วัดเจริญประชาธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเจริญประชาธรรม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเจริญประชาธรรม, วัดในปราบ
ที่ตั้งตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระใบฎีกา แซม สุธมฺโม
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเจริญประชาธรรม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีพระใบฎีกา แซม สุธมฺโม เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดเจริญประชาธรรม หรือ วัดในปราบ เดิมเป็นสำนักสงฆ์ชื่อ ที่พักสงฆ์บ้านในปราบ ชื่อ "ในปราบ" เรียกตามชื่อหมู่บ้านที่วัดตั้งอยู่ ต่อมาเมื่อขอตั้งวัด เจ้าอาวาสเห็นว่าประชาชนละแวกวัดเป็นผู้มีศีลธรรมที่ดีและเพื่อให้วัดมีความเจริญรุ่งเรืองเกี่ยวกับธรรมะ จึงตั้งว่า "วัดเจริญประชาธรรม" ประวัติการสร้างวัดกล่าวว่าหลวงพ่อชื่น (เจ้าอาวาส) มีความคิดที่จะสร้างที่พักของพระสงฆ์ในพื้นที่บ้านในปราบ ต่อมาจึงได้รับศรัทธาบริจาคจากนายวิโรจน์ สุขาพันธ์ และนายชุมพล ส้มเกลี้ยง นายจรูญ แต้มจันทร์ ถวายที่ดินสร้างวัด เนื้อที่ 29 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา ต่อมาได้รับบริจาคเพิ่มอีก 21 ไร่ 2 งาน 13 ตารางวา รวมเป็น 50 ไร่ 3 งาน 62 ตารางวา ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ต่อมาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554[2]

สิ่งก่อสร้างภายในวัดมีเจดีย์ทรงอยุธยาผสานศิลปะศรีวิชัย สร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2551 สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ก่ออิฐถือปูน กว้าง 29 เมตร สูง 39 เมตร ลวดลายปูนปั้น ยอดเจดีย์ทองคำ พื้นปูหินขัด ด้านล่างติดกระจกรั้วสแตนเลส รอบเจดีย์ประดับด้วยเสาหงส์ ภายในเจดีย์ประดิษฐานรูปหล่อพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ และรูปหล่อหลวงพ่อชื่น (เจ้าอาวาสวัดเจริญประชาธรรม) พระพุทธรูป ข้าวของเครื่องใช้ของหลวงพ่อชื่น และพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลต่าง ๆ ส่วนห้องโถงด้านล่างเป็นสถานที่จัดประชุม และกิจกรรมต่าง ๆ[3] วัดยังมีอุโบสถทรงไทย วิหารพ่อท่านคล้าย เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเจริญประชาธรรม". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดเจริญประชาธรรม (วัดในปราบ)". เทศบาลตำบลบ้านเสด็จ.
  3. "เจดีย์วัดเจริญประชาธรรม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.