วัดเพลงวิปัสสนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเพลงวิปัสสนา
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 481 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเพลงวิปัสสนา เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

ประวัติ[แก้]

วัดเพลงวิปัสสนาสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2375 โดยกรมหลวงรักษ์รณเรศ[1] โปรดให้เจ้ากรมปลัดขำ สร้างวัดฝ่ายวิปัสสนาธุระขึ้นในบริเวณที่ดินที่ชาวจีนทำสวนผัก และได้สร้างศาลเจ้าจีนไว้ด้วย ที่มาของชื่อวัดสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินเคยเสด็จและประชาชนได้ร้องเพลงถวายพระพรเป็นการสรรเสริญพระบารมี และได้ต่อคำว่า วิปัสสนา มาด้วยเนื่องจากมีพุทธบริษัททั้งคฤหัสถ์และบรรพชิต ปฏิบัติกรรมฐานติดต่อกันมาโดยไม่ขาดสาย

ราวปี พ.ศ. 2480 ได้บูรณปฏิสังขรณ์สร้างวิหารเล็ก (เก๋งจีน) ขึ้นแทนวิหารที่พังทลาย สร้างศาลาการเปรียญขึ้นใหม่ซ่อมแซมอุโบสถ ต่อระเบียงโบสถ์ขึ้นและปฏิสังขรณ์กุฏิ

อาคารเสนาสนะและปูชนียวัตถุ[แก้]

พระอุโบสถกว้าง 13 เมตร ยาว 27 เมตร สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก พระอุโบสถปฏิสังขรณ์ใหม่ตั้งขนานกับวิหารซึ่งเคยเป็นอุโบสถเก่า[2] วัดมีศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ วิหาร ศาลาท่าน้ำ กุฏิสงฆ์มี 65 หลัง ส่วนมากเป็นกุฏิกัมมัฏฐาน ก่อสร้างด้วยไม้ 30 หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ 11 หลัง และเป็นตึก 24 หลัง นอกจากนี้ยังมีหอระฆัง

ปูชนียวัตถุสำคัญของวัด ได้แก่ พระพุทธรูป 2 องค์ ที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานไว้ภายในเก๋งจีน

อ้างอิง[แก้]

  1. ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์. "การฟื้นฟูการปฏิบัติธรรม สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (1) : โดย ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์". มติชน.
  2. "วัดเพลงวิปัสสนา" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร. p. 231.