ดีครับ (เพราะโลกโคจรเป็นวงรี แต่ว่า ลักษณะของฤดูกาลจะคล้ายกันทั้งโลก ถ้าเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ ก็จะเป็นฤดูร้อน ออกห่างก็จะกลายเป็นฤดูหนาว จะต่างกันก็แค่พื้นที่บริเวณเส้นศูนย์สูตร และขั้วโลก แต่ในปัจจุบัน การที่บ้านเราได้แค่หนาว แต่ว่า ทางญี่ปุ่น จีน อเมริกา หรือประเทศอื่นๆ มีหิมะตก ก็เพราะบริเวณนั้นๆ ได้รับแสงอาทิตย์ในปริมาณที่ต่างกันไปเท่านั้นเองครับ ซึ่งนอกจากปริมาณของแสงอาทิตย์แล้ว ก็ยังมีเรื่องของกระแสน้ำ ที่ไหลเวียนอยู่รอบโลกซึ่งก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดฤดูกาล และสภาพอากาศที่แตกต่างกันไปนั่นเองครับ --Thomas James Matthew Potter 15:34, 3 ตุลาคม 2007 (ICT)

ความ

จงอธิบายหลักการเรื่องความดันอากาศ เพราะเหตุใดจึงมีคำกล่าวที่ว่า ยิ่งต่ำยิ่งสูง ยิ่งสูงยิ่งต่ำ

อากาศนั้นมีน้ำหนัก ยิ่งต่ำ ยิ่งมีอากาศมาก ยิ่งสูงอากาศยิ่งเบาบาง ความดันก็เลยผกผันตามความหนาแน่นของอากาศ แต่เรื่องความกดอากาศนี้จะเป็นอีกเรื่องต้องไม่สับสน ความกดอากาศคือ อากาศ ที่เคลื่อนที่ในแนวดิ่ง หรือเกือบดิ่งความกดอากาศสูงคือ กดจากสูง คือลมพัดจากบน(แห้ง-เย็น)ลงล่าง กลับกันความกดต่ำกดจากล่าง(ร้อน-ชื้น) ความกดอากาศต่ำทำให้เกิดฝนตก และเป็นบ่อเกิดพายุหมุนต่างๆ -- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 11:32, 24 กันยายน 2007 (ICT)

คุณรู้หรือไม่ว่าDNAมีอะเป็นองค์ประกอบ และในตัวเรามีอะป่าว

เมฆ

จงบรรยายเรื่องเมฆมาพอสังเขปโดยใช้ 3 เหลี่ยมแทนท้องฟ้า เมฆนิมโบสเตรตัส และเมฆคิวมูลัส ทั้ง 2 ชนิดทำให้เกิดฝนได้หรือไม่ หากตอบว่าได้ลักษณะเม็ดฝนเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ชั้น รูปปกติ คิวมูลัส สเตรตัส พิเศษ
เซอโร- เซอรัส เซอโรคิวมูลัส เซอโรสเตรตัส คิวมูโลนิมบัส
แอลโต- - แอลโตคิวมูลัส แอลโตสเตรตัส
สเตรโต- สเตรตัส สเตรโตคิวมูลัส นิมโบสเตรตัส
คิวมู- คิวมูลัส - -

เมฆแบ่งได้ สี่กลุ่ม คือ (เรียกอย่างเล่นๆ) C (Cirro-) ชั้นบน; L (Alto-) ชั้นกลาง; S (-Stratus)ชั้นล่าง; และQ (-Cumulas)ก่อตัวแนวตั้ง; คิวมูลัสเป็นลักษณะของเมฆก้อน และสเตรตัสเป็นเมฆแผ่น โดยเมฆบนท้องฟ้าแบ่งได้ 10 ชนิด (ดูที่ตาราง)

เมฆที่เป็นฝนคือ นิมโบสเตรตัส และ คิวมูโลนิมบัส ซึ่งมีจุดกำเนิดต่างกัน

  • คิวมูโลนิมบัส เกิดจากแนวปะทะอากาศเย็น เป็นเมฆฝนฟ้าคะนอง (storm) ตกหนัก แต่ตกไม่นาน เพราะเมฆเคลื่อนที่เร็ว บางครั้งเร็วมากเรียกว่า ฝนไล่ช้าง
  • นิมโบเสตรตัส เกิดจากแนวปะทะอากาศร้อน เป็นฝนโปรย (shower) เป็นเมฆแผ่นกระจายทั่วท้องฟ้า ตกไม่หนัก แต่นาน เพราะมวลหนักเคลื่อนตัวช้า

ทั้งนี้เพราะอากาศเย็นหนักกว่าอากาศร้อน อากาศร้อนที่มาปะทะจึงไม่สามารถไล่อากาศเย็นไปได้ จึงทำได้เพียงยกตัวสูงขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ contact กินอาณาบริเวณกว้าง ส่วนอากาศเย็นที่หนักกว่า เมื่อเป็นผู้ปะทะ ทำให้ดันอากาศร้อนไปได้ดีกว่า แนว contact จึงแคบกว่า

ดูเพิ่ม

อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 15:25, 27 กันยายน 2007 (ICT)

ชื่อเต็มของหน่วยวัดอุณหภูมิเป็นภาษาอังกฤษ

ชื่อเต็มของ องศาเซลเซียส เคลวิน องศาฟาเรนไฮต์ เป็นภาษาอังกฤษ

Celsius, Kelvin, Fahrenheit --ธวัชชัย 20:12, 26 กันยายน 2007 (ICT)

C6H12O6 คือสูตรของอะไร

C6H12O6 คือสูตรของอะไร

มีหลายตัวครับ ส่วนใหญ่เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่มีคาร์บอน 6 อะตอม ดูเพิ่มที่ en:C6H12O6 --Octahedron80 20:05, 26 กันยายน 2007 (ICT)

เทือกเขาหิมาลัยอยู่ที่ประเทศใด

  เทือกเขาหิมาลัยอยู่ที่ประเทศใด

มีบทความชื่อเทือกเขาหิมาลัยอยู่แล้วครับ ลองค้นหาดูก่อนหรือใส่link โดยการเติม

[[เทือกเขาหิมาลัย]]

อย่างนี้ครับเพื่อดูว่ามีบทความชื่อนี้หรือไม่--Iamion 11:28, 3 ตุลาคม 2007 (ICT)

นก

โรคของนกคืออะไร

คำถามไม่ชัดเจน ช่วยขยายความด้วยครับ--Iamion 16:56, 5 ตุลาคม 2007 (ICT)

สบู่ดำ

สบู่ดำสามารถทำเป็นไบโอดีเซลได้มั้ย


ได้ครับ ดูในบทความไบโอดีเซล#วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต--Iamion 17:06, 5 ตุลาคม 2007 (ICT)
แนะนำให้กดค้นหาก่อน หรือใส่ลิงค์เหมือนที่ผมแนะนำในเทือกเขาหิมาลัยก่อนก็ได้ครับ--Iamion 17:06, 5 ตุลาคม 2007 (ICT)

ค้างคาวทำไมชอบอยู่ในถ้ำ

ค้างคาวทำไมชอบอยู่ในถ้ำ