วัดใหม่ชุมพล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วัดใหม่ประชุมพล)
วัดใหม่ชุมพล
แผนที่
ชื่อสามัญวัดใหม่ชุมพล, วัดใหม่ประชุมพล, วัดใหม่
ที่ตั้งตำบลนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อทรงธรรม
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดใหม่ชุมพล หรือ วัดใหม่ประชุมพล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งในตำบลนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดใหม่ชุมพล หรือชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ว่า วัดใหม่ สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2153–2171 ตามคำบอกเล่า วัดสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าทรงธรรมเมื่อคราวเสด็จไปนมัสการพระพุทธบาทสระบุรี ในครั้งนั้นจำเป็นต้องมาทางเรือโดยอาศัยเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านขึ้นมาทางแม่น้ำป่าสักและต้องพักแรมกลางทาง จึงสั่งให้ข้าราชบริพารไปสำรวจดูสถานที่สร้างพระตำหนักประทับพักแรมก่อนข้าราชบริพารได้สำรวจดูสถานที่แล้วเห็นว่าบริเวณที่ที่จัดนครหลวงในปัจจุบัน เป็นสถานที่สมควรและเหมาะสมที่จะสร้างพระตำหนักจึงโปรดเกล้าให้สร้างพระตำหนักเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงให้แก้ไขสถานที่พักอาศัยนี้ให้เป็นวัดขึ้นแล้วขนานนามว่า "วัดใหม่ประชุมพล" วัดนี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์เมื่อ พ.ศ. 2436 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 และได้ประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 115 ตอนพิเศษ 37 ง วันที่ 19 พฤษภาคม 2541[1]

ภายในวัดประกอบด้วยเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองฐานสูงเป็นประธานของวัด เป็นเจดีย์ที่มีรูปแบบที่สร้างในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ภายในกรุของเจดีย์ฝาผนังตั้งแต่พื้นถึงเพดานเขียนเป็นลวดลายพุ่มข้าวบิณฑ์และรูปดวงดารา มีอุโบสถตั้งอยู่ทางด้านหน้าเจดีย์ประธานเป็นอาคารที่ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่บนรากฐานอาคารเดิม ส่วนวิหารสร้างอยู่ทางด้านทิศเหนือของวัด ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพเทพชุมนุมวิทยาธร พระประธานเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง นามว่า หลวงพ่อทรงธรรม[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดใหม่ประชุมพล". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. ศรีศักร วัลลิโภดม. "หลวงพ่อทรงธรรม พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกลืม". มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-07-30. สืบค้นเมื่อ 2021-07-30.