วัดสามง่าม (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสามง่าม
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 391 หมู่ที่ 8 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสามง่าม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 8 บ้านสามแยก ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ประวัติ[แก้]

เมื่อประมาณ พ.ศ. 2450 มีราษฎรเข้ามาจับจองบุกเบิกที่ดินเพื่อทำนาบริเวณคลองลำโพและคลองลากค้อน และได้ช่วยกันสร้างวัดขึ้น แต่เนื่องจากในขณะนั้นยังเป็นชุมชนเล็ก ประกอบกับบริเวณคลองลำโพมีวัดอยู่ไม่ไกลจากวัดที่สร้างขึ้นใหม่นี้ คือ วัดหนองกล่ำ (วัดศรีเขตนันทาราม) และวัดลำโพ วัดที่สร้างขึ้นใหม่จึงมีผู้คนในชุมชนใกล้วัดไม่มาก ต่อมาไม่มีพระภิกษุมาประจำอยู่ที่วัดจึงกลายเป็นวัดร้างไป

ต่อมาใน พ.ศ. 2535 คณะสงฆ์อำเภอบางบัวทองโดยพระปรีชานนทโมลีร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีได้ส่งพระปลัดไวพจน์ กตปุญฺโญ (พระครูวิสาลสรคุณ) มาพัฒนาวัดร้างนี้แล้วยกขึ้นเป็นวัดที่มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา มีนามว่า "วัดสามง่าม" ตามลักษณะที่ตั้งวัดที่เป็นสามแยกทางน้ำ มีคลองลำโพทางทิศตะวันออกและคลองลากค้อนทางทิศตะวันตกมาบรรจบกันทางทิศเหนือของวัด[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ. 2538 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. 2544 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทยชั้นเดียว กุฏิสงฆ์เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้และอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาอเนกประสงค์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2549 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2539 พระประธานประจำศาลาการเปรียญปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2540[2] ด้านทิศเหนือของวัดซึ่งติดกับคลองลากค้อนและสะพานข้ามคลองลากค้อนเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาอยู่บนฐานประทักษิณ

หอระฆังเป็นอาคาร 2 ชั้น หลังคามียอดทรงมณฑปจัตุรมุข หน้าบันมุขเป็นรูปเทพนมและเทวดากำลังร่ายรำ ด้านทิศตะวันตกของวัดเป็นที่ตั้งของศาลาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

อ้างอิง[แก้]

  1. พิศาล บุญผูก (2551). วัดในอำเภอบางบัวทอง (PDF). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. p. 195–204. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-01-08. สืบค้นเมื่อ 2021-02-05.
  2. "วัดสามง่าม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]