วัดหัวข่วง (จังหวัดลำปาง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหัวข่วง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหัวข่วง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง อยู่ติดหอคำ หรือพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่านและคุ้มอดีตเจ้าเมืองน่าน

ประวัติการสร้างวัดมีหลายแหล่ง แหล่งแรกระบุว่า ไม่ปรากฏว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยใด สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยล้านนาตอนปลาย พุทธศตวรรษที่ 20–22 อีกแหล่งระบุว่าสร้างขึ้นสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นเมื่อครั้งที่ชาวเชียงแสนถูกต้องมายังเมืองเขลางค์[1] ส่วนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2310 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2355[2]

วิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ช่างฝีมือชาวเชียงแสนมีลวดลายปูนปั้นประดับที่สวยงาม ลักษณะรูปทรงของวิหาร เป็นวิหารเครื่องไม้ศิลปะล้านนาหลังคาลดหลั่นซ้อนกัน 3 ชั้น ด้านหลังลดหลั่นซ้อนกัน 2 ชั้น ตั้งอยู่บนฐานปัทม์ ด้านหน้าวิหารบริเวณหน้าบันมีลวดลายปูนปั้นประดับด้วยกระจกสี มีรูปปั้นสิงห์ด้านหน้าวิหารตั้งอยู่ 2 ตัว[3] ภายในวิหารมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ลักษณะพุทธศิลป์แบบท้องถิ่นล้านนาสกุลช่างเมืองน่าน มีหลักฐานว่าเกี่ยวกับประวัติการบูรณะครั้งแรกใน พ.ศ. 2425 โดยเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เจ้าเมืองน่าน และต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2472 ในสมัยเจ้ามหาพรหมสุรธาดา เจ้าผู้ครองน่าน ส่วนเจดีย์ของวัดมีสภาพทรุดโทรม เป็นเจดีย์ทรงปราสาทหรือทรงเรือนธาตุ ได้รับอิทธิพลศิลปะล้านนา และมีหอธรรมเก็บพระไตรปิฏกและคำภีร์โบราณ ที่มีอายุหลายปีตั้งแต่สมัยก่อสร้างวัด[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหัวข่วง". ลานนาโพสต์.
  2. "วัดหัวข่วง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. กรมศิลปากร. "วัดหัวข่วง" ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม. (ออนไลน์). เข้าถึงเมื่อ 4 มกราคม 2566. เข้าถึงจาก http://gis.finearts.go.th/fineart/
  4. "วัดหัวข่วง". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.