วัดแก้วไพฑูรย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแก้วไพฑูรย์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดแก้วไพฑูรย์,วัดบางปะทุนใน
ที่ตั้งเลขที่ 104 ซอยเอกชัย 14 ถนนเอกชัย แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร 10150
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิมลรัตนาธาร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแก้วไพฑูรย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันคือ พระครูวิมลรัตนาธารหรือหลวงพ่อจรินทร์[1] จุดเด่นของวัดคือศาลาการเปรียญที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "เรือนไม้วิเศษ หนึ่งเดียวในสยาม"[2]

วัดแก้วไพฑูรย์สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2390 เนื่องจากวัดนี้ตั้งอยู่ริมคลองบางประทุน ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้ว่า วัดบางประทุนใน ในสมัยของหลวงพ่อบุญเป็นเจ้าอาวาส ได้สร้างศาลาการเปรียญซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังแกะสลักอย่างสวยงามโดยกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ

ศาลาดังกล่าวมีลักษณะเป็นเรือนไทย ใต้ถุนสูงขนาด 7 ห้อง ก่อสร้างด้วยวิธีเข้าไม้แบบโบราณ หลังคาทรงจั่วลดชั้น 2 ชั้น มุงกระเบื้องหางมน เครื่องลำยองประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ตามอย่างศิลปะไทยแบบประเพณี ผนังโดยรอบเป็นฝาไม้ปะกน จำหลักไม้ทั้งหลังด้วยลวดลายแฝงความหมายอันเป็นมงคลในกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน พื้นที่ด้านล่างบริเวณมุมทั้งสองของกรอบหน้าต่าง ซึ่งเรียกว่า สองตีนช้าง สลักภาพชุดสุธนุชาดกจากปัญญาสชาดก แผ่นแรกจากมุมทิศตะวันตกเฉียงใต้ วนไปทางขวาแบบทวนเข็มนาฬิกา รวม 44 ช่อง[3]

ต่อมาวัดบางประทุนในได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดแก้วไพฑูรย์" มาจนถึงปัจจุบัน และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่ประกาศลงทะเบียนแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 โดยให้มีพื้นที่โบราณสถาน 7 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดแก้วไพฑูรย์ฉลองศาลาการเปรียญวันสุดท้าย แห่ชม 'ไม้จำหลัก' แน่น". มติชน.
  2. "ชวนเที่ยวงาน"วัดแก้วไพฑูรย์"". เดลินิวส์. 7 กุมภาพันธ์ 2562.
  3. "จากแรกบูรณะ สู่ความงดงามบริบูรณ์ ศาลาการเปรียญวัดแก้วไพฑูรย์ เรือนไม้อันวิเศษแห่งย่านข้าหลวงเดิม". มติชน. 5 เมษายน 2560.
  4. "ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา. 138 (พิเศษ 14 ง): 4. 23 กรกฎาคม 2563.