วัดโคนอนมหาสวัสดิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโคนอนมหาสวัสดิ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดโคนอนมหาสวัสดิ์, วัดโคนอน, วัดวัวนอน
ที่ตั้งเลขที่ 108/2 หมู่ที่ 7 ซอยปลายบาง 1 ถนนปลายบาง ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูนนทวีรวัฒน์ (สมเด็จ วีรธมฺโม)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโคนอนมหาสวัสดิ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 7 บ้านบางราวนก ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

วัดโคนอนมหาสวัสดิ์เดิมเป็นวัดร้าง เรียกว่า วัดวัวนอน ที่ได้ชื่อเช่นนี้เป็นเพราะแต่เดิมวัดตั้งอยู่ท่ามกลางไร่นาของชาวบ้าน พื้นที่ทางทิศใต้ของวัดติดกับคลองโคนอนซึ่งเชื่อมต่อกับคลองมหาสวัสดิ์และคลองบางราวนกที่ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางสัญจรทางเรือ ในวัดมีต้นกร่างใหญ่ ชาวบ้านมักนำวัวมาพักที่โคนต้นกร่างดังกล่าว จึงเป็นที่มาของชื่อวัด เมื่อได้รับการยกเป็นวัดที่มีพระภิกษุจำพรรษาอีกครั้งจึงนำชื่อตำบลมาต่อท้ายชื่อดั้งเดิมเพื่อแยกให้ต่างกับวัดโคนอนอีกวัดหนึ่งในอำเภอเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการประกาศตั้งวัดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2529[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2535[2]

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญได้แก่ อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2534 ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2544 หอฉัน สร้างเมื่อ พ.ศ. 2531 กุฏิสงฆ์ วิหาร และศาลาบำเพ็ญกุศล ปูชนียวัตถุที่สำคัญได้แก่ หลวงพ่อวัดโคนอน เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ปางสมาธิ ประดิษฐานอยู่ในวิหาร ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ด้วยการลงรักปิดทองทั้งองค์ พระประธานประจำอุโบสถปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2536 และพระประธานประจำศาลาการเปรียญปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2544[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัด" (PDF). สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2016-10-20. สืบค้นเมื่อ 2021-03-16.
  2. "วัดโคนอนมหาสวัสดิ์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดโคนอนมหาสวัสดิ์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.