วัดลำโพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดลำโพ
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 1 หมู่ที่ 3 ทางหลวงท้องถิ่น นบ.ถ 43-001 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูประโชติจันทสิริ (สนอง โชติธัมโม)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดลำโพ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 บ้านลำโพ ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันพระครูประโชติจันทรสิริดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[1]

ประวัติ[แก้]

บริเวณคลองลำโพต่อเนื่องไปถึงหนองกล่ำเดิมเป็นป่าเบญจพรรณและเป็นที่ลุ่ม ประมาณ พ.ศ. 2435 ได้มีราษฎรจับจองที่ดินหักร้างถางป่าเพื่อทำนาจนเกิดเป็นชุมชนขึ้น จากชุมชนบ้านกระโจมทอง บ้านหนองกล่ำบริเวณหนองกล่ำ คลองข่อย และต่อเนื่องมาถึงบริเวณคลองลำโพ ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างวัดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2442 โดยนายบุญชู นางเฉย บุญชูเจริญ นายชื่น นาคแดด เป็นผู้บริจาคที่ดินและดำเนินการสร้างวัด เมื่อสร้างเสร็จได้ตั้งชื่อวัดตามภูมิประเทศที่ตั้งวัดคือคลองลำโพ[2] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2475

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 4 ห้อง หลังคาลด 2 ชั้น ด้านหน้าและด้านหลังมีมุขคลุมชานชาลาทั้ง 2 ด้าน เครื่องลำยองเป็นปูน ช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ ประดับด้วยกระจกสีทอง หน้าบันด้านหน้าประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ล้อมด้วยกระหนกเปลว หน้าบันคอสองเป็นลายกระหนกเปลวเช่นเดียวกัน หน้าบันปีกนกเป็นลายกระหนกเปลว ระหว่างเสามุขห้องกลางทำเป็นกรอบลายใบเทศ ปลายกรอบเป็นรูปหัวนาค ระหว่างเสามุขมีกระหนกประดับด้วยลายประจำยาม หน้าบันด้านหลังเป็นเทพนมล้อมด้วยลายกระหนกก้านขด อุโบสถมีพระประธานปางมารวิชัยพร้อมด้วยพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร

ศาลาการเปรียญเป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นบนเป็นอาคารแบบศาลาไทยทรงโรง ไม่มีหลังคาลด มีพาไลคลุมออกมาโดยรอบทั้ง 4 ด้าน เครื่องลำยอง ช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ เป็นปูนประดับด้วยกระจกสีทอง หน้าบันเป็นรูปพัดยศพระครูสัญญาบัตร ล้อมด้วยลายกระหนกก้านขด มีศาลาทรงไทยสร้างติดกันอีก 2 หลัง

ศาลาจัตุรมุขเป็นอาคารทรงไทย ภายในศาลาประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปหล่ออดีตเจ้าอาวาสวัดลำโพ ผนังด้านหลังเขียนภาพต้นพระศรีมหาโพธิ์เต็มผนัง มีรูปเทวดา 2 องค์ ด้านหน้าประดิษฐานรูปหล่อของอดีตเจ้าอาวาสวัดลำโพ 2 รูป คือ พระครูนนทกิจโกศลและพระครูอุดม[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอาจารย์ชม
  • พระอธิการกล่อม
  • พระอธิการแก้ว
  • ครูนนทกิจโกศล (คล้อย)
  • พระอธิการวัน
  • พระครูนนทวิสุทธิ์ (อุดม อติชาคโร)
  • พระครูประโชติจันทสิริ (สนอง โชติธัมโม)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดลำโพ". องค์การบริหารส่วนตำบลลำโพ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-08. สืบค้นเมื่อ 2021-02-04.
  2. "วัดลำโพ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. พิศาล บุญผูก (2551). วัดในอำเภอบางบัวทอง (PDF). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. p. 183–195. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-01-08. สืบค้นเมื่อ 2021-02-05.