วัดเจียระดับ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเจียระดับ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเจียระดับ, สำนักสงฆ์เจียระดับ
ที่ตั้งเลขที่ 60/1 ซอยสุวินทวงศ์ 33 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร 10530
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสุภัทรวิหารการ (เกียรติศักดิ์ ฐิติโก)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเจียระดับ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในแขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันพระครูสุภัทรวิหารการ (เกียรติศักดิ์ ฐิติโก) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดเจียระดับเดิมมีฐานะเป็น สำนักสงฆ์เจียระดับ ซึ่งได้รับการถวายที่ดินจากตาวินและยายเล็กเมื่อ พ.ศ. 2523 นายสุทิน พาหุกุล เป็นผู้ขออนุญาตสร้างวัดกับทางราชการ และกระทรวงศึกษาธิการประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2529[1] จากนั้นมีการส่งพระมาอยู่ที่วัด 4–5 รูป แต่อยู่ไม่ได้เพราะมีความลำบากมาก สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมฺมสาโร) จึงส่งพระครูสุภัทรวิหารการมาเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้ดำเนินการสร้างวัดต่อมา จนกระทั่งวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 พระครูสุภัทรวิหารการได้ละสังขารไปและมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562 พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ ฐิติโก หลานของพระครูสุภัทรวิหารการ ได้เข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อมา[2]

วัดเจียระดับมีการจัดงานประเพณีแบบท้องถิ่นภาคใต้ในวันสารทเดือนสิบ มีการทำบุญเลี้ยงพระและบังสุกุลเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ มีพิธีแห่หมฺรับและชิงเปรตซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ตั้งวัดในพระพุทธศาสนา" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.
  2. "ประวัติของวัดเจียระดับ".[ลิงก์เสีย]
  3. "กปน. สืบทอดประเพณี "สารทเดือนสิบ" ร่วมทำบุญ ณ วัดเจียระดับ". การประปานครหลวง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-10. สืบค้นเมื่อ 2021-02-09.