วัดโพธิ์ใหญ่ (จังหวัดฉะเชิงเทรา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโพธิ์ใหญ่
แผนที่
ชื่อสามัญวัดโพธิ์ใหญ่, วัดโพธิ์น้อย (โพธิ์ใหญ่)
ที่ตั้งตำบลเมืองเก่า อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูมหาโพธาภิบาล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโพธิ์ใหญ่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเมืองเก่า อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบัน พระครูมหาโพธาภิบาล เป็นเจ้าอาวาส

วัดโพธิ์ใหญ่ก่อสร้างเมื่อใด ไม่มีหลักฐานปรากฎแน่ชัด จากคำบอกเล่ากล่าวว่า วัดโพธื์ใหญ่ เริ่มสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2350 เมื่อครั้งที่ชาวพวนได้อพยพมาจากเวียงจันทน์ ประเทศลาว ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยคู่กับวัดโพธิ์น้อย ห่างกันประมาณ 200 เมตร แต่ต่อมาวัดโพธิ์น้อยได้ร้างไป ที่ดินของวัดโพธิ์ใหญ่ แต่เดิมมีประมาณ 4 ไร่ ไม่มีหลักฐานว่าใครยกให้และไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้เริ่มสร้างวัด ซึ่งการก่อสร้างถาวรวัตถุเป็นศิลปะแบบเวียงจันทน์ ที่ดินตั้งวัดในปัจจุบันมีเนื้อที่ 26 ไร่ 3 งาน จากข้อมูลของกรมการศาสนาระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2354 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2523 มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมเปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2513[1]

วัดมี พระมหาเจดีย์โพธินันทประภา เป็นเจดีย์สีเหลืองทององค์ใหญ่ ผู้ริเริ่มก่อสร้างคือ พระครูวิสาลโพธิวัฒน์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ใหญ่ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปต่าง ๆ และรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เทพทันใจ พระไพรีพินาศ วิหารพระพิฆเนศ พระอุปคุต วิหารหลวงพ่อสามพี่น้อง หลวงพ่อทองพูน เจ้าแม่กวนอิม และเจ้าแม่ตะเคียนทอง เป็นต้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโพธิ์ใหญ่". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "เที่ยวสักการะขอพร วัดโพธิ์ใหญ่ เมืองแปดริ้ว". bccchannel.